Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm xây nhà Thiết kế kích thước giếng trời hợp lý chuẩn phong thủy

Kinh nghiệm xây nhà

Thiết kế kích thước giếng trời hợp lý chuẩn phong thủy

25-03-2020

Hiện nay các ngôi nhà ống, nhà phố đều muốn thiết kế không gian nhà mình có giếng trời nhằm mang lại sự thông thoáng, lấy sánh sáng tự nhiên giúp căn phòng đỡ ngột ngạt hơn. Vậy giếng trời là gì? cấu tạo và kích thước giếng trời như nào là hợp lý. Dưới đây là một số thông tin về diện tích tối thiểu của giếng trời và những điều bạn nên biết. Cùng Sieunhanh.com tham khảo ngay nhé!

thiet-ke-kich-thuoc-gieng-troi-hop-ly-chuan-phong-thuy-1

1. Một số thông tin về giếng trời

Trong kiến trúc, thông thường giếng trời sẽ được thiết kế theo nhiều hình dạng khác nhau ví dụ như hình chữ nhật, hình bầu dục, hình tam giác, hình chữ nhật, hình ống,…

1.1 Cấu tạo của giếng trời bao gồm

  • Đáy giếng: ở tầng dưới cùng, được sử dụng để trang trí, làm tiểu cảnh, bố trí cây hoa, hòn non bộ…
  • Thân giếng: chiếu sáng cho các tầng bên trên.
  • Đỉnh giếng: có mái kính và hệ khung mái. Trên đỉnh giếng có thể trang trí bằng hệ khung mái, hoa sắt.

thiet-ke-kich-thuoc-gieng-troi-hop-ly-chuan-phong-thuy-2

1.2 Công năng giếng trơi đem lại trong kiến trúc

  • Tại sự thông thoáng cho không gian nhà
  • tiếp kiệm năng lược, chi phí và lưu thông không khí
  • Giúp ngôi nhà lấy gió mát từ thiên nhiên và tạo ra được sự điều hòa
  • Mang lại sự kết nối giữa không gian bên trong ngôi nhà và bên ngoài giúp cuộc sống gần gũi với thiên nhiên hơn.
  • Tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.

thiet-ke-kich-thuoc-gieng-troi-hop-ly-chuan-phong-thuy-3

1.3 Lưu ý khi thiết kế giếng trời

  • Bề mặt tường giếng trời nên sử dụng vật liệu cách âm.
  • Tính toán thiết kế mái che của giếng hợp lí.
  • Nên lắp thêm hệ thống rèm trần dưới mái riêng để che nắng, giảm thiểu sự nóng bức.

2. Kích thước giếng trời hợp lý

Để không gian hợp lý thì diện tích giếng trời được thiết kế không quá lớn. Khoảng 4 - 6m2 nhằm không ảnh hưởng đến không gian nhà ở. Nhà ở của bạn trở nên thông thoáng, dễ chịu và gần gũi thiên nhiên hơn với cách thiết kế giếng trời hợp lý, hài hòa với không gian.

Kích thước giếng trời hợp lí theo quy luật tư vấn nội thất sẽ phải nhỏ hơn 5% diện tích sàn ( đối với phòng có nhiều cửa sổ) và nhỏ hơn 15% tổng diện tích mặt sàn (phòng có ít của sổ). Theo đó, mức độ ánh sáng và nhiệt độ của không gian của ngôi nhà ở Bình Tân, Hồ Chí Minh sẽ chịu nhiều ảnh hưởng đến từ giếng trời đẹp.

thiet-ke-kich-thuoc-gieng-troi-hop-ly-chuan-phong-thuy-4

3. Giếng trời có diện tích tối thiểu bao nhiêu?

Theo quy định của kiến trúc thì diện tích tối thiểu của giếng trời sẽ là 450 x 450, diện tích đáp ứng đủ cho cơ thể một người lên xuống. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế thì kiến trúc sư sẽ trình bày tận dụng tối đa kích thước giúp mức độ thoáng sáng của ngôi nhà đạt sự tối ưu nhất.

Ví dụ: Ngôi nhà ở Bình Chánh, Hồ Chí Minh có chiều dài từ 10m trở lên thì quý vị mới có thể lắp đặt giếng trời có độ rộng khoảng 1 – 2m và còn tùy thuộc vào độ cao của trần nhà để điều chỉnh kích thước ( trần nhà càng cao thì kích thước giếng trời có thể điều chỉnh càng rộng).

Ngoài ra, vị trí và cách thực đặt giếng trời cũng cần phải được chú ý sao cho hợp với phòng thủy, và cảnh quan của ngôi nhà. Thông thường thiết kế nội thất phòng khách nhà ống giếng trời thường được bố trí ở các khu vực trung tâm, cầu thang, phòng ăn, phòng bếp với cách trang trí giếng trời đẹp… tất nhiên tùy vào từng kiến trúc quý vị sẽ đưa ra những phương án thiết kế bố trí hợp lí nhất.

thiet-ke-kich-thuoc-gieng-troi-hop-ly-chuan-phong-thuy-5

Trên đây là những thông tin về diện tích tối thiểu của giếng trời và những điều bạn nên biết. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể thiết kế được phần giếng trời phù hợp với không gian sống và đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. Bạn cũng có thể tham khảo nhiều mẫu thiết kế đẹp tại Sieunhanh.com

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png