Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Dọn Dẹp 10+ Mẹo đuổi chuột trong dân gian nhanh đơn giản mà vô cùng hữu hiệu

Mẹo Vặt Trong Nhà

10+ Mẹo đuổi chuột trong dân gian nhanh đơn giản mà vô cùng hữu hiệu

21-09-2019

Không chỉ chỉ phá hoại thức ăn, đồ đạc trong nhà mà lũ chuột còn mang trong mình mầm bệnh gây hại cho sức khỏe con người. Chuột là loài động vật gặm nhắm, chúng làm ổ, tấn công vào từng ngõ ngách trong ngôi nhà bạn. Tuy nhiên, việc đuổi và diệt chuột tận gốc không phải ai cũng biết.

Trong chuyên mục hôm nay, Sieunhanh.com sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách đuổi chuột tại nhà nhanh, hiệu quả mà vô cùng đơn giản, đem lại sự bình yên cho ngôi nhà bạn. Tham khảo bài viết ngay sau đây nhé!

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-1

1. Tác hại do chuột gây ra

  • Chuột là loại động vật gặm nhấm rất nguy hiểm. Chúng có bộ răng khá khoẻ và sắc. Chuột sinh sản nhanh, ăn tạp. Vì thế chuột gây khá nhiều tác hại đối với kinh tế..
  • Làm hỏng công trình, cắt đứt dây điện.
  • Ở nơi có đê điều, đập nước, chuột moi đất làm hang, phá hoại đê đập gây nên tai họa vô cùng to lớn.  Chuột cắn đứt dây cáp điện, nhẹ thì gây mất điện nặng thì gây cháy, gây tổn thất kinh tế, ngừng trệ sản xuất.
  • Ăn lương thực, phá hoại hàng hóa trong kho và hoa mầu.
  • Cắn nát quần áo, sách vở, tài liệu.
  • Chuột thường gặp nhấm lung tung, làm hỏng cửa, đồ dùng, quần áo sách vở, tài liệu...
  • Lan truyền bệnh tật
  • Chuột thường chui rúc ở các đống rác, nhà xí, cống rãnh và nơi cất giữ lương thực, mang theo mầm bệnh, làm ô nhiễm đồ ăn, thức uống và nguồn nước. Các ký sinh trùng sống trên thân chuột có thể chích, đốt con người và các chất ô nhiễm do chuột thải ra gây nên các bệnh như dịch hạch,  sốt xuất huyết...
  • Phá hoại cây rừng và đồng cỏ.

Ngoài ra có rất nhiều tác hại khác do chuột gây ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

2. Cách biện pháp diệt chuột hiệu quả nhất

2.1 Nuôi chó mèo: Chó mèo không chỉ là loài động vật trông giữ nhà mà còn làm bạn của chúng ta mỗi ngày, ngoài ra chúng có thể xua đuổi và diệt chuột một cách hữu hiệu. Mèo và chó là kẻ thù số 1 của chuột thế nên có chó và mèo trong nhà là một cách làm không thể thiếu.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-3

2.2 Sử dụng long não: Long não được nhiều người biết với công dụng đuổi gián hiệu quả, nhưng ít ai biết rằng nó cũng có tác dụng với chuột. Cách sử dụng như sau:

  • Đặt 1 nắm lá long não khô vào tủ quần áo hay tủ sách chẳng phải lo gián hay chuột bọ.
  • Để vài viên long não (còn gọi là viên băng phiến) vào hộp nhựa không có nắp, đặt trong tủ quần áo, khoáng máy, nhà kho,…
  • Rãi bột long não ở nơi chúng xuất hiện và khi chuột nuốt phải bột long não sẽ bị khó thở mà chết.
  • Hòa bột long não với giấm pha loãng, xịt xung quanh nơi mà bạn nghi ngờ.
  • Nhỏ vài giọt tinh dầu long não (hay còn gọi là tinh dầu rã hương – Ho Wood) vào cục bông gòn và để ở những nơi chuột thường xuất hiện để đuổi chúng đi.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-4

2.3 Dùng lá bạc hà hoặc tinh dầu bạc hà: Bạc hà không chỉ có mùi hương thơm mát, giúp thanh lọc không khí, khử mùi, hỗ trợ hô hấp, làm gia vị… mà còn có khả năng đuổi chuột hiệu quả. 

  • Rải lá bạc hà tươi (hoặc khô) ở những nơi chuột dễ xuất hiện.
  • Đặt túi bạc hà khô ở tủ quần áo, tủ chén bán, thiết bị điện tử như tủ lạnh…
  • Trồng bạc hà trong hoặc xung quanh nhà giúp phòng và đuổi chuột.
  • Sử dụng tinh dầu Bạc hà Peppermint nguyên chất đuổi chuột.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-5

2.4 Dùng khoai tây nghiền: Với loại khoai tây ghiền nát này khi lũ chuột ăn vào sẽ khiến chúng them nước do natri có trong khoai tây sống cao. Khi đó dạ dày chuột sẽ giản nở ra khiến chúng chết. Loại khoai tây này dễ kiếm có thể mua bất cứ dâu ở chợ hay siêu thị

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-6

2.5 Dùng tỏi: Tỏi là gia vị có mùi rất nồng, không phải ai cũng thích mùi tỏi, nhưng chắc chắn tỏi khiến loài chuột khó chịu.

  • Để tép tỏi tươi (có thể đập dập) ở những nơi chuột ghé qua.
  • Rắc bột tỏi ở những góc tối, vết nứt khiến chuột bỏ đi.
  • Trồng cây tỏi trong vườn xung quanh nhà bạn cũng có thể giúp ngăn ngừa loại gặm nhấm này.
  • Dùng tinh dầu tỏi Garlic với mùi đặc trưng. Bằng cách nhỏ vài giọt tinh dầu vào bông gòn đặt nơi chúng từng xuất hiện qua.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-6

2.6 Dùng ớt bột: Ớt là gia vị dễ tìm với vị cay, mùi hăng có thể làm chảy nước mắt và đuổi chuột.

  • Rải ớt tươi thái nhỏ lên đường đi của chuột, nơi trú ngụ trong căn bếp, trong kho,…
  • Rắc bột ớt xung quanh nơi chúng đã xuất hiện qua.
  • Đặt một túi nhỏ ớt bột vào ngăn kéo, lỗ hổng, nơi chuột có thể lẻn vào.
  • Xịt hỗn hợp ớt bột + nước rửa chén + nước trong vườn để đuổi chuột phá hoại. Hỗn hợp này không những đuổi chuột mà còn phòng sâu bệnh cho cây cối, rau củ.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-8

2.7 Dùng hành tây: Sử dụng hành tây trong việc phòng và tiêu diệt chuột sẻ mang lại hiệu quả đáng ngờ. Hãy băm nhỏ củ hành tây ra rồi rãi trước cửa hang hay đường đi của chúng. Sau khoảng thời gian ăn vào những tạp chất chứa trong hành tây sẽ phá hủy tế bào hồng cầu ảnh hưởng đến quá trình hô hấp sau đó chuột sẽ chết dần

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-9

2.8 Sử dụng Amoniac: Chuột ngửi thấy mùi khai của Amoniac nhờ khứu giác nhạy bén, chúng sẽ tưởng có mèo (kẻ thù truyền kiếp của loài chuột) gần đó và phải e dè, bỏ đi vì lo sợ, có cảm giác nguy hiểm. Các nhà khoa học đã nghiên cứu, phát hiện Amoniac có mùi giống với mùi nước tiểu của nhiều loài động vật ăn thịt (trong đó có cả mèo).

  • Đặt cốc nhỏ amoniac trong các góc, hốc tối chuột thường lui tới như bếp, gầm xe,…  Không để gần lỗ thông gió để tránh mùi khai khuếch tán khắp phòng.
  • Xịt amoniac vào những hốc tối, góc tường,… nơi chúng thường xuất hiện để đuổi chúng đi.
  • Ngâm một miếng vải hoặc bông gòn trong Amoniac rồi để vào một cái hộp nhỏ, đặt gần hang ổ của chúng.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-10

2.9 Dùng quế: Quế có mùi thơm cay nồng không chỉ có thể mà vị của nó cũng vậy, mỗi khi lũ chuột đánh hơi được mùi này sẽ lập từ tránh xa, cho dù miếng quế có hết mùi thì khi bị chuột cắn xén vẫn có mùi vị ngay trong đó. Thế nên để hiệu quả hãy tránh nơi lộng gió, để ở những góc tối và trong hang chuột

  • Dùng thanh quế khô để vào ngăn kéo, tủ quần áo, tủ chén bán bát,… để đuổi chuôt.
  • Rải bột quế xung quanh tủ, phòng bếp,… bất cứ nơi nào bạn phát hiện chuột.
  • Chỉ cần vài giọt tinh dầu quế nguyên chất cũng khiến chuột không thoải mái và tránh xa. Nhỏ vài giọt lên cục bông gòn để nơi chúng xuất hiện.  và thay cục bông khi chúng hết mùi.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-11

2.10 Dùng giấm: Mùi giấm chua cũng là một trong những thứ mà chuột cảm thấy ghét và muốn tránh xa.

  • Thấm bông gòn với giấm trắng, để nó ở những nơi chuột thường xuất hiện như: tủ bếp, bồn rửa chén, tủ quần áo, kho,… để phòng và đuổi lũ chuột.
  • Chèn cục bông tẩm giấm vào lỗ nhỏ để ngăn chặn loài chuột đục khoét thêm. Lưu ý: Khi bông đã khô sẽ hết mùi giấm chua và cũng là lúc ta nên thay mới.
  • Xịt giấm pha loãng ở những khu vực chuột xuất hiện và có thể đi ngang qua để chúng không dám bén mảng tới.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-12

2.11 Dùng xi măng: Sử dụng xi măng trộn với bột mì thêm một ít muối sau đó làm thành hỗn hợp dạng sệt đặt trước của hang chuột, sau khi chúng ăn vào sẽ tạo cảm giác khát nước. Khi uống nước vào thì thành phần xi măng sẽ ăn mòn trong bụng chúng khiến chúng chết dần chết mòn. Để tăng tính hiệu quả có thể thêm bột các loại bột khác để tăng hương vị: bột đậu xanh, bột bắp, bột cacao…

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-12

2.12 Sử dụng âm thanh lớn: Tai của chuột rất dễ bị tổn thương khi gặp âm thanh tần suất lớn, việc làm này có thể khiến chuột chết ngay lập tức khi tay của chúng bị chảy máu. Nhưng việc làm này cũng ảnh hương không kém đến chúng ta. Thế nên cần cân nhắc khi sử dụng biện pháp này, tránh ảnh hưởng đến người xung quanh.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-14

2.13 Dùng phân bò: Khi chuột ăn phải phân bò khiến những chiếc bụng của lũ chuột căng phồng làm chúng phải nôn ngược trở lại và sau đó sẽ chết. Loài phân bò này có nhiều ở nông thôn và các trang trại nuôi bò.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-15

2.14 Dùng tiêu: hãy sử dụng các hạt tiêu xép (giảm thiểu chi phí) và tiêu xay ra để tăng độ cay nồng, Khi lũ chuột hít phải mùi này sẽ khiến chuột khó thở và sau đó chết dần dần. Hãy để vào nơi chuột thường xuyên đi qua và trước hang chúng

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-16

2.15 Dùng bột giặt: Bột giặt cũng là cách đơn giản mà hiệu quả để đuổi chuột. Bạn có thể dùng xà phòng với bột hoa tiêu để ở nơi chuột thường qua lại. Cũng có thể trộn thêm một chút cơm nguội và đặt ở những nơi chuột hay ghé qua. Chắc chắn rằng chuột sẽ sợ mùi này và không dám quay lại.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-17

2.16 Sử dụng bông và giấm: Chuột là loại động vật sinh sản nhanh nên thường khi nhà bạn đã có chuột thì sẽ rất khó để đuổi hết chúng đi. Nhưng có một điều ít người biết đó là chuột rất ghét giấm. Vì thế với một cục bông ngâm giấm đặt ở nơi chuột hay ghé qua, bạn đã có thể đuổi chuột ra khỏi nhà vô cùng đơn giản.

Để hiệu quả hơn, có thể tạo ra nhiều cục bông tẩm giấm đặt ở nhiều nơi khác nhau trong nhà để đuổi lũ chuột đáng ghét. Khi những cục bông trở nên khô và không còn mùi giấm nữa, bạn có thể bỏ đi và thay bằng những cục bông tẩm giấm mới để xua đuổi chuột.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-18

2.17 Sử dụng dầu mazut: Bạn có thể dễ dàng kiếm một chút dầu mazut ở những cửa hàng sửa chữa xe máy hoặc một nơi tương tự. Loại dầu này có mùi khó chịu làm lũ chuột rất sợ hãi.

Đổ dầu mazut xuống chỗ chuột hay đi lại, sinh sống sẽ làm chúng sợ mà bỏ đi. Hơn nữa, nếu chuột chạm phải loại dầu này, chúng sẽ phải liếm lông cho sạch sẽ. Việc liếm phải dầu mazut sẽ khiến chuột bị ngộ độc mà chết.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-19

2.18 Dùng bã chuột (thuốc diệt chuột) : Bã chuột luôn được dùng khi những biện pháp dẫn dụ chuột không thành công. Loại bã chuột này không gây mùi với chúng nên khi kết hợp cùng với khoai hoặc lúa để trước hang hay những nơi chúng thường hay lui tới. Khi chúng ăn vào sẽ có tác dụng tức thì và chuột sẽ chết ngay lập tức.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-20

2.19 Sử dụng bẫy chuột: Việc bẫy chuột luôn là được ưu tiên đầu tiên khi nhìn thấy chuột. Có 2 loại bẫy chuột được ưu tiên hiện nay là dùng bẫy trực tiếp và loại bẫy keo. Vị trí đặt bẫy cũng giống nhau: đều đặt ở đường đi và trước cửa hang. Nhược điểm của cách này là dễ bây luôn cả động vật trong nhà và người. Vậy nên bạn nên lư ý khi áp dụng cách này nhé!

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-21

3. Một số lưu ý khi đuổi chuột

  • Chừa ít nhất 1 lối ra cho chuột có thể rời khỏi nhà bạn. Bởi khi chuột ngửi thấy mùi hương khiến chúng khó chịu nhưng không tìm thấy lối ra, chuột sẽ cắn phá vật dụng trong nhà để tìm chỗ trốn.
  • Đồ đạc nên dọn dẹp gọn gàng để dễ quan sát đường đi của chuột và chọn phương pháp giải quyết.
  • Đậy kín thức ăn, vệ sinh dọn dẹp nhà cửa, hạn chế đồ ăn thừa, bịt lổ hổng nhỏ và đậy kín thùng rác.
  • Chuột nhắt hoạt động tích cực nhất về đêm, vì vậy tốt nhất là bạn đừng để cửa mở vào ban đêm.
  • Nếu thích mở cửa suốt mùa hè để đón gió mát vào nhà, bạn hãy gắn khung cửa lưới để chuột nhắt không vào được.
  • Một lối xâm nhập khác của chuột nhắt là qua các khe hở trên tường, đặc biệt là gần cửa sổ hoặc các lối vào. Bạn nên đi vòng quanh bên ngoài nhà để tìm các kẽ nứt hoặc lỗ thủng mà chuột có thể chui vào.

10-meo-duoi-chuot-trong-dan-gian-nhanh-don-gian-ma-vo-cung-huu-hieu-2

Chính vì vậy, chỉ cần sở hữu bí kíp trên, bạn có thể đánh bay nỗi lo về lũ chuột đang làm tổ trong gia đình bạn. Hạn chế được tối đa hư tổn do chuột gây ra. Bên cạnh đó, những biện pháp đuổi chuột này vừa đơn giản, dễ thực hiện, đảm bảo an toàn. Hãy cùng Sieunhanh.com bắt tay vào thực hiện ngay nhé! Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png