Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Kinh nghiệm làm việc Thuyết hai nhân tố của Herzberg

Kinh nghiệm làm việc

Thuyết hai nhân tố của Herzberg

07-05-2020

Thuyết hai nhân tố của Herzberg ( Herzbergs Two-Factor Theory) cho rằng có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến động lực của nhân viên tại nơi làm việc là các nhân tố duy trì và các nhân tố động viên. Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu nhé

thuyet-hai-nhan-to-cua-herzberg-1

Thuyết hai nhân tố của Herzberg

Thuyết hai nhân tố của Herzberg cho rằng có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến động lực của nhân viên tại nơi làm việc; là các nhân tố duy trì và các nhân tố động viên. Thuyết này được đề xuất bởi Frederick Herzberg - một nhà tâm lí học quan tâm đến mối tương quan giữa thái độ của nhân viên và động lực làm việc.

Nhân tố duy trì là các nhân tố gây ra sự không hài lòng ở nơi làm việc. Chúng là các yếu tố bên ngoài hoặc độc lập với công việc; và có liên quan với những thứ như tiền lương, tính ổn định của công việc (khả năng nhân viên giữ được việc làm, không bị sa thải), chính sách của doanh nghiệp, điều kiện làm việc, năng lực của lãnh đạo và mối quan hệ giữa người giám sát, cấp dưới và đồng nghiệp.

Theo Herzberg, những nhân tố này không thúc đẩy nhân viên. Tuy nhiên, khi chúng thiếu sót hoặc không đầy đủ, các nhân tố duy trì có thể khiến nhân viên rất không hài lòng. 

Ví dụ, một nhân viên chắc chắn sẽ không vui vẻ với một công việc trả lương thấp, bị đe dọa mất việc, lãnh đạo không có năng lực, bản thân liên tục bị bàn tán và xung quanh chỉ toàn những đồng nghiệp mà anh ta/ cô ta coi thường.

Khi các yếu tố duy trì không được đáp ứng, nhân viên có cảm giác như thiếu thứ gì đó hoặc mọi thứ không hoàn toàn đúng.

Nhóm thứ hai là nhân tố động viên. Chúng gắn liền với động lực của nhân viên và phát sinh từ các điều kiện nội tại của công việc, phụ thuộc vào chính bản thân công việc. Các yếu tố của sự động viên bao gồm trách nhiệm, sự hài lòng trong công việc, sự công nhận, thành tích, cơ hội phát triển và thăng tiến.

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Quận 8, TP.HCM

Nội dung thuyết hai nhân tố của Herzberg

thuyet-hai-nhan-to-cua-herzberg-2

Thuyết 2 nhân tố của Herzberg cũng có những ẩn ý quan trọng đối với nhà quản lý như sau:

Những nhân tố làm thoả mãn người lao động là khác với các nhân tố tạo ra sự thoả mãn.

Vì vậy, bạn không thể mong đợi sự thoả mãn người lao động bằng cách đơn giản là xoá bỏ các nguyên nhân gây ra sự bất mãn

Việc quản lý nhân viên có hiệu quả đòi hỏi phải giải quyết thoả đáng đồng thời cả 2 nhóm nhân tố duy trì và động viên, chứ không nên chỉ chú trọng vào một nhóm nào.

Ứng dụng thuyết hai yếu tố của Herzberg vào công việc và cuộc sống

Áp dụng vào công việc

Để áp dụng thuyết này, bạn cần phải áp dụng quy trình hai giai đoạn để thúc đẩy nhân viên. Thứ nhất, bạn cần phải loại bỏ sự bất mãn mà họ đang gặp phải và thứ hai, bạn cần phải giúp họ tìm thấy sự hài lòng.

Bước 1: Loại bỏ các yếu tố bất mãn trong công việc

Herzberg gọi là những nguyên nhân của sự không hài lòng là  “các yếu tố cần loại bỏ”; . Để loại bỏ chúng, bạn cần phải:

  • Sửa chữa các chính sách kém và gây nghẽn của công ty.
  • Cung cấp giám sát hiệu quả, các hỗ trợ và không xâm phạm.
  • Tạo và hỗ trợ một nền văn hóa của sự tôn trọng cho tất cả các thành viên trong nhóm.
  • Đảm bảo rằng mức lương cạnh tranh.
  • Cung cấp công việc có ý nghĩa cho tất cả các vị trí.
  • Tạo cảm giác an toàn và ổn định với công việc.

Tất cả những hành động này giúp bạn loại bỏ sự bất mãn công việc trong tổ chức của bạn.

Hãy nhớ rằng, chỉ vì ai đó không bất mãn, nó không có nghĩa là họ hài lòng! Bây giờ bạn phải chuyển sự chú ý của mình để xây dựng sự hài lòng công việc.

Bước 2: Tạo điều kiện cho sự hài lòng công việc

Để tạo ra sự hài lòng, Herzberg nói rằng bạn cần phải giải quyết các yếu tố thúc đẩy liên quan với công việc. Ông gọi đây là “sự phong phú trong công việc”. Tiền đề của ông là mọi công việc nên được kiểm tra để xác định xem nó có thể được làm tốt hơn và thỏa mãn hơn với người đang làm việc đó. Những điều cần xem xét bao gồm:

  • Tạo ra cơ hội cho nhân viên đạt được thành tích.
  • Thừa nhận sự đóng góp của mọi người.
  • Tạo ra công việc phù hợp với kỹ năng và khả năng của từng người.
  • Giao càng nhiều trách nhiệm cho nhân viên càng tốt.
  • Tạo ra cơ hội thăng tiến trong công ty thông qua các chương trình bổ nhiệm nội bộ.
  • Cung cấp các cơ hội đào tạo và phát triển, để mọi người có thể theo đuổi các vị trí họ muốn trong công ty.

thuyet-hai-nhan-to-cua-herzberg-3

Áp dụng trong cuộc sống của bạn

Là một người lãnh đạo, hãy dành một chút thời gian với mỗi nhân viên của bạn để tìm hiểu xem họ có hạnh phúc không, họ có nghĩ rằng mình đang được đối xử công bằng và tôn trọng không, và họ có bị ảnh hưởng bởi bộ máy quan liêu không cần thiết không?

Bạn sẽ sợ hãi bởi những gì mình tìm thấy khi bắt đầu thăm dò, tuy nhiên bạn có thể cải thiện mọi thứ một cách nhanh chóng nếu đặt tâm trí vào nó.

Sau đó, hãy tìm hiểu những gì nhân viên muốn từ công việc, sau đó làm những gì bạn có thể để đáp ứng chúng cho họ, và hơn hết là giúp họ phát triển bản thân.

Nếu làm điều này một cách có hệ thống, bạn sẽ ngạc nhiên trước hiệu quả của nó tới việc tạo động lực cho nhân viên của mình.

Xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm tại Cần Giờ, TP.HCM

Trên đây là những chia sẻ của Sieunhanh.com về thuyết 2 nhân tố của Herzberg. Đều quan trọng của thuyết này là bạn phải nắm rõ được ý nghĩa của nó. Và sau đó áp dụng vào thực tế của doanh nghiệp mình. Vì điểm chính vẫn là bạn có làm thỏa mãn cũng như hiểu được tính cách từng nhân viên hay không.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png