Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Quy trình đào tạo nhân viên mới

Kinh nghiệm làm việc

Quy trình đào tạo nhân viên mới

20-03-2020

Quy trình đào tạo nhân viên mới luôn là nỗi trăn trở của nhiều doanh nghiệp, làm sao để nhân viên mới sớm hòa nhập môi trường làm việc cũng như công việc mới. Nếu đào tạo không đúng cách, hậu quả đáng tiếc cũng có thể xảy ra. Cùng Sieunhanh.com tham khảo qua cách đào tạo nhân viên mới nhé

quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi-1

Tại sao phải lên kế hoạch đào tạo nhân viên mới?

  • Giảm chi phí mục đích nhân viên: Định hướng nhân viên đúng hướng sẽ giúp nhân viên tăng tốc trong công việc mới. Như vậy các chi phí và thời gian đào tạo nhân sự mới cũng được giảm thiểu nhiều.
  • Giảm lo lắng cho nhân viên mới: Khi quy trình đào tạo nhân viên mới được định hướng đúng ngay từ ban đầu, nhân viên sẽ được giảm áp lực khi nhận công việc mới. Nhân viên định hướng rõ ràng và tiếp thu tốt hơn các hướng dẫn, không cần phỏng đoán, tránh căng thẳng.
  • Tối ưu doanh số từ nhân viên: Doanh số nhân viên sẽ tăng lên khi nhân viên cảm thấy vị trí làm việc phù hợp với năng lực. Doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng, cung cấp đủ các công cụ để nhân viên hoàn thành công việc.
  • Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn/ quản lý: Nói một cách đơn giản, khi định hướng tốt ban đầu, người hướng dẫn sẽ không tốn thời gian và công sức để hướng dẫn cho nhân viên. Người quản lý sẽ chỉ cần củng cố các khái niệm này, trong cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp.
  • Phát triển sự kỳ vọng công việc thực tế, thái độ tích cực, và hài lòng công việc: Nhân viên phải tiếp thu nhanh chóng các kiến thức được kỳ vọng. Nhân viên cần đạt được kỳ vọng từ quản lý ngay từ giai đoạn đầu.
  • Đừng để định hướng thất bại vì: chương trình không có kế hoạch; nhân viên không hiểu nhiệm vụ; nhân viên không được hoan nghênh; không biết cách quản lý nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp;…

quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi-2

Tham khảo thêm thông tin việc làm tại Quận 12, TP.HCM

Các bước để thực hiện quy trình đào tạo nhân viên mới thành công

Mỗi một nhân viên mới hoà nhập được với doanh nghiệp và phát huy được hiệu quả làm việc là một thành công của quy trình đào tạo nhân viên mới. Sau đây là 05 bước mà bạn có thể tham khảo để thực hiện được quy trình đào tạo nhân viên mới hữu hiệu.

Bước 1: Chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới

Sau khi đợt tuyển dụng nhân sự kết thúc và doanh nghiệp tìm kiếm được những nhân sự mới tiềm năng và phù hợp, bộ phận phụ trách công tác tuyển dụng cần gửi email thông tin đến tất cả các phòng ban liên quan trong công ty để có sự chuẩn bị cần thiết và chu đáo. 

Việc chuẩn bị cần bắt đầu từ những việc cơ bản như chuẩn bị môi trường làm việc cho nhân viên mới bao gồm: bàn làm việc, máy tính, văn phòng phẩm, danh sách điện thoại và email liên hệ trong công ty, bản mô tả công việc.... cho đến kế hoạch đào tạo công việc cụ thể.

Bước 2: Chào đón nhân viên mới

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các công cụ làm việc cần thiết cho nhân viên mới, việc chào đón nhân viên mới cũng cần có sự chuẩn bị để tạo cho họ có cảm giác thoải mái và sự thân thiện dễ dàng hoà nhập. Việc chào đón có thể thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như:

  • Tổ chức một buổi chào đón chung dành cho các nhân viên mới. Một buổi tiệc nhẹ để các nhân viên mới và cũ làm quen với nhau cũng là một cách hay để áp dụng trong việc này.
  • Sắp xếp nhân viên chào đón và hướng dẫn họ ngay từ những lúc đầu tiên để nhân sự mới không cảm thấy bỡ ngỡ.
  • Sự hướng dẫn về vị trí làm việc cũng như các phòng chức năng trong công ty để nhân viên mới nhanh chóng làm quen với môi trường mới.
  • Văn hoá doanh nghiệp cần được phát huy tối ưu và hiệu quả bằng sự thân thiện chào đón của nhân viên cũ dành cho nhân viên mới.

Bước 3: Có chương trình đào tạo về các thông tin chung và định hướng trong hoạt động của doanh nghiệp

Để nhân viên nhanh chóng nắm bắt được các thông tin chung của doanh nghiệp, cách quản trị của các cấp quản lý trong doanh nghiệp cũng như giúp cho nhân viên mới tiếp xúc và hoạch định được kế hoạch cho việc phát triển nghề nghiệp của họ trong tương lai, công ty cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp để cung cấp cho nhân viên mới như là:

  • Lịch sử thành lập và tổng quan về hoạt động của công ty
  • Mục tiêu hoạt động, bộ máy tổ chức, các quy định, nguyên tắc, chính sách đối với nhân viên công ty
  • Quy trình làm việc tại công ty: mô hình và thực tiễn áp dụng tại công ty, giờ giấc làm việc
  • Hệ thống thông tin liên hệ trong công ty (Email, Điện thoại, Web, CRM,…)
  • Các tài liệu này có thể chuẩn bị trước bằng cách in các bộ brochure giới thiệu về công ty để gửi đến từng nhân viên mới để họ có thể lưu giữ cũng như tra cứu lại thông tin khi cần.

Bước 4: Đào tạo về kỹ năng chuyên môn

Tuỳ theo từng vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ trải qua đợt đào tạo kỹ năng chuyên môn phù hợp để có thể tiếp nhận tốt công việc. Ngoài việc bồi dưỡng thêm kiến thức nghề nghiệp, quá trình đào tạo về kỹ năng chuyên môn còn giúp xây dựng được tác phong làm việc chuyên nghiệp và hiệu quả để có thể phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác trong công ty nhằm phát huy hiệu quả trong công việc.

Ngoài những kiến thức có liên quan trực tiếp đến công việc của từng nhân viên mới, doanh nghiệp cũng cần cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản của các bộ phận khác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công việc của họ. Việc làm này tạo điều kiện cho các nhân viên được học hỏi nhiều công việc khác nhau ngoài nhiệm vụ chính. Qua đó giúp nhân viên định hướng được hướng phát triển nghề nghiệp của bản thân trong tương lai cũng như giúp công ty xây dựng được đội ngũ nhân viên có năng lực, duy trì được hoạt động ổn định và phát triển của công ty.

Các kiến thức cần cung cấp cho nhân viên mới trong quá trình này bao gồm:

  • Tổng quan về thị trường, ngành, sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực mà công ty hoạt động 
  • Kiến thức cơ bản cho vị trí công việc mà nhân viên mới sẽ đảm nhiệm
  • Nội dung công việc và các đặc trưng riêng của từng vị trí
  • Kiến thức nâng cao cần phải có hoặc sẽ được đào tạo tại công ty
  • Kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng telemarketing, kỹ năng đàm phán, kỹ năng giải quyết vấn đề,... 

Bước 5: Đánh giá

Sau khi kết thúc quá trình đào tạo cho nhân viên mới, nhà tuyển dụng cần có một buổi nói chuyện cởi mở và thân thiện với các nhân viên mới để lắng nghe họ nói lên những suy nghĩ của mình, tiếp thu những ý kiến đóng góp tốt cũng như đánh giá được xem các nhân viên mới đã tiếp nhận được những kiến thức gì trong quá trình đào tạo.

Việc đánh giá này sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quát về năng lực thực tế của nhân viên cũng như xây dựng được hướng phát triển nghề nghiệp theo đúng nhu cầu và nguyện vọng của họ và kế hoạch phát triển cho những nhân viên xuất sắc trong tương lai. Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng giúp công ty hoàn thiện hơn về quy trình đào tạo nhân viên mới của mình để phát huy tốt hơn trong các đợt tuyển dụng nhân sự sau.

quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng tại Quận 6, TP.HCM

Quy trình đào tạo nhân viên mới cần thực hiện xuyên suốt, đúng kế hoạch để đảm bảo đạt được mục đích. Hi vọng với thông tin mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ, các nhà quản lý đã hiểu được lý do vì sao phải tổ chức đào tạo đội ngũ nhân sự mới cũng như trình tự thực hiện hợp lý.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png