Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm xây nhà Các loại móng nhà cấp 4 cần biết trong xây dựng

Kinh nghiệm xây nhà

Các loại móng nhà cấp 4 cần biết trong xây dựng

26-03-2020

Nhà cấp 4 là một trong những thiết kế nhà ở đơn giản được nhiều gia đình ở nông thôn và ngoại thành lựa chọn. Tuy thiết kế và xây dựng nhà cấp 4 đơn giản nhưng vẫn có những trường hợp nhà bị lún nứt do thiết kế móng không đúng kỹ thuật. Vậy nhà cấp 4 nên sử dụng loại móng nào là phù hợp? Trong bài viết này, Sieunhanh.com sẽ chia sẻ tới bạn đọc về cách xử lý gia cố cho móng nhà, chọn loại móng phù hợp với nhà cấp 4 sao cho tiết kiệm chi phí nhất.

cac-loai-mong-nha-cap-4-can-biet-trong-xay-dung-1

1. Móng nhà cấp 4 có vai trò gì?

Mọi công trình nhà ở, công trình nhà cấp 1 2 3 4 thì phần móng được xem là không thể tách rời của công trình. Móng là bộ phần quyết định trực tiếp tới sự bền vững và chắc chắn của công trình. Một ngôi nhà cấp 4 có bền vững theo thời gian, không bị sụt lún, bị nghiêng là do phần móng nhà quyết định. Nếu bạn xây nhà cấp 4 trên những vị trí nền đất yếu như: xây nhà trên nền đất ao, đất ruộng thì chắc chắn bạn phải xử lý gia cố nền đất yếu trước khi nghĩ tới việc xây nhà. Tránh trường hợp nhà bị lún sau vài năm sử dụng, không an toàn cho người sử dụng.

2. Các loại móng nhà cấp 4 hiện nay

Các loại móng nhà cấp 4 hiện nay được sử dụng thường thấy: móng bè, móng cốc, móng cọc, móng băng, móng đơn… Được phân chia theo 2 nhóm là móng nông và móng sâu. Tùy vào vị trí nền đất xây nhà ở Quận 2, Hồ Chí Minh như thế nào để chọn ra phương án phù hợp nhất.

2.1 Móng nông là gì?

  • Móng nông là loại móng có kết cấu đơn giản, thi công dễ dàng, chi phí lại rẻ nên được sử dụng rất phổ biến. Móng nông được sử dụng xây dựng tại những vị trí có nền đất tốt. Việc truyền tải trọng của móng nông qua hệ cột dầm, đà kiềng , tường  và truyền trực tiếp xuống nền đất dưới đáy móng.
  • Móng nông được chia thành nhiều loại: móng đơn, móng băng, móng đá hộc, móng gạch, móng bè…

2.2 Móng sâu là gì?

  • Móng sâu là loại móng được xây dựng trên những vị trí nền đất ao, đất yếu, mặt bằng bị san lấp. Được làm trên một lớp cọc gia cố bên dưới. Có thể là cọc cừ tràm, cọc tre, cọc bê tông cốt thép. Móng sâu thực hiện việc truyền tải trọng từ nhà bằng hệ thống cột, đà kiềng, dầm, tường xuống hệ thống cọc bên dưới giúp phân tán lực.
  • Móng sâu được chia thành nhiều loại: móng cọc, móng đơn…

cac-loai-mong-nha-cap-4-can-biet-trong-xay-dung-2

3. Kinh nghiệm làm móng nhà cấp 4 trên nền đất ao, đất ruộng

Khi xây nhà cấp 4 trên nền đất yếu như đất ao, đất ruộng, đất san lấp… thì việc đầu tiên cần phải chọn được loại móng phù hợp. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm về vấn đề này thì hãy tham khảo tại các đơn vị chuyên về lĩnh vực xây dựng. Lưu ý nên chọn những đơn vị, nhà thầu xây dựng có uy tín, độ tin cậy cao.

Việc làm móng xây nhà cấp 4 trên nền đất ao, đất ruộng cần phải có quy trình: khảo sát về địa đất xem độ dày của lớp đất bùn yếu bên đưới là bao nhiêu. Nếu lớp đất yếu bên dưới quá lớn thì phải sử dụng các loại cọc có chiều dài lớn để xử lý. Còn khi lớp đất yếu bên dưới có độ dày nhỏ thì bạn có thể sử dụng những loại vật liệu giá rẻ để xử lý. Các loại vật liệu giá rẻ dùng để gia cố xử lý nền đất yếu hiện nay thường sử dụng như: cọc cừ tràm, cừ bạch đàn, cọc tre…

cac-loai-mong-nha-cap-4-can-biet-trong-xay-dung-3

4. Làm móng nhà cấp 4 có cần xem phong thủy?

Theo phong thủy về xây dựng thì khi làm móng nhà cấp 4 bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Nền đằng trước nên thấp hơn phí sau. Điều này sẽ mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.
  • Làm móng nhà cấp 4 hướng Tây Nam rất tốt cho công danh, sự nghiệp cho gia chủ.
  • Không làm móng nhà cấp 4 hướng Đông Nam. Điều này ảnh hưởng tới sinh nở, con cái.
  • Không làm móng nhà cấp 4 hướng Tây Bắc. Sẽ ảnh hướng tới sức khỏe mọi người trong nhà ở quận 12, Hồ Chí Minh.
  • Lưu ý: không làm móng nhà cấp 4 hình tam giác. Hoặc móng nhà có góc ngọn. Điều này sẽ làm hao tiền tốn của của gia chủ, đem lại nhiều điều xui xẻo. Tránh làm móng nhà cạnh hoặc nằm trên mồ mả, điều này cực kỳ nên tránh.

cac-loai-mong-nha-cap-4-can-biet-trong-xay-dung-4

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Sieunhanh.com về cách làm móng nhà cấp 4 sao cho hiệu quả nhất. Chắc bạn cũng phần nào hiểu được về các loại móng nhà cấp 4. Khi xây nhà cấp 4 thì nên chọn loại móng nào cho phù hợp với những vị trí nền đất khác nhau. Hy vọng sẽ giúp cho bạn có thể xây nên những ngôi nhà đẹp và an toàn.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png