Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Mẹo chống say xe cho trẻ hiệu quả đơn giản nhất

Mẹo Vặt Trong Nhà

Mẹo chống say xe cho trẻ hiệu quả đơn giản nhất

23-09-2019

Vào các dịp đi chơi cùng gia đình hay dịp tết bạn hay đưa trẻ em đi cùng. Nhưng những cơn say xe của trẻ em khiến bạn mất vui và khá mệt mỏi. Sự bất tiện này làm bạn không còn cảm giác muốn tận hưởng kì nghỉ. Làm cách nào để giúp chống say xe cho trẻ em một cách hiệu quả và an toàn? Hôm nay Sieunhanh.com sẽ mách nhỏ bạn một vài mẹo vặt nhé.

Nguyên nhân khiến trẻ bị xay xe 

Khi trẻ ngồi trên xe ô tô, mắt của trẻ hướng về phía trước và truyền thông tin đến não thông báo rằng trẻ đang không di chuyển, thế nhưng hệ thống tiền đình trong tai, nơi phụ trách sự cân bằng của cơ thể lại thông báo rằng cơ thể đang di chuyển. Sự mâu thuẫn thông tin này khiến cho não bị nhầm lẫn và cho rằng cơ thể đang bị độc tố và tiết ra chất để chống lại độc tố này nên xảy ra tình trạng chống mặt, buồn nôn.

meo-chong-say-xe-cho-tre-hieu-qua-don-gian-nhat-1

Những biểu hiện của say xe

Say xe thường bắt đầu với việc toát mồ hôi lạnh, mệt mỏi và ăn mất ngon. Tất cả những triệu chứng này xảy ra cùng lúc sẽ thường dẫn đến hiện tượng nôn mửa.

Các cách chống say xe cho trẻ hiệu quả nhất

Chọn vị trí ngồi

Những vị trí như gần tài xế hay giữa xe ít bị sốc hơn vị trí cuối xe, vậy nên khi ngồi bạn nên chọn cho trẻ vị gần tài xễ hay giữa xe giúp trẻ ít gặp tình trạng say xe hơn.

Nên đi vào ban đêm

Khi đi vào ban đêm trẻ sẽ có khả năng buồn ngủ và ngủ suốt chuyến đi, điều này đồng nghĩa với cảm giác say xe sẽ không có.

meo-chong-say-xe-cho-tre-hieu-qua-don-gian-nhat-2

Không ăn quá no hoặc nhịn đói

Khi đi tàu xe bạn không nên cho bé ăn quá no hoặc nhịn đói và đặc biệt không nên ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ.

Khuyến khích trẻ nhìn ra cửa sổ

Mở các cửa sổ hoặc khuyến khích trẻ nhìn ra cửa để làm giảm bớt tình trạng say xe. Khi trẻ nhìn ra cửa sổ, tất cả các bộ phận cơ thể khác nhau của bé sẽ gửi thông điệp rằng bé đang di chuyển về phía trước và giúp giảm tối thiểu tình trạng say xe.

meo-chong-say-xe-cho-tre-hieu-qua-don-gian-nhat-3

Làm phân tán sự chú ý của bé

Trên xe bạn nên nói chuyện hoặc chơi trò chơi với bé để bé không còn suy nghĩ đến việc mình bị say xe và sắp phải nôn ra.

Đem theo gừng

Bạn có thể đem theo mứt gừng, kẹo gừng hoặc gừng tươi để bé ngậm lúc khônng khỏe. Tuy nhiên trẻ dưới 2 tuổi không nên cho bé dùng gừng.

meo-chong-say-xe-cho-tre-hieu-qua-don-gian-nhat-4

Cho bé ngủ đủ giấc

Cho bé ngủ đủ giấc trước khi khởi hành giúp bé có sức khỏe tốt, không thiếu ngủ và sẽ có chuyến đi khỏe mạnh an toàn, không còn cảm giác say xe hoặc nôn nao.

Cho trẻ ăn thức ăn nhẹ hoặc kẹo mút

Mang theo thức ăn nhẹ hoặc kẹo mút khiến trẻ không bị say xe.

Cho trẻ uống nước sau khi nôn

Nếu trẻ bị nôn, bạn nên cho bé uống ít nước sau khi nôn, để mùi nôn trong miệng không còn lưu, lại giúp bé không nôn nhiều lần.

Quấn khăn khô

Bố mẹ nên quấn khăn khô để giữ ấm từ phía sau gáy ra trước ngực bé, giúp trẻ giữ ấm cơ thể và không bị say xe. 

Xoa dầu gió

Bạn có thể xoa dầu gió vào khu vực thái dương, phần sau gáy, hai lòng bàn tay, cổ tay cho bé. Đây là phương pháp chống say xe hiệu quả cho bé.

meo-chong-say-xe-cho-tre-hieu-qua-don-gian-nhat-5

Cho trẻ nghe nhạc

Âm nhạc giúp trẻ quên đi cảm giác nôn nao, vì vậy trên đường đi bạn nên cho trẻ nghe vài bản nhạc mà trẻ yêu thích.

Tránh khói thuốc lá

Trên xe có mùi thuốc lá khiến bé sẽ dễ say xe hơn mà còn gián tiếp khiến bé hít các chất độc hại.

Tránh mùi nặng

Khi bé đi xe khách, xe bus nên cho bé sử dụng khẩu trang để tránh hít phải các mùi nặng như nước hoa nặng mùi, sầu riêng, nhãn,...

Thuốc chống say xe 

Khi dùng thuốc chống say xe cho trẻ bạn nên thận trọng và hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

meo-chong-say-xe-cho-tre-hieu-qua-don-gian-nhat-6

Với những mẹo chống say xe cho trẻ nhỏ mà Sieunhanh.com vừa chia sẻ, hi vọng gia đình bạn khi đi du lịch sẽ không còn lo trẻ bị say xe nữa, những chuyến đi của bạn cũng sẽ trở nên tươi vui hơn. Hãy áp dụng những mẹo vặt trên để việc đi xe ôtô trong các chuyến đi chơi không còn là nổi ám ảnh của gia đình bạn nhé.

 

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png