Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Baking soda là gì? Công dụng kỳ diệu của baking soda được tin dùng nhiều nhất

Mẹo Vặt Trong Nhà

Baking soda là gì? Công dụng kỳ diệu của baking soda được tin dùng nhiều nhất

17-09-2019

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều các sản phẩm rất đa dạng, phong phú về thương hiệu, mẫu mã, chất lượng,...Và nổi bật hơn hết là Baking soda, sản phẩm đang được rất nhiều người tiêu dùng tìm kiếm và sử dụng. Vậy Baking soada là gì, có hiệu quả công dụng ra sao thì hẳn rất ít người biết đến. Hãy theo dõi bài viết viết đây, Sieunhanh.com sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo vặt nhỏ cũng như bổ sung những điều bạn chưa biết. Cùng theo dõi ngay nhé!

Baking soda còn được gọi là “thuốc muối” hay “thuốc tiêu mặn” hoặc “muối nở” thường sử dụng trong nấu nướng và làm bánh. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh được rằng, baking soda có nhiều tác dụng hữu ích mà nhiều người chưa biết đến.

Từ lâu, Baking Soda được sử dụng như một loại gia vị hữu hiệu trong các món ăn. Không những thế, nó có rất nhiều công dụng trong thực tế không chỉ trong nhà bếp mà còn trong làm đẹp và tẩy rửa.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-0

1. Khái niệm Baking Soda

Baking Soda là một chất rắn, màu trắng, tồn tại dưới dạng bột mịn, không mùi, có vị mặn. Là thành phần hòa tan của nhiều loại nước khoáng thiên nhiên, có tính kiềm, tính hút ẩm cao nhưng ít tan trong nước.
Baking soda (natri bicacbonat) hay còn gọi là “thuốc muối” là một loại nguyên liệu thường được dùng trong ngành thực phẩm, dược phẩm, công nghiệp hóa chất, tẩy trùng,...Baking soda hay còn gọi là nước muối hoặc là muối nở hoặc muối có ga.
Baking soda có nguồn gốc xuất phát từ kinh nghiệm của người dân biển dùng để ướp cá để trữ được lâu khi đi ngoài khơi, giúp cá không bị ươn. Sau này công nghệ phát triển khoa học tiên tiến đã biến dạng bột baking soda này trở thành loại bột đa công dụng được dùng trong cuộc sống hằng ngày một cách an toàn.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-1

2. Công dụng và cách sử dụng Baking Soda

2.1 Chất phụ pha khi chế biến thực phẩm

Baking Soda là phụ gia không thể thiếu khi làm các món bánh. Khi làm bánh ngọt, baking soda tiếp xúc với những nguyên liệu có tính axit sẽ sản sinh ra phản ứng hóa học, giải phóng khí CO2 giúp trung hòa độ axit, giúp bột nở và tạo độ bông, xốp cho bánh.
Ngoài ra, Baking Soda cũng được dùng như một chất bảo quản thực phẩm. Chẳng hạn như muốn giữ được độ tươi ngon cho cá thì có thể ướp cá với baking soda trước khi bỏ vào tủ lạnh. Cá sẽ giữ được độ tươi lâu hơn.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-2

2.2 Nguyên liệu làm đẹp: Là nguyên liệu cho các phái đẹp ưa chọn khi sử dụng làm đẹp vì nhiều công dụng, giá thành lại rẻ.

2.2.1 Tẩy tế bào chết

Sử dụng kết hợp giữa bột baking soda với sữa rửa mặt giúp cho bạn có làn da mịn sáng zới. Đặc biệt tẩy đi hết tế bào chết cho bạn.

Cách dùng:

  • Cho một muỗng cà phê baking soda với sữa rửa mặt. Sau đó, nhẹ nhàng chà xát lên da trong khoảng 5 phút và rửa lại bằng nước ấm.
  • Chúng ta nên kết hợp Baking Soda với một loại nguyên liệu khác(mật ong, chanh,…) trước khi dùng nó cho da mặt.
  • Sử dụng baking soda được biết đến như một hoạt chất tẩy rửa đặc biệt hiệu quả và an toàn vì thế bạn có thể dùng nó như một dung dịch thay cho muối tắm để tẩy tế bào chết cho toàn thân.
  • Trộn 3 thìa Baking Soda với 1 thìa bột yến mạch xay rồi thêm 3 thìa nước. Dùng hỗn hợp này và chà nhẹ lên toàn bộ cơ thể theo đường tròn sau đó tắm sạch lại bằng nước ấm.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-4

2.2.2 Làm trắng răng

Đặc tính của baking soda cũng tốt cho việc vệ sinh răng miệng. Nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng kem đánh răng có chứa baking soda (các chất làm sạch và đánh bóng răng) rất hiệu quả trong việc loại bỏ mảng bám trên răng.

Cách dùng:

Cách 1: Đánh răng với bột baking soda giúp sạch mảng bám, trắng răng và trung hòa axit dư thừa trong miệng, chống hôi miệng.
Cách 2: Đánh răng với hỗn hợp kem đánh răng có rắc (trộn) baking soda giúp tăng cường khả năng làm sạch, tẩy trắng răng và cho hơi thở thơm mát.
Cách 3: Trộn hỗn hợp: 6 phần baking soda + 1 phần muối biển, chà xát lên răng và giữ nguyên 5 phút, sau đó súc miệng. Thực hiện thường xuyên giúp làm trắng răng, diệt khuẩn gây hôi miệng.
Cách 4: Đánh răng với hỗn hợp baking soda + dầu dừa giúp kháng khuẩn gây hôi miệng và tẩy trắng răng.
Cách 5: Chà xát hỗn hợp 1 trái dâu chín nghiền nát + 1/2 thìa baking soda lên răng, giữ nguyên 5 phút, sau đó đánh răng. Thực hiện 1 lần/tuần giúp bạn sở hữu nụ cười xinh với hàm răng trắng.
Ngoài ra, bạn cũng không được sử dụng baking soda thường xuyên, nên chia theo chu kỳ, mỗi tháng thực hiện 2 đến 3 ngày liên tục.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-5

2.2.3 Làm dịu làm da cháy nắng

Để khắc phục làn da bị cháy nắng, bạn nên giữ một hộp baking soda để dùng khi cần thiết.

Cách dùng:

  • Cho ½ chén baking soda vào bồn tắm rồi ngâm mình trong bồn. Khi ra khỏi bồn hãy để người khô tự nhiên, không dùng khăn lau muối bám vào người để gia tăng hiệu quả.
  • Tắm: khi bị cháy nắng, mẫn đỏ hãy ngâm mình, thư giãn trong bồn tắm có pha 1/2 cốc baking soda.
  • Mặt nạ: tạo hỗn hợp sệt của baking soda + nước, bôi lên vùng da cháy nắng, dị ứng mẫn đỏ để làm dịu, giảm ngứa chúng.
  • Kem dưỡng: bạn cũng có thể trộn baking soda vào kem dưỡng da của mình và bôi lên vùng da cháy nắng, dị ứng.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-6

2.2.4 Mờ sẹo

Baking soda giúp làm mờ sẹo, trị sẹo mụn tự nhiên được nhiều người biết đến và tin dùng

Cách dùng

Trộn hỗn hợp baking soda và mật ong, bôi lên vùng da sẹo, thư giãn 10 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Thực hiện 2 lần/ngày. Đặc biệt có thể dùng hỗn hợp bôi lên các vết xước, vết côn trùng cắn để giảm ngứa.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-7

2.2.5 Khử mùi cơ thể

Baking Soda là thành phần được sử dụng nhiều trong các sản phẩm khử mùi, kiềm mồ hôi cơ thể.

Cách dùng:

Chất khử mùi tự nhiên: bằng cách trộn một thìa baking soda với nước đủ để tạo ra hỗn hợp sệt như sữa chua, sau đó chà xát dưới nách hoặc thậm chí trên bàn chân để khử mùi cơ thể, giúp bạn thêm thoải mái, tự tin.
Khử mùi hôi chân: ngoài dùng chất khử mùi tự nhiên trên đây, bạn còn có thể ngâm chân với nước ấm + 1 muỗng canh baking soda để tăng hiệu quả khử mùi hôi chân. Thực hiện thường xuyên không chỉ giúp bạn loại bỏ mùi hồi chân, mà còn ngăn ngừa nấm móng và có làn da chân mềm mịn, hồng hào.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-8

2.2.6 Sạch tóc, giảm tóc bết

Do cơ địa mỗi người cũng như ảnh hưởng của thời tiết làm mái tóc nhờn, bết dính gây cảm giác khó chịu, mất tự nhiên. Baking soda sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên.

Cách dùng:

  • Gội đầu bằng dầu gội + 1 thìa cà phê baking soda, giúp làm tăng hiệu quả làm sạch bụi bẩn, tóc bết, nhờn và các sản phẩm làm tóc.
  • Gội đầu nhanh với hỗn hợp baking soda và nước, trộn đều với tỉ lệ 1:3 và bôi từ gốc đến ngọn, sau đó gội sạch bằng nước.
  • Làm sạch các dụng cụ làm tóc của bạn bằng cách chà xát với 2 muỗn baking soda với một cốc nước, sau đó rửa sạch.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-9

2.2.7 Trị mụn

Baking Soda được biết đến như là bậc thầy trong việc sát trùng diệt khuẩn. Đồng thời ngăn ngừa và khiến mụn đầu đen nhanh khỏi hơn.

Cách dùng:

Pha loãng baking soda trong một cốc nước nhỏ, thêm nha đam hoặc tinh bột nghệ tùy chọn để tạo thành một hỗn hợp sền sệt. Đắp hỗn hợp lên da mặt trong 15 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-10

2.2.8 Sử dụng làm sửa rửa mặt, sữa tắm

Là một trong những công dụng tuyệt vời của Baking Soda dùng để làm đẹp.

Cách dùng

Trộn 1 thìa baking soda + 1/2 muỗng nước, trộn đều và xoa nhẹ nhàng hỗn hợp lên da mặt theo hình vòng tròn, sau đó rửa lại bằng nước ấm.
Hòa vào nước ấm 1/2 cốc baking soda để tắm, sau đó nên tắm lại bằng nước sạch.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-11

2.2.9 Trị thâm nách, mờ vết chai sạn ở tay, chân

  • Dùng 3 thìa cà phê baking soda bỏ vào một bát nhỏ, thêm 3 đến 5 giọt tinh dầu mùi hương yêu thích của bạn như hoa hồng, hoa oải hương,… Dùng tay hoặc bàn chải lông mềm chà nhẹ lên vùng da cần khử mùi ví dụ như vùng nách để khử mùi. 
  • Hoặc bạn có thể pha 2 muỗng baking soda vào một chậu nước ấm và ngâm chân 15 phút trước khi đi ngủ, bạn sẽ khử được mùi hôi chân do đi giày tất đồng thời làm mềm mịn da chân ngay cả với những người bị nứt gót chân lâu ngày.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-12

2.3 Công dụng đối với cuộc sống

2.3.1 Làm sạch rau quả, trái cây

Baking soda có khả năng sát trùng và diệt khuẩn cực cao mà lại cũng cực kỳ an toàn đối với ngay cả những loại thức ăn dùng trực tiếp như trái cây hay rau củ.

Cách dùng

Thêm 1 thìa baking soda vào nước rửa rau, củ, quả hoặc dùng miếng bọt biếng chà nhẹ baking soda giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và tạp chất khỏi thực phẩm.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-15

2.3.2 Khử mùi

Baking soda có thể giúp loại bỏ mùi hôi này dễ dàng. Những mùi này thường có tính axit, vì vậy baking soda có thể tương tác với các phân tử mùi và trung hòa chúng.

Cách dùng

  • Khử mùi tủ quần áo: đặt 1 cốc hoặc hộp baking soda vào góc tủ quần áo, chúng giúp hút ẩm, khử mùi giúp tủ quần áo lúc nào cũng khô thoáng.
  • Khử mùi tủ lạnh: đặt hộp hoặc cốc soda baking soda bên trong tủ lạnh để chúng lúc nào cũng thơm tho, sạch sẽ.
  • Khử mùi giày: rắc baking soda vào bên trong đôi giày, sau đó đổ lượng muối thừa, chúng sẽ giúp khử mùi trong vòng vài phút.
  • Khử mùi bồn rửa: cho 1/2 cốc baking soda vào đường ống nước rồi xả lại với nước ấm sau 10 phút, cách này giúp trung hòa axit, khử mùi khó chịu.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-16

2.3.3 Làm dịu vết côn trùng cắn

  • Nếu như bạn bị côn trùng cắn hãy hòa tan bột baking soda vào nước, rồi nhẹ nhàng thấm hỗn hợp đó lên vùng da bị tổn thương.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trực tiếp baking soda lên da, vết ngứa sẽ biến mất nhanh chóng.
  • Lưu ý, hãy tắm thật sạch sẽ và bôi muối lên khi da còn ẩm nhé.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-17

2.3.4 Làm sạch, vệ sinh nhà cửa, đồ đạc

Nhiều người thường dùng baking soda như một chất tẩy rửa cực kỳ hữu hiệu, đặc biệt là nơi bám bẩn khó lau chùi như nhà bếp. Không chỉ có thể loại bỏ các vết bẩn cứng đầu, nó còn giúp loại bỏ mùi hôi

  • Giặt sạch quần áo: thêm vào chu kỳ giặt máy một tách baking soda giúp tăng cường hiệu quả làm sạch, làm mềm quần áo.
  • Làm sạch vết cà phê, vết trà ố vàng: hãy trộn 1/4 cốc baking soda với 1/4 cốc nước ấm, ngâm với dụng cụ cần làm sạch một vài giờ rồi xả lại bằng nước để làm sạch vết bẩn.
  • Làm sạch chảo, bát và bồn rửa: Dùng baking soda hoa với nước, ngâm 15-20 phút để loại bỏ mỡ, cặn bẩn,… mà không làm ảnh hưởng đến chảo, bồn rửa của bạn.
  • Rửa sạch bát đĩa: thêm 1/2 chén baking soda vào chu kỳ rửa chén sẽ giúp loại bỏ dầu mỡ, cặn bẩn thức ăn tốt hơn.
  • Làm mới bạc: chà xát hỗ hợp 3phần baking soda và 1 phần nước lên dụng cụ bạc, sau 15-20 phút, xả lại bằng nước.
  • Vệ sinh dụng cụ thể thao: lau chùi dụng cụ bằng hỗn hợp 4 thìa baking soda và 1 lít nước ấm. Lau chùi túi đựng đồ thể thao bằng hỗn hợp 3:1 để túi đựng luôn thơm tho như mới.
  • Vệ sinh thảm: rắc baking soda lên thảm, để 15 phút, sau đó hút sạch bằng máy hút bụi.
  • Vệ Sinh phòng tắm: loại bỏ những vết bẩn trong phòng tắm bằng cách chà xát baking soda, thêm một ít nước và chất bẩn sẽ không còn nữa.
  • Vệ sinh nhà bếp: rắc baking soda lên trên bề mặt trong nhà bếp, dùng miếng bọt biển hoặc khăn để chà. Bạn có thể thêm tinh dầu chanh, tinh dầu hoa oải hương hoặc bạc hà để thêm mùi hương tự nhiên, khử mùi cho căn bếp của mình.
  • Vệ sinh cống thoát nước: trộn baking soda với dấm táo để tạo ra chất làm sạch cống của bạn. Đây là một lựa chọn an toàn hơn nhiều so với các hóa chất độc hại thường được sử dụng để làm sạch cống. Cho hỗn hợp bong bóng trong 15 phút, sau đó rửa nó bằng nước nóng.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-18

2.3.5 Giúp chữa cháy nhỏ

Vì dạng bột lại là nguyên liệu thường có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình, nên bạn có thể sử dụng baking soda dập lửa trong một vài tình huống khẩn cấp. Khi được nung nóng, baking soda sẽ giảm bớt chất Carbon Dioxide, giúp ngọn lửa bớt bùng cháy hơn.

2.3.6 Loại bỏ dầu mỡ hiệu quả

Ngâm chúng trong một chậu nước có hòa sẵn một lượng vừa đủ baking soda khoảng 15 – 20 phút bạn sẽ thấy dầu mỡ biến mất hoàn toàn.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-19

2.4 Công dụng đối với sức khỏe

  • Chống cảm lạnh và cảm cúm
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm đầy hơi, giảm đau dạ dày ruột.
  • Kháng khuẩn, diệt nấm và ký sinh trùng.
  • Giảm đau cơ và mệt mỏi.
  • Giảm ho, đau họng và cảm lạnh.
  • Giảm triệu chứng bệnh gout
  • Cân bằng độ độ pH.
  • Tăng cường sức khỏe thận
  • Hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiểu.
  • Giảm ngứa, giảm sưng viêm khi bị côn trùng cắn.

3. Một số tác hại của Baking Soda

Ngoài một số công dụng hữu hiệu của Baking Soda, nếu lạm dụng quá nhiều baking soda sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn:

3.1 Làm giảm tác dụng của thuốc

Dùng baking soda khi uống một số loại thuốc như aspirin, tetraycline, viên sắt, thuốc tiểu đường sẽ làm giảm tác dụng của thuốc do baking soda có thể gây ra phản ứng với những loại thuốc này. Vì vậy, khi đang sử dụng những loại thuốc trên bạn cần tìm đến sự tư vấn cảu bác sĩ nếu như có nhu cầu sử dụng baking soda.

3.2 Baking soda gây hại cho dạ dày

Baking soda được nhiều người sử dụng để trị chứng ợ chua do uống baking soda pha loãng có thể làm dịu cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì đây không phải là một phương pháp chữa bệnh mà chỉ là giải pháp tạm thời. Nếu dùng nhiều thì lượng acid trong cơ thể sẽ giảm nhanh đột ngột gây hại cho dạ dày.

3.3 Baking soda ảnh hưởng đến tim mạch và xương khướp

Sử dụng baking soda có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ phốt-pho, gây mất lượng canxi và làm cản trở quá trình lưu thông oxy trong cơ thể. Sử dụng quá nhiều baking soda có thể làm tăng huyết áp.Nếu như bạn vẫn muốn sử dụng thì nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước nhé!

3.4 Baking soda gây hại cho thận

 Sử dụng baking soda quá nhiều có thể khiến cơ thể bị phù nề do lượng muối quá tải, gây hại cho thận có thể dẫn đến sỏi thận, suy thận.

3.5 Baking soda khiến răng bị hủy hoại

  • Do tính tẩy rửa của baking soda cao nên nếu bạn dùng baking soda để đánh rằng thường xuyên sẽ để lại hậu quả không tốt cho răng.
  • Men răng bị bào mòn gây ra cảm giác ê buốt, răng nhạy cảm hơn.
  • Do lớp men răng mỏng, không bảo vệ tốt cho răng dẫn đến răng dễ bị sâu hơn.
  • Sử dụng baking soda làm cho các mô mềm ở lợi bị kích ứng khiến cho lợi dễ bị sưng dẫn đến viêm lợi.
  • Răng dễ bị vàng ố nhanh hơn do màu thực phẩm ăn vào.

Ngoài ra, khi dùng đường ăn, uống quá liều dùng khuyến cáo sẽ làm mất cân bằng acid – base trong cơ thể, gây buồn nôn, tiêu chảy, co thắt và khát nước. Baking soda có thể tương tác với aspirin, salicylate khác, chất bổ sung canxi, corticosteroid, quinidine và thuốc lợi tiểu, ...

4. Lưu ý khi sử dụng baking soda

  • Không dùng đường uống cho bệnh nhân phù nề, bệnh gan, bệnh thận hoặc cao huyết áp
  • Nếu bạn đang trong quá trình dùng thuốc để điều trị bệnh thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Không nên sử dụng baking soda nếu như bạn đang trong chế độ ăn ít muối
  • Đối với trẻ em dưới 5 tuổi cần cẩn thận trước khi sử dụng
  • Đối với phụ nữ có thai cần cẩn thận trước khi sử dụng
  • Khi uống baking soda cần đợi đến khi muối tan hoàn toàn trong nước rồi mới uống để đảm bảo an toàn
  • Khi bao tử đang đầy không nên uống baking soda

5. Lựa chọn và bảo quản baking soda

  • Để đảm bảo được đọ an toàn cho bản thân và gia đình bạn, nên chọn mua ở nững địa điểm uy tín.
  • Nếu như dùng để làm đẹp thì tốt nhất bạn nên mua baking soda ở những nhà thuốc lớn. 
  • Còn nếu dùng để tẩy rửa thì bạn nên mua baking soda ở những cửa hàng hóa chất chuyên dụng.
  • Bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để ở những nơi có độ ẩm cao, không để tiếp xúc nhiều với không khí. 
  • Để bảo quản baking soda, bạn có thể để trong lọ thủy tinh kín.

baking-soda-la-gi-cong-dung-ky-dieu-cua-baking-soda-duoc-tin-dung-nhieu-nhat-20

Chú ý: Để kiểm tra xem baking soda còn sử dụng được không, bạn hãy bỏ thêm một chút giấm vào. Nếu thấy có hiện tượng sủi bọt thì bột baking soda đó vẫn còn sử dụng tốt, còn nếu không thấy hiện tượng sủi bọt thì nên bỏ đi.Kinh nghiệm dân gian cho bạn dùng nhé!

Bài viết trên đã phần nào cung cấp cho các bạn biết thêm, cũng như hiểu rõ hơn về sản phẩm Baking soda. Hãy tìm hiểu, lựa chọn baking soda phù hợp và sửu dụng an toàn bạn nhé! Đón xem các bài viết mới, mách bạn một số mẹo vặt trong cuộc sống trên Sieunhanh.com ngay nào !

 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png