Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Internship là gì? Công việc của Internship

Kinh nghiệm làm việc

Internship là gì? Công việc của Internship

18-12-2019

Với một sinh viên năm 4 mà nói có lẽ hầu hết ai cũng biết Internship là gì? Những sinh viên năm cuối sắp tốt nghiệp ra trường đều phải trải qua việc làm Internship mà người ta hay gọi là Thực tập sinh. Vậy bạn có thực sự hiểu rõ về nó? Internship là gì? Tại sao ai cũng phải làm qua công việc này? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để biết rõ hơn về Internship

internship-la-gi-cong-viec-cua-internship-1

Internship là gì 

Internship là một danh từ chỉ khoảng thời gian thực tập hay kỳ thực tập. Kỳ thực tập là khoảng thời gian mà các sinh viên bắt đầu tiếp, cọ xát với những va chạm thực tế trong công việc thực tiễn tại công ty. Có thể nói, mỗi một kỳ thực tập sẽ giúp cho sinh viên tích luỹ được một vài kinh nghiệm trong công việc. Có thực tập, có trải qua những công việc thực tế mới giúp cho một sinh viên non trẻ trong ghế nhà trường bước ra ra ngoài đời thực và trưởng thành hơn.

Nhiều sinh viên khi bước vào kỳ thực tập đều không tránh khỏi những bỡ ngỡ, lo lắng. Nhiều bạn cảm thấy căng thẳng khi bắt tay vào công việc hoàn toàn mới mẻ. Công việc mà trước đây trong ghế nhà trường không hề nhắc đến hoặc đào tạo.

internship-la-gi-cong-viec-cua-internship-2

Thực tập cũng chính là một bước để đánh giá lại học lực của mỗi sinh viên trước khi hoàn thành tốt nghiệp. Cột điểm của thực tập phụ thuộc vào quá trình sinh viên thực tập tại đơn vị, phần báo cáo nội dung đề tài nghiên cứu tại đơn vị.

Những điều cần chú ý khi bắt đầu kỳ thực tập

Quan sát và chủ động học hỏi

Đây chính là lúc bạn nhận ra rằng mọi thứ bạn học được ở giảng đường đại học sẽ khác rất nhiều so với thực tế. Những đồng nghiệp của bạn tuy muốn giúp đỡ bạn vì biết bạn là một nhân viên mới, nhưng ai cũng có nghĩa vụ trách nhiệm riêng của riêng mình, họ không thể dành quá nhiều thời gian để giải thích mọi thứ cho bạn biết được. Việc bạn cần làm là phải hoàn toàn chủ động trong mọi việc.

Bạn phải chủ động tìm hiểu những kiến thức thực tế, chủ động tìm hiểu thêm về công việc mà bạn đang làm,… Và quan trọng hơn hết là bạn phải biết quan sát. Hãy quan sát những đồng nghiệp của bạn nói chuyện với nhau như thế nào? Họ đối xử với cấp trên như thế nào? Phong cách làm việc của sếp bạn chuyên nghiệp như thế nào? Học hỏi văn hóa công sở và văn hóa giao tiếp với khách hàng và thông qua đó bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều.

internship-la-gi-cong-viec-cua-internship-3

Phong cách ăn mặc

Đây là điều mà những sinh viên rất thường mắc phải khi bắt đầu kỳ thực tập. Vì là sinh viên, bạn thích phong cách trẻ trung, năng động, mang quần jean, thích đi giày Converse và thích những bộ quần áo nổi bật. Nhưng khi là Intern của công ty, tức bạn đã là một phần của công ty và bạn cần phải thay đổi sao cho phù hợp với công việc của mình. Vì phong cách ăn mặc cũng là một phần thể hiện bản thân mình. Bạn không cần phải quá trau chuốt về ngoại hình nhưng phải thay đổi để đáp ứng đúng nhu cầu công việc, đó chính là một cách bạn thể hiện trách nhiệm và sự nghiêm túc của bản thân với công việc và công ty.

Thái độ trung thực, làm việc chăm chỉ

Bất kỳ công việc gì cũng cần thái độ trung thực và chăm chỉ. Là một nhân viên thực tập bạn sẽ luôn gặp phải trường hợp nếu công ty không giao nhiệm vụ, vì thế giải pháp chính là hãy cố gắng tìm việc mà làm. Hoặc bạn có thể bắt đầu từ những việc nhỏ như sao chép văn bản, thu dọn phòng khách, đưa gửi và nhận bưu kiện

Giờ làm việc

Đây là vấn đề rất cần được lưu ý. Thứ nhất, bạn nhất định không đi trễ. Thứ hai, bạn nên chấp nhận làm thêm giờ và hãy làm với tất cả lòng nhiệt tình, đừng than phiền. Vì thực tập sinh cũng cần có tinh thần trách nhiệm cao, đừng bao giờ cho mình là ngoại lệ trong những hoạt động chung của công ty.

internship-la-gi-cong-viec-cua-internship-4

Tinh thần làm việc nhóm, tạo quan hệ với đồng nghiệp

Cho dù bạn là một Intern hay đã là nhân viên chính thức thì đều cần tạo mối quan hệ tốt với đồng nghiệp của mình. Đồng nghiệp sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong chuyên môn công việc và trò chuyện với họ cũng là cách giải tỏa stress hiệu quả. Hơn thế nữa, làm việc nhóm với tinh thần đồng đội cũng là cách để bạn bắt kịp với nhịp độ công việc, tạo ấn tượng với mọi người và chứng minh năng lực bản thân.

Bạn không nên có ý nghĩ rằng mình chỉ là sinh viên hãy luôn đặt mình vào vị trí như một nhân viên chính thức. Thực tập không chỉ đơn thuần là điều kiện cần để tốt nghiệp nữa mà là sự đánh giá về năng lực cũng như bước đầu làm quen với môi trường làm việc hay để bạn tìm kiếm việc cơ hội việc làm tốt sau này.

Vai trò của Internship là gì trong mỗi công ty là gì

Internship đóng góp nhiều vai trò quan trọng trong mỗi công ty như:

Giảm thiểu được khối lượng công việc cho nhân viên chính thức.

Internship là một nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi chi phí cho một Internship sẽ thấp hơn nhiều so với 1 nhân viên mới được tuyển vào. Đồng thời thường các Internship giống như 1 tờ giấu trắng, ham học hỏi, dễ dàng đào tạo. Và đầy được coi là những người tạo ra sự trẻ trung và khác biệt cho công ty. Các thực tập sinh thường mang trong mình sự nhiệt huyết cố gắng thể hiện mình và chứng tỏ năng lực học cố gắng cháy hết mình và đây là những điều mà các công ty hiện nay đang cần so với những nhân viên đã có kinh nghiệm.

Giúp tạo sự khác biệt và làm tươi mới bầu không khí giúp mọi người làm việc có cảm hứng hơn.

internship-la-gi-cong-viec-cua-internship-5

Làm Internship bạn sẽ được gì? Có cơ hội phát triển nghề nghiệp không?

Tùy theo các chuyên môn ngành học mà bạn được học tại các trường đại học mà có những vị trí tương ứng, như thực tập về mảng Kinh doanh, mảng Marketing, mảng Kế toán, mảng Nhân sự, mảng Logistics, … Bạn sẽ được đào tạo các kiến thức để phù hợp với các vị trí công việc như một nhân viên chính thức làm việc thực sự cho công ty.

Hiện nay, các nhà tuyển dụng thường ưu tiên lựa chọn nhân viên chính thức từ đội ngũ Internship trong công ty nhằm giảm thiểu chi phí đào tạo – tuyển dụng và ổn định nhân lực. Và hơn nữa, thông qua đánh giá quá trình thực tập, nhà tuyển dụng có thể nhận ra năng lực của ứng viên rõ ràng hơn. Chính vì thế, vị trí Internship được xem như là một cơ hội nghìn vàng giúp các bạn trẻ nhanh chóng tìm được công việc bản thân mong muốn phù hợp chuyên ngành của mình. Đây cũng là cơ hội để các bạn sinh viên có một môi trường cọ xát với thực tế, trang bị cho bản thân những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết sau này.

internship-la-gi-cong-viec-cua-internship-6

Tùy theo chính sách, quy định của mỗi công ty mà vị trí Internship có thể được hưởng lương hoặc không có lương. Nếu được hưởng lương thì mức lương dành cho vị trí thực tập sinh hiện nay thường dao động trong khoảng từ 1 – 4 triệu đồng/ tháng, tùy vào thỏa thuận giữa ứng viên và công ty.

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về Internship chắc hẳn các bạn thực thập sinh đã nắm rõ được làm thế nào để làm việc một cách hiệu quả nhất. Và bạn hãy tận dụng mỗi cơ hội thực tập, chịu khó học hỏi, chú tâm trong công việc, giao tiếp tích cực và hơn hết là phải trung thực trong công việc, chân thành trong ứng xử với mọi người. Chúc các bạn thành công

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png