Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm xây nhà Đất ODT là gì? Những đặc điểm của đất ODT bạn cần biết

Kinh nghiệm xây nhà

Đất ODT là gì? Những đặc điểm của đất ODT bạn cần biết

18-01-2020

Trên bản đồ trích lục, các loại đất sẽ được viết tắt thành từng ký hiệu. Vì vậy, khi thực hiện các giao dịch có liên quan đến mua bán đất, khách hàng cần hiểu ý nghĩa ký hiệu từng loại đất trên bản đồ để tránh các rủi ro trong quá trình giao dịch. Trong số các ký hiệu, đất ODT và ONT là ký hiệu xuất hiện phổ biến nhất. Trong bài viết hôm nay, Sieunhanh.com sẽ giúp bạn giải đáp đất ODT là gì? Những đặc điểm của loại đất ODT là gì? Cùng đi tìm câu trả lời nhé!

dat-odt-la-gi-nhung-dac-diem-cua-dat-odt-ban-can-biet-1

1. Khái niệm về đất ODT?

1.1. Đất ODT là gì và ký hiệu đất ODT là gì?

Đất ODT là đất gì? Đây là nhóm đất thuộc loại đất thổ cư theo quy định của Bộ Tài Nguyên và Môi Trường.

Ký hiệu đất ODT là gì? Chính là đất ở đô thị trên bản đồ địa chính. Loại đất này gồm những loại đất dùng để xây nhà, xây dựng những dự án công trình phục vụ cuộc sống… thuộc khu dân cư đô thị. 

Đất ODT là loại đất được nhà nước phê duyệt theo điều khoản, chính sách riêng trong luật đất đai. Mọi người có thể mua bán, chuyển đổi và sử dụng đất odt theo quy định của pháp luật.

1.2. Đất ODT có thể sử dụng với nhiều hình thức khác nhau

Loại đất ODT có thể sử dụng với các hình thức sau đây:

  • Dùng để xây dựng nhà ở đô thị.
  • Dùng để xây dựng các hạng mục công trình nhằm phục vụ cuộc sống.
  • Sử dụng để làm vườn, ao, hồ… thuộc cùng 1 mảnh đất gắn liền với nhà ở.
  • Chuyển đổi mục đích sử dụng sang loại hình đất đai khác theo đúng quy hoạch
  • Mua bán, trao đổi, chuyển nhượng theo đúng quy định của Pháp luật đối với đất thổ cư

dat-odt-la-gi-nhung-dac-diem-cua-dat-odt-ban-can-biet-2

2. Đặc điểm của đất ODT

Điều 144 Luật Đất đai quy định về việc sử dụng, khai thác, kinh doanh đất ở đô thị như sau:

  • Đất ở Vĩnh Cửu, Đồng Nai tại đô thị gồm: đất xây nhà, xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống.
  • Không chỉ để xây dựng, đất này có thể làm ao, vườn, hồ, cảnh quan, … nằm trong cùng 1 thửa đất, đã được phê duyệt sử dụng bởi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Đất ở tại đô thị cần sử dụng đúng với thông tin đã được quy hoạch của địa phương đó.
  • Đất ở thuộc địa phận đô thị phải được thiết kế đồng bộ với diện tích các công trình công cộng xung quanh. Điều này đảm bảo thuận tiện cho đời sống cư dân cũng như vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.
  • Nhà nước có quy hoạch chi tiết về việc sử dụng đất ở tại đô thị. Bao gồm những chính sách mới nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc sinh sống ở trong đô thị.
  • Ủy ban nhân dân cấp thành phố, tỉnh sẽ căn cứ vào thông tin quy hoạch và quỹ đất của địa phương để quyết định hạn mức đất cho mỗi hộ gia đình.
  • Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở sang đất xây dựng cơ phải phù hợp với định hướng quy hoạch của thành phố. Đồng thời, phải tuân thủ các quy định về trật tự, an ninh, bảo vệ môi trường đô thị.

Đất ODT là một loại hình đất thổ cư nằm trong ranh giới của khu đất đô thị. Người sở hữu mảnh đất này có thể sử dụng, khai thác đất theo quy định của luật pháp. Nếu có nhu cầu muốn chuyển đổi mục đích sử dụng, mua hoặc bán đất ODT, chủ sở hữu đất có thể liên hệ với chính quyền địa phương. Cụ thể ở đây là Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh hoặc thành phố, để biết thông tin quy hoạch và tư vấn về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất chính xác nhanh chóng nhất. 

dat-odt-la-gi-nhung-dac-diem-cua-dat-odt-ban-can-biet-3

3. Bồi thường khi nhà nước thu hồi đất ODT

Căn cứ theo quy định tại Khoản Điều 74  Luật đất đai năm 2013:

“Điều 74. Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất

  • Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường quy định tại Điều 75 của Luật này thì được bồi thường.
  • Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.
  • Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.”

Như vậy, khi nhà nước thu hồi đất thì sẽ tiến hành bồi thường về đất theo nguyên tắc sau:

  • Nếu như có đất để bồi thường thì thu hồi đất loại nào thì bồi thường đất loại đó.
  • Nếu không có đất để bồi thường thì Nhà nước bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể loại đất bị thu hồi; giá đất là giá do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại thời điểm thu hồi đất.

Tham khảo thêm>>> Mua bán nhà đất Trảng Bom, Đồng Nai không thể bỏ qua

Qua bài viết trên, Sieunhanh.com đã cung cấp cho các bạn thông tin về loại đất ODT và giải đáp thắc mắc cho các bạn về những đặc điểm của loại đất ODT này. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ, các bạn có thể sử dụng, chuyển đổi hoặc mua bán đất một cách thuận lợi. Hẹn gặp lại các bạn trong bản tin tiếp theo. 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png