Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Những lời khuyên dành cho sinh viên mới ra trường

Kinh nghiệm làm việc

Những lời khuyên dành cho sinh viên mới ra trường

19-12-2019

Mặc dù với bằng khá, giỏi nhưng hiện nay có rất nhiều sinh viên ra trường nhưng vẫn thất nghiệp. Tình trạng không có việc làm hay làm việc trái ngành vẫn gia tăng. Nguyên nhân chính vẫn là vì họ chưa có đủ kinh nghiệm để xin việc làm. Cùng Sieunhanh.com tham khảo qua những lời khuyên sau đây dành cho các bạn sinh viên mới ra trường để có thể tìm được một công việc như mong đợi

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-1

Không có công việc nào là ổn định mãi mãi

Không ai có thể dự đoán được tương lai của mình, đó là điều chắc chắn. Dù bạn có giỏi đến mấy, cũng không có cách nào để đảm bảo mọi thứ trong sự nghiệp hay cuộc sống của bạn sẽ ổn định và đi theo một hướng nhất định. Có những lúc bạn cảm thấy hoang mang, điều đó hoàn toàn bình thường. Sự hoang mang đó sẽ dẫn bạn đến một nơi để bạn khám phá những gì bạn thích hay không thích, đó là chìa khóa mở lối đến đam mê thật sự của chính bạn.

Đừng ngại học hỏi. Bạn sẽ cần tới sự định hướng trong tương lai, nhờ sự giúp đỡ từ những người đi trước không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn muốn phát triển và muốn học hỏi từ kinh nghiệm của người khác.

Sai lầm là bài học của thành công

Không có người thành công nào mà chưa từng nến trải qua thất bại. Hãy mạnh mẽ để chấp nhận những sai lầm của bản thân. Bất cứ lúc nào bạn cố gắng một cái gì đó mới, là bạn đều có khả năng phạm sai lầm. Không sao! Những gì bạn học được thông qua những sai lầm chính là những kinh nghiệm quý báu bạn không mua ở đâu được.

Sở hữu những sai lầm của bản thân là bạn đang sở hữu thành công của bạn.

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-2

Hãy tìm ra sở thích và đam mê của mình

Nhiều chuyên gia giáo dục nổi tiếng ở Anh khuyên rằng, trước khi ra trường là phải tìm ra sở thích của mình trước tiên. Đó phải là lĩnh vực mà bạn cảm thấy hứng thú nhất. Nó có thể là sáng tạo một cái gì đó, ước muốn mang đến sự công bằng, tìm kiếm sự khác biệt hoặc thậm chí là thích kết nối với mọi người. Nhưng bạn phải hiểu rõ đâu là sự nghiệp bạn muốn xây đắp và đâu là sở thích đơn thuần. Hãy tham gia một số chương trình tình nguyện, phục vụ cộng đồng cũng là cơ hội rất tốt để bạn khám phá bản thân mình thích gì, yêu gì, giỏi lĩnh vực nào.

Tìm việc sớm

Tìm kiếm được một công việc mất khá nhiều thời gian, cho nên bạn hãy bỏ qua thời gian nghỉ ngơi sau khi tốt nghiệp để tìm cho mình công việc ưng ý. Quá trình tuyển dụng có thể kéo dài hàng tháng trời, đặc biệt với những ứng viên không có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, các bạn sinh viên năm cuối nên khởi động quá trình tìm việc càng sớm càng tốt nhé!

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-3

Đưa tất cả kinh nghiệm, thành tích vào CV

Lời khuyên cho sinh viên mới ra trường hãy điền tất cả những kinh nghiệm và thành tích của mình vào trong CV. Đôi khi những thành tích không liên quan ấy sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được bạn có một vài kỹ năng phù hợp với công việc. Do đó, nếu bạn từng tham gia vào một chương trình tình nguyện, hay có thành tích trong lĩnh vực tổ chức thì nhà tuyển dụng sẽ chú ý bạn hơn.

Đừng bỏ qua các công việc làm thêm

Sinh viên năm cuối thì đừng bỏ qua những công việc làm thêm. Có thể bạn nghĩ rằng, kinh nghiệm làm thêm thì có ích gì đâu. Bạn hoàn toàn sai lầm đấy! Nếu bạn từng là nhân viên bán hàng thì chắc chắn bạn sẽ có kinh nghiệm giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm… Ngoài ra, làm thêm còn giúp bạn phát triển kỹ năng mềm và xây dựng thêm nhiều mối quan hệ. Thêm nữa, những kinh nghiệm làm thêm sẽ giúp bạn làm đầy CV của mình. Không nhà tuyển dụng nào muốn tuyển một nhân viên thiếu những kỹ năng mềm.

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-4

Đừng từ chối các kỳ thực tập

Kỳ thực tập không những giúp bạn được tiếp xúc với công việc thực tế mà nó còn giúp bạn có thêm kinh nghiệm. Nếu bạn thể hiện tốt trong kỳ thực tập thì bạn sẽ có cơ hội trở thành nhân viên chính thức. Do đó, bạn đừng nên bỏ lỡ kỳ thực tập của mình. Bạn có thể lên những website lớn như Sieunhanh.com… để tìm cho mình một công việc phù hợp.

Đừng rải CV

Internet phát triển khiến cho việc nộp CV dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, bạn cũng đừng “lợi dụng” tình thế đó mà rải CV xin việc một cách “tràn lan đại hải”. Ngoài ra, việc rải CV như vậy khi được gọi đi phỏng vấn bạn sẽ không biết vị trí công việc đó như thế nào để chuẩn bị. Do đó, bạn nên chọn 3 công ty mà mình thích sau đó, chờ nhà tuyển dụng gọi điện hẹn phỏng vấn với bạn. Hãy dành thêm thời gian để xem xét kỹ loại công việc, tìm hiểu mức lương và sửa chữa lại CV cho phù hợp với vị trí đó.

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-5

Rút kinh nghiệm sau phỏng vấn

Nếu chẳng may không được nhận thì bạn cũng đừng buồn. Hãy xem xét mình thiếu sót ở điểm nào rồi từ đó khắc phục chúng để không mắc sai lầm vào lần sau. Bạn có thể trực tiếp hỏi những người phỏng vấn bạn để rút kinh nghiệm. Sẽ có rất nhiều cơ hội cho bạn chỉ cần bạn chịu khó tìm kiếm.

Đừng mang tâm lí “cứ đi thử cho biết”

Hầu hết các tân cử nhân đều có suy nghĩ là “thử đi cho biết”.Những người làm trong nghành nhân sự than thở tại sao sinh viên mới ra trường lại luôn có thái độ hời hợt với công việc. Điều này gây ấn tượng khiến nhà tuyển dụng “ngại” tuyển sinh viên mới ra trường. Tại sao bạn không xác định rõ công việc mình thích và làm việc với một tinh thần nhiệt huyết?

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-6

Đừng ảo tưởng về bằng cấp của mình

Nhiều sinh viên mới ra trường vì ảo tưởng về bằng cấp của mình mà “chê” lương thấp. Họ đòi một mức lương cao chót vót vì tấm bằng loại giỏi của mình, rồi lại ấp úng khi được nhà tuyển dụng hỏi: “Tại sao chúng tôi nên trả cho bạn mức lương đó?”. Ở mỗi giai đoạn thì mỗi mục đích sẽ được đặt ở vị trí ưu tiên khác nhau. Trong thời điểm này thì chúng ta cần và nên để “kinh nghiệm” lên hàng đầu bạn nhé!

Thời gian là vàng bạc

Thời gian của bạn tại nơi làm việc có giá trị, và đó là lý do tại sao bạn được trả tiền để ở đó. Thời gian của bạn bên ngoài công việc cũng có giá trị nữa. Đó là thời gian bạn dành cho bạn, để nghỉ ngơi, thư giãn, và làm những gì bạn cần làm. Thời gian rảnh rỗi cũng cho bạn cơ hội để làm những điều thú vị và tạo ra hạnh phúc cho cuộc sống của bạn.

nhung-loi-khuyen-danh-cho-sinh-vien-moi-ra-truong-7

Công việc là một phần tất yếu của cuộc sống

Cân bằng công việc & cuộc sống là một cuộc đấu tranh thầm lặng của rất nhiều người. Mọi người muốn có cả một cuộc sống công việc và cuộc sống gia đình hoàn hảo. Sự thật là, cuộc sống này không thể tách ra được theo kiểu đó. Chúng ảnh hưởng lẫn nhau và chồng chéo lên nhau, giống như việc bạn vẫn phải làm việc ở nhà, hay sử dụng thời gian ở công ty tham khảo về điểm du lịch sắp tới… Cuộc sống của bạn bao gồm cả ở nhà và nơi làm việc, hãy linh hoạt và cân bằng trách nhiệm cả hai khu vực.

Với những lời khuyên dành cho sinh viên mới ra trườngSieunhanh.com vừa chia sẻ, hi vọng các bạn sẽ nhanh chóng tìm được một công việc như mình mong muốn. Chúc các bạn thành công

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png