Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Cách viết mục tiêu nghề nghiệp gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Kinh nghiệm làm việc

Cách viết mục tiêu nghề nghiệp gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

05-12-2019

Mục tiêu nghề nghiệp là phần không thể thiếu trong mỗi CV. Đó là một bản mô tả ngắn gọn giúp nhà tuyển dụng nắm khái quát về bản thân và lộ trình công việc của bạn, từ đó cân nhắc về mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí ứng tuyển.  Trong bài viết này, Sieunhanh.com sẽ hướng dẫn bạn cách viết mục tiêu nghề nghiệp hay nhất. Cùng theo dõi nhé!

cach-viet-muc-tieu-nghe-nghiep-gay-an-tuong-cho-nha-tuyen-dung-1

I. Mục tiêu nghề nghiệp - Những điều bạn phải biết cơ bản

1.1 Mục tiêu nghề nghiệp là gì (career objective là gì)

Trong tiếng anh, mục tiêu nghề nghiệp được viết như sau: Career Objective.

Mục tiêu nghề nghiệp (Career Objective) là đoạn giới thiệu của ứng viên về định hướng công việc của bản thân trong tương lai ngắn hạn hoặc dài hạn. Mục tiêu nghề nghiệp không phải những lời mô tả chung chung, mà cần ngắn gọn, rõ ràng, đi đúng trọng tâm và cho nhà tuyển dụng thấy lý do mà họ nên tuyển bạn.

cach-viet-muc-tieu-nghe-nghiep-gay-an-tuong-cho-nha-tuyen-dung-2

1.2 Tầm quan trọng của mục tiêu nghề nghiệp?

Dù là người xin việc hay bất cứ ai trong cuộc sống thì mục tiêu cực kỳ quan trọng, chỉ khi có mục tiêu rõ ràng thì bạn mới dễ dàng đạt được nó trong tầm tay. Khi đi xin việc cũng vậy, nếu bạn có mục tiêu nghề nghiệp trong ngắn hạn, mục tiêu nghề nghiệp trong dài hạn rõ ràng, khoa học nhất thì con đường vươn tới nó sẽ dễ dàng hơn. 

Khi có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì để đạt được công việc đáng mơ ước đó. Khi được làm việc đúng với sở trường của mình thì bạn sẽ cống hiến được hết mình, dành toàn bộ năng lượng để làm việc mà không thấy mệt mỏi. Bạn phải nhớ rằng, mỗi ngày bạn đối diện với công việc từ sáng đến tối, nếu không yêu thích nó thì quả là ác mộng.

Đối với các công ty lớn, mức lương hậu hĩnh thì khẩu vị của họ cũng khắt khe hơn bao giờ hết. Họ luôn mong muốn ở ứng viên sự phù hợp với công việc đang ứng tuyển, chính vì vậy chỉ cần thông qua mục tiêu nghề nghiệp là họ có thể dễ dàng nhìn nhận được tính cách của bạn, liệu rằng bạn có phù hợp với công việc đang tuyển. Mặc khác, mục tiêu nghề nghiệp càng rõ ràng thì nhà tuyển dụng xác định được bạn có muốn gắn bó với công ty hay không và đương nhiên chẳng ai muốn thuê một người về để đào tạo rồi nhảy việc cả.

1.3 Khi nào cần viết mục tiêu nghề nghiệp?

Bạn cần viết mục tiêu nghề nghiệp khi muốn viết cv xin việc vào ngành nghề nào đó hoặc chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn xin việc.

1.4 Nhà tuyển dụng cần điều gì khi xem mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên

  • Bạn có phải là ứng viên phù hợp với công việc đang tuyển

Không gì thể hiện rõ sự phù hợp với công việc bằng mục tiêu nghề nghiệp của bạn cả. Khi bạn thể hiện được mục tiêu đang hướng đến, lý tưởng mình đang cố gắng thì tất cả bộc lộ rõ nhất về các khía cạnh tính cách, khía cạnh con người của ứng viên. Chỉ qua những chi tiết nhỏ này, nhà tuyển dụng sẽ nhanh ý đoán định được bạn có phù hợp với công việc không.

  • Bạn có gắn bó lâu dài với công ty không

Không một công ty nào muốn thuê một nhân viên về, sau một thời gian đào tạo đủ lông đủ cánh thì họ sẽ nhảy việc cả. Đây là một trong những điều cực kỳ tối kỵ vì không chỉ mất tiền đào tạo, tiền tuyển dụng mà họ còn mất cho bạn rất nhiều thời gian và chi phí khác nữa. Chính vì vậy, dù thế nào đi chăng nữa thì mục tiêu nghề nghiệp dài hạn và mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn cũng phải gắn liền với sự phát triển của công ty. Hãy bày tỏ nguyện vọng của mình được cống hiến, giúp công ty ngày càng phát triển. 

  • Tính cách của bản như thế nào, có phải là một người bản lĩnh

Mỗi người có mục tiêu nghề nghiệp khác nhau, có những bạn chỉ cần sự ổn định, lương đủ sống nhưng cũng không ít người ham muốn thăng tiến, giàu có, kiếm được nhiều tiền… Mục tiêu nghề nghiệp chính là công cụ làm rõ nhất điều này. Nếu là một người có tham vọng, biết nhìn xa trông rộng thì đương nhiên mục tiêu của bạn cực kỳ khủng nhưng là sát thực tế chứ không phải ba hoa. 

  • Bạn có phải là một người biết sắp xếp công việc khoa học

Nếu như bạn là người biết cách sắp xếp công việc khoa học thì tư duy cực kỳ rõ ràng. Bạn sẽ xác định được đúng đắn trong khoảng thời gian nhất định này, bạn có thể đạt được những gì và cần làm gì để đạt được nó. Chỉ khi bạn có thái độ làm việc tốt thì bạn mới có thể có tầm nhìn xa, xác định rõ luôn trong 5 năm tới, 10 năm tới bản thân sẽ đạt được những thành công gì.

II. Cách viết mục tiêu nghề nghiệp hay trong CV

cach-viet-muc-tieu-nghe-nghiep-gay-an-tuong-cho-nha-tuyen-dung-3

Khi viết mục tiêu nghề nghiệp, bạn hãy ghi nhớ các nguyên tắc sau:

  • KISS (Keep it short and simple): Giới hạn đoạn giới thiệu trong khoảng 150-200 chữ, cô đọng và súc tích nhất có thể.
  • WIIFT (What’s In It For Them): Mục tiêu mà bạn hướng đến phải “có tiếng nói chung” với mục tiêu của công ty. Bạn cần thể hiện cho họ thấy, bạn mong muốn điều gì trong tương lai, và những điều bạn hướng đến cần thiết, và cần tới công việc này như thế nào. Không thể thể hiện rằng mục tiêu 10 năm tới của bạn là kế toán trưởng khi ứng tuyển vào vị trí marketing của một công ty truyền thông.
  • Be specific: Chỉ rõ công việc và ngành nghề mà bạn đang theo đuổi.

III. Mẹo viết mục tiêu nghề nghiệp trong vòng 3 - 5 năm tới

Khi viết về mục tiêu nghề nghiệp trong 3-5 năm tới, điều đầu tiên bạn nên lưu ý là mục tiêu của bạn phải phù hợp, gắn liền với mục tiêu chung của công ty. Lý do là, nếu bạn viết mục tiêu nghề nghiệp trong 3-5 tới của bạn là trở thành một nhân viên ngân hàng thì làm sao để nhà tuyển dụng tin rằng bạn sẽ gắn bó lâu dài với công việc bạn đang ứng tuyển là vị trí một phiên dịch viên. 

Thực ra nếu bạn đã hiểu toàn bộ nội dung bên trên chúng tôi đã trình bày thì câu hỏi này sẽ rất dễ với bạn, bởi câu hỏi này bản chất muốn nói về mục tiêu của bạn trong dài hạn. Có điều, với một câu hỏi có yếu tố thời gian rõ ràng thì bạn cần phải đưa ra một lộ trình thực hiện mục tiêu rõ ràng hơn. 

Cụ thể là:

  • Đầu tiên, bạn cần nêu ra mục tiêu tổng quát nhất trong dài hạn.
  • Tiếp theo, nêu rõ mục tiêu nhỏ của bạn trong mỗi năm, nếu có yếu tố đo lường được thì càng tốt. Chằng hạn như: Trong 3-5 năm tới, mục tiêu của tôi là trở thành một…., sẽ thật may mắn nếu công ty cho tôi một cơ hội để thực hiện mục tiêu của mình. Và để đạt được mục tiêu đề ra, năm đầu tiên này tôi sẽ làm những gì..., năm thứ 2 tôi sẽ… Tôi sẽ cố gắng hết sức.

IV.  Những lỗi thường gặp khi viết mục tiêu nghề nghiệp trong CV

  • Một mục tiêu nghề nghiệp cho tất cả các vị trí

Một mục tiêu nghề nghiệp chung chung với những ngôn từ kiểu “phát triển bản thân” “đóng góp cho công ty” nghe có vẻ rất ổn, tuy nhiên, nhà tuyển dụng đánh giá rất thấp những mục tiêu này bởi họ chẳng tìm ra được sự khác biệt nào trong CV của bạn. Và có vẻ như, mục tiêu nghề nghiệp được viết ra “không chỉ dành cho họ”.

  • Mục tiêu chỉ đề cập đến bạn

Một CV xin việc cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy lý do vì sao họ nên tuyển bạn. Việc tách rời mục tiêu cá nhân và mục tiêu chung khiến họ cảm thấy bạn hoàn toàn không liên quan, cũng như không thể đặt lợi ích công ty lên trên cùng.

  • Mục tiêu không rõ ràng

Việc đưa ra các cụm từ tựa như “muốn phát triển kỹ năng và tích lũy thêm kinh nghiệm” sẽ gây sự khó hiểu. Bạn đã có kinh nghiệm gì? Bạn muốn phát triển kỹ năng gì?

  • Mục tiêu quá dài dòng

Nhà tuyển dụng dành không quá 1ph cho việc đọc CV. Mục tiêu dài dòng không những khó truyền tải một cách trọng tâm những gì bạn mong muốn, còn gây cảm giác ức chế nơi người đọc, và có thể họ sẽ không muốn dành thêm thời gian cho các phần khác trong CV của bạn.

  • Mục tiêu không nhấn mạnh tới giá trị tạo ra cho công ty

Thể hiện được các điểm mạnh của mình qua mục tiêu nghề nghiệp là một điều cần, tuy nhiên chưa đủ. Bạn cần phải nhấn mạnh được tầm quan trọng của các thế mạnh của mình đối với công ty.

cach-viet-muc-tieu-nghe-nghiep-gay-an-tuong-cho-nha-tuyen-dung-4

V. Một số ví dụ hay cho mục tiêu nghề nghiệp

  • Marketing: Tôi mong muốn đa dạng hóa kỹ năng marketing của mình bằng cách phát triển thêm ở mảng digital marketing. Mục tiêu của tôi trong 2 năm nữa đó là trở thành chuyên gia trong lĩnh vực chạy ads, tạo hiệu quả doanh thu tốt nhất cho công ty.
  • Kế toán: Tôi mong muốn có thể lấy bằng ACCA trong 5 năm tới. Không ngừng nâng cao nghiệp vụ bản thân, tiến lên vị trí kế toán trưởng, tạo quy trình kế toán lành mạnh hiệu quả trong công ty.
  • Sales: Tôi mong muốn làm việc trong môi trường cạnh tranh, nhiều thử thách. Nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, không ngừng tăng lợi nhuận chung cho công ty và thu nhập của bản thân.

Mục tiêu nghề nghiệp là vô cùng quan trọng trong một CV hoàn hảo, bạn hãy cố gắng hiểu và ghi nhớ cách viết mục tiêu nghề nghiệp, những lỗi sai thường gặp cũng như mẹo để viết mục tiêu nghề nghiệp hay ở phía trên của bài viết để có thể tự tạo cho mình một mục tiêu nghề nghiệp ấn tượng. Hy vọng những chia sẻ này của Sieunhanh.com sẽ giúp bạn viết được một bản CV xin việc ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng nhé! Chúc bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png