Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Mousse là gì? Cách làm bánh Mousse

Kinh nghiệm làm việc

Mousse là gì? Cách làm bánh Mousse

14-12-2019

Thế giới bánh ngọt luôn khiến chúng ta cảm thấy mê mẩn về vẻ ngoài bắt mắt cũng như hương vị đặc biệt. Và mousse được xem là một món ăn chuẩn mùa hè với hương vị thơm ngon, béo ngậy. Vậy mousse là gì? Cách làm bánh mousse ra sao? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-1

Mousse là gì?

Mousse là dòng bánh ngọt có phần kem nhiều, phần bánh ít. Thành phần cơ bản tạo nên món ăn này là một lớp bánh gato mỏng phía dưới và lớp mousse béo ngậy bên trên. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đậm đà, mềm mịn và mát lạnh của kem tan chảy trong miệng. Vì có độ béo ngậy như vậy nên mousse thường khá kén người ăn. Nhưng nếu bạn là người ăn được món này thì chắc chắn bạn sẽ say mê và nhớ mãi hương vị của nó.

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-2

Mousse thường được chọn làm món tráng miệng với nhiều hương vị đa dạng. Bạn có thể làm mousse chocolate, mousse chanh dây, mousse dâu,… để tận hưởng sự tươi mát, giải nhiệt vào mùa hè nóng nực. Với sức hút của mình nên thật dễ hiểu khi các nhà hàng – khách sạn phần lớn đều có món tráng miệng này trong menu của mình.

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-3

Phân loại Mousse

Tùy vào cách chế biến Mousse được chia ra làm 2 loại: Mousse mặn và Mousse ngọt.

Mousse ngọt:  thường được làm từ lòng trắng trứng kết hợp với vị chocolate hoặc trái cây.  

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-4

Mousse mặn: thường được làm từ trứng luộc kỹ, gan ngỗng hoặc cá. Mousse mặn hay được dùng làm món khai vị.

Tuy nhiên, Mousse được dùng làm món ngọt cho bữa tráng miệng là phổ biến nhất.

Xem thêm 1000 việc làm tại Hooc Môn, TP.HCM

Thành phần chính để tạo ra Mousse

Gelatin, kem tươi và lòng trắng trứng là nguyên liệu cơ bản nhất để làm ra bánh Mousse. Các chuyên gia làm bánh Mousse khuyên rằng, nếu muốn lớp Mousse mềm mịn hơn thì nên dùng kem tươi và không cần đến lòng trắng trứng, còn nếu yêu thích vị xốp của bánh thì lòng trắng trứng chính là thành phần không thể thiếu.

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-5

Tác dụng của Gelatin chính là giúp cho lớp Mousse đông lại. Vì được chiết xuất từ da, xương động vật nên nếu bạn muốn làm bánh Mousse chay, hãy thay thế Gelatin bằng Agar (được tạo ra từ rong biển, có nguồn gốc thực vật). Tuy nhiên, so với Gelatin mềm dẻo thì Agar lại cứng và giòn hơn nên bạn cần cẩn trọng khi sử dụng Agar ở một lượng vừa phải.

Cách làm bánh Mousse

Tùy vào loại bánh Mousse mà bạn định làm có hương vị xoài, dâu tây, chocolate hay trà xanh,… mà bạn thực hiện theo công thức. Nhưng nhìn chung thì quá trình làm bánh Mousse sẽ trải qua các bước cơ bản sau:

Bước 1: Ngâm Gelatin vào nước lạnh khoảng 10 – 15 phút để chúng mềm ra.

Bước 2: Làm meringue bằng cách đánh bông lòng trắng trứng.

Bước 3: Dựa trên loại bánh Mousse mà bạn làm để xay trái cây với đường bằng máy xay sinh tố hay đun chảy chocolate. Sau đó bạn cho Gelatin vào hỗn hợp, khuấy tan và đều. Trộn với meringue.

Bước 4: Đánh kem tươi cho bông mềm để được whipped cream rồi trộn chúng vào hỗn hợp vừa làm, cho vào khuôn, để trong tủ lạnh khoảng 20 – 30 phút cho bánh Mousse đông lại. Khi nào ăn thì lấy ra cắt miếng nhỏ rồi thưởng thức.

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-6

Cách làm Mousse chanh dây

Số lượng: 6 cốc (80ml/cốc)

Nguyên liệu

  • 5 quả chanh dây
  • 75-85g đường tùy khẩu vị
  • 7g gelatin hoặc agar
  • 200ml kem tươi (whipping cream)
  • 500ml nước và 15g muối ngâm vỏ chanh

Các bước thực hiện

  • Rửa sạch chanh dây. Sau đó bổ đôi, tách phần ruột để riêng. Rửa sạch vỏ và ruột quả chanh thêm lần nữa.
  • Pha nước muối và cho vỏ chanh vào ngâm khoảng 30 phút.
  • Ngâm gelatin hoặc agar vào 15ml nước trong 10 - 15 phút cho đến khi gelatin agar mềm. Nếu dùng bột thì chỉ cần hòa tan trong nước.
  • Cho phần ruột chanh dây vào nồi, thêm 50 nước vào rồi cho lên bếp nấu ở lửa vừa. Nhớ khuấy đều trong quá trình nấu để lọc chanh dễ dàng hơn.
  • Dùng rây để lọc hạt chanh. Cho nước chanh vừa nấu qua rây, lọc lấy nước, bỏ hạt.
  • Lấy 50ml nước chanh vừa lọc cho vào bát riêng, phần còn lại để làm lớp thạch gương mỏng trang trí phía trên. Cho 15 - 25g đường vào 50ml nước chanh, khuấy đều.
  • Cho gelatin vào lò vi sóng để quay hoặc chưng cách thủy cho đến khi gelatin tan hoàn toàn.
  • Cho 50ml nước chanh và đường sau khi khuấy đều vào gelatin tan chảy, khuấy đề rồi để ở nhiệt độ phòng.
  • Cho 30g đường vào kem tươi rồi đánh cho đến khi kem bông mềm.
  • Cho hỗn hợp chanh leo và gelatin vào kem tươi, trộn đều lên cho đến khi hỗn hợp bông mịn đặc ( bước này thao tác cần nhẹ nhàng để tránh việc kem bị tách nước).
  • Chia đều Mousse vào các cốc nhỏ. Sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh trong 2h để Mousse đông đặc lại.
  • Làm thạch gương
    • Ngâm 5g gelatin trong 45ml nước từ 10 -15 phút cho đến khi gelatin nở mề. Sau đó mang gelatin này đi quay lò vi sóng hoặc chưng cách thủy để gelatin tan chảy.
    • Cho phần nước chanh leo còn thừa ở trên vào hỗn hợp gelatin này, khuấy đều và thêm nước vào để hỗn hợp này đạt 160ml. Thêm đường vào cho vừa ăn.
    • Dùng mui đổ nhẹ phần nước này lên trên Mousse đã đông. Nên để nguội phần nước này trước khi cho lên bề mặt Mousse, nếu không sẽ làm Mousse bị chảy. Sau đó, cho các cốc này vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 - 2 giờ để sản phẩm hoàn toàn đông lại.
  • Trang trí bề mặt bằng hoa quả hay kem tươi tùy theo sở thích. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng trong 2 ngày.

mousse-la-gi-cach-lam-banh-mousse-7

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com bạn đã biết bánh Mousse là gì cũng như cách thực hiện món tráng miệng này với chanh leo, bạn có tự tin vào bếp để trổ tài chiêu đãi cả nhà hay tự tin hơn khi xin việc bếp bánh đúng không nào?

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png