Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Mẫu phòng thờ đẹp hiện đại

Không gian sống

Mẫu phòng thờ đẹp hiện đại

18-11-2019

Trong tâm linh của mỗi người Việt Nam ta, phòng thờ luôn có một vị trí linh thiêng và quan trọng nhất trong ngôi nhà. Không chỉ là nơi thể hiện văn hoá tín ngưỡng, đây còn là nơi con cháu bày tỏ lòng hiếu thảo với ông bà tổ tiên, tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đến các thế hệ trước của gia đình. Hãy cùng Sieunhanh.com tham khảo một vài mẫu phòng thờ đẹp, hiện đại

mau-phong-tho-dep-hien-dai-1

Những điều kiêng kỵ về hướng và vị trí của phòng thờ

Cửa phòng không đặt đối diện cửa ra vào

Phòng thờ là nơi trang nghiêm cần phải được tôn trọng, vì thế khi bố trí phòng thờ tránh đặt cửa phòng thờ đối diện với cửa ra vào trong ngôi nhà ví dụ cửa chính, cửa hậu hay bất cứ cửa của một phòng nào khác.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-2

Phòng thờ kiêng bị ánh nắng và gió chiếu vào quá mạnh mẽ

Một trong những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ là ánh sáng trong phòng thờ cần đủ (nhưng không có nghĩa là chọn vị trí có ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng thờ). Thay vào đó trên bàn thờ nên đặt ánh sáng màu vàng của đèn để mang lại cảm giác ấm cúng.

Một lưu ý nữa là nếu có cửa sổ lớn đặt đối diện bàn thờ thì hút gió vào dễ bị chat bát hương đồng thời cuộc sống gia chủ dễ gặp tai ách, sóng gió.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-3

Ban thờ tuyệt đối cấm kỵ đặt vào vị trí các cung xấu

Theo các chuyên gia phong thủy, các cung xấu để đặt bàn thờ như Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ, Họa Hại, Lục Sát. Phía bên phải ban thờ khi đứng lễ bao giờ cũng có khoảng cách rộng hơn phía bên trái ban thờ. Bàn thờ đại kỵ đặt ở vị trí nhìn ra hai hướng sau: Đông Bắc, hướng Tây Nam vì là hai vị trí hướng Ngũ Quỷ.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-4

Phía sau ban thờ và trên phòng thờ đặc biệt không được có nhà vệ sinh hoặc nhà tắm

Đây là những khu vực có âm khí và xú khí nặng, theo phong thủy dễ khiến “chư thần thoái vị”, chủ nhà dễ bị trúng phong, gặp ác mộng, đau lưng.

Lưu ý với những điều kiêng kỵ khi bố trí phòng thờ đó là sau bàn thờ cũng không được có thang máy, cầu thang, nếu không chủ nhân dễ bị tán tài, thương tật ở lưng.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-5

Bàn thờ không được đối diện với lò, bếp, nhà vệ sinh

Ngoài các vị trí trên thì kể cả hướng lệch sang bên cũng không tốt. Nếu không còn vị trí nào khác để đặt ban thờ thì nên lấy bình phong che lại. Phòng thờ không nên đặt ở nền đất vốn trước đây là nhà bếp, nhà vệ sinh do chất đất không tốt.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-6

Đặt bàn thờ ngược với hướng nhà dễ khiến người trong nhà bất hòa, dễ gặp bất trắc bệnh tật

Nếu đặt ở vị trí quay sang trái hoặc sang phải nhà thì chủ nhân dễ có tâm sự phiền muộn khó nói ra. Nếu ban thờ đối diện với nhà vệ sinh thì người trong nhà gặp nhiều bệnh tật đau đớn.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-7

Cần đảm bảo làm sao cho không gian thờ cúng vừa kín đáo nhưng vẫn đảm bảo yếu tố thông thoáng

Với những ngôi nhà có nhiều tầng thì phòng thờ thường được đặt ở những nơi cao nhất để thể hiện sự tôn nghiêm, vừa thông thoáng mà lại kín đáo, yên tĩnh, không sợ bị người khác làm ồn khi thờ cúng.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-8

Các vị trí đại kị

  • Bàn thờ đại kị ở Tây Nam nhìn hướng Đông Bắc
  • Bàn thờ đại kị ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam
  • Bàn thờ đại kị đặt ở Đông nhìn hướng Tây
  • Bàn thờ đại kị đặt ở Đông Nam nhìn hướng Tây

mau-phong-tho-dep-hien-dai-9

Không nên đặt phòng ngủ ngay sau phòng thờ

Theo phong thuỷ đặt giường ngủ ngay phía sau bàn thờ sẽ dễ gây nên những bất lợi cho quan hệ tình cảm và sinh hoạt vợ chồng.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-10

Về phương diện khoa học: Một đặc điểm chung của con người là hay liên tưởng đến những gì diễn ra quanh mình. Nếu phòng ngủ đặt ngay sát phía sau bàn thờ thì người ngủ ở đó sẽ thường xuyên ngửi mùi nhang khói, nghe những lời tụng niệm, đọc kinh, gõ mõ,… từ đó liên tưởng đến Thần Thánh, Tổ tiên và những người đã qua đời.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-11

Mẫu bàn thờ đẹp sang trọng

Với thiết kế này, những ngôi nhà phố hiện đại hoặc những ngôi nhà có diện tích vừa phải sẽ rất phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến độ cao của bàn thờ cần tương ứng với người trong gia đình, không nên làm cao quá phải leo trèo thiếu an toàn hoặc đặt quá sát mặt đất. Trường hợp có nhiều tầng thờ thì xếp đặt theo thứ tự từ cao xuống thấp theo ngôi thứ

mau-phong-tho-dep-hien-dai-12

Đây là một mẫu phòng thờ theo mô típ cổ với hoành phi, câu đối, lộc bình. Không gian thờ cúng luôn mang đến sự tôn nghiêm và thanh tịnh.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-13

Trong tất cả vật liệu xây dựng thì gỗ chính là một lựa chọn tối ưu để thể hiện sự trang nghiêm cần thiết cho không gian cúng bái. Với nhiều mẫu mã và màu sắc tự nhiên khác nhau từ tông trầm đậm đến màu vàng tươi sáng. Những kệ bàn bằng gỗ được thiết kế với những đường nét tinh tế làm tôn thêm phần trang trọng cho phòng thờ. Thể hiện lòng thành kính với các bật tổ tiên cũng như đấng tôn thờ.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-14

Tuy nhiên với loại hình nhà phố thì phòng khách thường nằm ở tầng trệt, và những phòng ngủ trên lầu tạo cảm giác phòng thờ lại nằm dưới phòng ngủ lại không tốt, thiếu trang nghiêm. Hơn mùi khói nhang sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.Vì thế một lựa chọn khác mà bạn có thể căn nhắc là bố trí phòng thờ ở sân thượng, nơi thông thoáng để thoát mùi nhang khói mà còn yên tĩnh, thuận tiện cho việc cúng ngoài trời, hóa vàng mã.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-15

Phòng thờ kết hợp với phòng tiệc cũng là một ý tưởng độc đáo dành cho những gia chủ với trách nhiệm thờ cúng và làm giỗ chạp tưởng nhớ tổ tiên thường xuyên. Tức nhiên, điều kiện thiết kế cho ý tưởng này là nhà bạn phải có không gian rộng lớn. Việc gắn kết con cháu, anh em trong gia đình lại với nhau qua bữa tiệc nhớ ngày mất của tổ tiên chính là truyền thống tốt đẹp mà người Việt luôn giữ gìn và trân trọng.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-16

Chỉ với chiếc bàn đơn giản cùng nhang đèn cũng đã thể hiện sự thành kính của con cháu. Bạn có điều kiện hơn thì có thể kết hợp trang trí phòng thờ với những ý tưởng gỗ tự nhiên chạm khắc họa tiết rồng phượng múa lượng rất phù hợp với phong tục tế bái của người Việt theo truyền thống. Tranh treo tường chính là vật dụng trang trí mang tính trang nghiêm và phù hợp nhất với không gian này.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-17

Kết hợp một vài vật dụng trang nhã như lọ hoa, chậu cây cảnh hay là những kệ trang trí sưu tầm về vật dụng liên quan đến vị thần mà mình tôn thờ giúp phòng thờ thêm trang trọng và đặt biệt.

mau-phong-tho-dep-hien-dai-18

mau-phong-tho-dep-hien-dai-19

Sieunhanh.com vừa tổng hợp về các mẫu thiết kế phòng thờ đẹp, được thiết kế tinh tế, hợp phong thủy. Hi vọng với những gợi ý này, bạn có thể có được những lựa chọn ưng ý nhất cho ngôi nhà của mình.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png