Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Công việc của nhân viên thu ngân

Kinh nghiệm làm việc

Công việc của nhân viên thu ngân

14-03-2020

Nhân viên thu ngân là vị trí công việc chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện quy trình thanh toán cho thực khách. Công việc này yêu cầu nhân viên phải là người có tính cẩn thận và trung thực. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu về công việc của nhân viên thu ngân nhé

cong-viec-cua-nhan-vien-thu-ngan-1

Công việc của một nhân viên thu ngân

  • Thân thiện chào hỏi khách hàng khi họ bước vào cửa hàng.
  • Khách hàng sẽ thường xuyên ghé thăm một cửa hàng khi cảm nhận được sự ấm áp và nhiệt tình của các nhân viên thu ngân.
  • Nhiệt tình trả lời các câu hỏi và giúp đỡ khách hàng như tìm đồ cho họ, giải đáp và giúp khách hàng so sánh các sản phẩm dựa trên sự khác biệt về thành phần công dụng cũng như các tác dụng phụ và giá thành của sản phẩm.
  • Đảm bảo sự chính xác của các số liệu bằng việc sử dụng phần mềm thu ngân/phần mềm quản lý bán hàng.
  • Chính xác tuyệt đối là một yêu cầu của một nhân viên thu ngân bởi chỉ cần một sai số thôi cũng khiến sự việc xảy ra nghiêm trọng.
  • Thường xuyên dọn dẹp khu vực cửa hàng bao gồm sàn nhà, bàn thu ngân và thu gom hàng hóa và để ngăn nắp vào vị trí cũ.
  • Sự sạch sẽ là một tiêu chí của một cửa hàng văn minh và tôn trọng khách hàng.
  • Tùy thuộc vào yêu cầu và tính chất công việc, bạn sẽ thực hiện những phần việc khác nhau. Ví dụ như đối với nhân viên làm việc trong siêu thị hay cửa hàng tạp hóa, vào cuối ca/ngày làm việc, nhân viên thu ngân sẽ tính toán số tiền trong máy đếm tiền và so sánh với số liệu thống kê trên máy tính. Hãy lưu ý cẩn thận vì chỉ một sai số nhỏ thôi, bạn sẽ có nguy cơ phải đền bù hoặc bị sa thải nếu tình trạng này kéo dài.
  • Báo giá của sản phẩm theo giá niêm yết và thông báo các hình thức thanh toán cho khách hàng.
  • Gói hàng khi cần thiết.

cong-viec-cua-nhan-vien-thu-ngan-2

Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Những kỹ năng mà nhân viên thu ngân cần có?

Lịch sự và quan tâm

“Khách hàng là thượng đế”, bởi vậy nhân viên thu ngân nên lịch sự và quan tâm khi nhập hóa đơn và thanh toán cho khách hàng. Thậm chí, việc mở cửa ra vào mỗi lần khách đến và đi sẽ tạo ấn tượng vô cùng thân thiện đối với mỗi khách hàng. Kỹ năng chăm sóc khách hàng khéo léo tạo ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng.

Kỹ năng làm nhiều việc cùng một lúc và tính toán nhanh

Bên cạnh đó, kỹ năng làm nhiều việc cùng một lúc và khả năng tính toán nhanh cũng là một trong những tiêu chí đánh giá ứng viên. Kỹ năng tính toán nhanh sẽ giúp nhân viên thu ngân không nhập sót hóa đơn. Việc trả lại tiền thừa nhanh sẽ khiến khách hàng hài lòng và tin tưởng nhiều hơn vào cửa hàng/ đại lý sản phẩm.

Bên cạnh đó, nhân viên thu ngân phải đảm bảo đồng bộ và khớp nối các con số trên hóa đơn và hệ thống bán hàng với một gương mặt luôn tươi cười thân thiện. Chưa kể rằng, vào những giờ cao điểm hay những ngày Quốc lễ, họ phải tiếp nhận và xử lý yêu cầu của một lượng lớn khách hàng. Bởi vậy, kỹ năng làm nhiều việc cùng một lúc phải được phát huy triệt để. Hay các bạn cũng nên quan tâm đến kỹ năng tổ chức công việc để có thể sắp xếp và xử lý cũng như lên kế hoạch phù hợp và giải quyết công việc tốt hơn. 

Kỹ năng giải thích và thái độ kiên nhẫn

Đừng quên kiên nhẫn giải thích tỉ mỉ và chi tiết cho khách hàng bất cứ khi nào họ cần bởi khách hàng chỉ quyết định tin dùng sản phẩm khi có nghiên cứu hoặc được giải thích chi tiết các thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, thành phần, công dụng và thậm chí là giá thành của sản phẩm. Chỉ cần khách hàng không hài lòng với thái độ của nhân viên thì ngay lập tức họ sẽ chuyển sang tin dùng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Sức khỏe tốt

Mặc dù làm việc theo ca nhưng việc đứng làm việc liên tục cộng thêm việc liên tục xử lý và phân tích số liệu trên máy tính và tư vấn cho khách hàng sẽ khiến nhân viên thu ngân không tránh khỏi mệt mỏi. Bởi vậy, một thể lực tốt sẽ giúp nhân viên thu ngân luôn tràn đầy năng lượng khi làm việc.

Kỹ năng đàm phán và giải quyết vấn đề

Khi phải đối mặt với các khách hàng khó tính trong tình huống khó khăn, nhân viên thu ngân cần có thái độ tôn trọng và bình tĩnh. Lúc này, nhân viên thu ngân cần thương thảo và làm dịu cơn tức giận của khách hàng bằng một phương án có lợi nhất cho họ. Các bạn cùng tham khảo Kỹ năng đàm phán, đây là yếu tố cần thiết với nhân viên thu ngân.

Người ta cứ nghĩ rằng nhân viên thu ngân chỉ việc đứng thu tiền nhưng thực tế, họ còn phải làm nhiều việc hơn thế. Như đã biết, ngoài việc nhận tiền mặt, họ còn phải giao tiếp với khách hàng, báo giá sản phẩm, gói hàng, dọn dẹp khu vực cửa hàng,...Vì vậy, nếu muốn làm việc nhân viên thu ngân thì bạn nên rèn luyện cho mình kỹ năng làm việc đa nhiệm cùng lúc. Nhà tuyển dụng sẽ “soi” rất kỹ kỹ năng này khi sàng lọc và phỏng vấn ứng viên.

Kỹ năng sử dụng máy tính

Tuy nhân viên thu ngân là một công việc không yêu cầu vấn đề bằng cấp hay kinh nghiệm quá cao nhưng nếu muốn nâng cao cơ hội trúng tuyển của mình đối với vị trí này, bạn sẽ cần phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy kỹ năng sử dụng máy tính của mình. Trong quá trình làm việc, nhân viên thu ngân phải tính tiền cho khách hàng, nhập vào hệ thống máy tính, lập báo cáo doanh thu,... nên thường xuyên phải tiếp xúc và sử dụng máy tính.

cong-viec-cua-nhan-vien-thu-ngan-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Hooc Môn, TP.HCM

Với những thông tin mà Sieunhanh.com chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp ứng viên tìm việc thu ngân hiểu chi tiết hơn về những phần việc cụ thể mà nhân viên thu ngân nhà hàng phải làm trong ca làm việc; đảm bảo hoàn thành đúng đủ tốt nhiệm vụ công việc được giao.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png