Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

Kinh nghiệm làm việc

Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả

03-02-2020

Xây dựng thương hiệu cá nhân rất cần có thời gian và sự kiên trì tạo dựng, nhưng điều đó thật sự hữu ích. Vị trí bạn đứng trong xã hội càng cao, càng cần định hình cho chính mình thương hiệu cá nhân nổi trội. Đó là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và nó mang cho bạn lợi ích kéo dài suốt sự nghiệp của mình. Là một lãnh đạo, thương hiệu cá nhân cũng là hình ảnh đặc trưng để mọi người biết bạn là ai và đại diện cho những gì bạn muốn chia sẻ. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu về thương hiệu cá nhân nhé

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-hieu-qua-1

Thương hiệu cá nhân là gì?

Nói một cách dễ hiểu, thương hiệu cá nhân là giá trị của một cá nhân giúp phân biệt cá nhân đó với những người khác. Nó sẽ giúp chúng ta tối đa hóa sự ảnh hưởng của mình tới những người sẽ giúp chúng ta thành công. Thương hiệu cá nhân phản ánh tính cách và năng lực của người đó. 

Xây dựng thương hiệu là công cụ hữu hiệu để cá nhân đó kiểm soát bản thân mình. Bởi vì việc xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để làm cho người khác chấp nhận chúng ta từ cái nhìn đầu tiên, thông qua môi trường giao tiếp hoặc môi trường công việc. 

Thương hiệu cá nhân giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn, tăng sự tự tin và tính khẳng định: Tự vạch rõ bản thân mình thay vì để người khác nói bạn là ai. Bạn có đủ năng lực ảnh hưởng đến mọi người để mọi người chấp nhận bạn theo cách mà bạn mong muốn thông qua những giá trị riêng của bạn. 

Làm sao để Xây dựng Thương hiệu Cá nhân?

Nếu bạn muốn sở hữu hình ảnh và thương hiệu cá nhân tích cực trong mắt khách hàng, tôi tin bạn chắc chắn lấy giấy bút ra để viết xuống những câu trả lời chính xác cho các câu hỏi sau:

  • Phẩm chất và đặc trưng phong cách riêng nào bạn muốn khách hàng nhớ tới bạn?
  • Thị trường mục tiêu của bạn là ai?
  • Phân khúc khách hàng nào sẽ ấn tượng với thông điệp nhân hiệu của bạn?
  • Chân dung nào mà thị trường mục tiêu của bạn thường có xu hướng hướng tới và gắn kết, liên tưởng bạn với nó?
  • Thương hiệu cá nhân của bạn có đảm bảo cho chất lượng sản phẩm bạn đang kinh doanh đáp ứng với những gì bạn thể hiện ra ngoài không?
  • Khách hàng của bạn có tin tưởng vào hình ảnh cá nhân của bạn không?
  • Hình ảnh cá nhân của bạn có gắn liền với môi trường kinh doanh của bạn cũng như các sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang kinh doanh không?
  • Bạn sẽ xuất hiện trước truyền thông với diện mạo và ngôn từ ra sao để nghĩ tới bạn là người ta đã muốn trở thành khách hàng của bạn?

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-hieu-qua-2

Một số nguyên tắc bạn có thể tham khảo để xây dựng được thương hiệu cá nhân bền vững

Rõ ràng

Hồ sơ cá nhân phải thật hoàn chỉnh với những miêu tả ngắn ngọn, súc tích về cá tính, năng lực và thông điệp của bạn. Hồ sơ này nên được chia sẻ qua tất cả các kênh có thể, như Facebook cá nhân, trang web cá nhân, hồ sơ công việc tại LinkedIn, thậm chí là những đoạn giới thiệu bản thân trên Twitter hay Youtube.

Ngoài các kênh mạng xã hội, thương hiệu của bạn cũng cần được “truyền tải” một cách sống động trong các giao tiếp trực tiếp. Vì thế, cần chuẩn bị sẵn một “bản tóm tắt" ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin, cũng như chuẩn bị trước thông điệp của bạn trước mỗi cuộc gặp. Bằng cách này, khi ai đó tìm hiểu và bắt đầu tiếp xúc với bạn, họ có thể phần nào nắm bắt được ngay lập tức bạn là ai, bạn đại diện cho điều gì.

Nhất quán

Bạn cần thống nhất trong thông điệp truyền tải, thống nhất giữa nói và làm, thống nhất giữa truyền thông và thực tế. Sao cho, những gì bạn nói ra, công việc bạn làm, sản phẩm bạn tiêu thụ, nơi bạn trải nghiệm, các mối quan hệ của bạn trong xã hội... đều gợi lên sự liên tưởng về bạn. Chỉ cần có một thông điệp hoặc hình ảnh đối lập thì hình ảnh tổng thể sẽ bị “đánh đổ”.

Trong xã hội hiện tại, khi năng lực cá nhân và phong cách sống được yêu cầu phải luôn đồng hành thì tính nhất quán là một trong những cốt yếu cần có.

Sống thật

Trong thời đại của thế giới phẳng, bất kỳ vấn đề gì cũng có thể dễ dàng được xác minh. Do vậy nền tảng quan trọng nhất trong xây dựng thương hiệu cá nhân chính là sự thật.

Đừng “thần thánh hóa” những hình ảnh đẹp của mình, cũng đừng cố chứng tỏ mình bằng những từ ngữ đao to búa lớn. Thay vào đó cứ thể hiện tinh thần là chính mình, hành động đúng với năng lực và tính cánh của chính bạn.

Kiên trì

Thương hiệu cá nhân phải được xây dựng bằng năng lực thực sự của bạn trong suốt một quá trình chứ không phải được tạo ra một cách nhất thời kiểu “hiện tượng”.

Nhân hiệu được tạo dựng bằng scandal không những sẽ nhanh chóng đi vào lãng quên mà rất có thể còn gây tác dụng ngược, theo chiều hướng tiêu cực và xấu đi.

Khác biệt

Trong một xã hội nhiều nhân tài, chúng ta khó lòng trở thành người duy nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào, lại càng khó hơn khi ta cố gắng để giống một hình mẫu nào đó. Trên thực tế, chúng ta có thể sao chép phong cách hay bề ngoài và cả giọng điệu của một người, nhưng bạn vẫn là bạn và họ vẫn là họ, bởi bạn không thể sao chép tính cách và sự thật bên trong con người của họ.

Mỗi cá thể đều có những điểm khác biệt. Điều quan trọng là bạn biết cách nhấn điểm khác biệt của bản thân.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-hieu-qua-3

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Bàu Bàng, Bình Dương

Cách để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.

Hãy nhìn nghề nghiệp của mình từ nhiều góc độ khác nhau

Đừng xem bản thân mình là một nhân viên, một người lãnh đạo hay chỉ là một người lao công bình thường mà là một tài sản do chính ta sở hữu. Hãy vượt ra khỏi địa vị của bản thân mình, tự hỏi bạn nên làm gì để mang lại giá trị và điều gì khiến bạn tự hào nhất ở bản thân mình?

Đánh giá lại lòng trung thành của bản thân

Chúng ta nên làm việc khi có sẵn mục tiêu đã chọn và phải trung thành, kiên định với mục tiêu đó, sau đó phải trung thành với đội ngũ làm việc với mình, trung thành với khách hàng và với công ty.

Luôn đáng tin cậy

Luôn luôn thẳng thắn và trung thực với bản thân, năng lực và phẩm chất con người mình, khi đó bạn sẽ nhận được sự tín nhiệm từ người khác.

Học tập từ những thương hiệu lớn

Xác định được yếu tố tạo nên sự khác biệt của bạn trong cạnh tranh. Yếu tố nào mà đồng nghiệp hay khách hàng đánh giá là mạnh nhất của bạn?

Luôn luôn làm nổi bật bản thân mình

Việc làm nổi bật bản thân mình trong xây dựng thương hiệu cá nhân không phải ở bộ trang phục lộng lẫy, hay cái cặp da đẹp hay qua cử chỉ tác phong mà ở việc bạn luôn tham gia sôi nổi vào các hoạt động của nhóm; luôn thể hiện được khả năng trong cách buổi chia sẻ kinh nghiệm và luôn đưa ra những sáng kiến có tính xây dựng.

Luôn nhất quán

Đảm bảo những thông điệp bạn đưa ra phải luôn nhất quán, nó thể hiện từ cách bạn nói chuyện qua điện thoại, cho tới cách bạn giao tiếp trong các cuộc hội họp hay cách mà bạn viết thư điện tử. Nếu không mọi cố gắng của bạn sẽ không đi đến đâu.

Tạo sự cân xứng giữa nội dung công việc và phong cách làm việc. 

Bạn cần thể hiện đúng vai trò của mình trong khi làm việc và phải xây dựng cho mình phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Xây dựng và quản lý mạng lưới marketting của bạn. 

Bạn bè đồng nghiệp và khách hàng của bạn sẽ là những phương tiện để truyền bá hữu hiệu thương hiệu của bạn. Những gì họ nói về bạn sẽ xác định giá trị thương hiệu của bạn.

Học cách tác động đến người khác.

Sử dụng quyền lực cá nhân, vị trí và mạng lưới quan hệ của bạn. Nhưng cần sử dụng hết sức thận trọng và khôn ngoan. Nếu không bạn sẽ không được coi là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy.

Tham khảo thêm thông tin tuyển sinh tại Bình Dương

Tìm kiếm thông tin phản hồi bằng hai cách

Bạn có thể hỏi trực tiếp những người xung quanh hoặc quan sát thái độ của những người mình cùng làm việc hoặc giao tiếp.

Đánh giá lại

Thường xuyên kiểm tra động cơ thúc đẩy bạn làm việc; định nghĩa về sự thành công của bạn là gì; tự nhận xét bản thân và đưa ra những nhận định.

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-hieu-qua-4

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com về xây dựng thương hiệu cá nhân có thể thấy với tư cách là những chủ doanh nghiệp, khi bạn xây dựng thương hiệu cá nhân bản chất không gì khác là ngoài việc xác định đúng và truyền thông đúng những điều làm cho bạn trở nên độc đáo. Chính việc gắn những thông điệp đó tới đối tượng khách hàng mục tiêu cũng sẽ giúp bạn đạt được kết quả kinh doanh như ý muốn.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png