Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Bỏ túi một số bí kíp đuổi muỗi hay đơn giản mang lại hiệu quả cao nhất

Mẹo Vặt Trong Nhà

Bỏ túi một số bí kíp đuổi muỗi hay đơn giản mang lại hiệu quả cao nhất

18-09-2019

Hô cao khẩu hiệu " Không có bọ gậy, lăng quăng, muỗi, không có sốt xuất huyết". Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, sốt Zika, ... ngày càng cao. Nguyên nhân chủ yếu là do muỗi gây ra. Chính vì vậy, đuổi và diệt muỗi là vấn đề cấp bách đặt ra. Hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu và lựa chọn cho mình phương pháp diệt muỗi hiệu quả và an toàn cho sức khỏe gia đình bạn nhé!

Theo thống kê cho thấy, hàng năm, tỷ lệ người mắc bệnh do muỗi gây ra có xu hướng gia tăng. Nếu không được phát hiên kịp thời và điều trị sớm sẽ gây tử vong cao. Do đó, trong chuyên mục hôm nay, Sieunhanh.com sẽ mách nhỏ bạn một số mẹo vặt để diệt duỗi đơn giản, hiệu quả nhất tại nhà để không còn bóng dáng loài muỗi trong ngôi nhà bạn. Nào! Cùng tham khảo và áp dụng ngay nhé!

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-1

1. Nguyên nhân sinh ra muỗi

Như đã nêu trên, muỗi là loài gây ra các căn bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Ban, sốt Zika, ...Là một loài côn trùng nguy hiểm đối với cơ thể người.

  • Các chuyên gia cho rằng ao tù, nước đọng, ảnh hưởng của thời tiết nồm, ấm và ẩm ướt, ... chính là thời điểm thuận lợi để muỗi sinh sôi nảy nở.
  • Muỗi cũng bị thu hút bởi men bia và vị ngọt nên luôn " đánh hơi" tìm đường đến khu vực này.
  • Muỗi bị hấp dẫn bởi các mùi thơm cơ thể, đặc biệt ở các phái nữ hay sử dụng mỹ phẩm ( thường chứa axit stearic - một loại axit béo, có nhiều trong các sản phẩm sữa dưỡng thể).
  • Muỗi đặc biệt thích màu xanh dịu nhẹ và sợ màu cam.
  • Đặc biệt, ở loài muỗi cái, chuyên gia hút máu người để có chất dinh dưỡng nuôi trứng. Muỗi cái xác định mục tiêu hút máu qua mùi vị và cảm nhận nhiệt, nhạy cảm với khí Co2 và một số mùi trong mồ hôi. Ngoài ra, muỗi có thể cảm nhận tia hồng ngoại phát ra từ vật có thân nhiệt cao nên dễ dàng tìm đến con mồi cao nhất.

Chính vì vậy, để phòng và diệt muỗi hiệu quả nhất, hãy tham khảo các bí kíp ngay sau đây:

2. Biện pháp phòng chống muỗi

2.1 Đuổi muỗi bằng tỏi

Tỏi là vật phẩm dễ tìm thấy trong căn bếp của mỗi gia đình nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng tỏi để đuổi muỗi.

Có nhiều cách làm như sau:

  •  Ăn tỏi: Nếu bạn thường xuyên ăn tỏi, mùi tỏi sẽ thoát ra khỏi các lỗ chân lông. Tuy rằng mùi này rất nhẹ khiến cho bạn không cảm nhận bằng mũi được nhưng muỗi rất nhạy cảm và bạn sẽ ngăn được sự tấn công của muỗi.
  • Bôi nước tỏi lên da: Nếu nhà có trẻ nhỏ mà bạn không muốn dùng hóa chất bôi lên cơ thể của trẻ, hãy dùng một chút nước tỏi thoa vào da của trẻ, muỗi sẽ không còn dám tấn công những đứa trẻ của bạn nữa.
  • Đun sôi nước tỏi và dùng dung dịch này phun vào các góc nhà, chỗ muỗi thường trú ngụ. Đây là cách bạn giúp môi trường sống của mình không còn bóng muỗi vì chúng đã sớm "cao chạy xa bay".
  • Cắt tỏi thành những lát mỏng nhỏ, đặt ở nơi bạn muốn xua đuổi muỗi.
  • Đặc biệt và hữu hiệu nhất vẫn là việc dùng tinh dầu tỏi để xua đuổi muỗi một cách nhanh chóng.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-2

2.2 Đuổi muỗi bằng sả, bạc hà

Hãy trồng hoặc đặt những loại cây như cây sả, húng quế, bạc hà,... trong nhà, sân vườn. Chúng vừa thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức khỏe lại giúp phòng chống và xua đuổi muỗi hiệu quả.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu được chiết xuất từ những loại cây này để trong bình xịt để diệt muỗi rất hiệu quả.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-15

2.3 Đuổi muỗi bằng vỏ cam, quýt khô

Sử dụng vỏ của những loại quả này, đem chiết xuất thành tinh dầu để đuổi muỗi. Tinh dầu tạo ra rất hấp dẫn với con người, tuy nhiên, nó lại là vật cản đối với muỗi. Bằng cách này, bạn có thể đuổi muỗi ra khỏi không gian nhà bạn.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-14

2.4 Đuổi muỗi bằng dầu gió

Cách này được áp dụng ở không gian căn phòng nhỏ, hẹp và khá kín đáo. Có thể dùng dầu gió theo cách sau:

  • Tẩm dầu gió  vào rèm hay màn cửa 
  • Bổi trực tiếp dầu gió lên người: bàn chân, bụng, cổ, trán, đỉnh đầu…
  • Mở nắp chai dầu gió và bỏ vào các góc tối, nơi có thể có nhiều muỗi.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-4

2.5 Đuổi muỗi bằng nhang muỗi

Sản phẩm này được bày bán hầu hết ở các cửa hàng, siêu thị, ... Bạn chỉ cần mua về và đốt lên, sau đó đặt chúng ở một góc phòng. Chính mùi hương của nhang muỗi sẽ khiến chúng không còn quanh quẩn trong ngôi nhà bạn.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-5

2.6 Đuổi muỗi bằng sáp thơm

Sử dụng các loại sáp thơm đuổi muỗi được bán trên thị trường hiện nay. Đây cũng là sản pẩm mà nhiều gia đình lựa chọn sử dụng để đuỗi muỗi. Chúng thường được chiết xuất từ tinh dầu cây oải hương, tinh dầu tràm, ... vừa có hương thơm dễ chịu, vừa giúp đánh bay muỗi. Hơn thế nữa, nó có thể giúp bạn đuổi gián, đuổi ruồi, ...

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-6

2.7 Đuổi muỗi bằng nước rửa chén

Ngoài công dụng để rửa chén đĩa thì dùng nước rửa chén để đuổi muỗi cũng rất hiệu quả. Cho một ít nước rửa bát ra đĩa, sau đó đem để ở ngoài nhà muỗi sẽ tập trung ở khu vực có nước rửa chén không bay vào nhà nữa.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-7

2.8 Đuổi muỗi bằng bia

Diệt muỗi bằng bia hiệu quả nó mang lại rất cao. Việc sử dụng một ít bia trộn lẫn xà phòng và ít đường để thu hút muỗi. Sau khi có dung dịch này hãy đặt ở những nơi có nhiều muỗi: gầm giường, chân tủ, góc bếp, … để thu hút chúng và khi dính vào dung dịch này chúng sẽ tự ắt chết ngay sau đó.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-8

2.9 Đuổi muỗi bằng chanh

Cắt chanh thành 2 nửa rồi cắm hoa đinh hương khô lên các tép nước của miếng chanh, cắm đều và dày đặt vào từng nửa chanh. Bạn có thể làm nhiều quả chanh để đặt ở nhiều góc nhà đuổi muỗi đi xa. Nếu không có hoa đinh hương khô, bạn có thể thay thế bằng tinh dầu sả hoặc tinh dầu hương thảo.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-9

2.10 Đuổi muỗi bằng vợt muỗi

Thị trường hiện nay bán khá đa dạng các loại vớt bắt muỗi. Bạn chỉ cần lựa chọn và mua về cho gia đình bạn một cái. Sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn nút trên thân vợt và thuận tiện di duyển đến nơi có muỗi. Tự khắc muỗi sẽ sa lướt và biến mất.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-10

2.11 Đuổi muỗi bằng máy hút bụi

Hiện đại hơn nếu nhà bạn có máy hút bụi. Đối với những góc khuất, gầm giường, bạn có thể sử dụng máy hút bụi bật công suất lớn nhất để hút muỗi vào túi lọc của máy.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-11

2.12 Đuổi muỗi bằng baking soda, đường nâu

Cho đường nâu hòa lẫn với một chút nước nóng, sau đó cho baking soda vào và đổ xuống dưới đáy chai. Đem dung dịch này đặt ở những nơi có nhiều muỗi hoặc côn trùng bay vào như góc tủ, bếp,... dung dịch đường, baking soda và nước sẽ tạo ra CO2 thu hút muỗi, khiến muỗi bay vào trong chai và không thể ra được.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-12

Ngoài một số cách phổ biến trên, bạn có thể sử dụng hóa chất này để đổ vào trong các vùng nước đọng, bể đựng nước, các lốp xe… để không ngăn ngừa muỗi sinh sôi nảy nỡ. Sử dụng hóa chất diệt muỗi để giặt các loại rèm cửa, mùng màn…để đuổi và diệt muỗi. Sử dụng hóa chất để xịt trực tiếp lên các bụi cây, lùm cỏ,…Hoặc sử dụng các loại bình xịt côn trùng không ảnh hưởng đến sức khỏe được bộ y tế chứng nhận. Nên sử dụng một cách hợp lý, hạn chế xịt bừa bãi.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-14

3. Biện pháp phòng tránh muỗi

  • Nên mắc màn trong lúc ngủ. Màn sẽ bảo vệ bạn khi ngủ, tránh việc bị muỗi chích đốt
  • Tạo không gian thoáng đãng, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ thường xuyên, "xóa sổ" những nơi trú ẩn của muỗi và bọ gậy như xô chậu, thùng cũ, máng dẫn nước, hòn non bộ, chậu uống nước của vật nuôi,...Không tạo điều kiện cho muỗi ẩn nấp
  • Lau sàn nhà với nước thơm
  • Dọn rác và xử lý nguồn nước đọng
  • Thường xuyên phát quang bụi râm, cây cối trong sân vườn nhà bạn
  • Dùng lưới chống muỗi và các loại côn trùng khác
  • Vệ sinh thân thể hằng ngày sạch sẽ
  • Giặt các loại tất vớ sau khi sử dụng
  • Hạn chế đến những vùng sông, suối, cống rảnh vào ban đêm
  • Bôi kem chống muỗi một cách hợp lý
  • Có thể trồng thêm các loại cây xua đuổi muỗi quanh nhà như cây ngũ gia bì, cây bạc hà, sả, phong lữ, vừa làm đẹp trang trí nhà, vừa đuổi muỗi tránh xa nhà bạn.
  • Nên tiêm vắc xin sốt xuất huyết và có phương pháp xử lý kịp thời khi bị sốt xuất huyết.

bo-tui-mot-so-bi-kip-duoi-muoi-hay-don-gian-mang-lai-hieu-qua-cao-nhat-13

Muỗi là nỗi lo, nỗi ám ảnh của mọi nhà. Vì vậy, hãy bỏ túi ngay cho mình bí kíp đuổi muỗi ngay hôm nay để phòng ngừa bệnh, đảm bảo sức khỏe an toàn cho bản thân và gia đình. Hãy cùng tham khảo trên Sieunhanh.com một số bài viết khác để mách mình một vài mẹo văt cần thiết trong cuộc sống ngay nhé!

 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png