Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Quyết toán là gì? Quyết toán thuế là gì? Lưu ý khi tiến hành quyết toán thuế

Kinh nghiệm làm việc

Quyết toán là gì? Quyết toán thuế là gì? Lưu ý khi tiến hành quyết toán thuế

05-12-2019

Bạn là kế toán nhưng liệu bạn đã hiểu thế nào là công việc quyết toán thuế, việc quyết toán thuế có ảnh hưởng gì tới tình hình tài chính của doanh nghiệp hay không? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu rõ hơn về quyết toán và quyết toán thuế nhé

Quyết toán là gì? Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán là gì?

Quyết toán được hiểu là quá trình kiểm tra, thống kê, tập hợp lại tất cả những dữ liệu về khối lượng, giá trị, tính đúng đắn, hợp lệ của toàn bộ công việc đã làm tại một đơn vị cơ quan đối với một đơn vị, cá nhân khác.

Vậy trong lĩnh vực kế toán, quyết toán là gì? Là kiểm kê số liệu tài chính, số liệu kế toán của một đơn vị kinh doanh, công ty hay doanh nghiệp nào đó trong 1 kỳ hoặc 1 giai đoạn nhất định.

Quyết toán thuế là gì?

Quyết toán thuế là việc thống kê, thu thập, xác định các số liệu liên quan đến các khoản thuế của doanh nghiệp. Đây là việc bắt buộc của một công ty, doanh nghiệp sau một thời gian thành lập, thường là 5 năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp lớn thì quyết toán thuế thường xuyên và theo định kỳ là 1 năm một lần.

quyet-toan-la-gi-quyet-toan-thue-la-gi-luu-y-khi-tien-hanh-quyet-toan-thue-1

Quy định về quyết toán thuế là gì? Theo quy định quản lý thuế hiện hành thì doanh nghiệp phải tự tính toán, kê khai và nộp đủ số tiền thuế đồng thời phải chịu trách nhiệm về tính chính xác về các số liệu đã kê khai. Mục đích của việc quyết toán thuế là để truy thu về các loại thuế xuất như: Thuế TNDN, thuế GTGT, thuế TNCN của doanh nghiệp. Việc quyết toán thuế phải có sự thống nhất giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế.

Nội dung kiểm tra, giải trình quyết toán thuế là gì?

  • Cơ quan thuế sẽ cử thanh tra thuế xuống kiểm tra, xác minh rõ những số liệu mà doanh nghiệp tự kê khai sau khi doanh nghiệp kê khai và nộp thuế TNDN hàng năm cho cơ quan thuế.
  • Cơ quan thuế thông thường sẽ gửi thông báo trước khoảng 2 tuần để cho doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ có liên quan.
  • Các giấy tờ mà doanh nghiệp cần trình ra cho thành tra thuế bao gồm: Các hóa đơn, chứng từ, sổ sách kế toán đã cân đối trong những năm trước đây, kể từ thời điểm quyết toán thuế trước.
  • Trường hợp doanh nghiệp kê khai sai làm giảm số thuế mà doanh nghiệp phải nộp thì thanh tra thuế sẽ tính toán lại số liệu đúng và doanh nghiệp phải chịu phạt số tiền chênh lệch: 0,03% x số ngày x số tiền chênh lệch.

quyet-toan-la-gi-quyet-toan-thue-la-gi-luu-y-khi-tien-hanh-quyet-toan-thue-2

Làm quyết toán thuế năm, doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì?

Để bảo vệ tối đa quyền lợi cho doanh nghiệp, người làm kế toán cần chuẩn bị tốt tinh thần ứng biến các tình huống mà cán bộ thuế có thể hỏi trong quá trình kiểm tra sổ sách. Để việc làm quyết toán năm diễn ra tốt đẹp và bị truy thu ít tiền thuế, kế toán cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ chứng từ, sổ sách, các giấy tờ kèm theo để khi cơ quan thuế hỏi đến giấy tờ gì thì kế toán có ngay để trình bày tránh việc khi hỏi không có mới bắt đầu chuẩn bị sẽ dẫn tới nhiều thiệt thòi cho doanh nghiệp.

  • Tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp
  • Hoá đơn, chứng từ mua vào, bán ra kèm theo tờ khai đã nộp
  • Tất cả các loại giấy nộp tiền thuế
  • Báo cáo tài chính các năm đã nộp
  • Quyết toán thuế TNDN theo mẫu 03/TNDN
  • Quyết toán thuế TNCN theo mẫu 05/KK
  • Sổ cái các TK theo bảng cân đối số phát sinh
  • Sổ chi tiết các tài khoản liên quan
  • Biên bản đối chiếu công nợ các năm
  • Bảng trích khấu hao TSCĐ và bảng phân bổ CCDC
  • Sổ chi tiết công nợ phải thu
  • Sổ chi tiết công nợ phải trả

Lưu ý khi tiến hành quyết toán thuế

Doanh nghiệp cần có đầy đủ hệ thống sổ sách và chứng từ kế toán

Trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh khi kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế ngoài việc có bản lưu file mềm ở phần mềm kế toán thì doanh nghiệp cũng cần phải in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán kẹp cùng với chứng từ kế toán một cách cẩn thận để làm sao hồ sơ đủ điều kiện quyết toán thuế tránh bị nguy cơ ấn định thuế khi quyết toán.

quyet-toan-la-gi-quyet-toan-thue-la-gi-luu-y-khi-tien-hanh-quyet-toan-thue-3

Doanh nghiệp cần rà soát, kiểm tra lại toàn bộ tính hợp lý và đầy đủ của chứng từ kế toán

Công việc rà soát và kiểm tra lại toàn bộ chứng từ kế toán sẽ giúp doanh nghiệp tổng quan được toàn bộ tình trạng của chứng từ kế toán hiện tại, nắm được nội dung còn thiếu và của hợp lệ của chứng từ (nếu có) ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tránh bị rủi ro tính thêm thuế do chứng từ bị mất, chi phí phí bị loại do hóa đơn không hợp lệ.

Doanh nghiệp cần hoàn thiện các tồn đọng, các rủi ro mà mình đã rà soát ra một cách chuẩn mực

Đối với các rủi ro tồn đọng mà doanh nghiệp đã rà soát và kiểm tra thì việc hoàn thiện nó sẽ đơn giản hơn khi chúng ta đã biết được đối tượng, vấn đề rủi ro tồn đọng đang nằm ở đâu, thiếu cái gì, và cách để giải quyết như thế nào..

Doanh nghiệp cần kiên định và khôn khéo trong cách trao đổi khi giải trình quyết toán thuế

Doanh nghiệp nào cũng vậy khi quyết toán thuế chúng ta thường mất ăn mất ngủ vì lo lắng về sổ sách kế toán của mình. Tuy nhiên nếu doanh nghiệp làm tốt các điều trên thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự tin giải trình theo đúng bản chất mô hình mà doanh nghiệp mình đang kinh doanh.

Làm sao để có thể tiến hành quyết toán thuế một cách thuận lợi nhất?

Để quyết toán thuế diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và tuân thủ các quy định doanh nghiệp cần có những sự chuẩn bị tốt nhất từ nhân lực đến các giấy tờ, hồ sơ, hóa đơn, báo cáo có liên quan. Đây là một công việc đòi hỏi trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của mình, doanh nghiệp buộc phải luôn chính xác hóa mọi quy trình, số liệu có liên quan, tránh trường hợp đến khi bị thanh tra mới thấy có sự không trùng khớp trong số liệu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có đội ngũ kế toán có hiểu biết về Thuế, kế toán và kiểm toán. Đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác trong công việc, ngoài ra còn phải luôn cập nhật được những thay đổi của các quy định có liên quan trong việc lập hồ sơ, thủ tục và quy trình làm việc cụ thể.

quyet-toan-la-gi-quyet-toan-thue-la-gi-luu-y-khi-tien-hanh-quyet-toan-thue-4

Trên thực tế, nhân lực kế toán của các doanh nghiệp còn có nhiều hạn chế và không ổn định nên việc quyết toán thường gặp phải nhiều khó khăn. Giải pháp tốt nhất cho các doanh nghiệp đó là tìm đến các dịch vụ quyết toán thuế.

Trên đây là định nghĩa về Quyết toán, Quyết toán Thuế cũng như một số lưu ý khi Quyết toán Thuế mà Sieunhanh.com đã tổng hợp lại được. Hi vọng qua bài viết các bạn sẽ nắm rõ cho mình những đặc điểm lưu ý quan trọng khi Quyết Toán Thuế cho Doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png