Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả

Kinh nghiệm làm việc

Cách tiếp cận khách hàng online hiệu quả

16-12-2019

Thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên kênh các kênh online không chỉ đem lại hiệu quả cao mà còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Vậy làm thế nào để có cách tiếp cận khách hàng online? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-1

Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook

Tìm kiếm khách hàng trên Trang cá nhân Facebook

Tìm kiếm khách hàng từ Trang cá nhân Facebook là cách đơn giản nhất và gần như miễn phí mà vẫn đạt được hiệu quả nếu bạn biết cách. Nếu muốn kiếm tiền online Affiliate, bạn có thể bắt đầu bằng việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ với người thân, bạn bè. Tuy nhiên, đó mới chỉ là một tập khách hàng rất nhỏ. Để có nhiều khách hàng hơn, bạn cần lập nhiều tài khoản Facebook và bắt đầu đi tìm kiếm khách hàng mục tiêu trên các fanpage, group Facebook. Khi thấy khách hàng tiềm năng, bạn chỉ cần làm một động tác rất đơn giản là kết bạn với họ. Tuy nhiên, để họ đồng ý kết bạn thì trước tiên cần xây dựng trang cá nhân của các nick Facebook dùng để bán hàng thật uy tín, đáng tin cậy bằng cách thường xuyên post bài, chia sẻ kinh nghiệm…

Sau khi đã kết bạn thành công với các khách hàng mục tiêu, bạn bắt đầu post bài quảng cáo, bán hàng trên tất cả các nick. Giả sử bạn có 10 tài khoản Facebook dùng để bán hàng, mỗi tài khoản có thể kết bạn với tối đa 5000 bạn, như vậy bạn đã có thể tiếp cận với một số lượng lớn khách hàng mà không tốn chi phí quảng cáo

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-2

Xây dựng Fanpage để thu hút khách hàng

Fanpage cũng là một cách vô cùng hiệu quả để tìm kiếm khách hàng và kiếm tiền online từ Affiliate. Fanpage của bạn càng thu hút được nhiều người theo dõi thì sản phẩm, dịch vụ của bạn càng tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Để bắt đầu xây dựng một fanpage, bạn cần lựa chọn chủ đề cho fanpage, tốt nhất là liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.

Để lôi kéo nhiều người like fanpage bạn nên thường xuyên post các nội dung mang tính viral cao như các video đang hot, chia sẻ các kinh nghiệm có giá trị cho người dùng… Trong quá trình làm nội dung cho fanpage, hãy lựa chọn một vài post có lượng tương tác tốt để chạy quảng cáo

Kiếm tiền online bằng cách tham gia các Group Facebook

Muốn bán được hàng trên các group Facebook, bạn có 2 cách đó là đăng bài vào các group có sẵn và tự tạo group riêng.

Đăng bài vào các group có sẵn: Cách này đơn giản hơn và không mất quá nhiều thời gian. Bạn chỉ cần vào các group bán hàng hoặc các group về Affiliate sau đó đăng bài giới thiệu sản phẩm. Một số group Facebook chất lượng và tương tác tốt như: Việt Nam xuất khẩu, Làm cha mẹ, Hội các mẹ bỉm sữa buôn bán…

Tự tạo Group Facebook riêng: Cũng giống như khi bạn xây dựng Fanpage, đầu tiên cũng cần chọn chủ đề cho Group, sau đó bắt đầu xây dựng nội dung để thu hút người tham gia nhóm. Điều này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều thời gian, công sức thì mới có kết quả. Khi đăng bài trên group hoặc fanpage cũng có một số mẹo mà bạn cần lưu ý như thời gian đăng bài, bố cục nội dung, cách tăng lượng tương tác

Xem thêm 1000 việc làm tại Hooc Môn, TP.HCM

Cách tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năngqua Email marketing.

Công cụ gửi email marketing

Có rất nhiều công cụ để gửi email marketing hiện nay, tuy nhiên, có một số phần mềm phổ biến và dễ sử dụng nhất hiện nay đó là Mail Chimp, GetResponse, Sendgrid… Với các công cụ này, bạn có thể thu thập, quản lý danh sách email và gửi email hàng loạt đến các địa chỉ email có trong danh sách. Ngoài ra, phần mềm gửi email marketing còn cho phép thống kê hiệu quả gửi mail thông qua tỷ lệ mở, tỷ lệ click.

Mailchimp là công cụ gửi email marketing được sử dụng nhiều nhất hiện nay với hơn 10 triệu tài khoản là các cá nhân và doanh nghiệp. Để bắt đầu, bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí tại MailChimp. Việc đăng ký cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần có một email, việc còn lại là điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký. MailChimp sẽ gửi một email xác nhận, bạn mở mail và click vào nút kích hoạt, thế là xong.

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-3

Bố cục email marketing

Cấu trúc một email marketing thông thường bao gồm: banner, tiêu đề, nội dung chính, CTA và chân email. Trong email nên có tên, thông tin địa chỉ và logo thương hiệu, bố cục cần rõ ràng, thống nhất để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự uy tín của thương hiệu.

Có rất nhiều nguyên tắc khi thiết kế một email marketing như hình nền, kích thước hình ảnh, cỡ chữ, logo, nút CTA, tỷ lệ hình ảnh và text… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ email của bạn rơi vào inbox hay hòm thư spam.

Nội dung email marketing

Nội dung email là phần cốt lõi để thu hút khách hàng, nội dung của bạn càng giá trị, hấp dẫn thì khách hàng càng quan tâm. Bạn có thể gửi mail thông báo các tính năng mới, các sản phẩm mới ra mắt, chương trình khuyến mãi… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh hoặc các kiến thức về lĩnh vực  mà bạn đang kinh doanh hay làm Affiliate.

Ngoài ra, bạn có thể lên một vài chiến dịch email như email gửi cho khách hàng đăng ký mới, email xác nhận tài khoản, email bỏ giỏ hàng

Những lưu ý khi gửi email marketing

Có một số mẹo mà không phải ai cũng biết khi gửi email marketing, làm thế nào để tối ưu tỷ lệ mở và click mail. Theo khảo sát, các tiêu đề mail dài hơn 61 ký tự có tỷ lệ mở cao hơn so với các tiêu đề mail ngắn. Tiêu đề mail viết thường cũng được mở nhiều hơn là các tiêu đề viết hoa toàn bộ. Ngoài ra, tiêu đề email có chứa từ “khuyến mại” cũng làm tăng tỷ lệ mở mail.

Bạn nên gửi mail thường xuyên, trung bình 3 ngày 1 email để duy trì sự hiện diện trong tâm trí khách hàng. Thời gian gửi email marketing cũng là một yếu tố quan trọng bạn cần biết. 10h47 là thời gian khách hàng nhìn thấy email có tỷ lệ giao dịch nhiều nhất, cao gấp 10 lần email được gửi vào những thời điểm khác

Đo lường hiệu quả và điều chỉnh

Sau khi gửi email marketing, các công cụ gửi mail đều có thống kê lại tất cả các dữ liệu để bạn có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch email. Tỷ lệ mở, tỷ lệ click mail là 2 thông số quan trọng nhất mà bạn cần quan tâm. Sau khi gửi 1 số lượng mail nhất định, bạn có thể hình dung được chân dung của đối tượng khách hàng của mình là ai, từ đó rút ra được những quy tắc gửi email phù hợp và thu hút với họ.

Thu hút khách hàng tiềm năng qua blog

Blog đang được các công ty quan tâm và chú ý đến trong công tác marketing của mình bởi những lượt tương tác khủng đang có sẵn trong trang blog của các blogger. Theo nghiên cứu của HubSpot, các công ty sử dụng truyền thông qua blog với tần suất 6 - 8 lần mỗi tháng sẽ gấp đôi được lượng khách hàng. Điều này chứng tỏ rằng blog là một kênh marketing tiềm năng để tìm kiếm khách hàng online hiệu quả.

Trên trang blog, bạn có thể tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng online hiệu quả bằng cách chèn hyperlink và sử dụng các nút kêu gọi hành động CTA nổi bật nhằm đưa người dùng đến trang đích mà bạn hướng đến.

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-4

Ví dụ như khi khách hàng tải một ebook về, họ có thể tìm được những ebook khác qua phần link được chèn trong nội dung, khi đó bạn sẽ có khả năng tăng lượng khách hàng tiếp cận.

Xem thêm 1000 việc làm tại Chơn Thành, Bình Phước

Tận dụng các trang mạng xã hội

Các trang mạng xã hội hot hiện nay mà bạn không thể bỏ qua như: Facebook, instagram, youtube,... Facebook hiện nay không chỉ là một trong những mạng xã hội đứng đầu và được sử dụng rộng rãi nhất mà còn đang tập trung phát triển với vai trò là một kênh kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và người dùng, là công cụ giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn cũng như dễ dàng tìm thấy các khách hàng tiềm năng của mình. Nếu các sản phẩm, dịch vụ của bạn hướng tới những người trẻ tuổi thì Instagram lại là một trang mạng tuyệt vời để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng online bởi ứng dụng này sở hữu lượng người dùng có độ tuổi từ 35 đổ xuống. Mạng xã hội trở thành một trong những cách tìm kiếm khách hàng online rất tốt mà mỗi doanh nghiệp có thể tận dụng bởi các lý do sau:

  • Xây dựng cộng đồng người theo dõi trung thành: Để thu hút và tiếp cận khách hàng online bạn cần xây dựng quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua các bài viết chất lượng, những câu trả lời tương tác tốt, những group, page có giá trị với người xem.
  • Mạng xã hội là một cuộc đối thoại: Vai trò của kênh mạng xã hội trực tuyến không chỉ đơn thuần nhằm mục đích thông báo thông tin với khách hàng mà là phải làm sao để khách hàng chủ động tìm đến thương hiệu của mình. Vì vậy các trang mạng xã hội trở thành công cụ tốt nhất để bạn tương tác, trò chuyện và giải đáp các thắc mắc của cả khách hàng cũ cũng như khách hàng tiềm năng.
  • Cùng chia sẻ những nội dung hấp dẫn, chất lượng: Cách tiếp cận khách hàng online  tốt nhất thông qua mạng xã hội đó là trở thành người bạn, nhà tư vấn đối với những người theo dõi. Bạn hãy chia sẻ những bài viết hữu ích trong lĩnh vực của mình hay những bài viết mang tính giải trí cao kèm theo nội dung ấn tượng kết hợp với nội dung liên quan đến sản phẩm như: đường link liên kết đến trang chủ, chương trình khuyến mại giảm giá đặc biệt...để tiếp cận được thêm nhiều khách hàng tiềm năng online.

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-5

Một số cách tiếp cận khách hàng online qua trang mạng xã hội mà bạn không thể bỏ qua:

  • Gửi tin nhắn đến những khách hàng mục tiêu.
  • Tiếp cận khách hàng bằng Minigame hoặc Sale-off.
  • Bán sản phẩm, dịch vụ cho bạn bè trên mạng xã hội.
  • Trở thành thành viên tích cực trong các group liên quan.
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ quảng cáo Facebook.
  • Tiếp cận khách hàng qua những bài viết chất lượng.

Sử dụng công cụ tìm kiếm google

Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng online cũng như tiếp cận khách hàng online hiệu quả bạn không thể bỏ qua “cỗ máy tìm kiếm google”. Tuy nhiên, để tối ưu website của mình thông qua google bạn cần áp dụng SEO cho trang web của mình:

  • Chọn một từ khóa chính cho mỗi bài nội dung và tập trung tối ưu hóa từ khóa nội dung đó.
  • Đặt những từ khóa chính lên tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
  • Đặt từ khóa trên vào tên ảnh hoặc dùng ở thẻ ALT.
  • Đặt từ khóa vào URL trang.

Tuy nhiên quảng cáo của Google chạy dựa trên kết quả tìm kiếm, vì vậy nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới thì cần phải đầu tư cho quá trình chạy SEO, tối ưu hóa tìm kiếm từ khóa. Tuy nhiên, với sản phẩm quen thuộc thì đây được xem là cách tiếp cận khách hàng online tiềm năng hiệu quả vì bạn có thể có tỷ lệ xuất hiện cao trên Google và các website liên kết với Google mà không lo về ngân sách.

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-6

Bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Một cách bán hàng online cực kỳ quan trọng và phổ biến hàng đầu hiện nay đó là bán hàng qua thương mại điện tử. Những tên tuổi hàng đầu trong thương mại điện tử ở Việt Nam mà bạn không thể bỏ qua đó là : Shopee.vn , tiki.vn , vatgia.com, lazada.vn,  muare.vn… Những website này có lượng truy cập rất lớn, họ đều là những người có mong muốn tìm hiểu và nhu cầu mua các sản phẩm. Vì vậy ưu điểm của những trang thương mại điện tử dành cho những nhà kinh doanh đó là sở hữu lượng khách hàng tiềm năng sẵn có. Ngoài ra, khi tham gia vào các diễn đàn này, sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm đầu tiên của google nhờ đó mà bạn có thể có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong tương lai. Tuy nhiên, thách thức mà bạn sẽ phải đối đầu tại đây đó là sự cạnh tranh mạnh mẽ với hàng nghìn đối thủ có mặt trong website mà bạn lựa chọn. Vì thế để sử dụng hiệu quả cách tiếp cận khách hàng online qua thương mại điện tử, bạn nên tìm hiểu, nghiên cứu về các đối thủ cạnh tranh và sự khác nhau giữa các trang thương mại điện tử từ đó giúp bạn lựa chọn website phù hợp và có các chiến thuật bán hàng riêng cho mình.

cach-tiep-can-khach-hang-online-hieu-qua-7

Như vậy, để tránh tình trạng đăng bài tràn lan, không thỏa mãn và đánh trúng tâm lý, nhu cầu khách hàng, bạn nên tìm hiểu kỹ về đối tượng truy cập của website như: độ tuổi, tầng lớp, phân khúc giá, nhu cầu…

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com bạn đã biết cách lên kế hoạch để tiếp cận khách hàng online hiệu quả nhằm mang lại hiệu quả trong kinh doanh. Chúc các bạn thành công

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png