Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Tỏi đen là gì? Cách sử dụng tỏi đen hiệu quả nhất cần biết

Mẹo Vặt Trong Nhà

Tỏi đen là gì? Cách sử dụng tỏi đen hiệu quả nhất cần biết

17-09-2019

Được ví như một "thần dược" trong dân gian. Hiện nay, ngoài được sử dụng phổ biến như một gia vị thông thường, tỏi đen còn được dùng để điều trị bệnh cho con người. Tuy nhiên, rất ít người có thể hiểu và biết cách sử dụng tỏi đen. Trong chuyên mục hôm nay, Sieunhanh.com sẽ cung cấp cho bạn đọc một số mẹo vặt, kiến thức cơ bản nhất cần biết về tỏi đen. Hãy cùng tham khảo nhé!

Trong dân gian, ta thường nghe nhắc đến tỏi đen - Sản phẩm mà người Việt ta rất tin dùng và lựa chọn làm thực phẩm chăm sóc, bảo vệ sức khỏe rất tốt. Đặc biệt, thành phần dinh dưỡng trong tỏi đen tăng cao sau quá trình lên men giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh, đặc biệt trong y học.

Do đó, chúng chính là dược liệu quý hiếm dùng để phòng bệnh hiệu quả và được các nhà khoa học đánh giá khá cao. Tỏi đen ngoài tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào gan, còn được dùng chữa trị viêm gan, xơ gan…và ngăn ngừa ung thư hữu hiệu. Vậy tỏi đen là gì, Bạn có thật sự hiểu rõ về tỏi đen, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

1. Định nghĩa tỏi đen

Tỏi đen là tỏi khô được nung nóng nguyên củ ở nhiệt độ khác nhau trong nhiều tuần, gây nên phản ứng Mallard khiến tép tỏi từ màu trắng chuyển thành đen. (Phản ứng Mallard là phản ứng của amino axít với đường, tương tự như khi áp chảo thịt, từ đó khiến tép tỏi có màu đen và vị ngọt, mềm, dễ ăn hơn tỏi thường).

Tỏi đen có nhiều loại: Loại tỏi đen một nhánh có vị ngọt, còn loại tỏi đen có nhiều nhánh thì khá chua ngọt. Nhìn chung, tỏi đen khá dễ ăn, khác hoàn toàn với tỏi trắng có mùi hôi và hăng. Nhưng qua làm chế biến thực phẩm tỏi đen, thì tỏi đen một nhánh có lượng củ bị cháy, cứng, và đắng thì lại cao hơn.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-2

2. Đặc điểm tỏi đen

Khác với tỏi trắng thông thường, thành phần dinh dưỡng trong tỏi đen chứa hàm lượng cao, có tác dụng tốt cho sức khỏe con người hơn. Ngày nay, tỏi được sử dung nhiều để làm gia vị trong các món ăn. Trong đó, tỏi đen còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể kháng lại được bệnh tật.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-17

3. Công dụng của tỏi đen

Được biết đến như một loại thực phẩm bổ sung chức năng, tỏi đen là thực phẩm hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-3

3.1. Giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư

  • Hợp chất Polyphenol có trong tỏi đen giúp phòng chống ung thư hiệu quả.
  • Phòng chống các bệnh ung thư, gồm, ung thư ruột kết, ung thư da, ung thư vú, ưng thư gan, ung thư tuyến tiền liệt.
  • Khả năng chống oxy hóa rất cao, đặc biệt tiết kiệm sử dụng Vitamin C, giúp tích lũy Vitamin C trong cá tổ chức mô.
  • Bảo vệ tim mạch, ngăn xơ cứng, xơ vữa động mạch.
  • Kháng khuẩn , kháng viêm, kháng virus hiệu quả.
  • Chống thoải mái thần kinh
  • Có tác dụng giảm cân
  • Đặc biệt hỗ trợ tốt trong điều trị các bệnh tiểu đường, ngăn chận các biến chứng đái tháo đường như bệnh võng mạc, tổn thương thần kinh, đục thủy tinh thể.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-18

3.2. Ức chế tế bào ung thư

Các hợp chất Sulfur có trong tỏi đen có khả năng ức chế các dòng tế bào ung thư như ung thư ruột cầu, ung thư ruột kết, ung thư tuyến tiền liệt,... Làm cho chúng trở nên mất kiểm soát, thậm chí trở thành bất tử.

3.3. Giảm lượng Cholesteron, phá hủy gốc tự do trong huyết tương

Trong tỏi đen có chứa hợp chất S – allylcysteine có công dụng vượt trội giúp giảm lượng Cholesteron vô cùng hiệu quả. Hãy lựa chọn tỏi đen sử dụng phù hợp với sức khỏa của bạn.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-19

3.4. Chống oxy hóa

Trong thành phần cuả tỏi đen chứa hợp chất, Cycloalliin, Isoalliin, Glutathione, các hợp chất này chống oxy hóa cao, đào thải các hấp thụ xấu qua màng ruột, đồng thời gimar Cholestorol, giảm Lipit trong máu, hạ mỡ máu, thúc đẩy tuần hoàn, kích thích lưu thông áu, làm giảm nhanh các cơn đau. Do khả năng oxy hóa mạnh giúp cho cơ thể ngăn ngừa được men gan cao, thích hợp với những người thường xuyên phải  sử dụng rượu bia.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-10

3.5. Tổng hợp Protein

Các Axit Amin tự do có chứa trong tỏi đen được tăng 1.5 lần so với tỏi trắng, thành phần thực sự quan trọng trong quá trình tổng hợp Protein.

3.6. Ngăn ngừa một số bệnh mãn tính

Tỏi đen có tác dụng chống oxi hóa cao gấp hai lần tỏi tươi thông thường. Nhờ đó giúp bảo vệ tế bảo, chống lõa hóa, ngăn các bệnh mãn tính không lây như cao huyết áp, suy giảm trí nhớ, tiểu đường, hoại tử...

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-4

3.7. Chống vi khuẩn, Virus xâm nhập

Tỏi đen giúp cơ thể tăng hấp thụ Allicin, chất tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, phù hợp sử dụng với người lớn tuổi, và những người có sức đề kháng yếu.

3.8. Giúp hồi phục sức khỏe

Tỏi đen có tác dụng phục hồi tổn thương cơ bắp do tập luyện, cải thiện chức năng tiêu hóa, đặc biệt giúp cơ thể chống mệt mỏi, nhuận gan, nhuận táo, thúc đẩy giấc ngủ, cải thiện chức năng của tuyến tiền liệt và đa dạng các chức năng khác cho cơ thể.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-6

3.9. Cân bằng huyết áp

Hiện nay, Bệnh huyết áp ngày càng tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Theo nghiên cứu, ăn tỏi đen đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa đến 35% nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-7

4. Cách sử dụng tỏi đen

4.1. Ăn trực tiếp

Ăn trực từ 2-3 củ tỏi đen mỗi ngày, người già thì nên sử dụng từ 1 - 2 củ tỏi để tỏi phát huy được tối đa khả năng , công dụng của tỏi. Lưu ý khi dùng là nên ăn riêng, bởi nó sẽ tốt hơn rất nhiều khi ăn chúng với gia vị, bởi tỏi có thể phản ứng với gia vị , tạo ra những tác dụng phụ không mong muốn.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-13

4.2. Tỏi đen ngâm rượu

Bằng phương pháp này, khi ngâm chung tỏi đen với rượu, hợp chất này có thể điều trị các bệnh nhiễm ký sinh trùng và nhiễm khuẩn đường ruột, trị cắn rắn, phòng cảm cúm, điều trị các bệnh liên quan đến da,… Đến các loại bệnh được liệt kê để hỗ trợ điều trị bệnh: ung thư, trị mỡ máu, bệnh về tim mạch,…

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-8

4.3. Ngâm chung với mật ong

Khi kết hợp với mật ong, dung dịch tạo ra có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh. Đặc biệt là các bệnh do thay đổi thời tiết ở trẻ em.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-11

4.4 Ép lấy nước

Đối với cách này, ta sẽ giảm được mùi nồng,  hăng của tỏi. Chỉ cần dùng 3-5kg tỏi đen, cho vào máy xay sinh tố, kết hợp với một ít nước ấm hoặc giấm. Cho dung dịch đã xay xong vào tr mát, bạn có thể sử dụng như một thức uống thông thường.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-12

4.5. Nấu ăn

Cũng giống như tỏi trắng, tỏi đen được sử dụng như một gia vị trong các món ăn như mì, salad, xào với nấm, om với đùi gà, hầm với thịt bò,...Điều này làm tỏi đen góp phần  trở thành một gia vị trong giới ẩm thực.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-0

5. Đối tượng sử dụng tỏi đen

Nên dùng tỏi đen vào buổi sáng và tối trước khi ăn 30 phút, nhai thật kĩ và lâu, sau đó nên uống ngay một ly nước lọc để giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất tối ưu nhất.

  • Phụ nữ mang thai nên dùng 2 - 4 củ mỗi ngày, vào 2 tháng cuối thai kì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.
  • Người đang điều trị bệnh nên dùng 4 - 5 củ/ngày.
  • Người già và trẻ từ 1 đến 12 tuổi nên dùng 1 - 2 củ/ngày.
  • Trẻ từ 1 đến 12 tuổi nên dùng với số lượng thấp hơn người bình thường khoảng 1 - 2 củ/ngày.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-15

6. Lưu ý khi mua tỏi đen

  • Mua tỏi đen có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 
  • Mua tỏi đen phải có bao bì nhãn mác rõ ràng, có đầy đủ thông tin của nhà sản xuất.
  • Tỏi đen có màu đen tuyền, vị ngon ngọt, mùi thơm dịu.
  • Tỏi đen được loại bỏ hoàn toàn mùi cay hăng ban đầu cực kì dễ dùng và có độ dẻo.
  • Tỏi đen không còn ướt, bóc vỏ không bị dính tay.
  • Tỏi đen có củ tỏi nhỏ chỉ bằng từ ngón cái trở xuống, khá đều nhau.

toi-den-la-gi-cach-su-dung-toi-den-hieu-qua-nhat-can-biet-16

Một số hạn chế khi sử dụng tỏi đen:

Tỏi đen là một thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh, nó không thay thế được thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng tỏi đen, ta nên chú ý:

  • Ăn quá nhiều tỏi đen, có thể gây kích ứng niêm mạc miệng, lưỡi, đường tiêu hóa, gây bỏng miệng, tạo hơi thở khó chịu, gây mùi hôi.
  • Ăn nhiều lúc đói có thể gây kích ứng niêm mạc ruột, dạ dày, xuất hiện hiện tượng ợ nóng, viêm thực quản.
  • Ăn nhiều và thường xuyên có thể gây kích ứng mắt, dễ gây viêm kết mạc mắt.
  • Đặc biệt, những người dị ứng ới tỏi, nếu dùng nhiều có thể gây cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản cần biết về tỏi đen_ Vị thần dược chữa bệnh trong dân gian. Bạn đọc hãy tham khảo, tìm hiểu và chia sẻ để mọi người biết đến về tỏi đen nhiều hơn. Hãy tiếp tục tìm đọc nhiều bài viết bổ ích khác trên Sieunhanh.com bạn nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png