Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Horeca là gì? Tiềm năng phát triển của Horeca tại Việt Nam

Kinh nghiệm làm việc

Horeca là gì? Tiềm năng phát triển của Horeca tại Việt Nam

13-12-2019

Horeca là gì? Horeca bao gồm những gì? Tiềm năng phát triển của kênh Horeca tại Việt Nam như thế nào? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-1

Horeca là gì?

Horeca là một thuật ngữ kinh doanh dùng để chỉ các doanh nghiệp chuyên cung cấp các sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cho các nhà hàng, khách sạn và các đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống khác.

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-2

Horeca bao gồm những gì?

Thuật ngữ Horeca được cho là xuất phát từ Hà Lan và sau đó sử dụng rộng rãi ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ và ở hầu hết các công ty chuyên về lĩnh vực này trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Horeca rất được chú trọng phát triển trong thời gian gần đây. Kênh Horeca là gì? Đó là một kênh phân phối các sản phẩm dùng trong ngành Nhà hàng – Khách sạn mà khách hàng có thể truy cập, tìm hiểu và mua các sản phẩm khi có nhu cầu, từ nội thất, trang thiết bị công nghệ đến nguyên vật liệu nấu ăn, các loại rượu...

Horeca là tên gọi chung cho một tổ hợp các sản phẩm bao gồm:

  • Hotel +Restaurant + Catering
  • Hotel + Restaurant + Café

Ngoài ra tổ hợp còn có thể có thêm: Hospital, Office building, Homestead, Canteen, Casino, Cinema…

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-3

Hotel + Restaurant + Café

Trong đời sống hiện đại, khách hàng khi lưu trú, nghỉ dưỡng hay sử dụng dịch vụ ở khách sạn không đơn giản chỉ để ngủ, nghỉ ngơi đơn thuần mà thay vào đó, họ cần thêm những khoảng không gian khác để được gặp mặt bạn bè, tán gẫu, thưởng thức những loại rượu, đồ uống hấp dẫn… Thậm chí, những kì nghỉ còn là lúc để họ có thêm thời gian bàn chuyện làm ăn với đối tác. Vì thế, bên trong các nhà hàng, khách sạn sẽ có những quán café, bar… để giúp khách hàng được thưởng thức những món đồ uống chất lượng và những trải nghiệm thú vị tại nơi đây.

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-4

Như vậy, tổ hợp Hotel + Restaurant + Café chính là nơi cung cấp mọi sản phẩm nhằm đáp ứng hoạt động kinh doanh của hệ thống nhà hàng, khách sạn. Nhưng điểm đặc biệt ở đây là Café trong tổ hợp này thường mang đến không gian thưởng thức café và thức uống cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ, lưu trú và nghỉ dưỡng tại các nhà hàng, khách sạn.

Hotel + Restaurant + Catering

Hotel + Restaurant + Catering: Cũng cung cấp các sản phẩm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của nhà hàng, khách sạn nhưng ở đây, Catering đóng vai trò cung cấp dịch vụ tiệc theo yêu cầu của khách hàng tại nơi lưu trú như: Tiệc team buiding, tiệc hội thảo, tiệc cưới, tiệc sinh nhật…

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-5

Trong đó, khách hàng sẽ được phục vụ các món ăn, trang trí, setup bàn ăn, dàn dựng âm thanh, ánh sáng, tư vấn setup… Ngoài các thế mạnh về cảnh quan, tiện ích khác nhau tại mỗi nhà hàng, khách sạn thì Catering chính là điểm nổi bật không chỉ giúp quảng bá trực tiếp hình ảnh, dịch vụ của nhà hàng hay khách sạn, mà còn thu về lợi nhuận rất lớn cho nhà hàng, khách sạn thông qua các dịch vụ trọn gói.

Horeca có tầm ảnh hưởng như thế nào tại Việt Nam?

Thị trường du lịch được hưởng lợi hơn cả

Có thể thấy với xu thế phát triển hiện nay về ngành dịch vụ như hiện nay, thì ngành du lịch đang có lợi nhất với xu thế này. Theo báo cáo từ tổng cục du lịch Việt Nam các đơn vị cư trú nhỏ lẻ đã có tới 25,600 cơ sở. Thêm vào đó, với số lượng phát triển về lượng khách du lịch hàng năm, thì các khách sạn được nâng cấp lên về cả quy mô lẫn chất lượng. Cụ thể, có 119 khách sạn được đánh giá 5 sao, 261 khách sạn 4 sao và 490 khách sạn 3 sao hiện có mặt tại Việt Nam.

Chắc chắn chưa phải ai cũng biết thực chất Horeca là gì, nhưng hiện nay nó đang trợ giúp rất nhiều cho ngành dịch vụ F&B. Các tập đoàn lớn như Vingroup, FLC, Sungroup đang đầu tư lớn vào mảng dịch vụ nhà hàng, khách sạn của mình, biến nó trở thành một khu phức hợp những tiện ích mà khách hàng mong muốn. Trong năm 2019 này, thì Việt Nam sẽ thúc đẩy quảng bá du lịch nước nhà tại nhiều quốc gia như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, cùng với đó là tham gia nhiều hội chợ du lịch thế giới như WTM 2019, hay PATA BIZ 2019…  Theo dự báo của nhiều chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này, thì tương lai ngành du lịch Việt Nam sẽ có nhiều khởi sắc. Điều đó có nghĩa là chất lượng dịch vụ Việt Nam cần phải cải thiện, đây cũng chính là tiền đề cho Horeca phát triển.

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-6

Chính vì vậy, với phân khúc nhà hàng, khách sạn, Resort nghỉ dưỡng, nó phải đáp ứng nhu cầu cao đối với nhiều sản phẩm thiết yếu để cung cấp cho hoạt động giải trí, vui chơi, ăn uống của khách hàng.  Một số mặt hàng thường được bán trên kênh Horeca như: Tủ đông, bếp nóng, bếp lạnh, lò nướng, đồ dùng pha chế, đồ dùng bếp… Một số mặt hàng tưởng chừng như không liên quan như: Bánh kẹo, thức ăn nhanh… cũng là những nhóm hàng trong kênh Horeca.

Cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Horeca Việt Nam

Nếu trước đây, những nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng thường chọn những đối tác nước ngoài vì lý do tin tưởng và tránh xảy ra những rủi ro không đáng có. Thì hiện nay, các doanh nghiệp Horeca Việt đang được “sủng ái” hơn cả, vì rõ ràng nhiều doanh nghiệp đang nhận thấy các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam có những bước tiếng vang bằng chất lượng sản phẩm. Thêm vào đó, giá thành hợp lý và phải chăng hơn, cùng khâu vận chuyển dễ dàng, chính vì vậy các nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm Horeca tại Việt Nam hơn những doanh nghiệp nước ngoài như trước kia.

horeca-la-gi-tiem-nang-phat-trien-cua-horeca-tai-viet-nam-7

Ưu điểm lớn nhất khiến các doanh nghiệp, đơn vị Horeca Việt Nam đang có bước tiến lớn như vậy là giá thành nhân công rẻ, cùng với đó với tính chất am hiểu văn hóa nước nhà, nên những sản phẩm dịch vụ cũng tốt hơn các doanh nghiệp nước ngoài. Chính vì hiểu được bản chất Horeca là gì, và những dịch vụ xoay quanh thuật ngữ này, ví du như đối với những nhà hàng, khách sạn theo phong cách truyền thống thì những nhà cung ứng tại Việt Nam vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu. Hơn hết, nhiều khách du lịch nước ngoài, đến để thưởng thức văn hóa, không gian sống của người Việt, chính vì thế mà đây là cơ hội khiến các nhà kinh doanh kênh Horeca Việt nam tận dụng, phát triển.

Trên đây là những chia sẻ của Sieunhanh.com liên quan đến Horeca trong kinh doanh khách sạn. Hi vọng phần nào khiến bạn hiểu được và nắm bắt cơ hội về cho riêng mình. Chúc bạn kinh doanh khách sạn thành công!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png