Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Các hình thức phỏng vấn phổ biến

Kinh nghiệm làm việc

Các hình thức phỏng vấn phổ biến

20-01-2020

Để có thể trả lời hoặc ứng xử trước những trường hợp phỏng vấn bất ngờ mà bạn không thể lường trước. Sau đây Sieunhanh.com xin chia sẻ cùng các bạn một số hình thức phỏng vấn thường gặp. Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn tự tin hơn để giải quyết mọi vấn đề mà nhà tuyển dụng đặt ra.

cac-hinh-thuc-phong-van-pho-bien-1

Phỏng vấn bằng hình thức gọi điện thoại

Đây là một trong những cách khá phổ biến ở Việt Nam, nhà tuyển dụng thường xuyên dùng cách này để lựa chọn các ứng viên trước cuộc phỏng vấn. 

Điều kiện để vượt qua vòng phỏng vấn này là bạn phải trả lời thành thật tự tin vì nếu trả lời ấp úng hay không khớp với CV mà bạn đã gửi, bạn có thể bị out ngay lúc đó. Nếu bạn có chất giọng tốt, khéo léo trong các câu trả lời thì đó là yếu tố quan trọng để ghi điểm đối với nhà tuyển dụng.

Trong thực tế rất hiếm khi có các cuộc điện thoại phỏng vấn qua điện thoại hẹn trước. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào những trường hợp này bạn cần phải:

  • Xem xét kỹ thời gian và lịch hẹn, hãy đến sớm hơn khoảng 10 phút.
  • Bắt đầu cuộc phỏng vấn, bạn nên xác nhận lại tên cũng như chức vụ của người phỏng vấn.
  • Bạn nên trả lời các câu hỏi một cách ngắn gọn và trung thực. Nên tập trung và trao đổi với nhà tuyển dụng về những thông tin liên quan đến công việc , công ty,…
  • Hẹn phỏng vấn trong bữa ăn 

Hình thức phỏng vấn không mấy khi được sử dụng. Tuy vậy, bạn cũng nên tìm hiểu về hình thức này vì biết đâu một ngày có thể bạn sẽ rơi vào trường hợp như vậy thì sao.

  • Đầu tiên, bạn không nên gọi những món ăn đắt tiền hoặc những món ăn mà sẽ gây phiền toái cho bạn. Chẳng hạn như chả ai muốn trong cuộc phỏng vấn mà lại ăn hải sản đúng không nhỉ.
  • Tiếp theo, không nên nói chuyện khi trong miệng vẫn còn thức ăn, điều này sẽ làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Hãy nên trao đổi một cách thoải mái, cởi mở.
  • Và điều cuối cùng không kém phần quan trọng, bạn nên trả lời một cách ngắn gọn với một phong thái bình tĩnh tự tin, điều này sẽ giúp bạn rất nhiều đấy.

cac-hinh-thuc-phong-van-pho-bien-2

Phỏng vấn cùng với một số ứng viên khác

Đây là hình thức phỏng vấn từ 2 đến 3 ứng viên trở lên sẽ vào cùng một lúc. Nhà tuyển dụng sẽ đặt cùng một câu hỏi để các ứng viên cùng trả lời. Theo đó, bạn nên trả lời một cách nhanh nhạy và sắc sảo. Vì trường hợp này các nhà tuyển dụng đang thử khả năng linh hoạt của các bạn đấy.

Hãy bình tĩnh, tự tin một cách thoải mái. Đừng hấp tấp mà giành trả lời khi chưa nghĩ ra phương án hay. Nếu đối thủ của bạn đang trả lời thì đừng nên ngắt lời của họ mà hãy chờ họ nói xong hoặc cho tới lượt mình, đây là phép lịch sự cơ bản nhất. Bạn sẽ vô cùng mất điểm nếu không để ý đến những chi tiết nhỏ nhặt này.

Tiếp theo, đừng nên lúc nào cũng trả lời theo kiểu ”tôi đồng ý với ý kiến của chị A” thì bạn sẽ càng mất điểm hơn. Bởi lẽ nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn chậm chạp và không quyết đoán. Vì thế nếu câu trả lời mà không có phương án thì bạn nên bổ sung nâng cao phương án đó theo cách tối ưu hơn.

cac-hinh-thuc-phong-van-pho-bien-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm Thống Nhất, Đồng Nai

Phỏng vấn trực tiếp

Tùy theo qui mô và qui chế của công ty mà quá trình phỏng vấn trực tiếp có thể tiến hành một lần hay nhiều lần.

Phỏng vấn trực tiếp lần đầu:

Nhân viên nhân sự sẽ phỏng vấn nhằm đánh giá năng lực và chuyên môn của bạn có phù hợp với công việc hay không? Vì thế bạn cần nghiên cứu kỹ mô tả công việc mà họ đã đưa ra, chú ý cách trả lời không được khác so với CV mà bạn đã gửi cho họ.

Phỏng vấn trực tiếp lần 2:

Trưởng phòng nhân sự hoặc có thể có trưởng phòng của vị trí mà bạn ứng tuyển, giám đốc. Đây là cuộc phỏng vấn chính thức nhằm kiểm tra năng lực và chuyên môn của bạn. Những người tham gia phỏng vấn đều có quyền ra quyết định chọn bạn hay không? Vì thế đừng quên là bạn phải trả lời cho tất cả nhóm thay vì trả lời với người đặt câu hỏi cho bạn và đừng quên chú ý đến người đặt câu hỏi cho mình. Thông thường có một người chính điều khiển cuộc phỏng vấn. Người này có thể là giám đốc trực tiếp của bạn hoặc là người ra quyết định, vì vậy hãy đặc biệt chú ý đến họ.

Phỏng vấn lần cuối:

Thông thường ở vòng cuối cùng này bạn dường như đã được chấp nhận làm việc và họ chỉ gặp bạn để thương lượng mức lương và chế độ làm việc. Đây có thể xem là vòng phỏng vấn căng thẳng nhất giữa một bên muốn trả lương thấp và một bên muốn nhận mức lương cao. Vì thế bạn phải khéo léo linh hoạt trong thương lượng. Nên hỏi rõ về công việc mà mình sẽ làm, các chế độ đãi ngộ của công ty.

cac-hinh-thuc-phong-van-pho-bien-4

Phỏng vấn theo mẫu:

Phỏng vấn theo mẫu là hình thức phỏng vấn mà các câu hỏi được thiết kế sẵn từ trước theo yêu cầu của công việc. Các câu hỏi đều được chuẩn bị kỹ để người đi phỏng vấn hỏi và đưa ra các câu trả lời của người xin việc. Quá trình phỏng vấn được thực hiện bằng cách người phỏng vấn đọc to các câu hỏi và câu trả lời để người xin việc lựa chọn và xác định câu trả lời đúng nhất của mình.

Phỏng vấn theo tình huống:

Phỏng vấn theo tình huống là quá trình người hỏi yêu cầu các ứng viên phải trả lời về cách ứng xử hay cách thực hiện, đồng thời xử lý các công việc theo các tình huống giả định hoặc các tình huống có thật trong thực tế mà những người phỏng vấn đặt ra.

Phỏng vấn căng thẳng:

Phỏng vấn căng thẳng là hình thức phỏng vấn mà trong đó người phỏng vấn đưa ra các câu hỏi có tính chất nặng nề, mang nhiều nét của sự cật vấn hoặc cường độ hỏi dồn dập. Cách phỏng vấn này mong tìm kiếm ở các ứng viên lòng vị tha, cách xử lý với công việc trong thời gian eo hẹp. Nó giúp doanh nghiệp tìm ra được những người phù hợp để bố trí vào những việc làm căng thẳng như công việc bán hàng vào các dịp lễ tết, thanh quyết toán cuối quý hay cuối năm.

Phỏng vấn hội đồng:

Phỏng vấn hội đồng là hình thức phỏng vấn của nhiều người đối với một ứng viên. Loại phỏng vấn này thích hợp trong trường hợp bố trí các ứng viên vào vị trí quan trọng mà cần phải có sự tán thành của nhiều người. Nó tránh được tính chủ quan khi chỉ có một người phỏng vấn, cũng như tạo ra tính linh hoạt và khả năng phản ứng đồng thời của các ứng viên.

cac-hinh-thuc-phong-van-pho-bien-5

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng tại Trảng Bom, Đồng Nai

Phỏng vấn gây shock:

Đây là một hình thức phỏng vấn mới lạ nhưng không phải lúc nào cũng áp dụng được. Hình thức này chỉ thích hợp với những ngành phải chịu áp lực cao có liên quan đến dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Khi áp dụng loại hình phỏng vấn gây shock, ứng viên sẽ không được báo trước, họ thậm chí còn bị la mắng, xúc phạm… Trong quá trình đó các nhà phỏng vấn sẽ quan sát thái độ và cách ứng xử của ứng viên để chọn ra ứng viên thích hợp nhất. Tất cả ứng viên tham gia phỏng vấn sẽ được nhà tuyển dụng xin lỗi sau khi tham gia buổi phỏng vấn.

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về các hình thức phỏng vấn, hi vọng các bạn hiểu rõ đặc điểm cơ bản của mỗi vòng phỏng vấn sẽ giúp bạn loại bỏ cảm giác hồi hộp, căng thẳng và chuẩn bị thật chu đáo câu trả lời và những giải pháp dự bị để đối phó với nhà tuyển dụng.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png