Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Cơ cấu tổ chức ma trận

Kinh nghiệm làm việc

Cơ cấu tổ chức ma trận

05-05-2020

Cơ cấu ma trận là loại cơ cấu quản trị hiện đại, hiệu quả. Cách tổ chức theo ma trận mang lại triển vọng lớn cho nhiều tổ chức trong điều kiện môi trường kinh doanh hay xã hội thay đổi với nhiều yếu tố bất định. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu về cơ cấu tổ chức dạng ma trận nhé

co-cau-to-chuc-ma-tran-1

Cơ cấu tổ chức dự án dạng ma trận

Cơ cấu tổ chức dạng ma trận là một cơ cấu tổ chức lai ghép trong đó cơ cấu quản lí theo chiều ngang của dự án được lồng ghép vào cơ cấu tổ chức theo chiều dọc của công ty. 

Trong cơ cấu tổ chức dạng ma trận thường có hai hệ thống chỉ huy, một hệ thống chỉ huy theo kênh chức năng và một hệ thống theo kênh dự án. 

Thay vì phân bổ từng phần công việc dự án cho các bộ phận chức năng để tạo ra các nhóm tự quản, các thành viên tham gia dự án báo cáo kết quả công việc đồng thời cho trưởng phòng ban chức năng và nhà quản lí dự án.

Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh tại Quận 7, TP.HCM

Các cơ cấu tổ chức dự án dạng ma trận khác nhau

Trong thực tế có nhiều hình thức cơ cấu tổ chức dự án ma trận khác nhau tuỳ thuộc vào mối tương quan quyền lực tương đối của nhà quản lí dự án và trưởng các phòng ban chức năng. 

  • Cơ cấu ma trận chức năng (hoặc còn gọi là ma trận yếu, ma trận nhẹ) chỉ các loại hình cơ cấu tổ chức ma trận trong đó cán cân quyền lực nghiêng về phía các trưởng phòng ban chức năng. 
  • Ma trận cân đối, ma trận trung bình chỉ cơ cấu tổ chức ma trận truyền thống trong đó có sự cân đối quyền lực giữa nhà quản lí dự án và trưởng phòng ban chức năng. 
  • Ma trận dự án là cơ cấu tổ chức ma trận trong đó cán cân quyền lực nghiêng về phía nhà quản lí dự án.

co-cau-to-chuc-ma-tran-2

Ưu điểm của cơ cấu tổ chức ma trận:

  • Định hướng theo kết quả cuối cùng rõ ràng.
  • Phát huy được sức mạnh của các chuyên gia ở trong các lĩnh vực chuyên môn.
  • Xác định rõ rang quyền hạn, trách nhiệm và quyền lợi.

Nhược điểm của cơ cấu tổ chức ma trận:

  • Có sự mâu thuẫn về quyền hạn trong tổ chức.
  • Có nguy cơ không thống nhất về mệnh lệnh theo chiều dọc và theo chiều ngang.

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận Tân Phú, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn các bạn đã hiểu về cơ cấu tổ chức sơ đồ dạng ma trận. Để lựa chọn mô hình tổ chức phù hợp, nhà quản trị cần căn cứ vào đặc điểm và định hướng cụ thể của doanh nghiệp mình.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png