Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Mẹo vặt thông tắc cống bồn cầu tại nhà nhanh hiệu quả nhất

Mẹo Vặt Trong Nhà

Mẹo vặt thông tắc cống bồn cầu tại nhà nhanh hiệu quả nhất

19-09-2019

Trong cuộc sống thường ngày, gia đình bạn cũng thường xuyên xảy ra việc bị tắc nghẽn cống, bồn cầu. Điều này thật kinh khủng và khiến nhiều người phải lo lắng, đau đầu không biết xử lý như thế nào. Hiểu được vấn đề này, dịch vụ thông cống nghẹt, thông tắc bồn cầu đã ra đời. Bởi tính chuyên nghiệp, nhanh và hiệu quả cao, dịch vụ này đã xỏa bỏ nỗi lo mỗi khi cống nghẹt. Tuy nhiên, bạn đừng vội lo lắng, trong chuyên mục hôm nay, Sieunhanh.com sẽ giới thiệu đến các bạn một số mẹo nhỏ giúp bạn thông tắc bồn cầu nghẹt tại nhà vừa nhanh, an toàn lại tiết kiệm. Cùng theo dõi và áp dụng ngay nhé!

Để đảm bảo cho việc thông cống bồn cầu diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. Bạn cần biết nguyên nhân dẫn đến việc bồn cầu bị nghẹt để tìm hướng xử lý thích hợp.

1. Nguyên nhân bồn cầu nghẹt

Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Bồn cầu bị nghẹt giấy: Nếu sử dụng giấy vệ sinh quá nhiều trong thời gian dài, nhất là giấy vệ sinh không đảm bảo chất lượng và khó phân hủy.
  • Tắc do dị vật: Bởi vô tình đánh rơi các vật có kích thước lớn vào trong bồn cầu sẽ dẫn đến việc tắc nghẽn bồn cầu.
  • Tắc do bể phốt: Bể phốt không được hút định kỳ theo quy định nên sử dụng quá lâu dẫn đến đầy, vượt quá mức chứa cho phép. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn tời tình trạng bể phốt nhà bạn thoát nước chậm.
  • Đặt sai đường ống: Bồn cầu được lắp đặt không đúng vị trí tương ứng với kết cấu của bể phốt.
  • Do hệ thống ống thoát nước của bể thấp hơn hệ thống ống thoát nước bên ngoài.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-1

Tuy nhiên, dù cho là nguyên nhân gì đi chăng nữa, việc xử lý bồn cầu nghẹt, tắt bồn cầu là điều tất yếu. Hầu hết hiện nay, nguyên nhân chủ yếu nhất dẫn đến tình trạng bồn cầu xả nước chậm, thoát nước chậm mà người dùng hệ thống tự hoại gặp phải đó là do bể phốt đầy.

2. Một số cách xử lý tắc nghẽn bồn cầu hiệu quả

2.1 Dùng pit tông (thụt) thông bồn cầu

Đa phần mọi nhà hiện nay đều trang bị cho mình dụng cụ thông hút/ pittông được thiết kế dành riêng cho mục đích thông tắc cống. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Xả nước xuống.
  • Bước 2: Đưa pit tong vào miệng lỗ thoát trong toilet sao cho thật khít và nước không thể thoát xuống được.
  • Bước 3: Dùng lực đẩy pit tông xuống, làm nhẹ nhàng với những phát đầu tiên.
  • Bước 4: Nhấp vài lần cho khí đẩy vô bên trong rồi sau đó nhấc lên một cách dứt khoát.
  • Bước 5: Cho nước xả xuống rồi lặp lại bước 1.

Lưu ý, không được cố gắng xả nước để mong muốn thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn bồn cầu, việc xả nước này sẽ không khắc phục được tình trạng tắc nghẽn bồn cầu mà ngược lại nó có thể khiến cho các chất thải, nước thải bị trào ngược ra và tràn ra nhà vệ sinh của các bạn, vô cùng mất vệ sinh, cùng với mùi hôi thối sẽ lan tỏa ra khắp nơi.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-2

2.2 Dùng băng dính

Đối với cách này, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • 1 đôi găng tay
  • 1 miếng dẻ lau
  • 1 cuộn băng dính có khổ lớn càng tốt hoặc mua miếng dán thông tắc bồn cầu.

Cách thực hiện:

  • Đầu tiên các bạn đeo găng tay vào, đẩy nắp bệ ngồi lên phía trên, sau đó lấy miếng giẻ lau sạch nước và chất bẩn bám xung quanh miệng bồn cầu.
  • Tiếp theo các bạn lấy băng dính hay miếng dán thông tắc bồn cầu bịt kín lấy miệng bồn cầu sao cho không để bị hở.
  • Sau đó tiến hành xả nước từ 1 – 2 lần cho tới khi nào mà thấy băng dính phồng lên thì các bạn dừng xả nước
  • Các bạn dùng tay vỗ nhẹ lên bề mặt băng dính, lực này sẽ giúp tạo áp suất đẩy nước xuống kéo theo vật bị mắc kẹt gây tắc bồn cầu.
  • Sau khi thông xong cần bóc băng dính và vứt vào thùng rác để không vương vãi ra nhà.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-3

2.3 Dùng dây thông bồn cầu lò xo

Áp dụng cách này nếu bạn xác định được vật tắc nghẽn bên trong bồn cầu không quá cứng. Cấu tạo của dây thông bồn cầu lò xo gồm 1 trục tay cầm gắn với 1 dây lò xo có tính đàn hồi dẻo dai.

Cách thực hiện:

  • Chỉ cần cho đường dây luồn vào trong lỗ thoát nước của bồn cầu rồi dùng tay cầm xoay dây lò xo. Đầu dây lò xo phía trong bắt đầu quay và làm phân rã những vật cản. Những vật liệu như giấy vệ sinh gây tắc bồn cầu nếu sử dụng cách này sẽ thông cực kì nhanh.
  • Tuy nhiên, bạn cần phải kiểm tra dây thường xuyên để dây không xoắn lại với nhau. Nếu bị thì bạn sẽ không thể lấy dây ra được.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-4

2.4 Dùng hỗn hợp baking soda, giấm và nước nóng

Những trường hợp như là cố đẩy nhiều giấy xuống cùng một lúc quá thì hoàn toàn có thể xử lý bằng cách này được. Chuẩn bị:

  • 2 lít nước nóng
  • 1 bát baking soda
  • 2 bát giấm ăn. 

Lưu ý là nước phải ít nhất là 2 lít và không được quá sôi nếu bạn không muốn bồn sứ nhà mình bị hư hại. 

Cách thực hiện:

  • Lần lượt đổ baking soda và giấm ăn vào bồn cầu. Hai chất này sẽ tạo phản ứng hóa học và làm tan những thành phần chắn bên trong đường ống.
  • Nếu có thể bạn hãy thêm một ít nước rửa chén vào, chúng sẽ làm tăng khả năng thành công hơn.
  • Đổ nước nóng vào chính giữa xuống bồn cầu, không được đổ vào thành, vì như thế sẽ làm giảm lực và sức nở của nước nóng sẽ làm mất hiệu quả của phương pháp này.
  • Để hỗ hợp đó qua một đem rồi kiểm tra vào ngày hôm sau.

Lưu ý nếu bạn dùng cách này cho trường hợp thông cống bồn cầu do chất thải hình thành mảng bám thì thực hiện hoàn toàn tương tự nhé!

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-5

2.5 Dùng nước rửa chén để thông bồn cầu

Bằng cách này, chúng ta có thể lợi dụng tính chất trơn của nước rửa chén khiến cho vật cản bên trong dễ dàng bị đẩy xuống hơn.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một chai nước rửa chén và khoảng 2 lít nước nóng. 
  • Hòa tan nước rửa chén với nước trước sau đó đổ vào bồn cầu, đợi khoảng 2 tới 3 tiếng cho tinh chất nhờn len lỏi khắp trong bồn cầu. 
  • Tiếp theo đổ nước nóng vào bên trong, áp lực của nước nóng sẽ khiến cho vật cản đã được làm trơn trôi xuống dưới đường ống.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-6

2.6 Thông tắc bồn cầu bằng cá lóc

Dùng cá trê, cá lóc là một cách thông minh để xử lý bồn cầu bị nghẹt. Những loài cá này có tập tính đào hang do đó có thiết kế miệng vô cùng khỏe và có khả năng xuyên thủng bùn đất. Lợi dụng điểm này, ta có thể mua cá về thả để nó làm nhiệm vụ nhé!

Khi được thả xuống bồn cầu, chúng sẽ có xu hướng trườn thẳng xuống đường ống bồn cầu và đi xuống bể phốt. Khi đó, vô tình chúng sẽ đẩy phân và các chất thải đi xuống dưới giúp bạn

Lưu ý, nhớ là cột dây chỉ vào người nó để có gì có thể lôi nó ra ngoài được nếu chúng bị kẹt.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-7

2.7 Sử dụng móc quần áo

Uốn một cái móc quần áo bằng thép thành cây thông, buộc một đầu bằng một mảnh vải thành một cục để đẩy những vật làm nghẹt bồn cầu xuống bên dưới.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-8

2.8 Sử dụng đá lạnh để thông bồn cầu

Ngoài công dụng là khử mùi hôi bên trong nhà vệ sinh, ta có thể sử dụng đá lạnh để thông tắc nghẽn bồn cầu.

Với nguyên lý làm lạnh khu vực bên trong, khiến cho vật chất bị co lại từ đó được thông tắc chỉ với một lần xả nước. Bạn mua khoảng 1 ký đá viên rồi bỏ vào bồn cầu, đợi một lúc rồi xả nước là xong.

Lưu ý với cách này chỉ sử dụng với các trường hợp tắc nhẹ thôi nhé.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-10

Ngoài một số cách thông dụng được nêu phía trên, chúng ta có thể sử dụng coca cola.  Axit trong coca cola để phân hủy chất thải trong bồn cầu. Khi sử dụng coca cola để thông bồn cầu thì bạn chỉ cần đổ coca vào bồn cầu. Chờ khoảng hai giờ để các axit trong coca phân hủy và phá vỡ các liên kết trong chất thải. 

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-11

Hoặc có thể dùng viên thông bồn cầu. Loại viên này có tác dụng loại bỏ mảng bám, tạo bọt khí làm tan các chất thải bên trong bồn cầu.

meo-vat-thong-tac-cong-bon-cau-tai-nha-nhanh-hieu-qua-nhat-12

3. Lưu ý trong quá trình thao tác

  • Phủ khăn cũ hoặc báo lên sàn nhà. Khăn hoặc báo giúp thấm nước trong trường hợp bồn cầu bị tràn.
  • Chú ý đảm bảo nhà vệ sinh thoáng gió. Lượng nước ứ đọng có thể tạo ra hơi ga hôi thối, vì thế bạn nên tránh hít vào vì nó có thể chứa nhiều hoá chất độc hại.
  • Đeo găng tay cao su và mặc áo chống nước lúc làm vệ sinh. Bồn cầu là nơi sản sinh vi trùng, vi khuẩn, vì thế bạn hãy cẩn thận đừng để bị nhiễm khuẩn.
  • Hãy đọc kỹ các chỉ dẫn ghi trên bao bì sản phẩm mà bạn sẽ sử dụng.
  • Đừng bao giờ dùng hai sản phẩm tẩy rửa cùng lúc. Việc dùng lẫn lộn các chất tẩy rửa có thể gây nguy hiểm và tạo ra các phản ứng hoá học không mong muốn.
  • Tắt đường nước đi vào bồn cầu. Việc này sẽ giảm thiểu tác nhân nước đầy tràn bồn cầu.

Không phải tất cả các cách thông bồn cầu đều hoạt động tốt trong mọi hoàn cảnh. Vậy đâu mới là cách thông tắc nghẽn bồn cầu hiệu quả nhất. Bạn hãy trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản, lựa chọn và áp dụng phù hợp cho trường hợp trong gia đìnhkình ngay nhé! Thông qua bài viết trên, Sieunhanh.com hy vọng cung cấp thêm cho bạn đọc một vài mẹo vặt trong cuộc sống, hãy cùng thực hiện ngay nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png