Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Sale online là gì? Bật mí chiến lược kinh doanh sale online hiệu quả

Kinh nghiệm làm việc

Sale online là gì? Bật mí chiến lược kinh doanh sale online hiệu quả

16-12-2019

Sale online hiện đang rất được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi từ các doanh nghiệp lớn đến các doanh nghiệp nhỏ lẻ trên toàn thế giới. Đây được hiểu như một hình thức bán hàng hiện đại trong thời đại công nghệ số ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Nhưng bên cạnh đó thì vẫn còn nhiều người chưa biết sale online là gì? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những cái nhìn cơ bản nhất về cái nghề này. Cùng Sieunhanh.com tham khảo nhé!

sale-online-la-gi-bat-mi-chien-luoc-kinh-doanh-sale-online-hieu-qua-1

1. Sale online là gì?

Sales online là một hình thức thương mại điện tử diễn ra sự giao dịch, trao đổi giữa người mua và người bán thông qua Internet. Sales online thu hút người mua bằng sự đa dạng sản phẩm, quá trình giao dịch tiện lợi, nhanh chóng, và hấp dẫn người bán bởi cơ hội tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng dồi dào. 

Hình thức này được sử dụng lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1991 khi Internet bắt đầu cho phép giao dịch, quảng cáo. Ngay tại thời điểm đó, hàng ngàn cuộc giao dịch đã diễn ra trên nền tảng cơ bản nhất là Website. Hiện nay sau 27 năm phát triển, trên toàn thế giới với số lượng phong phú các kênh như: Facebook, Google Adwords, Amazon, Ebay, Alibaba, … có thể thấy hình thức Sales online đã và đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, dần trở thành xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay.

sale-online-la-gi-bat-mi-chien-luoc-kinh-doanh-sale-online-hieu-qua-2

Tại sao Sales online lại thu hút đến vậy?

Từ góc độ người bán, đây là cơ hội tuyệt vời để có thể tiếp cận và giao dịch với các khách hàng từ mọi nơi trên toàn thế giới mà có thể không cần phải bỏ tiền ra mở và duy trì cửa hàng như cách kinh doanh thông thường. Hơn nữa, với số lượng người sử dụng Internet khổng lồ thì đây chính là thị trường khách hàng dồi dào có sẵn và dễ tiếp cận nhất đối với các người bán hay doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển của hàng loạt các dịch vụ như quảng cáo online, thanh toán trực tuyến đã giúp quá trình Sales online diễn ra ngày càng thuận tiện và nhanh chóng.

2. Cách tối đa hóa lợi nhuận từ sale online

sale-online-la-gi-bat-mi-chien-luoc-kinh-doanh-sale-online-hieu-qua-3

2.1 Giới thiệu duy nhất 1 sản phẩm, loại hình dịch vụ trên trang của bạn

  • Thực tế chỉ ra, bằng cách cung cấp ít sản phẩm và sản phẩm tập trung hơn nhưng tăng thêm phần mô tả và giới thiệu về sản phẩm đó một cách liên tục và lặp lại sẽ luôn dẫn đến kết quả doanh số bán hàng cao hơn. 
  • Mấu chốt ở đây là sự tập trung trọng điểm. Thay vì cố gắng làm hài lòng tất cả những ai ghé thăm trang của bạn bằng cách cung cấp 1 lượng lớn các loại sản phẩm cùng những thông tin ít ỏi. Bạn chỉ cần giới thiệu duy nhất 1 loại sản phẩm, hay 1 bộ sản phẩm thì lúc này bạn có thể tập trung vào những ưu điểm vượt trội của chúng đồng thời trả lời bất kỳ câu hỏi nào đến từ khách hàng. 
  • Tuy nhiên điều này không có nghĩa bạn phải ngừng bán những sản phẩm khác, bạn hoàn toàn có thể giới thiệu chúng đến khách hàng qua một trang nền tảng khác được liên kết với trang của bạn.

2.2 Điều chỉnh vị trí đăng ký email trên trang để tăng lượng người dùng đăng ký

  • Vị trí đăng ký email trên trang chính là công cụ để thu thập địa chỉ email của khách hàng và xây dựng danh sách email khách hàng, cho phép bạn giữ liên lạc với người đăng ký, xây dựng mối quan hệ tin cậy và trung thành và sau đó bán cho họ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nhưng vị trí bạn nên đặt lời yêu cầu đăng ký email là ở đâu trên trang?
  • Bạn có thể cân nhắc đặt chúng ở vị trí nổi bật nhất có thể trên trang chủ của bạn – phía trên cùng bên trái là nơi mà  khách truy cập thường nhìn vào đầu tiên. Và nên chú ý đặt phần này trong lượt xem màn hình đầu tiên của trang chủ, để người dùng không cần lăn chuột xuống.
  • Ngoài ra, bạn cũng nên thử nghiệm đặt lời yêu cầu đăng ký tại mọi trang con của website để thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn càng cung cấp nhiều cơ hội đăng ký, bạn càng có nhiều Subscriber hơn.

2.3 Làm nổi bật các lợi ích cho người tiêu dùng từ tiêu đề

Tiêu đề bài viết là yếu tố quan trọng quyết định KH có đọc bài viết của mình hay không. Vì thế mà ngay ở tiêu đề bạn phải cho họ thấy được tính ưu việt của sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề mà họ đang quan tâm một cách tối ưu nhất. 

Đó chính là sức ảnh hưởng quan trọng đến độ hiệu quả của Sales online mà tiêu đề hướng tới. Cũng nhờ tiêu đề xây dựng thành công nên bạn mới đem về cho mình một lượng khách hàng mới đầy tiềm năng để khai thác cho những sản phẩm tiếp theo.

2.4 Xây dựng một vấn đề, trở ngại trong lòng khách hàng và chứng minh bạn có thể giải quyết nó

Ngay từ những lời đầu tiên của một bài viết giới thiệu sản phẩm, bạn cần đi sâu và chi tiết vào các khó khăn, trở ngại đã nêu trên phần tiêu đề, cho người đọc cảm thấy rằng bạn hoàn toàn đồng cảm với những gì họ đang trải qua. Bởi Sales online là hành động giao dịch được diễn ra chỉ khi khách hàng có đủ độ tin tưởng vào người bán, vậy nên bằng cách này người đọc có thể cảm thấy bạn thấu hiểu vấn đề họ gặp phải, từ đó niềm tin giữa người mua và người bán được hình thành.

Sau khi vấn đề được hình thành, bạn hãy tiếp tục đưa ra những dẫn chứng xác thực về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, từ đó khiến khách hàng tin rằng sản phẩm đó chính là thứ họ cần, dẫn đến doanh số hoạt động Sales online được cải thiện.

2.5 Tránh đưa ra đề nghị bán trước khi đưa ra thông tin

Mọi người thường sử dụng Internet với mục đích tìm kiếm thông tin miễn phí, vậy nên nếu bạn đưa ra đề nghị bán trước cả thông tin họ cần, rất có thể họ sẽ bỏ bạn đi trước khi bạn có cơ hội thu hút họ. Bằng cách đưa ra các thông tin hữu ích, được nhiều người quan tâm từ đó liên kết đến sản phẩm của mình, bạn sẽ xây dựng được sự tin tưởng từ người đọc, từ đó quyết định mua sẽ diễn ra dễ dàng và thoải mái hơn.

2.6 Nội dung mang tính khẩn cấp và thuyết phục người dùng mua hàng

Điều rất quan trọng là nội dung bán hàng của bạn cần gợi sự khẩn cấp cho khách truy cập của bạn, thuyết phục họ mua ngay bây giờ. Dưới đây là một số cách hiệu quả nhất để tạo cảm giác cấp bách:

  • Đưa ra chiết khấu trong thời gian có hạn, khách truy cập phải mua hàng trước một ngày nhất định nào đó để được giảm giá.
  • Cung cấp thêm một phần thưởng miễn phí nếu bạn mua trong một khung thời gian nhất định.
  • Chỉ cung cấp một số lượng có hạn các mặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Cung cấp một số lượng giới hạn phần thưởng bonus.

2.7 Hình ảnh chất lượng, phù hợp tăng thêm sự thu hút 

Sử dụng những hình ảnh của chính doanh nghiệp sản xuất sẽ tăng thêm tính tin cậy và an toàn cho sản phẩm. Nếu không thể tự sản xuất hình ảnh minh họa, bạn có thể sử dụng ảnh từ những nguồn có sẵn đảm bảo các yếu tố: ảnh có chất lượng cao, phù hợp nội dung bài viết, miêu tả chính xác sản phẩm.

2.8 Áp dụng Upselling và Cross-selling vào Sales online

Đây là 2 cách thức hiệu quả trong việc tối đa hóa lợi nhuận khi bán hàng, nhưng chúng chỉ có thể được thực hiện khi khách hàng ĐÃ CÓ nhu cầu mua sản phẩm. 

  • Với hình thức upselling, bạn có thể hướng người mua đến sản phẩm cùng loại nhưng có thêm một số đặc tính nổi trội và giá thành đắt hơn. Như khi mua điện thoại thì hình thức upselling xảy ra khi bạn giới thiệu cho người mua một chiếc điện thoại cũng như vậy, nhưng với bộ nhớ lớn hơn, hay màu đẹp hơn. 
  • Còn với hình thức Cross-selling, bạn có thể hướng người mua sau khi mua sản phẩm tiếp tục mua thêm các sản phẩm đi kèm, hỗ trợ cho nó. Trong trường hợp chiếc điện thoại thì bạn có thể Cross-selling với các phụ kiện đi kèm như: tai nghe, ốp điện thoại, kính cường lực,…

2.9 Điều chỉnh quy trình theo dõi của bạn để tối đa hóa doanh thu

Theo dõi khách hàng và người đăng ký của bạn bằng cách sử dụng hệ thống tự động trả lời (e-mail tự động) là rất quan trọng để tạo ra doanh số bán hàng. Trong email tiếp theo gửi tới những người đăng ký mới nhưng chưa mua, bạn có thể gửi lời mời và gợi ý mua hàng. Hãy thử gửi ngay lập tức sau khi họ mới đăng ký, cho họ lý do để quay lại trang web của bạn trong cùng ngày họ vừa đăng ký.

Theo dõi các khách hàng hiện tại cũng quan trọng. Trên thực tế, các thử nghiệm cho thấy 30% khách hàng sẽ mua hàng lại nếu họ có cơ hội. Nó giúp bạn phát triển các mối quan hệ sinh lợi nhuận, lâu dài và cho phép bạn cung cấp các sản phẩm “phụ trợ” liên quan đến giao dịch mua ban đầu của họ. Bạn có thể thử nghiệm gửi phiếu mua hàng phụ trợ ngay lập tức sau khi họ thực hiện mua hàng để xem phương thức nào tạo ra nhiều doanh thu nhất.

Tham khảo thêm>>> Việc làm Xuân Thới Thượng mới nhất

3. Kỹ năng cần có của sale online 

sale-online-la-gi-bat-mi-chien-luoc-kinh-doanh-sale-online-hieu-qua-4

3.1 Kỹ năng quản trị fanpage và website bán hàng

Quản trị fanpage và website bán hàng là một trong những kỹ năng thiết yếu nhất của một sale online phải có và đi kèm với nó là những kỹ năng bổ sung khác nữa. Trước tiên kỹ năng này yêu cầu bạn phải luôn theo dõi các chỉ số của fanpage cũng như website bán hàng, để biết được đối tượng khách hàng nào thường xuyên ghé thăm cửa hàng online của bạn, khung giờ truy cập ra sao, đơn hàng được lên mỗi ngày như thế nào, tốc độ trả lời thắc mắc của khách hàng có nhanh hay không, phản hồi của khách hàng…
Vậy quản trị ở đây là việc bạn luôn theo dõi và phân tích, rồi đưa ra các chính sách phù hợp cho fanpage cũng như website của mình.

3.2 Kỹ năng viết bài mô tả sản phẩm

Để bán được bất kỳ một sản phẩm nào đó thì việc mô tả nó là điều chắc chắn đối với công việc Sale online. Tất nhiên là bạn phải làm sao cho bài viết của mình vừa đảm bảo tính chân thực cho sản phẩm nhưng cũng thu hút, hấp dẫn khách hàng từ những câu chữ đầu tiên. Từ tiêu đề chứa từ khóa và khiến người đọc dễ hiểu đến nội dung là những thông tin quan trọng nhất mà mọi khách hàng đề muốn tìm hiểu, rồi câu chốt khiến người đọc muốn mua sản phẩm của mình ngay... Tất cả những yếu tố trên chỉ cần hài hòa với nhau sẽ tạo nên kỹ năng viết bài cho công việc sale online.

Kỹ năng trả lời khách hàng khéo léo và thuyết phục: Dù sale online hay sale offline thì trong cuộc nói chuyện với khách hàng đều cần có sự khéo léo, hợp tình hợp lý trong mọi hoàn cảnh.

Một số lưu ý cho bạn trong khi trò chuyện với khách hàng:

  • Chữ viết phải ghi đúng chính tả, hạn chế tối đa các kiểu chữ teencode, không đan xen các từ tiếng anh không cần thiết điều đó khiến khách hàng cực kỳ khó chịu nhất là các vị khách khó tính, họ sẽ đánh giá độ làm việc của shop có thực sự chuyên nghiệp.
  • Cách chào hỏi, khi khách hàng nhắn tin bạn nên chào hỏi thân thiện “Yame shop xin chào bạn”, kiểu chào như vậy sẽ giúp khách hàng của bạn nhớ tên của bạn thêm lần nữa, hoặc trả lời “Shop có thể giúp gì cho bạn”, nếu khách chào “Shopee”, “Alo shop” thì bạn cũng có thể đáp “alo, mình nghe” tạo cảm giác thoải mái cho cuộc trò chuyện, tư vấn.
  • Khi tư vấn bạn cứ tưởng tượng đó là bạn bè hay người thân của bạn, tin chắc cuộc trò chuyện sẽ rất vui vẻ và họ cũng sẽ cảm nhận được bạn rất nhiệt tình trong cuộc trò chuyện đó.
  • Để tạo mối quan hệ thân thiết, có sự qua lại về sau bạn nên tự gợi ý bằng cách “Sử dụng thử và cho mình biết cảm nhận nhé”, “Nhớ feedback cho shop nha”…
  • Nếu khách hàng gọi điện bạn nên trả lời đúng trọng tâm, không dài dòng, vì có khi khách hàng của bạn đang bận lòng về tiền điện thoại đấy, nếu cần tư vấn nhiều bạn nên chủ động gọi lại cho họ
  • Không quên một câu chúc cuối cuộc trò chuyện nhé, nó để lại ấn tượng rất tốt đấy.

3.3 Kỹ năng xử lý tình huống và khiếu nại của khách hàng

  • Những danh tiếng mà bạn đã xây dựng trong quá trình bán hàng online có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu gặp phải những bình luận xấu hay những phản hồi tiêu cực.
  • Dù có vấn đề gì xảy ra thì nguyên tắc luôn đúng “Khách hàng là thượng đế”. Trong hoàn cảnh này, chưa biết phản hồi của khách hàng có đúng hay không nhưng chắc chắn bạn phải xin lỗi trước “xin lỗi vì sự cố để bạn cảm thấy phiền lòng”…, theo cuốn sách “Đắc nhân tâm” có nguyên tắc nói lời xin lỗi. Điều đó khiến khách hàng thấy họ được coi trọng và có tâm lý ở bậc cao hơn có thể rộng lượng bỏ qua chuyện nhỏ nhoi.
  • Tiếp đó hãy tìm hiểu lý do như thế nào, nếu do sản phẩm của bạn gặp trục trặc, hãy nhận lỗi và làm dịu lòng khách hàng bằng cách tặng một gói ưu đãi về bảo hành, sửa chữa cho các lần sau.
  • Nếu lỗi phát sinh không do sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà do khách hàng cố ý muốn gây khó dễ và muốn hạ thấp uy tín của bạn, thì bạn cần cứng rắn, đưa ra các bằng chứng, nếu cần thiết hãy chụp đoạn đối thoại để chứng minh mình không có lỗi cho fan của bạn biết. Điều này không những làm uy tín của bạn ngày càng được nâng cao mà còn là một bài học kinh nghiệm cho các sale online khác.

3.4 Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ của Facebook và tận dụng sức mạnh internet

Khi bán hàng online bạn không thể không sử dụng các công cụ hỗ trợ như chạy quảng cáo trên Facebook, tổ chức sự kiện giảm giá, trúng thưởng… Việc tham gia các diễn đàn, blog nơi có nhiều vị khách hàng tiềm năng bàn luận về sản phẩm sẽ giúp bạn học hỏi ra được nhiều điều, bên cạnh việc có thể thể gia tăng đơn hàng một cách nhanh chóng đấy.

sale-online-la-gi-bat-mi-chien-luoc-kinh-doanh-sale-online-hieu-qua-5

Trên đây là định nghĩa Sales online là gì và cách thức nhằm tối đa hóa lợi nhuận trong quá trình thực hiện Sales online mà Sieunhanh.com đề xuất cho bạn. Mong rằng bạn sẽ tìm thấy thông tin cần biết ở bài viết này. Chúc bạn tìm được cho mình cách thức phù hợp với tiềm năng và sản phẩm của mình.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png