Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc OTA là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần đến OTA

Kinh nghiệm làm việc

OTA là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần đến OTA

11-12-2019

OTA là một thuật ngữ quen thuộc trong ngành dịch vụ Du lịch nói chung và ngành Khách sạn nói riêng, có thể chính bạn đã từng xem hoặc sử dụng OTA ít nhất một lần. Vậy OTA là gì? Tại sao các doanh nghiệp lại sử dụng OTA. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

ota-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-lai-can-den-ota-1

OTA là gì?

OTA là tên gọi được viết tắt từ cụm Online Travel Agent - là đại lý du lịch trực tuyến, chuyên cung cấp các dịch vụ du lịch như: Phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay... OTA được xem là cầu nối giữa khách du lịch và các đơn vị cung ứng dịch vụ, trong đó có khách sạn.

ota-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-lai-can-den-ota-2

Hầu hết, các giao dịch mua bán, thanh toán với OTA đều được thực hiện thông qua hình thức online nên đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người mua lẫn người bán. Trên thế giới, mô hình OTA đã rất phát triển với nhiều tên tuổi lớn như: Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… Còn tại Việt Nam thì có các trang như: Avia.vn, Mytour.vn, Ivivu.com, Abay.vn

Tại sao các doanh nghiệp cần OTA?

Marketing trên phạm vi toàn cầu

OTA là đưa các khách sạn, nhà hàng hay các doanh nghiệp du lịch tiếp cận nhanh và gần hơn với các khách hàng ở mọi nơi trên thế giới và mọi thời điểm chỉ cần một click chuột. Hãy tưởng tượng nếu khách hàng vào google tìm kiếm khách sạn và nó hiện diện ở mọi website như vậy người dùng sẽ dễ dàng book khách sạn đó hơn. Nếu bạn muốn khách sạn hay các dịch vụ du lịch của mình có mặt ở khắp mọi nơi trên Internet thì bạn sẽ phải đổ một số tiền lớn vào marketing online mà không biết có hiệu quả hay không. OTA sẽ quảng cáo trên danh nghĩa của các khách sạn để kiếm được hoa hồng.  

ota-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-lai-can-den-ota-3

Tăng lợi nhuận từ việc bán các dịch vụ

Việc thu hút một khách hàng mới luôn tốn kém hơn việc giữ những khách hàng cũ. Hãy thực hiện chương trình khách hàng trung thành để bảo đảm việc đặt phòng trực tiếp được lặp lại. Điều này sẽ áp dụng cho không chỉ khách trực tiếp của bạn mà còn những người đặt qua OTA. Ví dụ, bạn có thể gửi email cung cấp giảm giá nếu họ đặt phòng cho lần tới. Đẩy mạnh việc đặt phòng trực tiếp là một chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh thu khách sạn. 

Giá trị kết hợp

OTA thường xuyên làm việc với các khách sạn trong vùng cụ thể là kết hợp với các chi nhánh, nhà hàng và các điểm tham quan du lịch. Điều đấy có thể tạo ra các cơ hội tiếp thị mới nếu không thì không tồn tại.  

Tăng lượng traffic

Các khách sạn nhỏ có thể không có thể đủ khả năng để vung tiền vào các chiến dịch PPC và SEO dài hạn lại tốn kém. OTA thường chuyển hướng traffic tới các khách sạn này, mang lại nhiều giá trị về nhận diện thương hiệu và được khách hàng biết đến nhiều hơn.  

ota-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-lai-can-den-ota-4

Sự hài lòng của khách hàng

Nhận được sự hài lòng của một khách hàng chính là một món hời. OTA không chỉ tăng thêm giá trị cho một khách sạn bằng cách marketing và làm đầy phòng trống, họ còn đưa ra các lời khuyên và khuyến khích du lịch cho khách hàng về từng dịch vụ ở các mức ngân sách khác nhau. Điều này có thể làm tăng doanh thu trên các dịch vụ nhỏ có tiềm năng kém hơn.  

Mô hình kinh doanh của OTA

OTA được các chủ khách sạn đăng kí, thỏa thuận với nhau về phần trăm hoa hồng, sau đó OTA sẽ đại diện các đại lý bán các sản phẩm du lịch. Các khách sạn sẽ hợp tác với OTA để đăng thông tin đặt phòng lên các hệ thống website này và các OTA nhận phần trăm hoa hồng từ chính khách sạn.

Giá phòng trên OTA thường sẽ thấp hơn so với giá phòng tại khách sạn. Nhờ đó, OTA là giải pháp đặt phòng ngày càng được nhiều người lựa chọn và trở thành nguồn cung cấp khách hàng ổn định nhất trong các kênh bán phòng trực tuyến.

ota-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-lai-can-den-ota-5

Những lưu ý để sử dụng mô hình OTA hiệu quả

Mặc dù hiệu quả nhưng OTA cũng chỉ là trung gian hợp tác, vì vậy điều quan trọng là khách sạn cần chủ động trong việc thiết lập mối quan hệ và giữ chân khách hàng cũ.

Ví dụ, bạn có thể gửi email cung cấp giảm giá nếu họ đặt phòng cho lần tới. Đẩy mạnh việc đặt phòng trực tiếp là một chiến lược hiệu quả để thúc đẩy doanh thu khách sạn.

Ngoài việc đưa những thông tin của khách sạn lên hệ thống OTA với hình ảnh đẹp, thông tin được cập nhật… thì khách sạn cũng cần thường xuyên làm việc với các OTA để thống kê các phản hồi từ khách đặt phòng để đưa ra phản ứng phù hợp.

ota-la-gi-tai-sao-doanh-nghiep-lai-can-den-ota-6

Bên cạnh đó, kiểm tra xu hướng đặt phòng trong tương lai gần nhằm chuẩn bị tốt và đưa ra mức điều chỉnh giá hợp lý để thu hút khách hàng.

Hi vọng với những chia sẻ trên đây của Sieunhanh.com, bạn đã có được kiến thức tổng quan về OTA để ứng dụng phù hợp vào thực tế, đạt được hiệu quả cao nhất.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png