Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mã số thuế người phụ thuộc là gì? Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Mã số thuế người phụ thuộc là gì? Cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

06-12-2019

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc là gì? Tra cứu MST người phụ thuộc như thế nào? Tra cứu người phụ thuộc ở đâu? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để biết rõ hơn về cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc nhé

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc là gì?

Có một số bạn chưa rõ người phụ thuộc, như thế nào để có thể làm người phụ thuộc, người phụ thuộc cần những hồ sơ, thủ tục như thế nào?

ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-la-gi-cach-tra-cuu-ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-1

Người phụ thuộc là gì?

Người phụ thuộc là người mà người mà cá nhân (NNT) có trách nhiệm nuôi dưỡng, huyết thống, hôn nhân, bao gồm:

  • Con: con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú, con riêng của vợ, con riêng của chồng;
  • Vợ hoặc chồng;
  • Cha đẻ, mẹ đẻ; cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng); cha dượng, mẹ kế; cha nuôi, mẹ nuôi hợp pháp;
  • Các cá nhân khác không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng, bao gồm:
  • Anh ruột, chị ruột, em ruột;
  • Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại;
  • Cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột;
  • Cháu ruột như: con của anh ruột, chị ruột, em ruột

Mã số thuế người phụ thuộc là gì?

Mã số thuế người phụ thuộc là một dãy số gồm mười chữ sôs do cơ quan thuế cấp cho người phụ thuộc của cá nhân (NNT) dùng để quản lý thuế.

MST người phụ thuộc gồm một dãy số gồm mười chữ số ví dụ như : 8542212345, mỗi người phụ thuộc có một mã số gồm mười chữ số gọi là MST người phụ thuộc.

Tra cứu MST người phụ thuộc ở đâu?

Việc tra cứu MST người phụ thuộc trước kia khá đơn giản. Tổng cục thuế để công tra cứu thông tin MST của người phụ thuộc. Những hiện này công này tạm thời không sử dụng được. Để tra cứu và xác định được MST người phụ thuộc như thế nào? Các bạn có thể áp dụng hai cách lớn để tra cứu MST cho người phụ thuộc:

Tra cứu người phụ thuộc tổng cục thuế

  • Bằng hệ thống thuế điện tử (gọi tắt: ETAX)
  • Bằng hệ thống nhận tờ khai (gọi tắt: iHTKK)

Tra cứu người phụ thuộc trên cổng thuedientu.gdt.gov.vn

Tra cứu MST người phụ thuộc để làm gì?

Việc tra cứu MST người phụ thuộc có rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Với mỗi người nộp thuế thì có ý nghĩa khác nhau như:

  • Đối với doanh nghiệp thì có mục đích như kiểm tra, xác thực thông tin trước khi hoàn thành thủ tục kê khai quyết toán thuế TNCN cho cá nhân trong doanh nghiệp của mình....
  • Đối với cá nhân: Việc tra cứu MST cho người phụ thuộc này nhằm xác định, kiểm tra,.. và hoàn thành việc kê khai, quyết toán thuế TNCN, hoặc hoàn thuế TNCN cho mình....

Tra cứu MST người phụ thuộc như thế nào?

Việc tra cứu mã số thuế của người phụ thuộc thông qua tổng cục thuế hay cổng Thuedientu.gdt.gov.vn cũng khá dễ. Với chỉ vài bước là Doanh nghiệp có thể xác định chính xác được MST của người phụ thuộc của cá nhân. Như trên, việc tra cứu MST TNCN cho người phụ thuộc hiện nay được thực hiện thông qua doanh nhiệp hoặc cá nhân tự tra cứu theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Tra cứu mã số thuế người phụ thuộc 

Tra cứu đối với các đơn vị là tổ chức doanh nghiệp trả thu nhập gửi hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế người phụ thuộc

Bước 1: Để tra cứu mã số thuế người phụ thuộc, đầu tiên bạn truy cập vào trang website của tổng cục thuế https://thuedientu.gdt.gov.vn hoặc gõ địa chỉ website www.tnconline.com.vn.

Bước 2: Tiếp theo, các bạn chọn vào mục Doanh nghiệp để vào tra cứu mã số thuế người phụ thuộc. 

Tại bảng đăng nhập, bạn điền tên đăng nhập, mật khẩu, đối tượng, mã xác nhận vào các ô trống tương ứng rồi ấn đăng nhập để thực hiện đăng nhập.

Bước 3: Sau đó chọn Gửi kết quả cấp mã số thuế cho người phụ thuộc.

Bước 4: Ấn để lấy mã số thuế người phụ thuộc, theo dõi kết quả cần tra cứu.

Khi các bạn đã đăng nhập thành công, bạn chọn nút Tra cứu file và sẽ xuất hiện Kết quả cấp mã. Có trường hợp đơn vị bạn gửi nhiều file khi đó bạn chọn file muốn tải về kết quả  mã số thuế người phụ thuộc tại cột kết quả cấp mã rồi click chuột trái để tải file về. Thật đơn giản phải không nào! 

Tra cứu đối với các đơn vị là tổ chức, cá nhân trả thu nhập gửi hồ sơ đăng ký cấp mã số thuế người phụ thuộc trên IHTKK

Bước 1: Với trường hợp này, bạn đăng nhập vào website nhantokhai.gdt.gov.vn để tra cứu mã số thuế người phụ thuộc hoặc nháy chuột tại link: https://nhantokhai.gdt.gov.vn/ihtkk_nnt/loginForm.jsp Giao diện chính của trang web sẽ như bên dưới:

ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-la-gi-cach-tra-cuu-ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-5

Bước 2: Bạn đăng nhập vào tài khoản bằng cách điền Tên đăng nhập cùng Mật khẩu và lựa chọn đối tượng là người nộp thuế hoặc đại lý thuế rồi nháy chuột vào nút đăng nhập.

ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-la-gi-cach-tra-cuu-ma-so-thue-nguoi-phu-thuoc-6

Bước 3: Khi bạn đã đăng nhập thành công → chọn tra cứu → chọn Tra cứu thông báo. Ở phần Loại thông báo → bạn chọn ô trống tương ứng rồi chọn Cấp mã số thuế người phụ thuộc → nháy chọn Tra cứu.

Sau đó sẽ hiện ra kết quả và bạn sẽ nháy chọn Tải về để nhận kết quả. Thật đơn giản phải không nào, cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc như thế nào bây giờ không còn là băn khoăn quá lớn của các bạn với bài viết này đúng không?

Sieunhanh.com vừa chia sẻ với bạn cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc và cung cấp cho các bạn các trang web uy tín để giúp các bạn thực hiện công việc. Hi vọng rằng qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã bớt đi phần nào những băn khoăn về cách tra cứu mã số thuế người phụ thuộc hoặc địa chỉ tra cứu mã số thuế người phụ thuộc

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png