Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Marketing Manager là gì? Các kỹ năng cần có của một Marketing Manager

Kinh nghiệm làm việc

Marketing Manager là gì? Các kỹ năng cần có của một Marketing Manager

09-12-2019

Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, marketing đã ngày càng chiếm được vị trí quan trọng trong việc quảng cảo thương hiệu và sản phẩm của bất cứ doanh nghiệp nào. Vậy các bạn có biết marketing manager là gì và kĩ năng cần có của 1 marketing manager hay không? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

Marketing manager là gì?

Marketing manager là người quản lí các nhân viên làm marketing. Họ sẽ chịu trách nhiệm quản lí và có nhiệm vụ kiểm soát các mối quan hệ tồn tại giữa sản phẩm và khách hàng. Những người marketing manager sẽ chịu trách nhiệm đưa ra những chiến lược bán hàng hiệu quả nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của sản phẩm. Họ được kì vọng sẽ mang lại cho doanh nghiệp một lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm tiềm năng. Đồng thời, họ chính là những người sẽ trực tiếp giao lưu và giữ mối quan hệ bạn hàng với những khách hàng của doanh nghiệp.

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-1

Mô tả công việc Marketing Manager 

Tất cả các thông tin liên quan tới một vị trí bất kỳ trong một tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp đều được thể hiện trong bảng mô tả công việc. Trong đó, Marketing Manager job description sẽ bao gồm 4 nội dung chính là trách nhiệm, quyền hạn, báo cáo ủy quyền và tiêu chuẩn cho một Marketing Manager. Tuy nhiên chúng ta đều biết rằng không chỉ có một mà là khá nhiều vị trí Marketing Manager đảm nhiệm các chức năng khác nhau trong công ty như Digital marketing manager, Assistant marketing manager, Content marketing manager, Trade marketing manager hay thậm chí là cả Sales and Marketing manager. Do đó, việc liệt kê bảng mô tả công việc của tất cả các vị trí kể trên là điều không cần thiết mà thay vào đó chúng tôi sẽ tổng hợp lại thành một bản chung nhất cho Marketing Manager.

Trách nhiệm của Marketing manager

  • Hoạch định chiến lược kinh doanh và tiếp thị của Công Ty.
  • Thiết lập ngân sách marketing, trình Giám đốc duyệt. Chịu trách nhiệm trong phạm vi ngân sách được giao, được quyền duyệt thu chi trong phạm vi ngân sách được giao.
  • Xây dựng kế hoạch, giải pháp và tổ chức thực hiện các Mục tiêu – Chính sách của Công ty đối với hoạt động kinh doanh và tiếp thị.
  • Giúp GĐ công ty việc điều hành và quản lý  mọi hoạt động tiếp thị của Công ty một cách  hiệu qua; bảo đảm các nguồn lực cho kinh doanh.

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-2

  • Xây dựng và chỉ đạo thực hiện các chương trình nghiên cứu & phát triển, huấn luyện – đào tạo và ứng dụng KHKT trong hoạt động kinh doanh.
  • Phối hợp với Giám đốc Sản xuất xây dựng chính sách đặc thù đối với Khách hàng của Công ty; Thực hiện quản lý và duy trì mối quan hệ gắn bó cũng như chăm sóc khách hàng.
  • Xác định các yêu cầu của Khách hàng và đáp ứng các yêu cầu này ; Đồng thời đảm bảo toàn bộ tổ chức nhận thức các yêu cầu mới của Khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của Công ty.
  • Báo cáo với Giám đốc công ty định kỳ mỗi tháng một lần về tình hình thực hiện nhiệm vụ và khi cần thiết phải kịp thời thỉnh thị ý kiến GĐ., bảo đảm không để hoạt động kinh doanh đình trệ và  thiệt hại.
  • Báo cáo tổng kết hoạt động thuộc phạm vi trách nhiệm theo Tài Khoá Công Ty.
  • Phối hợp công tác chặt chẽ cùng với các thành viên Ban Giám đốc Công ty, và làm việc sâu sát thực tế đối với hoạt động của các Đơn vị kinh doanh và các bộ phận dưới quyền ; đảm bảo mục tiêu chung của Cty đạt kết quả tối ưu.
  • Chịu trách nhiệm mọi hoạt động của phòng marketing. Quản lý toàn bộ nhân viên phòng markeing.
  • Thực hiện các công việc được ủy quyền khi Giám đốc vắng mặt.

Quyền hạn 

  • Ký duyệt các văn bản, kế hoạch kinh doanh; những quy định, quyết định về điều hành, quản lý và xử lý trong hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chuyên môn.
  • Xem xét và phê duyệt Chi tiêu tài chính trong hoạt động điều hành kinh doanh trên cơ sở kế hoạch và định mức kinh tế đã được TGĐ  phê duyệt cho từng đối tượng theo nguyên tắc đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động.
  • Yêu cầu các GĐ hay Phụ trách các Đơn vị kinh doanh, các Trưởng Phòng, Ban liên quan thực hiện Mục tiêu, Chính sách kinh doanh của Cty và nhiệm vụ kế hoạch đã được Giám đốc phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu họ báo cáo hoạt động định kỳ  và đột xuất khi cần thiết .
  • Ký duyệt các báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm.
  • Quyền ký cho nghỉ việc, phép, kỷ luật, khen thưởng, lên lương với nhân viên phòng marketing (đối với TP marketing là quyền đề xuất với GĐ công ty).

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-3

Báo cáo ủy quyền

Về báo cáo ủy quyền thì Marketing Manager có trách nhiệm báo cáo tiến trình thực hiện các chính sách và chiến lược kinh doanh của công ty định kỳ mỗi tháng một lần. Ngoài ra còn có thể ủy quyền cho Trưởng phòng Marketing đối với các quyết định, hoạt động của bộ phận Marketing trong phạm vi quyền hạn của mình.

Tiêu chuẩn

Để trở thành một Marketing Manager thì trước hết bạn cần tốt nghiệp Đại học trở lên với chuyên ngành Marketing, Quản trị kinh doanh, Kinh tế hoặc một số chuyên ngành có liên quan khác và có trình độ chính trị từ trung cấp trở lên. Về trình độ chuyên môn, bạn cần phải được đào tạo về quản lý kinh tế, có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực Marketing và quản trị doanh nghiệp, hệ thống luật kinh tế và luật doanh nghiệp hiện hành cũng như các loại văn bản pháp luật khác.

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-4

Những kỹ năng cần có của một Marketing Manager 

Kỹ năng lãnh đạo

Là một nhà quản lý và điều hành các hoạt động của bộ phận Marketing – bộ phận đóng vai trò quan trọng bậc nhất và ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của công ty nên kỹ năng lãnh đạo luôn được đặt lên hàng đầu khi tuyển Marketing Manager. Kỹ năng lãnh đạo ở đây có nghĩa là bạn vừa phải biết cách thuyết phục người khác bằng chính năng lực của mình, lại vừa biết phân công công việc phù hợp với điểm mạnh của từng người và hợp tác với các phòng ban khác để tạo ra tăng trưởng tốt nhất cho công ty.

Tay viết chắc và sắc sảo

Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc bởi Marketing Manager là người lập kế hoạch và quản lý việc thực hiện các mục tiêu marketing của công ty chứ không phải trực tiếp viết bài như Marketing Content nên không cần kỹ năng viết chắc tay và sắc sảo. Đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm bởi để thiết lập một kế hoạch và chiến lược Marketing tốt, đem lại doanh thu cao cho công ty thì bạn không thể thiếu khả năng lập luận sắc bén và tư duy logic cũng như khả năng truyền tải nội dung một cách sáng tạo và đột phá. Hơn nữa, hầu hết các Marketing Manager hiện nay đều lấy kinh nghiệm thực tế của chính mình trong khoảng thời gian mới vào nghề với vị trí Marketing Content nên kỹ năng viết là điều cơ bản không thể thiếu.

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích thị trường, khách hàng

Những kỹ năng này sẽ giúp bạn thực hiện các công tác khảo sát thị trường một cách có hiệu quả và đáp ứng kịp thời theo nhu cầu của khách hàng để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác. Mặc dù những người làm Marketing Manager hoàn toàn có thể dựa vào số liệu và phân tích của bộ phận nghiên cứu thị trường và phòng chăm sóc khách hàng, tuy nhiên việc tự mình nghiên cứu, phân tích và đánh giá sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn để từ đó đưa ra những chiến lược, phương án tối ưu nhất có thể, từ đó góp phần tăng doanh số bán hàng cho công ty.

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-5

Kỹ thuật phân khúc thị trường

Trên thị trường có rất nhiều nhóm đối tượng khách hàng hoàn toàn khác nhau và việc làm hài lòng tất cả những nhóm này là điều không thể. Chính vì thế, là người quản lý và phụ trách mảng truyền thông và quảng bá sản phẩm thì Marketing Manager cần nắm được kỹ thuật phân khúc thị trường để đánh vào nhóm đối tượng tiềm năng nhất nhằm thu được doanh thu bán hàng ở mức tối đa.

Kỹ năng phân tích dữ liệu

Khi được đặt câu hỏi về những tiêu chuẩn cần thiết để tuyển Digital Marketing Manager là gì thì có rất nhiều nhà tuyển dụng nêu ra kỹ năng phân tích dữ liệu. Một người làm marketing và hơn nữa lại là mảng digital thì chắc chắn phải cực kỳ nhanh nhạy với dữ liệu và các con số. Nhờ có kỹ năng này mà bạn có thể tối ưu hóa ở mức cao nhất hiệu quả hoạt động của các chiến dịch Marketing trên thị trường thông qua các bộ dữ liệu được gửi đến và các thông tin từ khách hàng. Chúng ta đều biết digital marketing đang ngày càng phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây bởi những hiệu quả mà nó mang lại, nếu kết hợp kỹ năng phân tích dữ liệu với một chút sáng tạo và tư duy đột phá thì chắc chắn bạn sẽ đưa ra được những ý tưởng dẫn đầu xu hướng.

Mạo hiểm, ưa thử thách

Trong lĩnh vực Marketing nói chung và mảng digital nói riêng thì chúng ta đều không thể phủ nhận tốc độ phát triển chóng mặt và hiệu quả bùng nổ của những công cụ này đối với tình hình kinh doanh và phát triển của mọi doanh nghiệp. Chính vì thế, là một Digital Marketing Manager thì bạn không thể thiếu sự mạo hiểm và ưa thử thách để có thể tìm được con đường riêng cho chính bản thân mình cũng như đủ sức cạnh tranh với hàng ngàn đối thủ khác trên thị trường. Dám nghĩ, dám làm và sẵn sàng chịu trách nhiệm là những yếu tố tạo nên thành công cho các Marketing Manager trong thời đại 4.0 hiện nay.

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-6

Tầm nhìn

Là một người lãnh đạo, một nhà quản lý như Marketing Manager thì chắc chắn bạn sẽ không thể thiếu một tầm nhìn xa và khả năng dự đoán các xu hướng phát triển trong tương lai. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn có định hướng phát triển tốt và tìm kiếm cơ hội cho doanh nghiệp của mình. Nếu thiếu đi tầm nhìn trong lĩnh vực marketing nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung, may mắn thì bạn có thể tồn tại nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể phát triển và sớm muộn cũng sẽ bị loại bỏ do sức cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

Sáng tạo và đam mê

Với những công ty, doanh nghiệp tuyển dụng Marketing Manager thì họ luôn đề cao khả năng sáng tạo và sự đam mê với công việc. Nếu như óc sáng tạo và khả năng tư duy đột phá sẽ giúp bạn thăng tiến và phát triển sự nghiệp một cách dễ dàng thì niềm đam mê với công việc sẽ giúp bạn gắn bó với nó trong một thời gian dài. Đây là hai yếu tố luôn song hành và bổ trợ cho nhau trong quá trình làm việc của một Marketing Manager.

Nếu thiếu đi óc sáng tạo, những công việc hàng ngày sẽ dần trở nên nhàm chán, áp lực từ kết quả kinh doanh sẽ khiến bạn rơi vào tình trạng quá tải mà không thể tìm thấy lối đi riêng cho mình, từ đó đam mê cũng sẽ dần phai nhạt theo năm tháng. Ngược lại, sự sáng tạo và những ý tưởng đột phá không phải lúc nào cũng có thể phát huy, chính niềm đam mê với công việc sẽ thúc đẩy bạn tìm ra những ý tưởng mới và không bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách, góp phần làm nên thành công trong sự nghiệp.

Biết lắng nghe

Một người lãnh đạo tốt là người biết nhìn xa trông rộng và biết lắng nghe những người xung quanh mình. Câu hỏi đặt ra là những điều cần lắng nghe của một Marketing Manager là gì? Đó chính là những ý kiến của cấp trên, cấp dưới, của đồng nghiệp và yêu cầu của khách hàng. Con người không hoàn hảo để có thể tự mình nhìn nhận, tự mình hoàn thành tốt mọi vấn đề trong công việc cũng như cuộc sống. Sự lắng nghe sẽ giúp bạn thấy được những hạn chế của bản thân, những sai sót khi làm việc và những mong muốn cần được đáp ứng từ phía khách hàng, từ đó đưa ra một chính sách và chiến lược tốt nhất cho mọi người.

marketing-manager-la-gi-cac-ky-nang-can-co-cua-mot-marketing-manager-7

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Sieunhanh.com muốn chia sẻ với bạn về chủ đề Marketing Manager. Thông qua bài viết này, chúng tôi hi vọng bạn đã có được định hướng cho riêng mình để trở thành một Marketing Manager tài giỏi.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png