Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Khả năng thanh toán lãi vay

Kinh nghiệm làm việc

Khả năng thanh toán lãi vay

24-04-2020

Hệ số khả năng thanh toán lãi vay của doanh nghiệp là hệ số cho biết khả năng trả lãi cho các khoản nợ chưa thanh toán của doanh nghiệp. Vậy công thức tính khả năng thanh toán lãi vay như thế nào? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

kha-nang-thanh-toan-lai-vay-1

Khả năng thanh toán lãi vay

Hệ số khả năng thanh toán lãi vay phản ánh được những khả năng trang trải vay của doanh nghiệp từ những lợi nhuận hoạt động sản xuất kinh doanh. Xuất phát từ ý nghĩa đó, thông qua đánh giá hệ số khả năng thanh toán lãi vay thì ta thấy được mức độ hiệu quả của việc sử dụng đòn bẩy tài chính của doanh nghiệp.

Hệ số khả năng thanh toán lãi cao hay thấp nói chung phụ thuộc vào khả năng sinh lợi và mức độ sử dụng nợ. Nếu khả năng sinh lợi của doanh nghiệp chỉ có giới hạn trong khi công ty sử dụng quá nhiều nợ thì hệ số khả năng thanh toán lãi sẽ giảm. 

Công thức tính hệ số khả năng thanh toán lãi vay là gì?

Hệ số khả năng thanh toán lãi vay có thể được tính bằng cách chia thu nhập của công ty trước thuế là lãi (EBIT) trong một khoảng thời gian nhất định bởi các khoản thanh toán lãi của công ty trong cùng kỳ.

Tính tỷ lệ chi trả lãi suất bằng công thức sau:

kha-nang-thanh-toan-lai-vay-2

Ý nghĩa chỉ số khả năng thanh toán lãi vay

Tỷ lệ thanh toán lãi vay đo lường số lần công ty có thể thanh toán khoản lãi hiện tại với thu nhập hiện có của nó.

Nói cách khác thì nó đo lường mức độ an toàn mà công ty phải trả lãi trong một khoảng thời gian nhất định. Khả năng thanh toán của công ty để đáp ứng các nghĩa vụ thanh toán lãi suất của nó là một khía cạnh của việc thanh toán nợ của công ty.

Hệ số khả năng thanh toán lãi vay của công ty càng thấp thì chi phí nợ của công ty càng cao. Khi tỷ lệ trả lãi suất của công ty là 1,5 hoặc thấp hơn, khả năng đáp ứng các chi phí lãi vay có thể là một vấn đề lớn.

Tỷ lệ 1,5 thường được coi là một tỷ lệ chấp nhận được ở mức tối thiểu cho một công ty và nếu thấp hơn, bên vay có khả năng từ chối tiếp tục cho công ty bạn vay thêm tiền, bởi vì rủi ro vỡ nợ của công ty lúc này là quá cao.

Hơn nữa, tỷ lệ chi trả lãi suất dưới 1 cho thấy công ty không tạo ra đủ doanh thu để đáp ứng các chi phí lãi vay. Nếu tỷ lệ của một công ty thấp hơn 1, có thể sẽ cần phải chi tiêu một số lượng tiền mặt dự trữ của mình để đáp ứng nhu cầu hoặc phải vay thêm, và đương nhiên khả năng vay thêm được là rất thấp. Không vay thêm được trong vòng 1 tháng, công ty có nguy cơ rơi vào tình trạng phá sản.

kha-nang-thanh-toan-lai-vay-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận Bình Tân, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com thì có thể thấy hệ số khả năng thanh toán lãi vay là một đánh giá rất tốt về sức khỏe tài chính ngắn hạn của công ty. Trong khi đưa ra các dự báo tương lai bằng cách phân tích lịch sử khả năng thanh toán lãi vay của công ty có thể là một cách tốt để đánh giá một cơ hội đầu tư, rất khó để dự đoán chính xác sức khỏe tài chính dài hạn của công ty với bất kỳ hệ số hay số liệu nào.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png