Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Phòng Ngủ Top những loại cây trồng trong phòng ngủ nên có

Không gian sống

Top những loại cây trồng trong phòng ngủ nên có

10-04-2020

Có rất nhiều người có niềm yêu thích với cây cảnh mini và muốn đặt các cây trồng này ở trong phòng khách cũng như phòng ngủ gia đình. Để căn nhà trở nên thông thoáng, dễ chịu và “xanh” hơn. Tuy nhiên, mọi người thường tự đặt ra những băn khoăn về câu hỏi đặt cây trồng trong phòng ngủ có tốt không? Những lợi ích không thể bỏ qua khi đặt cây cảnh mini ở trong căn hộ của gia đình? Cùng Sieunhanh.com tìm hiểu ngay nhé!

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-1

1. Nguyên tắc cần ghi nhớ khi trồng cây trong phòng ngủ

  • Nguyên tắc 1: Chọn cây có cơ chế sinh học ngược (thực vật CAM)

Thực vật CAM hay quang hợp CAM (Crassulacean acid metabolism) có nghĩa là trao đổi chất acid Crassulacea.

Nói một cách dễ hiểu thì những thực vật CAM có cơ chế sinh học ngược so với đa số loài thực vật. Chúng đóng kín các khí khổng (dùng để hấp thụ cacbon dioxit) vào ban ngày ngăn cản quá trình thoát hơi nước để giữ nước cho thân.

Vào ban đêm lạnh và ẩm hơn thì khí khổng sẽ được mở ra để “nhả” khí Oxi và hấp thụ cacbon dioxit. Những cây này rất thích hợp trồng trong phòng ngủ vì sẽ làm tăng lượng oxy, đồng thời lọc và giảm bớt các khí độc hại nếu có.

Một số gợi ý như: cây Lưỡi Hổ, cây Lan Chi (Dây Nhện), cây Nha Đam, cây Dứa Cảnh, cây Ngọc Bích, …

  • Nguyên tắc 2: Chọn cây phải có kích thước và hình dáng phù hợp

Phòng ngủ thường là nơi có không gian khép kín và diện tích hạn chế. Ngoài giường, có thể còn có bàn trang điểm, ghế dài để đọc sách hoặc tủ đựng quần áo. Do đó, cây trồng trong phòng ngủ nên là những cây có kích thước vừa phải, trồng trong chậu mini, để bàn được càng tốt.

Tránh trồng cây có thân to, tán lá sum sê, tua tủa, nhiều hoa hay quả, dễ rụng lá. Đặc biệt, tuyệt đối không trồng những cây chứa độc tố, hoặc thân cành quá nhọn hoặc có gai.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-2

  • Nguyên tắc 3: Tìm hiểu kỹ về cách chăm sóc cây trồng

Phòng ngủ thường là nơi khép kín, ít gió ít nắng nên việc trồng cây rất khó. Cây trồng ở phòng ngủ càng dễ chăm sóc càng tốt. Nên chọn những cây chịu bóng, sống được dưới ánh đèn huỳnh quang, chịu hạn tốt, không cần độ ẩm cao.

Trước khi chọn cây trồng ở phòng ngủ, bạn cần tìm hiểu kỹ về cách chăm sóc cây. Việc chăm sóc cây thường xuyên sẽ giúp phát hiện sâu, bệnh của cây để xử lý kịp thời, ngăn chặn vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của người trồng.

Mỗi một tuần bạn cần đem cây ra ngoài trời phơi nắng nhẹ cho cây phát triển tự nhiên. Nếu cây xuất hiện sâu bệnh hoặc nấm mốc thì dùng dụng cụ làm vườn bắt sạch, dùng nước vôi, oxy già hoặc nước muối lau rửa lá.

Tuyệt đối không xịt thuốc trừ sâu trong phòng ngủ, có thể thay thế bằng thuốc xịt muỗi. Cũng có thể đem cây ra ngoài trời hẵng xịt, đợi bay hết thuốc thì lau sạch lá và mang lại vào phòng. Nếu tình trạng sâu bệnh vẫn còn, bạn nên bỏ cây đó không trồng nữa, để đảm bảo không tác động xấu đến sức khỏe con người.

  • Nguyên tắc 4: Chọn cây trồng có hương sắc dễ chịu

Phòng ngủ là nơi cần sự nhẹ nhàng, yên tĩnh, thư thái để có giấc ngủ sâu. Nếu bạn trang trí hay trồng cây có màu sắc sặc sỡ, mùi hương quá nồng có thể gây khó ngủ, thậm chí mất ngủ. Lời khuyên đưa ra là, nên chọn những cây có màu nhẹ nhàng, hoa lá màu trắng, kem, pastel. Nếu cây có mùi thơm thì nên dịu nhẹ, có thể an thần, giúp dễ ngủ.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-3

  • Nguyên tắc 5: Đừng tạo một khu vườn mini trong phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi dành để nghỉ ngơi thư giãn, do đó không nên trồng quá nhiều cây. Không ai khuyến khích bạn tạo ra một khu vườn mini trong phòng ngủ cả. Chỉ nên trồng tối đa 3 - 4 chậu nhỏ, tỉa cành lá thường xuyên để tránh cây mọc um tùm. Những chậu cây cảnh mini để bàn là lựa chọn hợp lý nhất.

2. Gợi ý về loại cây trồng trong phòng ngủ

2.1 Cây lô hội (Cây nha đam) 

Cái tên đầu tiên trong danh sách các loài cây xanh và hoa nên đặt trong phòng ngủ mà chúng tôi muốn nói đến ở đây chính là cây lô hội. Lô hội hay còn được gọi là nha đam. Đây là một loại thực vật không chỉ được dùng để chế biến các món ăn mà nó còn có tác dụng là đẹp vô cùng hiệu quả. Qua thực tế thì chúng tôi thấy rằng người ta trồng lô hội với mục đích thanh lọc không khí, cung cấp 02 vào buổi đêm cho con người.

Ngoài tác dụng trên thì với cây lô hộ có màu xanh nhạt thì đây còn là màu được đánh giá cao trong phong thủy. Nó mang đến cảm giác thanh thản, nhẹ nhàng nên rất tốt cho trí não của con người. Hãy tự mình cảm nhận điều này bạn nhé.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-4

2.2 Cây lưỡi hổ 

Thông thường thì nhiều người vẫn lựa chọn cây lưỡi hổ làm cây phong thủy để trang trí cho không gian văn phòng hay phòng khách mà ít ai nghĩ đến việc chọn cây lưỡi hổ làm cây cảnh đặt trong phòng ngủ. Theo kết quả tìm hiểu được thì chúng tôi biết rằng cây lưỡi hổ là một trong 12 loại thực vật có khả năng cải thiện không khí trong nhà. Đây được xem như là một trong những loài thực vật giúp cải thiện chất lượng 02 tinh khiết cho căn nhà. Chính vì thế mà việc đặt cây lưỡi hổ trong phòng ngủ là một lựa chọn tuyệt vời.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-5

2.3 Cây dây nhện 

Cây dây nhện, nghe tưởng chừng như một loại cây xa lạ nhưng thực tế nếu đã đôi lần bạn tìm hiểu về các loại cây và hoa nên đặt trong phòng ngủ thì chắc cũng đã từng nghe đến cái tên này. Bạn có biết, cây dây nhện được ví như là một chiếc máy lọc không khí tự nhiên, nó có khả năng loại bỏ được khoảng 90% formaldehyde hóa có khả năng gây ung thư trong bầu không khí bị ô nhiễm như hiện nay. Ngoài ra, cây dây nhện còn có khả năng loại bỏ được carbon monoxide cùng với các chất ô nhiễm như benzen và xylen. Thật tuyệt vời đúng không? 

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-6

2.4 Hoa oải hương 

Chắc hẳn trong chúng ta thì hầu như ai cũng đều đã quá quen thuộc với loài hoa oải hương rồi đúng? Không chỉ là một loài hoa đẹp mà hoa oải hương còn là một trong những nguyên liệu chính để làm ra các loại nước xả vải, dầu gội, dầu thơm, nước hoa…. Đặc biệt, khi nói đến tác dụng thì hoa oải hương còn có thể điều trị chứng mất ngủ, giảm bớt lo lắng, căng thẳng. Có thể bạn chưa biết, nhưng hương thơm của hoa oải hương còn có tác dụng làm chậm nhịp tim, giúp hạ huyết áp, giảm căng thẳng. Kết luận của các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hương thơm của hoa oải hương giúp cho người an thần và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-7

2.5 Cây hoa nhài

Cũng theo kết quả nghiên cứu thì người ta đã chứng minh được rằng hoa nhài có tác dụng rất tốt đối với giấc ngủ con người. Kết quả nghiên cứu còn chỉ ra rằng hoa nhài giúp cho người đi vào giấc ngủ sâu hơn, giảm lo lắng và hơn hết là tạo được cảm giác thư thái khi thức dậy. Hoa nhài tùy không nở thường xuyên nhưng nó lại có hương thơm dịu nhẹ. Với những tác dụng đó thì tại sao bạn không thử trồng một cây hoa nhài trong căn phòng ngủ của mình nhỉ?

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-8

2.6 Cây thường xuân 

Một trong những loại cây được mệnh danh là máy lọc khí bậc nhất chính là cây thường xuân. Tại sao lại được mệnh danh như vậy? Bởi cây thường xuân có khả năng hấp thụ formaldehyde hiệu quả – đây là một trong nhưng chất gây ô nhiễm không khí trong nhà phổ biến nhất hiện nay. Và qua trải nghiệm thực tế thì chúng tôi cũng thấy rằng cây thường xuân khá dễ tròng, cây dễ tồn tại ở những nơi có nhiệt độ vừa phải và chỉ hấp thụ ánh sáng mặt trời ở mức độ trung bình. Một cây thường xuân đặt trong phòng ngủ sẽ giúp nâng cao giấc ngủ cho mọi người.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-9

2.7 Cây dành dành 

Cây dành dành có lá xanh bóng, hoa màu trắng rất đẹp. Hương thơm tỏa ra từ loài hoa này mang đến cho người thưởng thức cảm giác thư thái, dễ chịu và giảm đau đầu hiệu quả. Với những tác dụng này thì người ta đã lựa chọn trồng hoa dành dành trong phòng ngủ để những thành viên trong căn phòng ấy có được giấc ngủ ngon và sâu hơn sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng cây dành dành là cây ưa sáng nên khi trồng trong phòng ngủ thì các bạn nên đặt cây ở gần cửa sổ để cây có thể hưởng ánh nắng mặt trời nhé.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-10

2.8 Cây trầu bà 

Ngoài tên gọi cây trầu bà ra thì nó còn được gọi với cái tên gọi khác là cây hoàng tâm điệp hay thiết mộc lan. Có lẽ nhiều người cũng không còn xa lạ gì với cây trầu bà nữa. Theo kết quả nghiên cứu được đã công bố thì cây trầu bà có tác dụng làm sạch không khí, tạo cảm giác thư thái để mỗi người trong chúng ta đều có được giấc ngủ sâu hơn trong căn phòng của mình.

Lưu ý, cây trầu bà là một dạng cây thân leo. Do vậy các bạn có thể đặt cây tại cửa sổ để khi cây phát triển thì căn phòng ấy sẽ trở nên đẹp, sinh động và cũng vô cùng tự nhiên vì sự có mặt của cây xanh trong chính căn phòng của mình.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-11

2.9 Cây lan ý 

Nói đến danh sách các loài cây xanh và hoa tươi đẹp, ý nghĩa và phù hợp đặt trong phòng ngủ thì không thể thiếu sót được sự có mặt của cây lan ý. Trồng cây lan ý trong nhà nó có tác dụng loại bỏ các chất gây ô nhiễm như: formaldehyde, benzene và trichloroethylene. Chưa hết, cây lan ý còn có khả năng làm tăng độ ẩm không khí trong phòng ngủ lên khoảng 5% để căn phòng trở nên thoáng mát hơn giúp có được một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-12

2.10 Cây cọ lá tre 

Vẫn biết rằng không nên đặt cây xanh trong phòng ngủ. Nhưng thực tế thì lại có rất nhiều cây mang lại lợi ích tốt khi được đặt tại phòng ngủ nhé. Và cái tên không thể bỏ qua chính là cây cọ lá tre. Không chỉ đẹp mà cọ lá tre còn có tác dụng làm sạch không khí, loại bỏ mùi hôi cũng như các chất độc hại trong nhà. Tuy nhiên, trong quá trình trồng và chăm sóc cho cây thì lưu ý, không nên tưới quá nhiều nước cho cây. Bởi đây sẽ là nguyên nhân khiến cây cọ lá tre được yêu thích và lựa chọn rất nhiều để trồng trong phòng ngủ.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-13

2.11 Hoa cúc đồng tiền 

Vẻ đẹp của hoa cúc đồng tiền thật khó có thể lãng quên được. Cúc đồng tiền rất đẹp. Tuy không có nhiều hương thôm nhưng với những gì đã có thì cúc đồng tiền lại có thể khả năng để loại bỏ trichloroethylene, giải phóng khi Oxi vào ban đêm để làm sạch không khí trong phòng. Để cây phát triển tốt nhất và cho hoa đẹp thì bạn có thể đặt cây ở gần cửa sổ để cây có thể hưởng cái nắng tự nhiên.

Đừng bỏ lỡ>>> Bất động sản Bình Chánh, Hồ Chí Minh mới nhất

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-14

2.12 Cây cau cảnh, cọ cảnh 

Với cau cảnh và cọ cảnh khi trồng trong nhà thì nó không chỉ mang đến cho không gian sống một vẻ đẹp như hòa với thiên nhiên mà hơn thế nữa, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về những độc tố trong không khí nữa mà thay vào đó là chỉ việc tận hưởng giấc ngủ tuyệt vời với bầu không khí trong lành.

Cau cảnh và cọ cảnh ban ngày thì có tác dụng lọc không khí, còn ban đêm thì nó có tác dụng điều hòa không khí giúp cho chúng ta có giấc ngủ sâu hơn. Đặc biệt, nếu biết cách kết hợp với chế độ ăn uống thì sức khỏe của bạn cũng sẽ được cải thiện một cách đáng kể đấy. Ngoài ra thì việc đặt cau cảnh hay cọ cảnh trong phòng thì nó còn có tác dụng mang lại cảm giác ấm áp, dễ chịu nữa.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-15

2.13 Cây dương xỉ 

Dương xỉ không còn xa lạ gì với chúng ta nữa. Về đặc điểm thì dương xỉ thường mọc ở những nơi ẩm ướt. Cây thường mọc ở các bờ tường cùng với các loại rêu. Cây có thân và rễ mọc bò ngầm dưới đất. Lá cây có màu xanh và mọc xếp thành hình hoa. 

Chưa hết nhé, điểm nổi bật của dương xỉ là nó còn có khả năng hút ẩm rất tốt, đặc biệt là có khả năng hút khí Aldehyde Formic. Tùy theo sở thích và các bạn cũng có thể trồng cây trong chậu nhỏ để đặt trong nhà hoặc góc cửa sổ để vừa trang trí làm đẹp cho không gian vừa tốt cho giấc ngủ.

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-16

2.14 Cây nhất mạt hương 

Nói đến nhất mạt hương thì có lẽ cũng đã có nhiều người biết đến. Qua những thông tin tìm hiểu về loài cây này thì chúng tôi biết rằng nhất mạt hương có mùi hương dịu nhẹ, có khả năng xua đuổi muỗi để giúp cho không gian phòng ngủ trở nên trong lành và thơm ngát hơn. Về đặc điểm thì nhất mạt hương có khả năng chịu bóng và chịu hạn khá tốt.

Đặc biệt, cây có sức sống mạnh mẽ nên bạn cũng không cần phải mất quá nhiều thời gian để chăm sóc cây. Chưa hết đâu bạn nhé, nhất mạt hương còn mang ý nghĩa cho những điều may mắn, những điều tốt lành và cát lợi cho người trồng nữa (đặc biệt là người tuổi Hợi). Thật tuyệt vời khi không gian phòng ngủ có đặt thêm một chậu nhất mạt hương mini.

Xem thêm>>> Mua bán nhà đất Bình Tân, Hồ Chí Minh mới nhất

top-nhung-loai-cay-trong-trong-phong-ngu-ben-co-17

Với những gợi ý một số cây trồng trong phòng ngủ ở trên, Sieunhanh.com hy vọng không gian nhà bạn đặc biệt là phòng ngủ, sẽ thêm màu sắc tươi mới, luôn tạo nguồn khí trong lành, đảm bảo chất lượng của giấc ngủ và giúp ích cho sức khỏe con người. Hẹn gặp lại các bạn trong những bản tin tiếp theo.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png