Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Phong Thủy Tư vấn phong thủy Ý nghĩa của Cóc Thiềm Thừ

Phong Thủy

Ý nghĩa của Cóc Thiềm Thừ

19-10-2019

Ông cóc ngậm tiền vàng hay thiềm thừ là linh vật phong thủy giúp gia chủ làm ăn, buôn bán may mắn, rước tài rước lộc vào nhà. Tuy nhiên, không phải gia chủ nào cũng biết cách đặt ông cóc ngậm tiền trên bàn thờ Thần tài đúng cách và hợp phong thủy. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để hiểu rõ thêm về ông cóc Thiềm Thừ nhé.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-1

Nguồn gốc cóc thiềm thừ

Cóc ngậm tiền còn được gọi bởi các tên khác nhau như: Thiềm Thừ, Kim Thiền, ông cóc ba chân, cóc tài lộc, cóc chiêu tài, cóc vàng phong thủy.

Trong phong thủy, cóc ngậm tiền là một trong các linh vật rất quan trọng để cầu tài lộc cho gia chủ.

Đặc điểm cóc ngậm tiền: có 3 chân, miệng ngậm đồng xu và kiểu dáng như đang chuẩn bị nhẩy vào nhà để nhả tiền tài cho gia chủ. Theo truyền thuyết, cóc ngậm tiền có xuất xứ từ Trung Quốc và mỗi dịp trăng tròn nếu cóc ngậm tiền ở gần nhà bạn sẽ nhận được nhiều tin tốt lành.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-2

Cóc ngậm tiền được tả lại là có 3 chân, miệng ngậm một đồng tiền xu, có dáng vẻ dữ dằn và ở tư thế chuẩn bị nhảy vào nhà nhả tiền cho gia chủ. Chính bởi khả năng nhả tiền vô hạn của cóc 3 chân này nên dân gian mới coi đó là biểu tượng của tài vận, may mắn vì thế gọi là Cóc chiêu tài.

Cóc ngậm tiền phong thủy còn mang lại may mắn trong công việc và cuộc sống cho gia chủ. Ngoài ra, cóc ngậm tiền còn mang lại bình an, giúp cho gia chủ hóa giả được những vận khí xấu từ bên ngoài vào, gia chủ tránh được nhiều tai họa và nguy hiểm. Vì thế người ta hay dùng cóc phong thủy để biến xấu thành tốt trong phong thủy nhà cửa.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-3

Ý nghĩa của cóc thiềm thừ

Tượng Cóc Thiềm Thừ là hình tượng Cóc 3 chân có 7 nốt sần đặc biệt trên lưng – theo đúng dáng của chòm sao Đại Hùng (Bắc Đẩu thất tinh) nằm hướng cực Bắc. Đầu Cóc có hình Lưỡng nghi, miệng ngậm đồng tiền cổ, cạnh lưng có mang 2 xâu tiền, 3 chân Cóc đạp lên 2 lớp tiền cổ. ý nghĩa cóc đại diện cho tiền tài. Ngoài ra cóc đại diện cho sự bảo vệ nhờ hình Lưỡng Nghi trên đầu, miệng ngậm đồng tiền cổ, cạnh lưng có 2 xâu tiền, 3 chân Cóc đạp lên 2 lớp tiền cổ.

Cóc ngậm tiền – thiềm thừ đại diện cho tiền tài. Cóc 3 chân đại diện cho sự bảo vệ nhờ hình Lưỡng nghi trên đầu. Sở hữu Cóc thiềm thừ giúp cho gia đình bạn 1 lúc có cả tài lộc lẫn sự bảo vệ. Cóc thiềm thừ giúp cho gia chủ ngăn chặn vận xấu liên quan tới thất thoát tiền bạc.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-4

Cóc thiềm thừ là biểu tượng chiêu tài lộc rất mạnh. Đặc biệt cóc thiềm thừ còn có khả năng hóa sát tiểu nhân .

Nếu đang gặp vấn đề khó khăn trong tài chính thì nên sở hữu 1 chú cóc ngậm tiền trong nhà

Cóc ngậm tiền tượng trưng cho sức mạnh nhiều quyền năng, nó giúp cho chúng ta giải quyết vấn đề tiền bạc đang đối mặt trong cuộc sống

Cóc ngậm tiền được xem là cóc chúa nên nó thường được đặt ở phòng khách hoặc phòng kinh doanh, quầy thu ngân, ban thờ Thần Tài, đối diện chéo với cửa chính ra vào.

Vị trí nên đặt cóc Thiềm thừ

  • Bạn có thể bài trí cóc ba chân ở nhiều nơi trong nhà. Tuy nhiên, vị trí tốt nhất để đặt cóc ba chân là gần lối vào nhà, góc đối diện chéo với cửa chính. 

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-5

  • Khi bài trí, nên chú ý để cóc ở tư thế hướng vào trong nhà. Bạn cũng có thể đặt cóc ở phía dưới gầm bàn hoặc trong tủ…
  • Bên trong nhà hoặc căn hộ của bạn, xác định rõ khu vực Đông Nam. Đây là khu vực tài lộc, là nơi tuyệt vời để đặt bàn thờ hoặc các vật phẩm phong thủy tài lộc đặc biệt như cóc ngậm tiền vào vị trí này. Nếu ai đang làm ăn kinh doanh nên đặc biệt lưu ý khu vực quan trọng này.
  • Nếu muốn thăng tiến và phát triển trong sự nghiệp thì đặt cóc ngậm tiền ở vị trí phía Bắc (khu vực sự nghiệp) của phòng khách.
  • Có thể đặt cóc trên bàn với vị trí cố định.
  • Vị trí đặt cóc ngậm tiền có thể là bàn trong văn phòng của bạn.
  • Nếu đặt ở cửa hàng thì có thể đặt trên bàn thu ngân (hướng vào phía trong). Điều quan trọng là đặt Cóc luôn hướng vào phía trong cửa hàng là được. Tại bàn làm việc, có thể đặt cóc xoay một chút về phía mình.
  • Cung phụng cóc ngậm tiền chỉ cần chén nước sạch, ít hoa quả là đủ. Mỗi ngày Rằm phải đổi nước, thay quả một lần. 

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-6

Vị trí không nên đặt cóc thiềm thừ

  • Cóc ngậm tiền không được quay mặt ra ngoài nếu nhà bạn chỉ có 1 con cóc.
  • Bạn cũng không nên đặt cóc ba chân trong nhà bếp, phòng tắm hoặc nhà vệ sinh. Nếu đặt ở những nơi này, thay vì mang tài lộc đến, cóc trở nên hung dữ và thu hút khí chủ về vận rủi, tàn phá năng lượng tốt đẹp trong nhà. Ngoài ra, cũng không nên bài trí cóc ba chân trong phòng ngủ.
  • Không bao giờ đặt cóc ngậm tiền trực tiếp trên mặt đất hoặc sàn.
  • Không đặt đối diện Thiềm Thừ cửa chính hoặc lối vào.
  • Không làm rơi vỡ phần nào của cóc ngậm tiền.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-7

  • Xung quanh vị trí đặt cóc ngậm tiền không được luộm thuộm, luôn phải đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ,  thoáng đãng và có cây xanh. Thủy Mộc tương sinh, trợ lực rất lớn, cây càng xanh tốt thì tài vận của gia đình càng thịnh vượng.
  • Cóc ngậm tiền tuy rằng đại diện cho tài vận, nhưng cũng là một loại sinh vật. Cóc sống dưới nước, cần có Thủy nuôi dưỡng, nên đặt ở vị trí có Thủy vượng để thúc tài hiệu quả. Nhưng tránh đặt cóc đối diện bể cá hay hồ nước, vì tài hóa Thủy mà chảy đi mất. Cũng vì cần nước nên Thiềm Thừ kị Hỏa, Thủy Hỏa tương khắc sẽ phá tài vận.   
  • Không nên đặt cóc ngậm tiền phía ngoài căn nhà.
  • Không nên đặt đối diện cửa ra vào, cửa sổ, lỗ thông hơi.
  • Không nên phủ vải hoặc mang bất kỳ thứ gì phủ lên trên mắt cóc ngậm tiền.
  • Ngoài ra, vì là linh vật nên cóc ngậm tiền chỉ cần giữ cố định, không nên xoay đi xoay lại nhiều lần, theo nhiều hướng. Nhiều người lúc thì xoay hướng này, lúc xoay hướng khác là hoàn toàn không chính xác. Bên cạnh đó, cần giữ cho Thiềm Thừ luôn sạch sẽ... 
  • Không đặt cóc trong két sắc nhưng đầu quay ra ngoài. Điều này cũng khiến cóc không còn phát huy khả năng bảo vệ tiền tài cho bạn nữa.
  • Không đặt cóc đối diện phòng ngủ hoặc giường ngủ. Làm thế khiến tâm lý bạn bị ảnh hưởng xấu, thậm chí sức khỏe có thể bị tác động nếu đặt lâu dài.
  • Không lau cóc nhiều lần. Mỗi năm chỉ được lau khoảng 05 lần vào các ngày âm lịch 06/02 – 02/06 – 14/07 – 12/09 và 22/12.
  • Phụ nữ có thai tuyệt đối không được thắp hương hay sờ mó lên tượng cóc.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-8

  • Tuyệt đối không sờ tay vào mồm hay phần lưng (cõng Bắc Đẩu Tinh). Nếu muốn di chuyển cóc thì trước tiên dùng vải đỏ che hai phần này rồi mới được chuyển.

Cóc thiềm thừ hợp mệnh nào

Trong phong thủy, người ta tin rằng “màu sắc có khả năng hỗ trợ, điều hòa, cân bằng âm dương”. Chính bởi niềm tin này, mỗi một vận mệnh đều được gắn liền với 1 hoặc 1 vài màu sắc tương sinh, tương hợp hay tương khắc khác nhau.

Khi lựa chọn Cóc ngậm tiền – thiềm thừ cho bàn thờ Thần tài gia chủ có thể lựa chọn theo màu sắc để hợp với màu bản mệnh của mình.

Người mệnh Kim

Nên chọn Cóc ngậm tiền có màu vàng, xám bạc để đặt bàn thờ Thần tài cầu may mắn, tài lộc.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-9

Người mệnh Mộc

Nên chọn Cóc ngậm tiền có màu đen, màu xanh dương, xanh dương nhạt.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-10

Người mệnh Thủy

Nên chọn cóc ngậm tiền có màu xanh lá cây, xanh nước biển, màu đen.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-11

Người mệnh Hỏa

Nên chọn Cóc ngậm tiền đặt bàn thờ Thần tài có màu đỏ, xanh lá cây, màu tím.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-12

Người mệnh Thổ

Nên chọn Cóc ngậm tiền có màu vàng nâu, vàng nhạt, màu đỏ để đặt bàn thờ Thần tài.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-13

Để việc cầu may mắn, tài lộc, phú quý được trọn vẹn nhất gia chủ cần chú ý về cách chọn màu sắc Cóc ngậm tiền sao cho hợp với tuổi, mệnh của mình.

Cách thờ cúng cóc thiềm thừ

Cách khai quang cóc thiềm thừ – ngậm tiền này chỉ giúp các bạn tham khảo thôi nhé. Bởi để khai quang được các linh vật phong thủy không phải ai cũng làm được. Những thầy phong thủy như thầy Phong Thủy Tam Nguyên có lực rất cao mới tiến hành khai quang – trì chú được.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-14

Cách khai quang điểm nhãn cho cóc thiềm thừ

Bất cứ 1 vật phẩm phong thủy nào cũng vậy khi được khai quang sẽ đem lại may mắn, bình an, nhiều tài lộc cho người sử dụng. Cóc thiềm thừ cũng vậy, khi khai quang cho Cóc Thiềm Thừ bạn nên khai quang trong không gian yên tĩnh 1 mình để phát huy hết công dụng của nó. Để khai quang Cóc Thiềm Thừ bạn làm như sau :

  • Bước 1: Chọn ngày đẹp để tắm rửa cho Cóc Thiềm Thừ – Ngậm Tiền.
  • Bước 2: Lấy nửa thùng nước mưa và 1 nửa thùng nước giếng.
  • Bước 3: Đổ lẫn nước mưa và nước giếng với nhau vào 1 thùng sạch và để Thiềm Thừ trong đó.
  • Bước 4: Ngâm Cóc thiềm thừ trong 3 ngày – 3 đêm
  • Bước 5: Lấy ra, lau khô sạch Cóc Thiềm Thừ.
  • Bước 6: Lấy rượu trắng vào mắt của Thiềm thừ (Trong quá trình khai quang nên làm 1 mình vì khi người đầu tiên Cóc Thiềm Thừ nhìn thấy sẽ gặp may mắn).

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-15

Nạp cốt cho cóc thiềm thừ

Thông thường ở dưới đế của Cóc có 1 lỗ nhỏ, để phát huy được công hiệu của cóc Thiềm thừ thì cóc phải được nạp cốt. Cốt ở đây là cốt thất bảo bao gồm : hổ phách, mã não, ngọc trai, san hô đỏ, gạo vàng thần tài, lá vàng, lá bạc. Cốt thất bảo thường được nạp cho bát hương gia tiên, bát hương ban thờ Thần tài – thổ địa.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-16

Chọn ngày khai quang cho cóc thiềm thừ

  • Để chọn ngày khai quang chuẩn cho cóc thiềm thừ thì anh chị nên lưu ý những điều dưới đây :
  • Chọn những ngày tốt bao gồm các ngày như : Đại an, Tốc hỷ, tiểu cát.
  • Tránh khai quang vào những ngày sát chủ, tam nương, không vong, nguyệt kỵ, con nước
  • Chọn giờ hoàng đạo để khai quang có như thế mọi chuyện sẽ hanh thông viên mãn
  • Kiêng khai quang vào tháng cô hồn (Tháng 7 âm lịch)
  • Khai quang Cóc thiềm thừ nên chọn ngày hợp tuổi với gia chủ để phát huy hết công dụng.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-17

Một số lưu ý khi thờ cúng cóc thiềm thừ

  • Không đặt cóc chiêu tài ở những nơi ô uế như gần nhà vệ sinh, phòng ngủ…
  • Thiềm Thừ cần Thủy tránh Hỏa, tránh đặt đối diện với bể cá hay hồ nước
  • Chúng ta chỉ nên đặt tối đa 9 ông cóc ba chân trong nhà thôi nhé. Nếu không đủ điều kiện hoặc không gian, chúng ta nên đặt 3 hoặc 6 ông cóc.

y-nghia-cua-coc-thiem-thu-18

Sieunhanh.com vừa chia sẻ với bạn về thông tin của cóc thiềm thừ, hi vọng với những chia sẻ trên giúp gia chủ có thêm thông tin bổ ích về việc thờ cúng Thiềm Thừ một cách đúng và chính xác nhất. Hi vọng rằng Cóc ngậm tiền sẽ là linh vật phong thủy mang lại cho gia chủ những điều tốt lành và thuận lợi nhất!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png