Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Nhà Đẹp Khi mua nhà bạn cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro về sau

Nhà Đẹp

Khi mua nhà bạn cần lưu ý những điều gì để tránh rủi ro về sau

09-10-2019

Việc lựa chọn nhà xây sẵn đang được rất nhiều người chọn mua bởi tiết kiệm thời gian lẫn tiền của. Tuy nhiên để chọn mua được một căn nhà ưng ý bạn cũng cần lưu ý một vài điều để chọn được một căn nhà đẹp và không mang nhiều rủi ro. Hãy cùng Sieunhanh.com tìm hiểu một vài lưu ý khi mua nhà để giúp bạn chọn được một ngôi nhà hoàn toàn ưng ý nhé.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-1

Tìm hiểu lịch sử căn nhà

  • Chủ nhà trước là ai?
  • Vì sao chủ ngôi nhà trước chuyển đi?
  • Ngôi nhà xây dựng từ năm bao nhiêu?
  • Trước đây từng có chuyện gì đã từng xảy ra trong ngôi nhà này không? (Ví dụ: hỏa hoạn, tai nạn, người chết trong nhà…)
  • Ngày trước, khu đất này là vùng đầm lầy, đất nông nghiệp hay đất thổ cư…?
  • Ngôi nhà này có đang nằm trong khu quy hoạch giải tỏa, tranh chấp, xiết nợ…?

Ngôi nhà cũ tốt: Nếu mua lại một căn nhà cũ mà người bán nhà vừa mới được thăng chức, trúng xổ số và chuyển đến ngôi nhà mới bề thế hơn là rất may mắn, tốt về phong thủy với những nguồn năng lượng tích cực trong căn nhà.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-2

Ngôi nhà cũ không tốt: Mua một ngôi nhà đã mà gia chủ trước từng gặp xui xẻ, đồng nghĩa với việc bạn đã mua những rắc rối vào gia đình mình. Căn nhà cũ được bán từ một người mới ly hôn, mắc bệnh tật, người trong nhà đi tù, phá sản… thì rất không tốt. Gia chủ cũ từng có tranh chấp, nợ nần cũng đừng nên mua, dù rẻ mấy cũng không mua, kẻo rước họa vào nhà.

Vị trí của căn nhà

Khi mua nhà cũ hay mới đều rất quan trọng vị trí của ngôi nhà. Vị trí ngôi nhà tốt thường được giới đầu tư đưa ra quảng cáo, tiếp thị để giá trị của ngôi nhà tăng cao.

Vị trí ngôi nhà tốt hay xấu thường được quyết định bởi: phong thủy, các tiện ích xung quanh, hạ tầng giao thông, vùng ven hay trung tâm.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-3

Một ngôi nhà tốt là nằm ở những vị trí thuận lợi giao thông, gần các tiện ích và dịch vụ thiết yếu như: chợ, trường học, bệnh viện, công viên nhà văn hóa…và bắt buộc phải hợp phong thủy.

Vị trí không nên mua

  • Nhà bên cạnh hay gần đường sắt.
  • Nhà ở ngã ba.
  • Nhà bị che chắn bởi các tòa cao tầng.
  • Nhà gần đền, chùa, miếu.
  • Nhà nằm ở trên đường dốc xuống.
  • Nhà có minh đường nhỏ hẹp.

Chọn hướng nhà

Một trong những yếu tố phong thủy quan trọng khi lựa chọn mua nhà cũ đó là xem hướng nhà. Sau khi xem xét xong lịch sử và vị trí của ngôi nhà, người mua cần lưu ý đến hai hướng Tây Nam Và hướng Tây Bắc của căn nhà. Theo các chuyên gia phong thủy cho biết, hướng Tây Nam là hướng của trời, Tây Bắc là hướng của mẹ:

  • Hướng Tây Nam không nên có ngọn lửa (lò sửi, bếp ga…) bởi vì dương khí của hướng này rất mạnh, tối kị và gây ra những khó khăn cho gia đình.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-4

  • Hướng Tây Bắc là hướng của người phụ nữ trong gia đình, không nên có kho hay phòng tắm, gây gặp khó khăn và bất hạnh trong hôn nhân.

Môi trường dân cư xung quanh

Một nơi ở dân cư hiền hòa, dân trí cao, đoàn kết sẽ mang lại sự an tâm trong cuộc sống hơn một khu vực tụ tập tệ nạn xã hội.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-5

Quan sát thế đất của ngôi nhà

Phía trước và phía sau ngôi nhà: Ngôi nhà nằm bên cạnh một ngọn đồi hoặc tòa nhà phía trước mặt là không tốt trong phong thủy; nhưng nếu ngọn đồi, tòa nhà cao tầng ở đằng sau ngôi nhà thì lại rất tốt cho gia chủ về mặt tiền tài vì giống như có người chống lưng.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-6

Hình dáng đẹp của khu đất là hình vuông, hình chữ nhật. Đằng sau rộng hơn và cao hơn đằng trước là điều tốt lành. Ngược lại, đằng sau thấp và hẹp hơn, sẽ tạo ra sự mất mát, khó khăn.

Kiểm tra chất lượng xây dựng

Với những ngôi nhà xây với ý định để ở thì các bạn yên tâm với chất lượng công trình vì chủ nhà xây dựng khá cẩn thận với mục đích để ở.

Nếu nhà do những người chuyên kinh doanh xây dựng để bán thì nên xem xét kỹ bởi họ chỉ xây dựng sao cho đẹp mà không chú ý đến chất lượng sao cho chắc chắn.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-7

Với những căn nhà được xây dựng theo lô hay theo dãy bởi công ty thì chất lượng trung bình song khá đồng đều, bạn có thể mua nhà dạng này nếu doanh nghiệp đó có uy tín.

Xem xét nội thất và kiến trúc ngôi nhà

Bạn nên xem xét kiến trúc ngôi nhà có phù hợp với gia đình mình không hay nội thất cần sửa chữa, thay thế những gì. Nhiều bạn muốn ngôi nhà mình mua có kiến trúc thật phù hợp với phong thủy, tuy nhiên việc đó hoàn toàn có thể điều chỉnh

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-8

Đến xem nhà vào nhiều thời điểm khác nhau

Khi ưng một căn nhà nào đó bạn hãy xem nhà vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày hoặc trong tháng để chắc rằng bạn có thể thích nghi với ngôi nhà trong mọi thời điểm. Bởi nếu bạn đến xem nhà vào những ngày đẹp trời do chủ nhà hẹn, họ sắp xếp thật chu đáo, sạch sẽ, gọn gàng, tiếng nhạc dịu êm..., nhưng rất có thể khi đêm về, hàng xóm sinh hoạt hay nhà máy kế bên hoạt động gây ồn làm phiền gia đình bạn.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-9

Chú ý đến hệ thống cấp thoát nước

Khi mua nhà bạn cần quan tâm đến hệ thống cấp nước sinh hoạt trong khu vực căn nhà định mua. Có những khu vực bị thiếu nước sinh hoạt vào mùa hè do đó bạn cần tìm hiểu kỹ vấn đề này.

Chú ý tới ngõ nhà

Khi mua nhà bạn cần chú ý tới ngõ nhà, trên thực tế những khu vực ngõ vẫn còn đang tranh chấp mặc dù căn nhà đã có sổ đỏ hẳn hoi.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-10

Chú ý những chi tiết nhỏ xung quanh

Cần xem xét các vấn đề xung quanh ngôi nhà: đường thoát nước, dây điện, khu rác thải hay cây cối um tùm, gần nghĩa trang, ... Tuy chỉ là những vấn đề nhỏ, thường ít ai để ý tới nhưng nếu bạn sống lâu dài ở đó ít nhiều nó cũng ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và công việc của gia đình.

Ở thử trước khi mua

Bạn đang muốn mua một căn chung cư hay nhà mà bạn đang phân vân hãy thuê ở thử khoảng 3-6 tháng khi ở thuê nếu thích căn hộ hay ngôi nhà đó bạn hãy đặt mua ngôi nhà này.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-11

Chuẩn bị giấy tờ công chứng

Khi quyết định mua nhà bạn nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết để đảm bảo việc mua bán trở nên thuận lợi hơn

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-12

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ),
  • Thông báo nộp lệ phí trước bạ,
  • CMND và hộ khẩu của bên bán,
  • Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng – chung của vợ chồng,
  • CMND và hộ khẩu của bên mua.
  • Các giấy tờ cần thiết cho thủ tục sang tên sổ đỏ gồm:
  • 02 bản sao hộ khẩu và CMND của vợ chồng bên chuyển nhượng và bện nhận chuyển nhượng,
  • 02 bản sao giấy đăng ký kết hôn kết hôn khi đã có gia đình hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi chưa có gia đình của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng,
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao và bản chính để đối chiếu) của bên chuyển nhượng.

Sang tên sổ đỏ

Việc sang tên trên văn phòng công chứng sẽ mang lại một số lợi ích như thủ tục pháp lý được tinh giản, đỡ rườm rà trong khâu bổ sung các giấy tờ còn thiếu bởi tất cả các giấy tờ đã có sẵn ở đó. Hơn nữa, văn phòng công chứng cũng nắm rõ bạn cần những giấy tờ loại gì và số lượng bản sao cần thiết cho các thủ tục.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-13

Lưu ý khi thanh toán tiền nhà

Đã xác định mua nhà có nghĩa là hai bên sẽ có mối ràng buộc của Pháp luật, vì thế mà hợp đồng mua nhà không được viết tay, mà phải ra phòng công chứng.

khi-mua-nha-ban-can-luu-y-nhung-dieu-gi-de-tranh-rui-ro-ve-sau-14

Sieunhanh.com vừa chia sẻ với bạn một vài lưu ý khi chọn mua nhà. Hi vọng qua bài viết có thể giúp bạn chọn mua một ngôi nhà ưng ý và tránh được những rủi ro về sau.

 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png