Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Làm Đẹp Mẹo dân gian trị bỏng nhanh chóng hiệu quả nhất bạn cần phải biết

Mẹo Vặt Trong Nhà

Mẹo dân gian trị bỏng nhanh chóng hiệu quả nhất bạn cần phải biết

30-09-2019

Bỏng là một trong những tai nạn mà hầu như bất cứ ai cũng từng gặp phải một lần trong cuộc sống. Các mức độ bỏng khác nhau sẽ có cách điều trị bỏng tương ứng nhằm hạn chế những biến chứng do bỏng để lại và phục hồi da nhanh chóng. Để giảm những cơn đau rát và phồng rộp vì vết bỏng gây nên, bạn có thể dùng chính những nguyên liệu có sẵn trong bếp bằng những mẹo đơn giản mà Sieunhanh.com sẽ chia sẻ ngay sau đây. Cùng tham khảo nhé!

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-1

Bỏng là một loại tổn thương da do bức xạ, ma sát, hóa chất, điện, nhiệt, vv… Trên thực tế, bỏng ảnh hưởng đến bề mặt da, thậm chí nó ăn sâu vào tất cả các lớp da. Bỏng không chỉ gây hỏng mô mà còn ảnh hưởng đến xương và cơ bắp.

Tùy thuộc vào mức độ bỏng, bạn sẽ có những cách khác nhau để xử lý vết bỏng. Tuy nhiên, với một vết bỏng nhỏ, bạn có thể điều trị dễ dàng theo những cách tự nhiên và đơn giản để sơ cứu vết bỏng.

1. Đánh giá mức độ nặng nhẹ của vết bỏng

Có 3 cấp độ thường gặp nhất:

  • Cấp độ 1: Vết bỏng màu đỏ, không bị phồng rộp, bỏng nước. Đây là cấp độ bỏng nhẹ nhất, ít gây ảnh hưởng nhất.
  • Cấp độ 2: Vết bỏng màu đỏ, có vết phồng rộp, có nước ở trong, nếu bị bong ra sẽ lộ phần thịt màu hồng ở trong. Nếu bị phỏng cấp độ 2 bạn nên chú ý điều trị vì rất vết bỏng ở cấp độ này rất dễ để lại sẹo.
  • Cấp độ 3: Vết bỏng màu đỏ, bong da, phần thịt bên trong có màu trắng hoặc nâu đỏ, xám, có dịch chảy ra thì vết bỏng này khá nặng được liệt vào cấp độ 3. Nếu bị bỏng ở cấp độ 3, bạn phải đi bệnh viện để có cách điều trị, không nên tự điều trị tại nhà vì vết bỏng nặng thế này sẽ dễ bị viêm.

2. Cách chữa bỏng tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên

Dội nước mát

Hãy để vết bỏng được dội nước mát trong vòng 20 phút nhằm giảm nhiệt, xoa dịu cảm giác đau rát và tránh vết thương lan rộng hoặc ăn sâu vào các lớp biểu bì bên dưới. Sau khi làm dịu với nước mát, bạn cần tiến hành làm sạch vết bỏng. Hãy sử dụng xà phòng kháng khuẩn nhẹ và chú ý không chà xát làm vết bỏng nghiêm trọng hơn. Bước này sẽ giúp bạn tránh khỏi hiện tượng nhiễm trùng. Tuy bỏng cấp độ 1 và 2 tương đối nhẹ, không cần phải băng nếu chưa vỡ, bạn cũng không nên bỏ qua bước này. Nếu xem xét thấy vết bỏng ở nơi dễ bị bẩn, hay đụng chạm,… thì cần băng lại để tránh vết thương nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn cần chú ý băng nhẹ nhàng, không bó chặt vào vết bỏng.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-2

Mật ong

Chữa bỏng bằng mật ong luôn được nhiều người ưa chuộng bởi vì tính chất kháng khuẩn, chống viêm của nguyên liệu này rất tốt. Nhờ đó, bạn sẽ không phải lo lắng về việc nhiễm trùng. Ngoài ra, cách này còn giúp giảm đau, chống để lại sẹo. Bạn hãy dùng băng thấm mật ong đắp lên vết bỏng. Đừng quên thay băng 3 – 4 lần/ngày nhé!

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-3

Khoai tây

Một trong những cách chữa bỏng tại nhà hữu hiệu nhất là dùng khoai tây. Loại củ này có thể làm dịu nhanh chóng, chống kích ứng, tốt cho vết bỏng nhẹ. Lấy khoai tây cắt lát xoa nhẹ lên vết bỏng khoảng 15 phút và xoa càng sớm càng tốt nhé

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-4

Nha đam (lô hội)

Với khả năng chống viêm, kháng khuẩn, tăng cường tuần hoàn máu, nha đam được chọn là “vị thuốc” tự nhiên giúp chữa bỏng tại nhà. Hãy lấy keo từ lá nha đam bôi lên vết bỏng hoặc trộn keo này với bột nghệ thoa lên

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-5

Giấm 

Giấm có đặc tính khử trùng và chất làm se nên rất hữu ích trong việc chữa bỏng nhẹ và nhiễm trùng. Đây là phương pháp sử dụng giấm để chữa bỏng:

Pha loãng giấm (bạn có thể chọn giấm táo hoặc giấm trắng) trong nước, sau đó bạn rửa sạch vùng da bị bỏng. Bạn quấn quanh vùng da bị bỏng một miếng vải mềm đã được ngâm trong giấm. Thay băng sau 2-3 giờ.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-6

Lá mã đề

Giống như những cách điều trị bỏng trên, lá cây mã đề rất hữu ích để điều trị bỏng vì nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Trước hết, bạn nghiền nát lá cây mã đề. Thoa đều lên vết bỏng và sử dụng một miếng vải cotton để quấn quanh vết bỏng. Khi nó khô, bạn hãy thay thế miếng dán khác.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-7

Túi lọc trà đen

Bạn cho túi lọc trà vào nước lạnh trong vài phút rồi chà nhẹ lên vết bỏng, hoặc cũng có thể để túi trà trên vết bỏng rồi dùng băng gạc quấn lại cố định. Chất tanin trong trà đen có tác dụng làm dịu sức nóng do vết bỏng gây ra

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-8

Hành tây

Bạn cắt một miếng hành tây rồi vắt nước lên chỗ bỏng, nhớ là cắt ra phải dùng ngay vì hành tây để lâu sẽ mất đi chất làm giảm đau và ngăn ngừa phồng rộp. Kiên nhẫn làm vài lần trong ngày, vùng da bị bỏng sẽ nhanh chóng hồi phục.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-9

Nghệ

Nghệ giã nát rồi nấu chung với dầu mè hoặc dầu phộng, đợi nguội rồi đổ vào lọ bảo quản khi cần dùng. Nếu bị bỏng, bạn lấy bông chấm dung dịch này rồi thoa lên vết thương. Chỗ bỏng sẽ giảm ngay cảm giác đau rát và không để lại sẹo xấu xí cho da

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-10

3. Một số sai lầm khi chữa bỏng tại nhà

  • Lòng trắng trứng: Chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh bôi lòng trắng trứng sống lên sẽ hết bỏng, ngược lại còn tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-11

  • Kem đánh răng: Tương tự, nhiều người nghĩ kem đánh răng sẽ làm dịu vết bỏng, song, chúng không được vô trùng nên cũng khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-12

  • Dầu, bơ: Nhiều người cho răng các loại tinh dầu (ô liu, dầu dừa,…) và bơ có thể chữa bỏng hiệu quả. Song, chính chúng lại giữ nhiệt, làm sức nóng không thoát ra ngoài, khiến tình trạng nặng thêm
  • Đá lạnh: Chườm đá lạnh có công dụng làm mát, chữa bỏng. Đây là quan niệm sai lầm vì chúng có thể gây kích ứng da, thậm chí bỏng lạnh.

meo-dan-gian-tri-bong-nhanh-chong-hieu-qua-nhat-ban-can-phai-biet-13

Việc sơ cứu khi bị bỏng nhiều người vẫn nghĩ là đơn giản và xem nhẹ, nhưng nếu sơ cứu không đúng hoàn toàn có thể gây bội nhiễm vết thương và để lại nhiều biến chứng. Vì vậy, hãy ghi nhớ thật kỹ cách trị bỏngSieunhanh.com vừa chia sẻ để áp dụng khi cấp bách để tránh khỏi những hệ quả đáng tiếc nhé! Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này cho gia đình, người thân và bạn bè cùng cập nhật nha!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png