Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Cách bảo quản bơ đơn giản nhất mà vẫn giữ được độ thơm ngon

Mẹo Vặt Trong Nhà

Cách bảo quản bơ đơn giản nhất mà vẫn giữ được độ thơm ngon

17-09-2019

Bơ một loại trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe và làm đẹp. Tuy nhiên bơ chỉ có từ 3 - 4 tháng trong năm. Bạn lại muốn có bơ sử dụng trong thời gian dài và luôn băn khoăn không biết làm sao bảo quản bơ đúng cách? Hôm nay Sieunhanh.com sẽ chia sẻ cho bạn một vài mẹo nhỏ giúp chúng ta bảo quản bơ đúng cách, đơn giản và hiệu quả nhất.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-13

Bơ một loại trái cây không còn xa lạ với chúng ta, một quả bơ chứa rất giàu chất chống oxy hóa, chứa đến 14 loại vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, sắt, đồng, kali, natri, kẽm, selen. Bơ không những bổ dưỡng khi ăn mà ngay cả chăm sóc sắc đẹp cho da, tóc từ bên ngoài cũng rất hiệu quả.

Tác dụng của bơ

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-1

  • Ổn định huyết áp: Bơ rất giàu chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh cân bằng điện giải và áp lực máu trong cơ thể.
  • Kiểm soát cân nặng: Bơ một thực phẩm luôn nằm trong thực đơn ăn kiêng của mọi cô gái, bơ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Ngăn ngừa ung thư: Các chất chống oxy hóa trong bơ giúp chúng ta ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt.
  • Chống viêm: Hàm lượng các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe trong bơ giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm trong cơ thể. 
  • Tốt cho tim mạch: Hàm lượng vitamin E trong bơ làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch vành.  
  • Duy trì làn da khỏe mạnh: Vitamin E trong bơ cùng nhiều chất chống oxy hóa khác đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh, chắc khỏe. 
  • Bảo vệ mắt: Hàm lượng chất béo không bão hòa trong bơ có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Tác dụng của hạt bơ

Đa số khi chúng ta ăn bơ chúng ta đều bỏ hạt, tuy nhiên hạt bơ chưa 70% chứa chất chống oxy hóa nên có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như giúp xương chắc khỏe, chống ung thư, tốt cho tim mạch chống oxy hóa.

Cách chọn bơ

  • Có rất nhiều loại bơ khác nhau, có loại chín nhanh, có loại chín chậm, có loại bơ khi chín vỏ đổi sang màu tím, có loại khi chín vỏ vẫn giữ nguyên màu xanh.
  • Bơ khi mới hái xuống vỏ còn căng bóng nhưng để vài ngày thì vỏ hơi nhăn lại do mất nước vì vậy khi chọn bơ các bạn nên chọn những loại bơ có vỏ căng bóng để đảm bảo độ tươi ngon của quả bơ.
  • Cuống bơ: Cạy cuống của quả bơ nếu có màu xanh và quả bơ còn cứng thì bơ đó chưa ăn được còn xanh. Nếu cuống bơ chuyển sang màu nâu sậm và cầm trên tay rất mền thì quả bơ đã quá chín, bên trong ruột bơ sẽ bị thâm đen không còn ngon nữa. Nếu cuống bơ chuyển sang màu hơi vàng thì đó là quả bơ vừa chín tới, ăn rất ngon.
  • Màu vỏ: Bơ sáp vỏ xanh chấm vàng, thịt dẻo và béo hơn bơ tím. Bơ màu nâu ngả hồng thường nhiều sơ. Bơ sáp già da căng bóng, cầm nặng tay, không héo, lắc nghe tiếng hạt lăn bên trong.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-3

Cách ủ bơ nhanh chín

Nếu vô tình mua nhầm quả bơ chưa chín nhưng muốn thưởng thức ngay thì bạn có thể để bơ chung với chuối chín, chất ethylene trong chuối sẽ giúp bơ chính nhanh hơn.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-4

Bạn cũng có thể nhúng bơ vào nước lạnh sau đó để bơ vào rổ thoáng mát, phần cuống bơ hướng lên trên, phủ một cái khăn hơi ướt lên trên. Một ngày làm chừng 2-3 lần như vậy bơ sẽ nhanh chín, không bị mất nước và ngon hơn.

Cách bảo quản bơ

Rửa sạch bơ

Rửa sạch bơ bằng nước ấm một cách nhẹ nhàng để làm sạch bụi bẩn trước khi bảo quản.

Loại bỏ hạt bơ

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-5

Dùng dao sắt cắt quả bơ theo chiều dọc khi dao chạm vào hạt bơ thì xoay quanh dao một vòng quả bơ. Dùng 2 tay vặn nhẹ nữa quả bơ theo 2 chiều khác nhau, dùng tay giữ chặt nữa bơ có hạt dùng dao bổ nhẹ vào hạt nhẹ nhàng nhấc hạt bơ ra.

1. Cách bảo quản bơ bằng chanh

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-6

Dùng nước cốt chanh phết lên hai bề mặt bơ đã loại bỏ hạt sau đó bỏ vào túi zip để vào ngăn đá tủ lạnh. Chỉ cần một vài mẹo nhỏ với chanh sẽ giúp bơ không bị thâm đen và giữ hương vị thơm ngon của bơ.

2. Bảo quản bơ bằng dầu ôliu

Giống như chanh dầu ôliu giúp bảo quản bơ lâu hơn và vẫn giữ nguyên vị thơm ngon, dùng cọ quết một lớp dầu ôliu lên bề mặt của quả bơ và bảo quản trong túi zip. Cách này thường áp dụng cho bơ làm sốt.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-7

3. Bảo quản bơ với hành tây

Đặt nữa quả bơ chung với hành tây và đậy kín, những tinh chất trong hành tây giúp ức chế các chất enzim thúc đẩy quá trình oxy hóa khiến bơ bị phân hủy. Bơ dùng làm món mặn sẽ áp dụng cách này.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-9

4. Bảo quản bơ bằng cách nghiền nát

Nghiền nát bơ chung với nước cốt chanh bỏ vào túi zip hay hộp kín bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Tùy lượng bơ mà cho nước cốt chanh thích hợp, tuy nhiên không được quá 2 muỗng cà phê nước cốt chanh.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-10

5. Bảo quản quả bơ bằng giấy báo

Dùng giấy báo bọc từng quả bơ và cho vào ngắn mát tủ lạnh, giấy báo giúp quả bơ giữ được độ tươi lâu hơn và làm chậm quá trình phân hủy.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-11

Cách rả đông bơ khi sử dụng

Khi sử dụng bạn chỉ cần đặt túi zip vào nước ấm để khoảng 2 tiếng đồng hồ sau đó rửa lại bằng nước lạnh khoảng 20 giây là sử dụng được rồi. Việc rả đông bằng nước ấm sẽ giúp bơ giữ được độ béo, không bị nhão giúp gia đình bạn có những món ăn được chế biến từ bơ thật ngon miệng.

cach-bao-quan-bo-don-gian-nhat-ma-van-giu-do-thom-ngon-12

Tuy nhiên dù bảo quản bằng cách nào thì bề mặt bơ cũng sẽ xuất hiện phần bị biến đổi màu, trước khi sử dụng bạn chỉ cần dùng thìa cạo nhẹ bề mặt bơ bị xỉn màu là bạn trái bơ của bạn đã trở nên tươi ngon như mới.

Với những lợi ích của quả bơ và những cách bảo quản đơn giản mà Sieunhanh.com chia sẻ chẳng có lý do gì mà bạn không mua bơ về bảo quản để ăn dần đúng không nào.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png