Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Gỗ HDF. Ứng dụng của gỗ HDF. Ưu điểm nhược điểm của gỗ HDF

Gỗ HDF. Ứng dụng của gỗ HDF. Ưu điểm nhược điểm của gỗ HDF

14-11-2019

Gỗ HDF là một loại vật liệu đang rất được ưa chuộng vì những đặc tính hữu ích, tốt hơn nhiều loại gỗ công nghiệp khác. Vì thế mà giá gỗ HDF vẫn luôn là điều mà nhiều khách hàng quan tâm. Vậy gỗ HDF là gì ưu điểm và nhược điểm gì, hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-1

Định nghĩa gỗ HDF

Gỗ HDF (High density fiberboard) hay còn gọi là Gỗ ván sợi mật độ cao – là một sản phẩm ván gỗ công nghiệp có thành phần chính là sợi gỗ (hay bột gỗ) được chế biến từ các loại gỗ mềm và gỗ cứng, chất kết dính và một số thành phần khác được ép dưới nhiệt độ và áp suất cao

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-2

Lịch sử hình thành và phát triển

Vào năm 1898, một loại ván tương tự như gỗ HDF lần đầu tiên được sản xuất tại Anh bằng cách ép nóng giấy phế liệu.

Vào những năm 1990, một loại ván sợi mật độ thấp dùng trong ngành xây dựng có cấu tạo tương tự như ván dựng được sản xuất tại Canada.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-3

Vào đầu những năm 1920, khi công nghệ ép bột gỗ ướt dưới nhiệt độ và áp suất cao được cải tiến thì đã cho ra đời những sản phẩm ván sợi mật độ cao hơn.

Thành phần cấu tạo ván gỗ HDF

Tương tự như ván MDF, ván HDF có thành phần cấu tạo chính là sợi gỗ (hay bột gỗ), chất kết dính và một số thành phần khác  (Parafin, chất làm cứng…)

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-4

Quy trình tạo gỗ HDF

Bột gỗ được lấy từ gỗ tự nhiên nguyên khối, luộc và sấy khô ở nhiệt độ cao từ 1000C trở lên, xử lý hết nhựa và sấy khô hết nước. Bột gỗ được xử lý kết hợp với các phụ gia tăng độ cứng, chông mối mọt, sau đó được ép lại dưới áp suất cao và được hình thành tấm gỗ HDF.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-5

Các tấm ván này sau khi được xử lý bề mặt sẽ được chuyển qua dây chuyền cắt theo kích thước, cán phủ lớp tạo vân gỗ và tạo lớp bề mặt. Lớp bề mặt thường được làm bằng Melamine kết hợp với sợi thủy tinh tạo nên môt lớp phủ trong suốt, giữ cho màu sắc và vân gỗ luôn ổn định, bảo về bề mặt.

Tính chất vật lý và đặc điểm chung

Gỗ công nghiệp HDF tiêu chuẩn có màu đặc trưng của gỗ (vàng, nâu).

Ván HDF có tỷ trọng trung bình từ 800 – 1040 kg/m3.

Do có mật độ cao nên ván HDF có khối lượng khá cao.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-6

Phân loại gỗ HDF

Hiện tại đơn vị chuyên phân phối các tấm gỗ công nghiệp hàng đầu tại nước ta là An Cường. Tại đơn vị này thì HDF được cung cấp cho các đơn vị gồm có 2 loại: Gỗ HDF siêu chống ẩm và gỗ Black siêu chống ẩm.

Gỗ HDF siêu chống ẩm

Đối với loại gỗ HDF siêu chống ẩm này thường có cấu tạo và chức năng như HDF bình thường, nhưng với tấm gỗ HDF siêu chống ẩm này lại có khả năng kháng nước lâu hơn, chống ẩm mốc khi thời tiết thay đổi thất thường.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-7

Đây là loại vật liệu thường được chọn để làm cửa gỗ thông phòng. Đối với loại cửa gỗ được làm bằng chất liệu HDF này thì có cấu tjao hai mặt bằng tấm HDF dày 3-6mm, được ép khá chặt chẽ trên hệ thống cửa gỗ tự nhiên. Cấu tạo của bên trong cửa có thể được nhồi bằng giấy Honeycomb hoặc bông thủy tinh cách âm.

Black siêu chống ẩm

Đối với loại gỗ công nghiệp Black HDF siêu chống ẩm có màu đen và được cấu tạo cũng như loại gỗ HDF siêu chống ẩm nhưng khi sản xuất thì được sử dụng với lực nén cực lớn, hơn hẳn HDF siêu chống ẩm. Thế nên các đặc tính của Black HDF sẽ trở nên vượt trội hơn hẳn.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-8

Với các tính năng vượt trội của mình, Black HDF không cần dán nẹp cạnh như gỗ công nghiệp thông thường mà vẫn đảm bảo được độ chắc chắn của đồ nội thất. Màu đen chỉ là cách để bạn có thể phân biệt với gỗ HDF siêu chống ẩm

Ưu điểm của gỗ công nghiệp HDF

  • Gỗ HDF có tác dụng cách âm khá tốt và khả năng cách nhiệt cao nên thường sử dụng cho phòng học, phòng ngủ, tủ bếp…
  • Bên trong ván HDF là khung gỗ xương ghép công nghiệp được sấy khô và tẩm hóa chất chống mọt, mối nên đã khắc phục được các nhược điểm nặng, dễ cong, vênh so với gỗ tự nhiên.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-9

  • Đặc biệt, bề mặt ván HDF tạo được thớ và vân gần như gỗ thật. Ván nguyên thủy màu vàng như giấy carton.
  • Bề mặt nhẵn bóng và thống nhất
  • Do kết cấu bên trong có mật độ cao hơn các loại ván ép thường nên gỗ HDF đặc biệt chống ẩm tốt hơn gỗ MDF.
  • Độ cứng cao

Nhược điểm của gỗ công nghiệp HDF

  • Giá của HDF cao nhất trong các loại gỗ công nghiệp
  • Khá khó để có thể phân biệt MDF (tiêu chuẩn) bằng mắt thường

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-10

  • Chỉ thi công được nội thất ở dạng phẳng lì hoặc kết hợp các các nẹp chỉ để làm điểm nhấn, không làm được dạng panel

Ứng dụng gỗ HDF trong nội thất:

  • Giải pháp tuyệt vời cho đồ nội thất trong nhà, tấm tường, đồ nội thất, vách ngăn phòng, và cửa ra vào.
  • Do tính ổn định và mật độ gỗ mịn nên làm sàn gỗ rất tốt 
  • Sản phẩm gỗ HDF là bước đột phá mang tính cách mạng trong công nghiệp sản xuất và xử lý gỗ. HDF được sử dụng rộng rãi làm gỗ lát sàn nhà (ván lát sàn gỗ công nghiệp), cửa đi, bàn văn phòng. Bàn làm bằng chất liệu HDF đã thành chuẩn mực nội thất trong các công trình công nghiệp và dân dụng ở các nước tiên tiến như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… và đặc biệt đã đang dần phát triển mạnh ở Việt Nam.

go-hdf-ung-dung-cua-go-hdf-uu-diem-nhuoc-diem-cua-go-hdf-11

Với những chia sẻ của Sieunhanh.com chắc hẳn bạn đã hiểu thêm về gỗ HDF, bạn đã biết được ưu điểm nhược điểm của gỗ HDF và nhưng ứng dụng của gỗ HDF trong nội thất. Chúc các bạn lựa chọn được nội thất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png