Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Quản lý dự án là gì? Các giai đoạn quản lý dự án

Kinh nghiệm làm việc

Quản lý dự án là gì? Các giai đoạn quản lý dự án

24-04-2020

Các dự án hiện nay rất đa dạng trên nhiều lĩnh vực khác nhau như xây dựng, sản xuất, công nghệ thông tin... Nhưng chung quy lại những dự án này đều hoạt động dựa trên những nguyên tắc chung và bản chất của chúng là tương đồng, vậy chúng ta đã thực sự hiểu quản lý dự án là gì? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

quan-ly-du-an-la-gi-cac-giai-doan-quan-ly-du-an-1

Quản lý dự án là gì?

Dự án là một quá trình cụ thể đặc thù bao gồm các hoạt động được phối hợp và kiểm soát, có ngày khởi đầu, ngày kết thúc, và được thực hiện trong những tình huống có các hạn chế về mặt thời gian, chi phí và nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu phù hợp với những yêu cầu cụ thể đã được đặt ra.

Quản lý dự án là việc áp dụng các kiến thức, kỹ năng, công cụ và kỹ thuật vào các hoạt động dự án nhằm đáp ứng các yêu cầu của dự án khi đặt trong các giới hạn về thời gian, chi phí và nguồn lực; Thực tế, tất cả chúng ta đều phải quản lý dự án bởi vì nó bao gồm các hoạt động trong cuộc sống, từ các việc nhỏ như tổ chức một hoạt động sự kiên, hoặc xây dựng một căn nhà riêng,… đến các việc phức tạp hơn như xây dựng các cơ sở hạ tầng hoặc đào tạo.

Để hiểu rõ hơn quản lý dự án là gì, chúng ta cần xuất phát từ các nền tảng là các đặc thù của một dự án hay chúng ta có thể phân biệt dự án với các loại hình công việc khác, và việc quản lý dự án được thực hiện như thế nào thông qua

Xem thêm thông tin việc làm tại Bình Chánh, TP.HCM

Quy trình quản lý dự án.

Quản lý dự án bao gồm ba giai đoạn chủ yếu. Đó là việc lập kế hoạch, điều phối thực hiện mà nội dung chủ yếu là quản lý tiến độ thời gian, chi phí và thực hiện giám sát các công việc dự án nhằm đạt được những mục tiêu xác định.

Lập kế hoạch.

Đây là giai đoạn xây dựng mục tiêu, xác định công việc, dự tính nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án và là quá trình phát triển một kế hoạch hành động thống nhất, theo trình tự logic, có thể biểu hiện dưới dạng các sơ đồ hệ thống hoặc theo các phương pháp lập kế hoạch truyền thống.

Điều phối thực hiện dự án.

Đây là quá trình phân phối nguồn lực bao gồm tiền vốn, lao động, thiết bị và đặc biệt quan trọng là điều phối và quản lý tiến độ thời gian. Giai đoạn này chi tiết hóa thời gian, lập trình lịch cho từng công việc và toàn bộ dự án (khi nào bắt đầu, khi nào kết thúc), trên cơ sở đó, bố trí tiền vốn, nhân lực và thiết bị phù hợp.

Giám sát

Là quá trình theo dõi kiểm tra tiến trình dự án, phân tích tình hình thực hiện, báo cáo hiện trạng và đề xuất biện pháp giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cùng với hoạt động giám sát, công tác đánh giá dự án giữa kỳ và cuối kỳ cũng được thực hiện nhằm tổng kết rút kinh nghiệm, kiến nghị các pha sau của dự án.

quan-ly-du-an-la-gi-cac-giai-doan-quan-ly-du-an-2

Các chức năng quản lý dự án

Chức năng hoạch định   

  • Xác định cái gì cần phải làm ? 
  • Xác định mục tiêu
  • Định phương hướng chiến lược
  • Hình thành công cụ để đạt đến mục tiêu trong giới hạn về nguồn lực và phải phù hợp với môi trường hoạt động.

Chức năng tổ chức 

  • Quyết định công việc được tiến hành như thế nào ?
  • Là cách thức huy động và sắp xếp các nguồn lực một cách hợp lý để thực hiện kế hoạch 
  • Làm việc gì ? 
  • Ai làm ?
  • Phối hợp công việc ra sao ?
  • Ai báo cáo cho ai ? 
  • Chỗ nào cần ra quyết định ? (Cụ thể hóa ra sơ đồ tổ chức) 

Chức năng lãnh đạo 

  • Động viên, hướng dẫn phối hợp nhân viên. 
  • Chọn lựa một kênh thông tin hiệu quả.
  • Xử lý các mâu thuẫn trong tổ chức. 
  • Nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra của tổ chức.

Chức năng kiểm soát 

Nhằm đảm bảo các hoạt động được thực hiện  theo kế hoạch và hướng đến mục tiêu. Kiểm soát = Giám sát + So sánh + Sửa sai.

quan-ly-du-an-la-gi-cac-giai-doan-quan-ly-du-an-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 11, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com có thể thấy quản lý dự án đã được hình thành khá lâu tuy nhiên đến nay không ít các ứng dụng được nghiên cứu vẫn đang được sử dụng hiệu quả vào hoạt động quản lý của các tổ chức, doanh nghiệp. Quản lý dự án ra đời là thành quả khoa học được sử dụng phổ biến hiện nay.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png