Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Công việc của bộ phận buồng phòng

Kinh nghiệm làm việc

Công việc của bộ phận buồng phòng

17-03-2020

Các bộ phận trong khách sạn đóng vai trò hết sức quan trọng đến hoạt động cũng như sự tồn tại của chính khách sạn đó. Một khách sạn có thể phát triển và thành công được là nhờ sự phối hợp hoạt động ăn ý giữa các bộ phận với nhau. Vậy công việc của bộ phận buồng phòng trong khách sạn là gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

cong-viec-cua-bo-phan-buong-phong-1

Các vị trí công việc chính trong bộ phận buồng phòng

Nhân viên buồng phòng (Room attendant):

Công việc hàng ngày của nhân viên buồng phòng là vệ sinh, làm sạch phòng khách, phòng tắm, thay chăn ga, chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị trong phòng theo tiêu chuẩn khách sạn trước khi đón khách. Nhân viên buồng phòng làm việc dưới sự chỉ đạo của giám sát hoặc trưởng bộ phận

Nhân viên vệ sinh khu vực công cộng khách sạn (Public area attendant):

Chịu trách nhiệm giữ gìn sự sạch sẽ, gọn gàng các khu vực hành lang, các thiets bị công cộng (như phòng vệ sinh ở sảnh, khu vực điện thoại, quầy lễ tân và văn phòng.

Nhân viên đồ vải và đồng phục (Linen and Uniform attendant):

Chịu trách nhiệm giữ và cấp phát đồng phục nhân viên, ga trải giường, khăn trải bàn, đồ giặt là của khách. Ngoài ra còn phải thực hiện công tác kiểm kê, báo cáo cho các bộ phận liên quan.

Giám sát khu vực công cộng, tầng ... (Public area, Floor… Supervisor):

Chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của nhân viên buồng phòng, nhân viên vệ sinh công cộng... Đảm bảo duy trì sự sạch sẽ, thẩm mỹ theo tiêu chuẩn khách sạn.

Trợ lý trưởng bộ phận buồng phòng (Assistance Executive Housekeeper):

Phối hợp chặt chẽ với Trưởng bộ phận để đảm bảo giữ gìn sạch sẽ, duy trì liên lạc với bộ phận lễ tân để dự báo nhu cầu của khách, đón khách đoàn, khách VIP. Cùng Bộ phận Kỹ thuật để thực hiện các kế hoạch bảo trì. Phối hợp chặt chẽ với Bộ phận ẩm thực cho nhiệm vụ phục vụ khách bên trong và bên ngoài khách sạn.

cong-viec-cua-bo-phan-buong-phong-2

Trưởng bộ phận buồng phòng (Executive Housekeeper):

Chịu trách nhiệm cao nhất trong việc đảm bảo sự sạch sẽ của toàn bộ khách sạn. Lên kế hoạch và phân công công việc cho nhân viên, chỉ đạo, kiểm soát và phối hợp  các hoạt động của bộ phận buồng phòng.

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 8, TP.HCM

Công việc của nhân viên Buồng phòng khách sạn

  • Công việc chính của nhân viên Buồng phòng là dọn phòng trước, trong và sau thời gian lưu trú của khách hàng, thời gian dọn mỗi phòng thông thường từ 15 – 20 phút.
  • Tuân thủ đúng cách trải ga giường khách sạn, đảm bảo tươm tất và thẳng nếp, làm sạch giường, thay chăn ga, gối đệm mới.
  • Lau sạch mọi ngóc ngách trong phòng, bao gồm cả cửa chính, cửa sổ, bàn ghế…
  • Lau rửa sàn nhà, tẩy đi các vết bẩn, ố trên sàn, hút bụi sàn nhà, ghế sô-pha trong phòng…
  • Lau sạch phòng vệ sinh, bao gồm: Vòi nước, bồn tắm, gương soi, bồn rửa mặt…
  • Thay toàn bộ khăn tắm mới, các vật dụng cần thiết khác nếu đã bỏ đi hoặc cần thay thế.
  • Rửa sạch các cốc nước trong phòng, đổ đầu lọc trong gạt tàn (nếu có).
  • Kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị: Tivi, tủ lạnh, máy lạnh… và báo về cấp trên nếu có sự cố.
  • Đối với khách check-out, nhân viên Housekeeping kiểm tra khách có để quên đồ không, đồng thời kiểm tra tình trạng thiết bị/ vật dụng khác, báo về bộ phận Tiền sảnh để có hướng giải quyết.

cong-viec-cua-bo-phan-buong-phong-3

Nguyên tắc dọn phòng cơ bản của Housekeeping

Nguyên tắc làm sạch

Công việc chính của nhân viên Housekeeping chính là làm sạch phòng ở khách sạn, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi của khách đạt tiêu chuẩn chất lượng. Quy trình làm sạch phòng cần bắt đầu theo thứ tự: Xa – gần, cao – thấp, trước – sau, chồng lấp, tuần tự.

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng hóa chất

Các hóa chất tẩy rửa là “bạn đồng hành” không thể thiếu với mỗi nhân viên Housekeeping và bạn cần sử dụng đúng cách, tránh tình trạng để mùi hóa chất nồng nặc trong phòng hay hư hỏng đồ đạc. Khi sử dụng hóa chất, bạn cần nhận diện tên gọi, công dụng cụ thể của chúng, tuyệt đối không sử dụng hóa chất độc hại. Bạn tiến hành thử độ an toàn với vật liệu tương thích rồi mới chính thức sử dụng, luôn nhớ trang bị phương tiện bảo hộ khi làm việc.

Nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị

Toàn bộ thiết bị trong phòng cần được sử dụng đúng tính chất công việc, đúng hướng dẫn. Nếu phát hiện có sự bất thường về các thiết bị, nhân viên Housekeeping cần báo ngay cho cấp quản lý. Có 4 nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị: An toàn kết cấu, an toàn độ cao, an toàn điện và an toàn thân thể.

cong-viec-cua-bo-phan-buong-phong-4

Xem thêm thông tin việc làm tại Quận Phú Nhuận, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về công việc của nhân viên buồng phòng hi vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ và chi tiết hơn về lĩnh vực mà mình đã, đang và có ý định lựa chọn.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png