Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Máy lạnh - Máy điều hòa Khắc phục tình trạng máy lạnh chảy nước đơn giản hiệu quả tại nhà

Mẹo Vặt Trong Nhà

Khắc phục tình trạng máy lạnh chảy nước đơn giản hiệu quả tại nhà

30-09-2019

Trong quá trình sử dụng, máy lạnh bị chảy nước, rỉ nước là tình trạng thường hay xảy ra. Khi đó, bạn cần tìm ra nguyên nhân tại sao máy lạnh chảy nước để có phương án xử lý kịp thời, mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất. Trong bài viết này, Sieunhanh.com sẽ giúp quý khách hiểu rõ hơn về tình trạng máy lạnh bị chảy nước ở cục lạnh, từ đó nâng cao tuổi thọ, hiệu quả sử dụng máy lạnh cho gia đình! Nào, cùng theo dõi ngay nhé!

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-1

Máy lạnh là thiết bị công nghệ hiện đại không còn quá xa lạ với cuộc sống hiện nay. Từ các hộ gia đình, trường học đến các toà nhà cao tầng, đâu đâu cũng sử dụng máy lạnh. Máy lạnh có nhiều lợi ích đối với cuộc sống như giúp điều hoà không khí, hạn chế sự ngột ngạt ở những nơi đông người, tạo ra không gian thoải mái, trong lành cho mọi người. Ngoài ra một số máy lạnh còn có chức năng đuổi muỗi, giúp hạn chế nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm. 

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-2

Tuy nhiên, không phải lúc nào máy lạnh cũng hoạt động tốt, nó có thể bị hư hỏng một bộ phận nào đó và hiện tượng máy lạnh bị rỉ nước ở cục lạnh hoặc máy lạnh phát ra mùi hôi khó chịu là sự cố thường gặp nhất.

1. Nguyên nhân máy lạnh chảy nước

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-3

Do lỗi lắp đặt

Đối với máy lạnh mới mua hoặc mới lắp đặt nhưng bị chảy nước thì nguyên nhân là do lắp đặt sai kỹ thuật, ...Khiến cho ống thoát nước bị dốc, nghẹt máng nước sau…

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-13

Lưới lọc bị bẩn

Sau một thời gian sử dụng (từ 3 – 6 tháng), bụi bẩn sẽ bám nhiều trên lưới lọc của dàn lạnh. Khi đó, hơi lạnh sẽ không thể thổi ra ngoài được, đọng lại thành giọt nước và chảy xuống sàn

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-12

Tắc, ứ đọng đường ống thoát nước

Ống thoát nước bị nghẹt khiến cho nước không thoát ra ngoài được mà tràn ngược lại vào bên trong dàn lạnh. Nguyên nhân khiến cho ống thoát nước bị nghẹt thường là do lâu ngày chưa vệ sinh bảo trì máy lạnh, khiến cho ống thoát nước có nhiều bụi bẩn

Một trường hợp khác nữa khiến cho ống thoát nước bị nghẹt là do côn trùng chui vào ống và bị kẹt lại

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-6

Quạt dàn lạnh bị hỏng

Quạt dàn lạnh bị hỏng không quay hoặc quay chậm khiến dàn lạnh bị đóng tuyết. Lúc này, nước không thể chạy xuôi theo máng nước xuống đường ống mà bị tuyết ngăn lại, nhỏ trực tiếp xuống phòng.

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-4

Máy lạnh bị thiếu gas

Khi máy lạnh bị xì gas, thiếu gas sẽ gây nên hiện tượng đông đá bên trong dàn lạnh, khiến nước không thể thoát ra ngoài. Có nhiều nguyên nhân khiến cho máy lạnh xì gas như: xì lổ mọt ống đồng, hở đầu tán, xì dàn lạnh, xì dàn nóng…

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-8

2. Hậu quả ảnh hưởng do máy lạnh chảy nước

Được coi là một trong những hư hỏng thường xuyên gặp nhất trên máy lạnh. Do đó việc xử lý máy lạnh chảy nước cũng khá đơn giản và nhanh chóng. Máy lạnh bị chảy nước dàn lạnh có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Khi đó chi phí khắc phục sự cố có thể sẽ rất tốn kém.

Tường nhà bị ẩm mốc nghiêm trọng

Máy lạnh bị chảy nước máng nước sau nếu không kịp thời xử lý triệt để sẽ làm cho tường nhà bị thấm ẩm. Khi sự cố này kéo dài sẽ khiến cho các lớp sơn tường bị bong tróc, tường nhà bị bám rêu.

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-9

Sàn gỗ bị bong tróc

Những căn hộ cao cấp thường sử dụng sàn nhà bằng gỗ. Khi máy lạnh bị chảy nước cần phải ngưng sử dụng máy lạnh, kịp thời lên phương án vệ sinh bảo trì máy lạnh để khắc phục dứt điểm tình trạng chảy nước trên máy lạnh. Nước chảy xuống sàn lâu ngày làm cho sàn gỗ bị thấm nước bong tróc và hư hỏng khu vực ngay bên dưới máy lạnh. Chi phí để khắc phục máy lạnh bị chảy nước chỉ nằm trong khoảng 200.000đ – 300.000đ, nhưng nếu không kịp thời, quý khách lại tốn thêm một làm lại phần sàn gỗ bên dưới.

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-10

Hư hỏng thiết bị điện tử, tài liệu

Rất nhiều trường hợp khách hàng phải “kêu trời” khi tủ lạnh, tivi, máy vi tính được đặt ngay bên dưới một chiếc máy lạnh bị chảy nước. Theo lời khuyên của những chuyên gia trong ngành điện lạnh cũng như các kỹ sư xây dựng kinh nghiệm lâu năm thì khi bố trí các thiết bị điện tử trong nhà tuyệt đối không nên đặt máy lạnh phía trên các thiết bị điện tử như: tủ lạnh, tivi, máy vi tính, bàn làm việc…Khi máy lạnh bị chảy nước sẽ kéo theo rất nhiều thiết bị khác bị hư hỏng.

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-11

3. Giải pháp khắc phục máy lạnh bị chảy nước

Tuỳ theo nguyên nhân làm máy lạnh bị chảy nước mà sẽ có cách khắc phục, sửa chữa phù hợp. Sau đây là một số giải pháp để khắc phục tình trạng này:

  • Nếu đã lâu máy lạnh chưa được bảo trì, bạn nên kiểm tra ngay lập tức.
  • Nếu nghi ngờ do đường ống thoát nước bị hư hỏng, bạn nên kiểm tra và rửa sạch cặn bẩn bằng cách dùng bơm áp lực.
  • Nếu xảy ra hiện tượng đóng tuyết dàn lạnh, nên kiểm tra cẩn thận và bổ sung thêm gas cho máy lạnh.
  • Nếu thấy quạt dàn lạnh không quay, bạn nên kiểm tra xem nó có hoạt động ổn định không.
  • Nếu máng nước hay dàn lạnh được lắp đặt không đúng hoặc chúng bị nghiêng, bạn nên cân chỉnh lại cho phù hợp.

Do đó, để khắc phục máy lạnh bị chảy nước thì chúng ta cần phải thực hiện các thao tác sau:

  • Vệ sinh xịt rửa dàn nóng và dàn lạnh + lưới lọc máy lạnh
  • Dùng vòi xịt áp xuất thông đường ống thoát nước
  • Kiểm tra quạt dàn nóng, các đầu tán khóa gas
  • Dùng đồng hồ kiểm tra lượng gas bên trong máy lạnh, nếu thiếu hụt thì châm thêm gas

Đó là những bước cơ bản để khắc phục máy lạnh bị chảy nước. Nhưng đôi khi có một số trường hợp đặc biệt thì chúng ta cần phải xác định rõ nguyên nhân khiến máy lạnh bị chảy nước để đưa ra giải pháp khắc phục hợp lý hơn

  • Lắp đặt máy lạnh sai kỹ thuật: Kiểm tra và lắp đặt lại máy lạnh
  • Quạt dàn lạnh bị hỏng: Phục hồi hoặc thay quạt dàn lạnh
  • Máy lạnh bị xì gas: Kiểm tra chổ xì, khắc phục chổ xì sau đó nạp lại gas
  • Máy lạnh bị nghiêng máng nước: Tháo dàn lạnh xuống vệ sinh sạch sẽ dàn lạnh rồi lắp đặt lên.

khac-phuc-tinh-trang-may-lanh-chay-nuoc-don-gian-hieu-qua-tai-nha-14

Sự cố máy lạnh bị chảy nước nếu không kịp thời phát hiện và sửa chữa sẽ gây ra không ít ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ ngôi nhà bạn. Qua một số mẹo vặt ở bài viết trên, Sieunhanh.com hy vọng bạn đã trang bị được cho bản thân hành trang cơ bản nhất để hạn chế tình trạng này. Chúc các bạn áp dụng thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png