Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Doanh thu là gì? Công thức tính tổng doanh thu

Kinh nghiệm làm việc

Doanh thu là gì? Công thức tính tổng doanh thu

25-04-2020

Tổng doanh thu (total revenue) là tổng số tiền mà doanh nghiệp nhận được khi bán sản lượng hàng hóa và/hoặc dịch vụ mà họ đã sản xuất ra trong một thời kỳ nhất định. Vậy công thức tính doanh thu như thế nào? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

doanh-thu-la-gi-cong-thuc-tinh-tong-doanh-thu-1

Doanh thu là gì?

Doanh thu là giá trị của tất tần tật doanh số buôn bán hóa và dịch vụ được doanh nghiệp công nhận trong một giai đoạn. doanh thu (còn được gọi là Thu nhập) tạo thành sự bắt đầu của Báo cáo doanh thu của doanh nghiệp. Các chi phí được khấu trừ từ thu nhập của công ty để đạt đến tiền lời hoặc doanh thu ròng.

Công thức tính doanh thu

Công thức thu nhập rất có thể đơn giản dễ dàng hoặc phức tạp, tùy thuộc vào mỗi doanh nghiệp. Đối với bán sản phẩm, nó được tính bằng cách lấy giá trung bình mà hàng hóa được bán nhân với tổng số hàng hóa được bán.

Đối với các doanh nghiệp dịch vụ, nó được tính bằng giá trị của tất cả các hợp đồng dịch vụ, hoặc bằng số lượng quý khách hàng nhân với giá bình thường của dịch vụ.

Thu nhập = Số đơn vị bán x Giá bình thường

Hoặc là

Thu nhập = Số lượng người tiêu dùng x Giá trung bình của dịch vụ

Tham khảo thêm thông tin việc làm tại Củ Chi, TP.HCM

Dự đoán doanh thu

Sau đây là một ví dụ về dự báo của một doanh nghiệp dựa trên nhiều trình điều khiển và tinh chỉnh, bao gồm:

  • Lưu lượng truy vấn trang web
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Giá sản phẩm
  • Khối lượng sản phẩm khác nhau
  • Giảm ngay
  • Trả lại và hoàn tiền

doanh-thu-la-gi-cong-thuc-tinh-tong-doanh-thu-2

Ý nghĩa của việc phân tích doanh thu bán hàng.

Phân tích hoạt động kinh tế là công cụ quản lý kinh tế có hiệu quả. Tuy nhiên trong cơ chế bao cấp cũ, phân tích doanh thu nói riêng và phân tích hoạt động kinh doanh nói chung chưa phát huy được đầy đủ tác dụng của nó bởi vì các doanh nghiệp hoạt động trong sự bao cấp của Nhà nước. Nhà nước quyết định từ khâu sản xuất, đảm bảo nguyên vật liệu, giá cả đến địa chỉ tiêu thụ sản phẩm. Nếu hoạt động thua lỗ đã có Nhà nước lo, doanh nghiệp không phải chịu trách nhiệm và vẫn ung dung tồn tại. Trong điều kiện đó kết quả sản xuất kinh doanh chưa được đánh giá đúng đắn, hiện tượng lãi giả lỗ thật thường xuyên xảy ra... Giám đốc cũng như nhân viên không phải động não nhiều, không cần tìm tòi sáng tạo không quan tâm đầy đủ đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mình.

Ngày nay nền kinh tế Việt Nam chuyển sang kinh tế thị trường vấn đề đặt lên hàng đầu đối với mọi doanh nghiệp là hiệu quả kinh tế làm thế nào để doanh thu bán hàng ngày càng tăng lên. Doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả thì mới có thể đứng vững trên thị trường, đủ sức cạnh tranh đối với các doanh nghiệp khác, vừa có điều kiện tích lũy và mở rộng sản xuất, kinh doanh vừa đảm bảo đời sống cho người lao động và làm tròn nghĩa vụ đối với Nhà nước. Để làm được điều đó doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đầy đủ chính xác mọi diễn biến về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh, những mặt mạnh, mặt yếu của doanh nghiệp trong mối quan hệ với môi trường xung quanh và tìm ra những biện pháp để không ngừng tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Phân tích doanh thu bán hàng nhằm đánh giá một cách chính xác, toàn diện khách quan tình hình thực hiện doanh thu của doanh nghiệp trên các mặt tổng trị giá cũng như kết cấu thời gian, không gian, đơn vị trực thuộc để từ đó đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp.

Phân tích doanh thu nhằm xem xét mục tiêu doanh nghiệp đặt ra đạt được đến đâu, rút ra những tồn tại xác định những nguyên nhân chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến doanh thu và đề ra biện pháp khắc phục để tận dụng triệt để thế mạnh của doanh nghiệp.

Phân tích nhằm cung cấp các tài liệu cần thiết làm cơ sở cho việc phân tích và các chỉ tiêu tài chính kinh tế tài chính làm cơ sở cho việc đề ra các quyết định trong quản lý và chỉ đạo kinh doanh.

doanh-thu-la-gi-cong-thuc-tinh-tong-doanh-thu-3

Xem thêm thông tin tuyển sinh tại Quận 3, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com có thể thấy mục tiêu duy nhất của phân tích doanh thu là giúp doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả thể hiện qua việc doanh thu của doanh nghiệp không ngừng tăng lên.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png