Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Cách quản lý nhân viên hiệu quả

Kinh nghiệm làm việc

Cách quản lý nhân viên hiệu quả

20-01-2020

Là một người lãnh đạo, để nhân viên có thể nể phục và nghe theo mình không khó mà cũng không dễ. Vậy làm cách nào để có thể thu phục được người tài, đồng thời khiến nhân viên cấp dưới nể phục, để họ "bảo gì cũng nghe". Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu về cách quản lý nhân viên cấp dưới

cach-quan-ly-nhan-vien-hieu-qua-1

Biết lắng nghe ý kiến của nhân viên

Là một người lãnh đạo, thì kết quả làm việc sẽ là điều bạn quan tâm nhất. Một vị sếp dù có tài giỏi thế nào cũng không thể làm hết phần việc của một tập thể. Hãy lắng nghe đóng góp của nhân viên và đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân.Từ đó, tận dụng thế mạnh của từng nhân viên để giao việc phù hợp. Đôi lúc dừng lại lắng nghe ý kiến của nhân viên không bao giờ là thừa.  Như thế bạn sẽ khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng và có thêm động lực làm việc.

Phân chia công việc phù hợp với năng lực nhân viên

Cho dù khối lượng công việc có chồng chất, nhưng hãy dựa theo năng lực nhân viên từ đó phân chia công việc phù hợp. Hãy quan tâm đến chất lượng công việc, hơn là số lượng công việc đạt được. Ngoài ra, cách ứng xử của bạn mỗi khi nhân viên không theo kịp lịch làm việc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần của nhân viên. Khi bạn càng tỏ ra thất vọng, cấp dưới sẽ càng cảm thấy bức xúc vì thấy nỗ lực của mình không được nhìn nhận.

Hòa đồng với nhân viên cấp dưới

Trở thành sếp không đồng nghĩa với việc bạn tách mình ra khỏi tập thể. Những giây phút chia sẻ và thư giãn với mọi người sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách giữa sếp và nhân viên, ngoài ra, đây cũng là lúc bạn hiểu rõ thêm về những người “kề vai sát cánh” với mình bấy lâu nay. Tuy nhiên, cũng không nên quá thân thiết với một cá nhân dưới quyền nào đó để tránh mang tiếng “thiên vị”.

cach-quan-ly-nhan-vien-hieu-qua-2

Tôn trọng và công bằng với mọi nhân viên

Tôn trọng mọi nhân viên từ vị trí thấp đến cao và đối xử với họ thật công bằng. Phê bình nghiêm khắc nhân viên một cách kín đáo và khen ngợi họ ở nơi đông người. Bản thân cách cư xử thiếu công bằng, các cử chỉ thiếu tôn trọng dường như rất nhỏ nhặt, song tác động tiêu cực lại rất lớn, bởi không ai muốn bị xem thường hay phân biệt đối xử, cả sếp cũng vậy!

Tỏ ra tự tin nhưng luôn tôn trọng nhân viên của mình

Không phải ngẫu nhiên mà bạn được giữ vị trí lãnh đạo nhóm. Bạn là người trẻ tài giỏi, có học vấn và năng lực. Điều đó đã được chứng minh bằng những thành tích trong công việc bạn đạt được trước đó. Nếu bạn không ngẩng cao đầu với tư thế của một người xứng đáng ở vị trí này, nhân viên của bạn sẽ cho rằng bạn là người yếu kém và non nớt. 

Ngược lại, bạn cũng đừng cư xử như một người biết hết mọi thứ chỉ bởi vì bạn là cấp trên. Hãy luôn thể hiện sự tôn trọng với những năm kinh nghiệm của cấp dưới và lắng nghe những lời khuyên của họ.

cach-quan-ly-nhan-vien-hieu-qua-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Tân Phú, Đồng Nai

Không vòng vo khi nhắc đến những yêu cầu công việc

Nếu ngay từ khi bắt đầu, các nhân viên lớn tuổi hơn của bạn biết những gì họ cần làm, và thước đo đánh giá họ trong từng việc, bạn sẽ tránh được những hiểu lầm không đáng có về sau. Hãy nghiêm túc đưa ra những yêu cầu trong công việc, cách thức tối ưu để thực hiện công việc, động viên họ tự tin thể hiện bản thân, trao đổi thẳng thắn và cởi mở nếu xảy ra mâu thuẫn.

Lắng nghe và cho nhân viên khoảng không gian tự do trong công việc

Hãy quan tâm trọn vẹn đến các nhân viên lớn tuổi của bạn (ví dụ, đừng nhắn tin khi họ đang nói chuyện với bạn) và cố gắng hiểu quan điểm cũng như suy nghĩ của họ. Bạn có thể đưa ra các yêu cầu nhưng hãy ý thức rõ ràng về nhu cầu tự do của họ. Những nhân viên này đã làm công việc của mình trong nhiều năm và họ có thể bị xúc phạm khi một cấp trên trẻ tuổi hơn tham gia vào từng bước trong cả quá trình

Tổ chức các buổi tập huấn và hướng dẫn

Bạn cần ý thức rằng những nhân viên lớn tuổi hơn vẫn có thể làm mọi việc như những người trẻ tuổi. Hãy đảm bảo rằng họ có thể theo kịp với những công nghệ mới nhất, đặc biệt là các phần mềm thiết kế giúp công việc của họ dễ dàng hơn. 

Nếu trong nhóm của bạn có cả những nhân viên trẻ, bạn nên tổ chức một buổi trao đổi kiến thức và kinh nghiệm để những người trẻ có thể giúp các nhân viên lớn tuổi hơn làm quen và thích nghi với công nghệ. Ngược lại, những người lớn tuổi có thể hỗ trợ các đồng nghiệp trẻ hòa nhập hơn với công ty và thế giới kinh doanh nói chung, đồng thời trao đổi những kinh nghiệm quý báu của họ trong công việc.

cach-quan-ly-nhan-vien-hieu-qua-4

Quản lý hiệu quả các cuộc họp nhóm

Tổ chức hiệu quả những buổi họp nhóm là nhiệm vụ giúp phân biệt những nhà quản lý giỏi với những người còn lại. Bạn cần nhận thức rằng các cuộc họp nhóm phục vụ nhiều mục đích, trong đó có việc đặt ra mục tiêu, trao đổi các thông tin mới, định hướng công việc theo nhóm, phân chia nhiệm vụ, thúc đẩy nhân viên và là một "diễn đàn" để giải quyết các vấn đề. 

Nếu bạn không bao giờ tập hợp các thành viên trong nhóm lại, họ sẽ cảm thấy bị tách biệt, không có sự kết dính và đồng thuận giữa các cá nhân. Mọi người sẽ không có đầy đủ thông tin, không nắm được tình hình chung của nhóm, do đó các vấn đề còn tồn đọng sẽ không được giải quyết triệt để. Để quản lý hiệu quả các buổi họp, bạn cần chú ý để tránh mắc sai lầm.

Những điều nên làm:

  • Để nhân viên có tiếng nói trong việc quyết định nội dung cuộc họp.
  • Công bố trước nội dung cuộc họp, lên danh sách những nội dung chi tiết cần thảo luận.
  • Giữ cho cuộc thảo luận cởi mở và tích cực.
  • Tăng cường trao đổi thông tin giữa các thành viên trong nhóm, đề nghị họ đưa ra ý kiến về những vấn đề quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau.
  • Duy trì một cái nhìn bao quát và bình tĩnh dẫn dắt nhóm hướng tới sự đồng thuận hoặc giải pháp chung khi vấn đề phát sinh.
  • Cân nhắc về sức ép thời gian với nhóm và giữ cuộc họp ngắn gọn dưới một tiếng đồng hồ, tránh mất thời gian và gây mệt mỏi cho các thành viên.

Những điều không nên:

  • Tổ chức các cuộc họp quá thường xuyên (tối đa chỉ nên một lần một tuần).
  • Cho phép các nhân viên ngắt lời nhau hoặc độc quyền kiểm soát cuộc họp với quan điểm riêng của họ.
  • Để cuộc họp đi lạc chủ đề quá lâu. 
  • Hãy thẳng thắn
  • Đừng tha thứ cho thói chậm trễ, những lời bào chữa và việc làm quá giờ không cần thiết. Hãy nói thẳng với nhân viên rằng họ được tự do làm những gì họ thích, nhưng đừng tin cậy những người không thể quản lý chính mình. Hãy nói mặt đối mặt với nhân viên khi họ cư xử sai thay vì việc phàn nàn sau lưng họ.

Hãy giữ bình tĩnh dù có bất cứ chuyện gì xảy ra

Nổi nóng không phải là cách để đối mặt với những nhân viên "hỗn láo" bởi vì họ không sợ “gân cổ lại”. Đừng cố bị cuốn vào cuộc chiến tranh cảm xúc với họ. Thay vì đó, hãy tạo một cuộc họp giữa bạn và nhân viên đó để nói chuyện nghiêm túc về vấn đề cần tranh luận.

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Xuân Lộc, Đồng Nai

Hãy chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất

Hãy ghi chép lại những gì bạn nói với nhân viên, và hãy lưu giữ những bức e-mail trong trường hợp bạn bị liên đới vào một cuộc tranh chấp.

cach-quan-ly-nhan-vien-hieu-qua-5

Công nhận thành tích của cấp dưới

Trong một cuộc khảo sát cho thấy điều khiến nhân viên có động lực làm việc và gắn bó lâu dài với công ty nhất là khi họ thấy mình được công nhận và trân trọng. Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào từ lãnh đạo, đặc biệt là trước tất cả mọi người trong công ty cũng đều khiến cho các nhân viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, cởi mở hơn trong việc chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc cũng như cuộc sống. Đồng thời đó cũng là động lực thúc đẩy những nhân viên khác cố gắng và phát huy khả năng nhiều hơn. Đây là biện pháp phổ biến được rất nhiều lãnh đạo tin dùng bởi tính hiệu quả của nó.

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về cách quản lý nhân viên hiệu quả có thể thấy để trở thành một nhà lãnh đạo được nhân viên nể phục không phải tự nhiên có mà cần phải được liên tục học tập, trau dồi kiến thức và rèn luyện. Hãy chứng tỏ cho mọi người thấy rằng bạn không chỉ là một vị sếp có đủ năng lực mà bạn còn là một nhà lãnh đạo thu phục được lòng người. Chúc bạn thành công

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png