Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẫu CV CV là gì? Những thông tin bạn cần biết về một CV hoàn chỉnh

Mẫu CV

CV là gì? Những thông tin bạn cần biết về một CV hoàn chỉnh

19-12-2019

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề tuyển dụng, tìm kiếm việc làm…thì chắc chắn bạn đã nghe đến khái niệm CV xin việc hoặc Curriculum Vitae. Vậy CV là gì? Cách viết CV ra sao thì chuẩn và gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây của Sieunhanh.com để dễ dàng tạo ra các mẫu CV đẹp và hoàn chỉnh nhất nhé!

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-1

1. CV là gì? Những thuật ngữ có liên quan

1.1 CV là gì?

CV trong tiếng Anh còn được gọi là Curriculum Vitae, khi dịch ra tiếng Việt thì nó được hiểu là một bản sơ yếu lý lịch rút gọn sau khi đã lược bỏ các thông tin về gia đình, người thân…

  • Đối với mỗi ứng viên, CV đóng vai trò như “vũ khí tối thượng” để PR bản thân trước các nhà tuyển dụng, thể hiện những điểm ưu việt và kỹ năng nổi trội so với các ứng viên khác nhằm làm gia tăng khả năng trúng tuyển.
  • Đối với các nhà tuyển dụng thì CV sẽ cho họ cái nhìn tổng quan cùng những đánh giá sơ bộ về sự khác biệt của từng ứng viên, từ đó đưa ra những sự lựa chọn phù hợp.

Mỗi loại cv xin việc sẽ có cách viết khác nhau tùy vào mục đích cũng như công việc.

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-2

1.2 Đơn xin việc là gì?

Đơn xin việc là gì hay hồ sơ xin việc là gì chính là một lá thư mà bạn gửi tới nhà tuyển dụng. Gửi đến những mong muốn được cống hiến và làm việc tại công ty. Bạn cần nêu lên được khả năng, kiến thức hay kinh nghiệm làm việc của bản thân để chinh phục nhà tuyển dụng. Tuy nhiên không nên “nói quá” bản thân tránh trường hợp đáng tiếc sau này.

1.3 Hồ sơ xin việc bao gồm những gì?

Hiện nay, trên thị trường có bán rất nhiều các bộ hồ sơ xin việc có sẵn với giá khoảng 10 nghìn đồng. Tuy nhiên, tùy vào yêu cầu và đặc điểm công việc của từng doanh nghiệp khác nhau mà một bộ hồ sơ xin việc có thể bao gồm các loại giấy tờ cụ thể. Phổ biến nhất có thể kể đến như đơn xin việc, sơ yếu lý lịch tự thuật, CV cá nhân, bằng tốt nghiệp, bảng điểm và các loại chứng chỉ có liên quan, bản sao giấy khai sinh, bản photo giấy CMND/CCCD có công chứng, giấy chứng nhận sức khỏe có xác nhận của cơ quan y tế…

2. Vai trò của CV

2.1 CV xin việc thể hiện hình ảnh của bạn

Thư xin việc là vũ khí bí mật để bạn vượt lên “đối thủ”. Trong hàng trăm lá đơn xin việc, công ty khó có thể đọc kĩ từng lá đơn, hẹn từng người đến phỏng vấn. Để đơn xin việc của bạn không bị quẳng vào thùng rác, bạn phải biết “tiếp thị” bản thân.

2.2 CV xin việc là cầu nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng

CV xin việc chính là chiếc cầu nối để người xin việc tỏ ý mong muốn được làm việc ở cơ quan có nhu cầu tuyển dụng. Khi một doanh nghiệp cần tuyển dụng những nhân sự của mình thì họ cần thông báo tuyển dụng và chờ đợi các ứng viên nộp hồ sơ. Mặt khác, các ứng viên luôn tìm kiếm các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để nộp CV xin việc tại đó. Khi 2 đối tượng này chưa có bất cứ sự trao đổi, gặp gỡ…nào cả thì CV xin việc là thứ duy nhất có vai trò đảm bảo sự tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Họ sẽ quyết định gọi cho ai đến phỏng vấn và những hồ sơ nào không cần để ý đến.

2.3 CV xin việc là cơ hội để bạn quảng bá bản thân mình, là chìa khóa để được gọi phỏng vấn

Mục đích của cv xin việc không phải là trực tiếp xin được vị trí công việc mà là đó là cơ sở để khơi dậy sự chú ý và chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng, qua đó làm cho nhà tuyển dụng có những hành động thực tế, và người xin việc sẽ giành chiến thắng với mục đích được tham gia phỏng vấn. Khi bạn được gọi điện đến trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp chính là bạn đã thành công trong việc trình bày cv xin việc của mình.

Không ai biết bạn là ai, năng lực của bạn đến đâu và bạn có thực sự phù hợp với công việc đang tuyển dụng không, chỉ có cv xin việc mới thể hiện được cụ thể những điều đó.

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-3

3. CV gồm những nội dung gì?

Là một bản sơ yếu lý lịch rút gọn, CV xin việc sẽ trình bày các thông tin liên quan tới 3 khía cạnh chính của mỗi ứng viên: Trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm. 

  • Về trình độ học vấn, người viết sẽ nêu tóm tắt về quá trình học tập của bản thân, các loại bằng cấp và kiến thức chuyên môn trong suốt thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường.
  • Để viết được phần kỹ năng trong cv chinh phục nhà tuyển dụng, các ứng viên cần nêu ra những kỹ năng mềm và cả những kỹ năng nghề nghiệp sẽ giúp ích và phục vụ cho quá trình làm việc sau này của bản thân. Đây cũng là yếu tố mà các nhà tuyển dụng quan tâm nhất trong tất cả các bản CV và hồ sơ xin việc. Những kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đánh giá cao có thể kể đến như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, xử lý tình huống… Đối với các kỹ năng nghề nghiệp như kỹ năng tin học văn phòng, khả năng ngoại ngữ… thì bạn cần phải minh chứng bằng các loại chứng chỉ tương ứng còn giá trị sử dụng và được quốc tế hoặc Việt Nam công nhận. 
  • Về kinh nghiệm, đây cũng có thể được coi là minh chứng tốt nhất cho những kỹ năng mà bạn vừa liệt kê trong CV xin việc của mình. Lý do là bởi những kinh nghiệm trong quá trình làm việc thực tế chính là môi trường giúp bạn cải thiện và nâng cao các kỹ năng cho bản thân. Ngay cả với những sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực đang tuyển dụng nhưng nếu bạn đã từng làm các công việc partime như bán hàng, viết content, tư vấn, gia sư, nhân sự… thì ít nhiều chúng cũng giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. 

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-4

>>> Xem thêm: Tuyển sinh Xã Chơn Thành mới nhất

4. Những lỗi cần tránh khi viết CV

Khi viết cv có rất nhiều bạn mắc phải những lỗi tưởng chừng đơn giản như lại khiến nhà tuyển dụng cực kỳ khó chịu. Vậy bạn có biết lỗi cần tránh khi viết cv là gì không, hãy theo dõi để nắm các bí quyết dưới đây nhé:

  • Ảnh bị photoshop quá đà là lỗi cần tránh khi viết cv quan trọng mà nhiều bạn lại không để ý
  • Địa chỉ email không chuyên nghiệp, thiếu sự nghiêm túc (VD: becondethuong@gmail.com). Bạn cần lưu ý để viết email xin việc chuyên nghiệp nhất, vì đây là vòng quan trọng để người tuyển dụng quyết định có xem cv của bạn và mời phỏng vấn hay không.
  • Mục tiêu nghề nghiệp chung chung hoặc sao chép từ các mẫu CV 2019 có sẵn.
  • Một lỗi cần tránh khi viết cv mà nhiều bạn mắc phải đó là trình bày quá dài dòng và lan man về quá trình học tập (cấp 1, cấp 2…). Đơn giản nhà tuyển dụng chẳng bao giờ quan tâm đến khoản thời gian này đâu nhé.
  • Mô tả kinh nghiệm làm việc quá dài dòng, liệt kê tất cả các chi tiết, kể cả các công việc ngắn hạn dưới 3 tháng (thử việc, in tờ rơi…)
  • Không nêu hoặc nêu không chính xác về thông tin và địa chỉ liên hệ của người tham chiếu. Điều này sẽ khiến cho CV của bạn trở nên không đáng tin cậy và bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
  • Sai chính tả, lỗi về dấu câu, các trình bày cơ bản, các đề mục không rõ ràng, viết tràn lan, không rõ ý.

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-5

5. Cách viết CV hoàn hảo chinh phục nhà tuyển dụng

  • Lưu ý khi viết cv đầu tiên đó là mỗi cá nhân nên có một địa chỉ email cố định, dùng thường xuyên và được đặt tên chuyên nghiệp theo họ tên, năm sinh hoặc đơn vị công tác… (VD: uyen_neu@gmail.com)
  • Mục tiêu nghề nghiệp nên đề cập tới vị trí đang ứng tuyển hoặc mục tiêu chung của công ty. Bạn cũng có thể chia nhỏ mục tiêu thành ngắn hạn với những kỳ vọng về công việc của bản thân trong tương lai và dài hạn với sự phát triển chung của doanh nghiệp là lưu ý khi viết cv bạn cần thực sự để ý.
  • Về học vấn, bên cạnh việc trình bày trình độ và bằng cấp của bản thân thì bạn cũng nên nhấn mạnh vào các đề án và nghiên cứu khoa học mà mình đã tham gia (nếu có), có thể bổ sung các khóa học nâng cao về nghiệp vụ hoặc cải thiện kỹ năng mềm…
  • Khi trình bày về kinh nghiệm làm việc thì bạn nên nêu kèm những thành tích mà mình đã đạt được kèm theo dẫn chứng cụ thể, điều này sẽ làm tăng sức thuyết phục và độ tin cậy cho CV xin việc của bạn.
  • Một lưu ý khi viết CV nho nhỏ nữa nhưng không kém phần quan trọng đó là nếu có thể, hãy nêu tên của các chương trình tình nguyện, các hoạt động vì cộng đồng, đóng góp cho xã hội kèm theo dẫn chứng. 

>>> Có thể bạn chưa biết: Bất động sản Xã Chơn Thành mới nhất

6. Tổng hợp một số mẫu CV xin việc đẹp nhất

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-6

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-7

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-8

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-9

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-10

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-11

cv-la-gi-nhung-thong-tin-ban-can-biet-ve-mot-cv-hoan-chinh-12

Trên đây là toàn bộ thông tin tất tần tật về khái niệm CV là gì, đơn xin việc là gì, hồ sơ xin việc là gì, tầm quan trọng của CV cũng như những lưu ý khi viết CV cho đúng chuẩn. Hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ nắm được bí quyết làm đẹp CV của bản thân và chinh phục được những nhà tuyển dụng khó tính nhất. Hẹn gặp lại các bạn trong các bản tin tiếp theo trên Sieunhanh.com nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png