Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc MRA là gì? Vai trò của MRA đối với ngành du lịch – khách sạn

Kinh nghiệm làm việc

MRA là gì? Vai trò của MRA đối với ngành du lịch – khách sạn

18-03-2020

Đối với lĩnh vực kinh doanh Du lịch, Nhà hàng – Khách sạn, thì MRA là một thuật ngữ chứa đựng nhiều ý nghĩa quan trọng. Vậy MRA là gì? MRA có vai trò như thế nào với ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Việt Nam và các nước trong khối ASEAN? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để biết thêm về MRA nhé

mra-la-gi-vai-tro-cua-mra-doi-voi-nganh-du-lich-khach-san-1

MRA là gì?

MRA (hay MRAs) là từ viết tắt của Mutual Recognition Arrangements, là thỏa thuận công nhận lẫn nhau trong khuôn khổ AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN) về việc di chuyển lao động giữa các nước trong khu vực. Thỏa thuận này cho phép lao động kỹ năng trong ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn từ các nước ASEAN đến Việt Nam làm việc và ngược lại.

Tính đến cuối năm 2015, MRA đã ký 8 Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (MRAs) trong 8 lĩnh vực dịch vụ: dịch vụ kỹ thuật (12/2005); dịch vụ điều dưỡng (12/2006); dịch vụ kiến trúc và dịch vụ khảo sát (11/2007); hành nghề y, nghề nha khoa và dịch vụ kế toán (02/2009); hành nghề du lịch (11/2012). Tuy nhiên, số việc làm trong 8 lĩnh vực này cũng chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong tổng số việc làm mà Cộng đồng kinh tế ASEAN cung cấp trên Thỏa thuận và mới chỉ có tác động ngắn hạn trong một chừng mực nhất định.

Vai trò của MRA đối với ngành du lịch – khách sạn

Thỏa thuận MRA về dịch vụ Du lịch (MRA-TP) – Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professionals, được ký vào ngày 9/11/2012 tại Bangkok, Thái Lan. Nội dung chính của Thỏa thuận này là cho phép trình độ của một người lao động trong ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn tại một nước trong khối ASEAN có thể được một nước ASEAN khác công nhận và cho phép làm việc tại nước đó với các điều kiện sau:

  • Người lao động có thể làm việc trong một trong 32 lĩnh vực dịch vụ khách sạn và lữ hành theo quy định trong Phụ lục đính kèm MRA-TP. Trừ Hướng dẫn viên du lịch.
  • Người lao động phải được đào tạo và có Chứng nhận trình độ du lịch và chứng nhận đó vẫn còn hiệu lực. Có thể đáp ứng Tiêu chuẩn trình độ chung ASEAN về du lịch (ACCSTP) và được cấp bởi một Hội đồng chứng nhận nghề du lịch tại nước mình.
  • Người lao động phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định và pháp luật hiện hành của nước sở tại.

Theo như đại diện của Tổng cục Du lịch Việt nam cho biết: Việc đạt được thỏa thuận MRA TP sẽ đem lại rất nhiều thuận lợi, lợi ích cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á. Nhưng bên cạnh đó, cũng không thiếu những khó khăn, thách thức.

Thuận lợi đối với người lao động, khi có một khung tiêu chuẩn chung nghề nghiệp và được cộng đồng ASEAN thừa nhận, họ sẽ có điều kiện để dịch chuyển nơi làm việc sang các nước trong khu vực, nó mở ra nhiều cơ hội giao lưu, phát triển tay nghề hơn. Ngược lại, lao động nước ngoài cũng sẽ có cơ hội vào Việt Nam làm việc. Và điều này sẽ là một khó khăn cho những lao động bản địa nếu họ không đáp ứng được yêu cầu chung của khu vực về trình độ, kinh nghiệm…

mra-la-gi-vai-tro-cua-mra-doi-voi-nganh-du-lich-khach-san-2

Hiện tại, khi tham gia vào Thỏa thuận này, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các trách nhiệm thành viên của mình, tiêu biểu là việc Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã ký Công hàm gửi Tổng Thư ký ASEAN, thông báo về việc giao cho Hội đồng cấp chứng chỉ nghề Du lịch (VTCB) thực hiện chức năng của 2 tổ chức Hội đồng ngành du lịch và Hội đồng thẩm định và cấp chứng chỉ nghề du lịch như yêu cầu của MRA-TP. Đồng thời, thừa nhận ủy quyền Thủ tướng Chính phủ ký Hiệp định thành lập Ban Thư ký khu vực để triển khai MRA-TP.

Bộ VHTT&DL nước ta cũng đã lựa chọn và đề cử nhân sự tham gia các chương trình đào tạo do ASEAN tổ chức để xây dựng, phát triển đội ngũ viên ASEAN và Đánh giá viên ASEAN đối với các nghề liên quan đến nhà hàng– khách sạn: Buồng phòng, Lễ tân, Phục vụ nhà hàng, Chế biến món ăn.

Ngành du lịch nước ta cũng cũng tham gia xây dựng và phổ biến những tài liệu hướng dẫn đào tạo và đánh giá lao động du lịch theo tiêu chuẩn chung đã được ASEAN thông qua.

Xây dựng và phát triển các tiêu chuẩn nghề du lịch Quốc gia để có cơ sở đối chiếu và công nhận tương đương về tiêu chuẩn nghề nghiệp chung trong khối ASEAN. (Đã có 8 bộ tiêu chuẩn quốc gia được ban hành và đang trong tiến trình chuyển 10 bộ tiêu chuẩn nghề du lịch theo tiêu chuẩn VTOs – Tourism Occupational Skills Standards, do Liên minh châu Âu hỗ trợ hoàn thành.)

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 2, TP.HCM

Đối với lĩnh vực Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn, ASEAN đã xây dựng được 6 tiêu chuẩn nghề nghiệp, gồm:

  • 4 tiêu chuẩn thuộc phân ngành Lưu trú Du lịch: Lễ tân, Housekeeping, Phục vụ nhà hàng, Chế biến món ăn
  • 2 tiêu chuẩn nghề thuộc phân ngành Lữ hành: Đại lí du lịch, Điều hành tour

Mỗi tiêu chuẩn này gồm có 32 chức danh nghề nghiệp, đó là: Trưởng bộ phận, giám sát bộ phận và các vị trí nghiệp vụ cụ thể.

Những thuận lợi và thách thức đặt ra

Việc triển khai Thỏa thuận MRA – TP đem lại nhiều cơ hội cho sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bởi khi có chung tiêu chuẩn về nghề nghiệp và được thừa nhận, người lao động sẽ có thể dịch chuyển nơi làm việc sang các nước trong khu vực, mở ra nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi và phát triển tay nghề hơn nữa. Từ đó, nâng cao tính cạnh tranh của ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn ở các nước ASEAN.

Tuy nhiên, MRA – TP cũng gây nên nhiều thách thức đáng lo ngại. Vì khi đó, nguồn lao động Việt Nam không chỉ cạnh tranh với lao động được đào tạo tay nghề trong nước mà còn phải đối mặt với lao động nước ngoài. Điều này đồng nghĩa với việc lao động phải rèn luyện thêm nhiều kỹ năng về ngoại ngữ, giao tiếp… để tăng sức cạnh tranh, nắm bắt cơ hội việc làm tốt nhất.

mra-la-gi-vai-tro-cua-mra-doi-voi-nganh-du-lich-khach-san-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM

Với những thông tin mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ hi vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về MRA là gì và những vai trò của MRA. Hãy cố gắng rèn luyện, trau dồi kiến thức chuyên môn và năng lực để tìm kiếm cơ hội cho mình bạn nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png