Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Làm Đẹp Cách trị nhức răng đơn giản hiệu quả nhanh chóng nhất trong mọi tình huống

Mẹo Vặt Trong Nhà

Cách trị nhức răng đơn giản hiệu quả nhanh chóng nhất trong mọi tình huống

21-09-2019

Người xưa thường nói, cái răng cái tóc là góc con người. Đúng vậy, để có một hàm răng chắc khỏe, việc vệ sinh răng miệng hằng ngày là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thực hiện đúng cách.

Ngày nay, các vấn đề bệnh lý nha khoa hầu hết đều xảy ra ở răng miệng. Việc răng bị đau nhức, e buốt gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu, thậm chí nguy hiểm đến sức khỏe con người. Nhận biết được điều nay, hôm nay Sieunhanh.com sẽ mách bạn một số mẹo nhỏ trị đau nhức răng đơn giản có thể thực hiện tại nhà nếu bạn chưa có thời gian đi nha khoa. Nào, hãy cùng bỏ túi "bài thuốc dân gian "trị nhức răng ngay sau đây nhé!

1. Giới thiệu

Đau nhức răng là hiện tượng phổ biến mà rất nhiều người gặp phải trong cuộc sống ngày nay. Là một trong các bệnh lý thường gặp nhất liên quan đến răng miệng. Người bị đau răng có những triệu chứng: đau, nhức trong răng hoặc xung quanh răng, răng thường rất nhạy cảm với nhiệt độ, sưng má…

Đối tượng đau nhức răng cũng rất đa dạng từ trẻ em 2 – 3 tuổi, cho đến người lớn trưởng thành, người mọc răng khôn, hay bà bầu…

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-2

2. Một số nguyên nhân gây đau nhức răng thường gặp

2.1 Do bệnh lý răng miệng

Đau nhức răng có thể kể đến là các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy răng,… Thông thường, đau nhức răng do những nguyên nhân này còn kèm theo các biểu hiện như hơi thở có mùi hôi, nướu sưng đỏ, có mủ rỉ ra, hoặc chảy máu chân răng…

Bệnh lý gây đau nhức hay gặp phải nhất chính là sâu răng. Vì vi khuẩn chuyên hóa đường thành những acid ăn mòn men răng, ngà răng tạo nên những lỗ sâu đen trên răng. Quá trình phá hủy răng diễn ra âm thầm, khiến người bệnh đau nhức dữ âm ỉ.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-3

2.2 Do răng bị mòn men, răng nhạy cảm

Một số người bệnh bị mòn men bẩm sinh hoặc trong sinh hoạt hay ăn đồ cứng khiến men răng dần dần mòn đi. Do đó khi có kích thích về nhiệt độ, bệnh nhân sẽ cảm thấy ê nhức khó chịu.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-4

2.3 Do va chạm

Răng nếu không được bảo vệ cẩn thận sẽ bị suy yếu theo thời gian, dễ nứt vỡ khi chịu áp lực. Triệu chứng của việc nứt răng có thể là đau khi nhai, hoặc răng nhạy cảm với nhiệt động nóng lạnh, thức ăn chua ngọt.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-5

2.4 Do mọc răng khôn

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi từ 17 – 25 tuổi, nó mọc ở răng cùng của hàm. Do thời điểm mọc khá muộn, nên khi mọc răng khôn thì phần nướu bị căng ra, gây cảm giác sưng tấy khó chịu kèm đau nhức dữ đội, nhất là răng khôn mọc lệch.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-6

2.5 Do vệ sinh răng miệng sai cách

Nhiều người nghĩ chải răng mạnh sẽ làm bật những mảng bám hoặc vết ố vàng trên răng nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Việc chải răng quá mạnh hoặc dùng bản chải cứng chỉ làm cho men răng bị tổn thương, mô mềm quanh răng bị ảnh hưởng và dẫn đến đau răng.

Tuy nhiên, cho dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì đau răng cũng gây không ít những phiền toái cho người bệnh trong sinh hoạt hằng ngày. Do đó, cần tìm phương pháp chữa đau nhức răng hiệu quả, kịp thời tránh trường hợp có thể gây ra bệnh lý nghiêm trọng hơn.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-7

3. Các biểu hiện thường gặp

  • Nhiều người còn xem nhẹ đau nhức răng, bằng chứng là có đến 65% người lựa chọn tự chữa đau nhức răng bằng các mẹo dân gian. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng đau nhức răng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường, cụ thể:
  • Đau nhức răng âm ỉ khiến bạn khó chịu cả ngày, khó khăn với sinh họat và làm việc, gây mất tập trung.
  • Đau răng dữ dội có thể kéo đến cùng với những cơn sốt, khiến tinh thần mệt mỏi, uể oải thiếu sức sống, sút cân.
  • Đau răng là biểu hiện bệnh lý răng miệng, nếu không điều trị kịp thời có thể gây mất răng, tiêu xương ổ răng, gây ra hõm má, gương mặt mất cân đối.

4. Biện pháp chữa đau nhức răng tại nhà nhanh, hiệu quả nhất

4.1 Dùng thảo dược súc miệng

Dùng nước súc miệng để làm sạch những vi trùng hay vi khuẩn còn lại trong miệng. Điều này sẽ đảm bảo rằng răng được sạch sẽ, không có sự tích tụ của vi trùng lẫn vi khuẩn và có thể làm giảm chứng đau răng.
Trong đó, thảo dược súc miệng Yên Tử là một bài thuốc ngậm đau răng quý được lưu truyền trong cộng đồng người Dao dưới chân núi Yên Tử, chuyên trị bệnh sâu răng, viêm lợi, viêm loét nhiệt miệng cực kỳ hiệu nghiệm. Cây này khi ngâm với rượu tạo ra một loại dung dịch có tác dụng khử khuẩn và sát trùng rất mạnh.

  • Sau khi đánh răng sạch sẽ, ngậm dung dịch thảo dược này từ 5-10 phút rồi súc miệng nhổ đi.
  • Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần ngậm khoảng 10ml, sau từ 2-5 ngày, các bệnh sâu răng, răng đau nhức, viêm lợi sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-8

4.2 Dùng lá trầu không, lá ổi

Dùng 2 – 3 lá trầu không giã nhỏ cùng với vài hạt muối rồi hòa với 1 chén rượu trắng. Để 10 phút cho lắng rồi gạn lấy phần nước trong. Dùng nước này súc miệng 2 lần, mỗi lần cách nhau 5 phút để làm dịu cơn đau nhưng lưu ý tuyệt đối không được uống. Bên cạnh đó, nhai lá cây ổi đã rửa sạch cũng giúp giảm triệu chứng đau răng

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-9

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-10

4.3 Dùng nước muối ấm

Nước muối có khả năng khử khuẩn, giảm tê buốt rất hữu hiệu. Việc chuẩn bị nước muối cũng khá dễ dàng: Lấy một lượng muối phù hợp khoảng 1 hoặc 2 muỗng cà phê pha với một chút nước ấm.
Khi đau răng bạn ngậm hỗn hợp này trong khoảng 15 phút để muối thẩm thấu trong khoang miệng giúp khử khuẩn, giảm đau nhức răng tức thì.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-11

4.4 Dùng lá trà xanh

Trà xanh có tính chất kháng khuẩn cao và có khả năng ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của sâu răng. Súc miệng với trà xanh có thể giúp làm lành chứng viêm nướu. Cách đơn giản nhất là nấu nước trà xanh để súc miệng nhiều lần trong ngày bởi trà xanh có khả năng chống ô-xy hóa, chống viêm và sát trùng tốt.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-12

4.5 Chườm đá lạnh

Lấy khăn sạch dùng nước đá bỏ vào trong chiếc khăn đó. Bạn bọc đá lại, hơi đá bắt đầu tỏa ra và bạn bắt đầu xoa vào chỗ đau. Chỉ một chút thôi là bạn sẽ cảm thấy khu vực răng đang bị đau có phần hơi tê vì cảm giác lạnh. Sau đó cảm giác đau nhức dần dần giảm. Tuy nhiên, sau đó bạn vẫn nên đi khám bác sĩ.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong--13

4.6 Dùng khoai tây

Cắt một lát khoai tây, giã nát rồi đắp lên trên chỗ răng đau trong khoảng 15 phút. Cách chữa đau răng này sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-14

4.7 Nước cốt chanh

Lấy nước cốt chanh, nhỏ trực tiếp vào vùng bị đau. Axit trong nước cốt chanh có tác dụng khám khuẩn, kháng viêm làm dịu cơn đau. Ngoài ra, nước hành tây cũng có tác dụng như nước chanh, vì vậy, nếu bạn chịu được mùi của hành tây thì có thể dùng nước hành tây thay nước chanh cũng rất tốt.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-15

4.8 Gừng tươi

Gừng có khả năng sát khuẩn, cũng làm giảm đi những triệu chứng viêm nhiễm, chữa trị cho các vết thương nhỏ, hoặc những vết đang sưng tấy. Vì vậy, gừng cũng có tác dụng khi chúng ta đang bị sâu răng. Đầu tiên bạn thái gừng thành những lá mỏng, sau đó cho lát gừng vào vị trí răng mà chúng ta đang bị đau, cắn thật chặt lại cho nước chảy và ngấm vào chỗ bị đau sẽ giúp cho chúng ta giảm đau nhức và giảm sưng.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-16

4.9 Ngậm tỏi

Tỏi và muối đều có chức năng diệt khuẩn, kháng viêm và giảm đau rất hiệu quả. Vậy nên khi bị đau răng, bạn nên giã nhuyễn vài tép tỏi sau đó trộn với muối hạt rồi đắp lên vùng răng lợi bị đau. Cơn đau của bạn sẽ được tiết chế tức khắc.

Hoặc bạn có thể dùng những tép tỏi vào giữa những chỗ răng đang bị đau và cắn thật chặt lại để cho nước ép tỏi tứa ra và thấm đều vào những chỗ răng đau, giảm được tình trạng viêm sưng.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-17

4.10 Hành tây

Nếu bạn nào chịu đựng được mùi vị của hành tây, thì có thể ép lấy phần nước ngậm vào chỗ đau hoặc thái lát mỏng và ngậm vào trong chỗ đau.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-18

4.11 Hạt tiêu và húng quế

Hạt tiêu đen có tác dụng chống sưng viêm còn húng quế hạn chế sự phát triển của rất nhiều vi khuẩn. Khi bị đau răng, chỉ cần ngắt vài lá húng quế, rửa sạch rồi nghiền nát cùng với một vài hạt tiêu đen. Sau khi đã nghiền thành hỗn hợp sệt thì đắp lên khu vực răng bị đau để giảm nhanh chóng cơn đau răng.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-19

4.12 Trà bạc hà

Trà bạc hà vừa có mùi vị thơm ngon vừa có công dụng gây tê. Cho một muỗng lá bạc hà khô vào một ly nước sôi và ngâm khoảng 20 phút. Sau khi trà nguội, dùng chúng để súc miệng, có thể uống luôn sau khi súc miệng xong. Lặp lại thường xuyên khi cơn đau xuất hiện.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-20

4.13 Lá tía tô

Theo đông y, lá tía tô có tác dụng phòng bệnh và chữa bệnh tuyệt vời là sử kết hợp của 4 loại cam thảo, hồi hương, quế, bạc hà.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-21

4.14 Vỏ xoài

Nhiều người sẽ cảm thấy bất ngờ khi vỏ xoài cũng có thể chữa khỏi đau nhức răng. Trên thực tế vỏ xoài có mang tính hàn, có công dụng rất tốt trong việc cầm máu, lợi tiểu và đặc biệt là chữa nhức răng bằng vỏ xoài.

Bạn chỉ cần đem đun 3 miếng vỏ xoài to bằng bàn tay cạo bỏ bớt vỏ bên ngoài rồi sắc với 3 bát nước lọc cho đến khi chỉ còn 2 bát, đem lọc rồi đổ vào chai rượu đã chuẩn bị sẵn. Mỗi lần chỉ cần lấy 1 chén để ngậm và súc miệng bạn sẽ thấy hiệu quả chữa đau răng bất ngờ.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-22

4.15 Dùng lá lốt

Rễ lá lốt chứa các tinh dầu và ancaloit có công dụng diệt khuẩn cũng như kháng viêm đặc hiệu. Sử dụng rễ lá lốt hàng ngày cũng là cách chữa sâu răng và loại những cơn đau nhức cực nhanh chóng. Bạn chỉ cần dùng một ít rễ lá lốt, giã nhỏ với một ít muối và lọc lấy nước. Dùng bông thấm và chấm vào chỗ răng sâu để nguyên trong vòng 5 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch.
Với cách này, bạn nên thực hiện 2 lần/1 ngày để cảm nhận được rõ rệt hiệu quả, các cơn đau nhức thuyên giảm nhanh chóng.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-23

4.16 Dưa chuột

Sử dụng dưa chuột thái lát mỏng sau đó đắp lên vị trí bị đau trong vong 1 – 2 phút rồi làm tiếp tục với miếng khác. Lặp lại 4 – 5 lần. Hoặc giã nhỏ dưa chuột với 1 chút muối đắp lên vùng bị đau cũng có tác dụng tương tự.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-24

4.17 Dầu ô-liu và đinh hương

Bạn hãy trộn hỗn hợp dầu đinh hương và ô liu theo tỷ lệ 2:1 để xát lên chỗ răng đau và nướu sưng, viêm (nếu có). Làm như vậy hàng ngày, bạn sẽ cảm thấy cơn đau nhức răng dịu đi rất nhiều, đây là cách chữa đau răng hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-25

4.18 Ấn huyệt

Đây là một trong những phương pháp Đông y cổ truyền trong việc trị đau nhức răng. Dùng ngón tay cái ấn mạnh vào điểm giao nhau nằm giữa ngón cái và ngón trỏ của bề mặt bàn tay còn lại. Ấn mạnh và giữ chặt trong khoảng 2 phút. Biện pháp này kích thích sự giải phóng endorphin, một hormone giúp tinh thần cảm thấy phấn chấn hơn do não tiết ra. Tuy nhiên, không được áp dụng kỹ thuật này đối với những phụ nữ đang mang thai.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-26

4.19 Tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm có tác dụng giảm đau, diệt khuẩn, đã được sử dụng rộng rãi để làm thuyên giảm các cơn đau nhức răng. Ngậm 1 – 2 thìa cafe dầu tràm trong 5 – 10 phút sau đó nhổ ra. Thực hiện cách này đều đặn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-27

4.20 Dùng quả cau

Lấy 500 gam hạt cau mang thái lát, phơi khô ngâm cùng 1 lit rượu từ 15 – 20 là có thể sử dụng. Dùng bông sạch chấm rượu cau và thấm vào vị trí răng tổn thương. Rượu cau là một trong những loại chữa cách bệnh về răng miệng mang lại hiệu quả rất tốt.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-28

Bằng những nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm trong căn bếp gia đình, bạn có thể cho mình một cách phù hợp để thực hiện. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp cấp bách, tạm thời. Nó không giúp ta trị dứt hẳn việc nhức răng gây ra. Lời khuyên cho các là nên dành thời gian đi nha khoa để kiểm tra răng miệng. Đảm bảo tốt sức khỏe bản thân nhé!

5. Một số biện pháp xử lý nha khoa tham khảo

5.1 Trám men răng cho răng nhạy cảm, thường xuyên đau nhức

Nếu gặp phải tình trạng ê buốt răng khi ăn những thực phẩm quá nóng hay quá lạnh thì khả năng cao bạn đang bị đau nhức răng do mòn men răng. Lúc này, bác sĩ sẽ khắc phục bằng cách trám một lớp men răng mỏng lên toàn bộ bề mặt răng, giúp bảo vệ ngà răng không bị kích ứng bởi nhiệt độ, hạn chế cảm giác ê buốt khi ăn nhai.

5.2 Điều trị nha chu khắc phục đau nhức răng do viêm nha chu

Đau nhức răng do vấn đề bệnh lý như: viêm nha chu hoặc cao răng tích tụ thì nha sĩ sẽ xử lý bằng phương pháp chăm sóc nha chu toàn diện EMS tác động kép vừa lấy cao răng làm sạch sâu, vừa bù khoáng cho men răng thêm chắc khỏe.

5.3 Điều trị tủy cho răng bị viêm tủy

Nếu đau nhức răng do viêm tủy thì bác sĩ sẽ mở ống tủy, làm sạch ống tủy, hút tủy bị viêm và trám bít ống tủy vĩnh viễn nhằm ngăn ngừa vi khuẩn tấn công trở lại

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-29

5.4 Hàn trám răng Laser Tech cho răng hàm bị sâu 

Với tình trạng đau nhức răng do răng hàm, các răng cối lớn bị sâu, nứt vỡ thì nha sĩ sẽ chỉ định phương pháp hàn trám răng với công nghệ Laser Tech theo từng bước cụ thể như sau:

  • Nha sỹ tiến hành nạo vết sâu, điều trị tủy (nếu có)
  • Sử dụng công nghệ Laser Tech trám bít xoang sâu, hàn trám tạm thời, hẹn tái khám sau 1 tuần để kiểm tra tình trạng răng sâu đã làm được sạch hay chưa.

5.5 Bọc răng sứ cho răng sâu

Phương pháp trám răng tuy có chi phí khá tiết kiệm nhưng có một nhược điểm là độ bền không cao, miếng trám hay bong rụng và phải đi tái khám nhiều lần. Trong trường hợp răng sâu bị vỡ mẻ lớn chỉ còn chân thì trám răng không phải phương pháp thích hợp nữa. Lúc này, bạn nên bọc răng sứ để mão sứ bảo vệ nốt chân răng còn sót lại.

5.6 Nhổ răng mọc lệch, mọc ngầm

Răng mọc lệch, mọc ngầm thì các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để tránh đau nhức và làm ảnh hưởng đến những răng bên cạnh. Nhổ răng KHÔNG ĐAU với công nghệ siêu âm Piezotome sẽ giúp bạn nhổ răng khôn một cách nhẹ nhàng, an toàn, không gây đau đớn, lành thương nhanh và hạn chế tối đa tình trạng chảy máu.

cach-tri-nhuc-rang-don-gian-hieu-qua-nhanh-chong-nhat-trong-moi-tinh-huong-30

Những mẹo vặt chữa đau nhức răng cấp tốc trên mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ có tác dụng chữa trị tạm thời nhưng vô cùng hiệu quả. Tùy vào hoàn cảnh và từng trường hợp khác nhau, bạn hãy chọn cho mình môt phương án thích hợp. Tuy nhiên, cần chú ý vệ sinh răng miệng hằng ngày nhằm phòng tránh đau răng.

Để ngăn ngừa các bệnh lý về răng, nên dùng phương pháp đánh răng theo chiều ngang và dọc, sao cho hướng của bàn chải cùng hướng với răng, như vậy vừa có thể làm sạch vừa có thể massage cho răng, cải thiện tuần hoàn dịch máu của các tổ chức xung quanh, giảm đau do bệnh về răng gây ra. Chúc các bạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png