Facebook Twitter Youtube

Kinh nghiệm làm việc

Số dư đảm phí

24-04-2020

Số dư đảm phí là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề  số dư đảm phí. Trong bài viết này, Sieunhanh.com sẽ cùng bạn tìm hiểu về số dư đảm phí là gì nhé

so-du-dam-phi-1

Số dư đảm phí (Contribution margin)

Số dư đảm phí hay lãi trên biến phí trong tiếng Anh là Contribution margin. Số dư đảm phí là chênh lệch giữa giá bán (hay doanh thu) với chi phí biến đổi của nó.

Số dư đảm phí có thể được xác định cho mỗi đơn vị sản phẩm, cho từng mặt hàng hoặc tổng hợp cho tất cả các mặt hàng tiêu thụ.

Bản chất và cách xác định số dư đảm phí

Toàn bộ chi phí được phân tích thành hai loại chi phí đó là chi phí biến đổi và chi phí cố định. Khi đó chúng ta không tính toán, phân bổ chi phí cố định cho mỗi đơn vị sản phẩm mà luôn ứng xử nó là tổng số và là chi phí thời kì. 

Tổng chi phí cố định ở kì nào phải được bù đắp đầy đủ trong kì đó. Ta kí hiệu:

  • Dt: Doanh thu 
  • Sl: Số lượng 
  • Bp: Tổng chi phí biến đổi 
  • g: Giá bán đơn vị
  • Đp: Tổng chi phí cố định 
  • bp: chi phí biến đổi đơn vị 
  • Ln: Lợi nhuận 

Khi đó, phương trình kế toán cơ bản xác định lợi nhuận được thể hiện như sau: 

Dt – Bp – Đp = Ln 

Hay: Sl x g – Sl x bp – Đp = Ln

Sl(g – bp) – Đp = Ln

Phần chênh lệch giữa giá bán và chi phí biến đổi (g – bp) được gọi là số dư đảm phí hay lãi trên chi phí biến đổi (lãi trên biến phí).

so-du-dam-phi-2

Nhược điểm của số dư đảm phí

Không giúp người quản lý có cái nhìn tổng quát giác độ toàn bộ doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nhiều loại sản phẩm, bởi vì sản lượng của từng sản phẩm không thể tổng hợp ở toàn doanh nghiệp.

Làm cho người quản lý dễ nhầm lẫn trong việc ra quyết định, bởi vì tưởng rằng tăng doanh thu của những sản phẩm có số dư đảm phí lớn thì lợi nhuận tăng lên, nhưng điều này có khi hoàn toàn ngược lại.

Tham khảo thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 2, TP.HCM

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn các bạn đã hiểu được số dư đảm phí là gì rồi đúng không nào. Để khắc phục những yếu điểm của số dư đảm phí, ta kết hợp sử dụng khái niệm tỷ lệ số dư đảm phí.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png