Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Vào Bếp Cách chế biến sứa biển đúng cách đơn giản

Mẹo Vặt Trong Nhà

Cách chế biến sứa biển đúng cách đơn giản

30-09-2019

Sứa biển và các món ăn được làm từ sứa ngày nay rất được mọi người ưa chuộng. Tuy nhiên làm cách nào để chế biến sứa an toàn không bị ngộ độc. Hôm nay Sieunhanh.com sẽ hướng dẫn bạn cách chế biến sứa thơm ngon, không bị tanh nhé.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-1

Sứa biển

Sứa biển là một món ăn ngon và được nhiều người ưa thích bởi vị giòn giòn, hơi dai và tính mát. Sứa được sử dụng để làm ra nhiều món ăn ngon như gỏi sứa, canh sứa, bún sứa, nộm sứa,... Tuy nhiên, loại hải sản này lại chứa đựng khá nhiều độc tố nên nếu không biết cách sơ chế có thể sẽ khiến người ăn bị nhiễm độc gây dị ứng hoặc ngộ độc thực phẩm.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-2

Cách chế biến sứa tươi vừa bắt

  • Không cầm vào xúc tua của sứa khi sứa còn sống (Độc tố của sứa biển thường tập trung ở các xúc tua có tác dụng để bắt con mồi và tự vệ nên việc cầm vào xúc tua của sứa có thể khiến bạn bị nhiễm độc, nhẹ thì dị ứng, nặng thì có thể bị đau đầu, tưc ngực,...), có thể đeo găng tay và cầm vào phần mai của sứa để bắt.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-3

  • Cắt rời phần mai ra khỏi xúc tua, sau đó cho phần mai ra cát, lật mặt trong hướng lên, lấy một ít cát để rải lên trên bề mặt sao cho phần cát bao lại hoàn toàn phần nhờn bên trong thân của sứa.
  • Dùng tay để loại bỏ phần chất nhờn đã bị bám dính vào cát, làm lần lượt đến khi bề mặt sạch hoàn toàn.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-4

  • Rửa lại với nước.

Đối với sứa đã được làm sạch một lần

  • Những loại sứa dạng này được bán nhiều ở các chợ hải sản, đã được ngư dân sơ chế làm sạch qua 1 lần để đảm bảo an toàn để sử dụng ta nên sơ chế kỹ hơn.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-5

  • Pha muối và phèn vào nước đến khi hòa tan hoàn toàn.
  • Ngâm sứa vừa mua qua 3 lần hỗn hợp nước với muối và phép trên đến khi nào thịt sứa chuyến sang màu đỏ nhạt hoặc vàng nhạt thì mới mang ra sử dụng.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-6

Đối với sứa túi đã qua xử lý

  • Với loại sứa này, độc tố trong sứa gần như đã được loại bỏ hoàn toàn qua quy trình chế biến. Tuy nhiên, thứ ta cần làm sạch ở đây lại là các chất được sử dụng để làm sạch sứa này.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-7

  • Để chế biến sứa đóng túi, ta sử dụng chanh, dấm và muối để ngâm và rửa sứa nhiều lần để làm giảm đi lượng hóa chất được dùng trong quá trình sơ chế và bảo quản sứa.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-8

Chú ý

  • Không nên mua sứa tươi chưa qua chế biến về nhà tự chế biến nếu không biết cách sơ chế và loại bỏ độc tố từ sứa.
  • Không cho trẻ em dưới 8 tuổi ăn sứa dù bất kỳ loại nào.
  • Những người có tiền sử dị ứng với đồ hải sản không nên ăn sứa.
  • Những ai vừa ốm dậy hoặc sức đề kháng yếu cũng hạn chế ăn loài hải sản này.

cach-che-bien-sua-bien-dung-cach-don-gian-9

Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình Sieunhanh.com khuyên bạn không nên sử dụng sứa tươi làm thức ăn vì khi chế biến sứa các bạn sẽ không loại bỏ được các độc tố trong sứa. Các bạn nên chọn mua những sản phẩm sứa đã được đóng gói, có thông tin của nhà sản xuất, hạn sử dụng và có nhãn mác đầy đủ.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png