Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Cách nhận biết gỗ lim đơn giản nhất

Mẹo Vặt Trong Nhà

Cách nhận biết gỗ lim đơn giản nhất

19-10-2019

Gỗ lim là một trong những loại gỗ có giá trị cao được sử dụng để làm đồ nội thất cho nhà ở và văn phòng. Sở dĩ gỗ lim là loại gỗ quý vì sự khan hiếm tại Việt Nam cũng như nhờ đặc tính chất lượng cực tốt. Vậy làm thế nào để nhận biết được gỗ lim hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-1

Gỗ lim

Gỗ lim một trong bốn loại gỗ tứ thiết của Việt Nam (gỗ tứ thiết bao gồm 4 loại sau: Lim, sến, trắc và gụ hay còn gọi gõ mật). Lim thuộc họ Fabaceae, chi Erythrophleum, loài Erythrophleum fordii. Cây lim là loài cây gỗ rất cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt tấn công, chúng có màu hơi nâu đến nâu thẫm, lim có khả năng chịu lực nén rất tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-2

Gỗ lim thuộc nhóm mấy và có mấy loại

Gỗ lim rất cứng, rắn chắc, do đó dằm lim cũng có độ cứng và dày tuyệt đối. Nếu không may, bạn bị 1 cây dầm đâm phải thì bạn sẽ cảm thấy rất đau, thỉnh thoảng sơ sẩy thì bạn cũng không biết là mình đã bị dằm đâm.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-3

Đặc tính sử dụng gỗ lim

Gỗ lim thường dùng làm cột, kèo, xà... và các bộ phận cấu trúc trong các công trình xây cất theo lối cổ. Gỗ lim còn được chuộng để làm các đồ gia dụng như giường, phản... Gỗ lim có đặc tính rất quý nữa là không bị cong vênh, nứt nẻ, biến dạng do thời tiết nên rất được ưa chuộng trong việc làm cửa, lát sàn nhà.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-4

Gỗ lim là loài gỗ cứng, chắc, nặng, không bị mối mọt; có màu hơi nâu đến nâu thẫm; có khả năng chịu lực tốt. Vân gỗ dạng xoắn khá đẹp, nếu để lâu hay ngâm dưới bùn thì mặt gỗ có màu đen. Với cửa gỗ lim thì yếu tố bền đẹp và độc đáo sẽ tạo ra phong cách hoàn toàn mới lạ, sang trọng. Nếu xét đến yếu tố phong thủy thì bất cứ loại cửa gỗ nào đều mang yếu tố Mộc, mang nguyên khí tự nhiên rất tốt cho gia chủ. Còn nếu xét về mặt tâm linh của người Việt thì gỗ lim lại là loại gỗ thường dùng trong đền chùa, tuy nhiên với cách nghĩ tư duy hiện đại thì không có gì kiêng kị khi sử dụng gỗ Lim trong các công trình nội thất gia đình.

Cách nhận biết gỗ lim

Kiểm tra dựa vào dằm gỗ lim

Gỗ lim rất cứng, rắn chắc, do đó dằm lim cũng có độ cứng và dày tuyệt đối. Nếu không may, bạn bị 1 cây dầm đâm phải thì bạn sẽ cảm thấy rất đau, thỉnh thoảng sơ sẩy thì bạn cũng không biết là mình đã bị dằm đâm.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-5

Kiểm tra dựa vào mùi gỗ

Mùn gỗ lim có mùi rất hắc, dễ gây dị ứng cho mũi. Do đó nếu bạn đến 1 xưởng gỗ, sau khi hít dính mùn gỗ lim thường sẽ bị hắt hơi liên tục. Cảm giác gây rát ở mũi, rất khó chịu. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là bạn phải ở nơi có nồng độ mùn gỗ lim cao như khi ở xưởng. Còn nếu hàng đã đem đến công trình thì lượng mùn tạo ra do lắp đặt là quá ít. Chỉ người nào mẫn cảm mới xuất hiện các triệu chứng trên.

Kiểm tra dựa vào trọng lượng của gỗ

Gỗ lim là loại gỗ có khối lượng nặng nhất trong các chủng loại gỗ thường gặp hiện nay. Do đó chỉ cần nhấc tấm gỗ lên bạn sẽ thấy nó có trọng lượng nặng hơn so với bình thường. Tuy nhiên bạn cần chú ý phân biệt trọng lượng của gỗ tươi và gỗ khô nhé. Nếu một khách hàng không am hiểu về sản phẩm thì dễ bị nhầm lẫn giữa gỗ lim tươi ( tức gỗ chưa sấy - còn nguyên nước) với gỗ lim sau khi sấy làm khô có độ nặng khác nhau nên nghĩ rằng 2 loại gỗ này có chủng loại khác nhau. 

Ưu điểm: dễ dàng kiểm tra, cách làm đơn giản

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-6

Nhược điểm: Áp dụng tốt đối với nhóm khách hàng có kiến thức cơ bản về gỗ lim. Độ chính xác không cao

Kiểm tra dựa vào nước vôi trong

Dựa vào nước vôi trong để nhận biết độ thật giả của gỗ Lim là cách làm đơn giản và chính xác nhất. Với cách này không yêu cầu trình độ cũng như hiểu biết của khách hàng về gỗ mà vẫn có thể dễ dàng phân biệt được.

Bạn chỉ cần lấy một ít nước vôi trong bôi lên bề mặt gỗ( chưa sơn), nếu sau 1 tiếng bề mặt gỗ chuyển sang màu thâm đen thì đó chính là gỗ lim. Khuyến cáo: bạn chỉ nên thử một góc nhỏ  và nên thử vào chỗ khuất để tránh làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ của sản phẩm.

Phân biệt Gỗ Lim Nam Phi và Gỗ Lim Lào

Về màu sắc

  • Gỗ Lim Nam Phi: Chất gỗ có màu sắc không đỏ và đậm màu bằng gỗ Lim Lào. Nhưng khi phun màu thì sản phẩm làm từ gỗ lim Nam Phi không sáng bóng bằng sản phẩm làm từ gỗ Lào
  • Gỗ Lim Lào: Chất gỗ có màu sắc đỏ hơn và đậm màu hơn gỗ Lim Nam Phi. Khi phun màu sản phẩm làm từ gỗ lim Lào sẽ có màu sắc sáng bóng hơn sản phẩm làm từ gỗ lim Nam Phi. 

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-7

Về vân gỗ

  • Gỗ Lim Nam Phi: Vân gỗ lim Nam Phi không mau tôm gôc không mịn bằng gỗ lim Lào
  • Gỗ Lim Lào: Vân gỗ lim Lào mau hơn, tôm gỗ mịn hơn

Về khối lượng

  • Gỗ Lim Nam Phi: Nhẹ hơn gỗ lim Lào
  • Gỗ Lim Lào: Nặng hơn gỗ Lim Nam Phi 1,2 – 1,5 lần khối lượng.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-8

Tính chất cơ lý của gỗ

  • Gỗ Lim Nam Phi: Khả năng chịu lực thấp
  • Gỗ Lim Lào: Khả năng chịu lực cao hơn so với gỗ Lim Nam Phi.

Gỗ Lim Lào có độ ổn định cao hơn trong các điều kiện thời tiết nóng ẩm thay đổi thất thường, có khả năng chịu lực cao hơn, bền chắc hơn. Các sản phẩm làm từ gỗ Lim Lào có tuổi thọ cao hơn so với các sản phẩm làm từ gỗ Lim Nam Phi.

Tuy vậy gỗ Lim Nam Phi cũng có những đặc điểm riêng tạo nên ưu thế, đó là khối lượng riêng nhẹ hơn nên cũng dễ hơn cho việc vận chuyển khai thác và chế biến. Vì giá thành thấp hơn nên dùng gỗ lim Nam phi phù hợp với đa số người tiêu dùng.

cach-nhan-biet-go-lim-don-gian-nhat-9

Qua bài viết của Sieunhanh.com chắc hẳn bạn đã có cho mình những thông tin về loại gỗ lim cũng như những cách nhận biết gỗ lim so với các loại gỗ khác. Hi vọng bạn có thể chọn được những nội thất làm từ gỗ lim thật chất lượng.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png