Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Làm Đẹp 10+ Bài thuốc dân gian trị bệnh hôi chân đơn giản hiệu quả nhất

Mẹo Vặt Trong Nhà

10+ Bài thuốc dân gian trị bệnh hôi chân đơn giản hiệu quả nhất

01-10-2019

Hôi chân là do tuyến mồ hôi ở vị trí này bài tiết quá nhiều, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Hôi chân ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hàng ngày. Nó khiến đôi chân bạn bị bốc mùi hôi bất cứ lúc nào, gây ra khó chịu và không ít mặc cảm cho nhiều người. Nhưng giờ đây bạn có thể yên tâm với mẹo chữa hôi chân cực hiệu quả chỉ bằng những nguyên liệu tự nhiên sẵn có và an toàn cho làn da của bạn. Nào, cùng Sieunhanh.com tìm hiểu ngay nhé!

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-0

1. Nguyên nhân gây mùi hôi chân

  • Do tuyến mồ hôi hoạt động mạnh: nguyên nhân này hình thành do tuyến mồ hôi ở chân hoạt động mạnh. Do vậy, khi mang vớ và giày cả ngày sẽ khiến cho mồ hôi tiết ra nhiều hơn và chân luôn trong tình trạng ẩm ướt. Từ đó, vi khuẩn và nấm sinh sôi khiến chân bạn tỏa mùi hôi nồng nặc khó chịu.
  • Do tùy vào cơ địa da: thường mỗi người đều có cơ địa hoàn toàn khá nhau và da cũng không nằm ngoại lệ. Như da mặt có da khô, da nhờn, da hỗn hợp thì da lòng bàn chân chúng ta cũng y như vậy đấy. Với người có da nhờn, da dầu sẽ có tỉ lệ bị hôi chân nhiều hơn những người da khô và thậm chí mùi hôi của họ còn đậm đặc hơn.
  • Do mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì khiến máu không được lưu thông tốt gây nên các chứng nhiễm trùng ở chân, gây ra mùi hôi hoặc bị bệnh vảy nến, á sừng cũng là nguyên nhân hình thành bệnh.
  • Do hoạt động của cơ quan thần kinh: khi bạn luôn gặp phải căng thẳng, stress sẽ làm cho cơ thể tăng tiết tuyến mồi hôi, đặc biệt là ở vùng bàn chân. Không những vậy, những chỗ da khác cũng đều có khả năng tăng lượng mồ hôi chảy ra và mùi chắc chắn không được dễ chịu cho lắm rồi.
  • Do bệnh gây ra
  • Hôi chân còn có thể đến từ vi khuẩn ở lớp sừng tích tụ lâu ngày trên chân. Các vi khuẩn này phát triển qua thời gian dài, trở thành hiện tượng nấm kẽ gây ra ngứa ngáy và phát mùi hôi ở đôi chân.
  • Do vệ sinh kém: Nếu quá 1 ngày bạn chưa thay tất, quá 1 ngày chưa giặt tất thì bạn đã vô tình tiếp tế thức ăn cho vi khuẩn trú ngụ ở lòng bàn chân phát triển và gây mùi thêm.. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hôi chân chính là do bạn lười vệ sinh cho đôi chân của mình. Để chấm dứt hiện tượng hôi chân, điều đầu tiên bạn cần đó là phải vệ sinh thật sạch bàn chân, tất chân và giày của mình hàng ngày
  • Mang 1 đôi giày thường xuyên: Theo lời khuyên của bác sĩ, đôi giày của bạn nên được giặt sau 4 đến 5 lần sử dụng. Nếu bạn lười thay giày, liên tục mang 1 đôi giày hết ngày này qua ngày khác thì bạn đã vô tình chứa chấp cả một ổ vi khuẩn gây mùi.
  • Dùng chung giày với người bị hôi chân: Bạn có biết rằng bệnh hôi chân cũng có thể lây từ người khác không? Nếu đi chung giày với người bị hôi chân, rất dễ dàng những vi khuẩn gây hôi chân cũng sẽ ghé thăm và trú ngụ lại chân của bạn.

2. Cách chống hôi chân khi đi giày

  • Không đi chân đất ở những nơi công cộng có khả năng lây nhiễm bệnh cao.
  • Thường xuyên thay tất chân.
  • Những đôi tất dùng lâu ngày là lý do khiến “mùi hương” đặc biệt đó có nguy cơ bùng phát. Hãy thay tất thường xuyên, nên dùng tất vải vì nó hút ẩm tốt hơn nhiều so với tất sợi tổng hợp.
  • Có thể cùng một lúc đi hai đôi tất, tất vải bên trong và tất len bên ngoài. Để giảm bớt ra mồ hôi và khoảng trống giữa hai lớp tất làm tăng mát mẻ cho chân.
  • Đi loại tất thấm hút tốt. Mùa hè cần đi giày có lỗ thoáng hoặc dép.
  • Luôn giữ chân sạch sẽ.
  • Hằng ngày phải rửa chân từ 2 lần trở lên, nhất là đối với người đã nhiễm bệnh. Chú ý kỳ cọ sạch các ngón, nhất là các khe kẽ.
  • Sau khi rửa, phải lau thật khô bằng khăn bông thấm nước, dùng khăn mềm để không làm sây sát da chân.
  • Khi đã mắc bệnh hôi chân, cần khám để xác định có phải nấm không rồi mới dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu có thuốc chống hôi chân, thuốc chống nấm, cần rắc hay xịt vào bàn chân, khe kẽ các ngón chân, vào bít tất và giày.
  • Nếu bị nấm ăn các khe kẽ chân, phải khám và điều trị triệt để vệ sinh giày, tất sau khi giặt cần là kỹ, hoặc luộc trước khi giặt.
  • Đi xăng đan hoặc giày hở mũi: Đi giầy kín sẽ làm gia tăng mồ hôi chân, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, càng làm tăng thêm mùi hôi. Nếu thuận lợi, hãy giữ cho chân luôn thoáng mát.

3. Cách khử mùi hôi chân hiệu quả tại nhà

3.1 Rửa sạch chân

Cách đơn giản nhất để loại bỏ, ngăn chặn mùi hôi chân chính là rửa sạch chân mỗi ngày. Đây là bước đầu tiên bạn cần làm trước tất cả những bước khác để đối phó và loại bỏ mùi hôi chân. Cần rửa sạch mu bàn chân, các kẽ chân và cả lòng bàn chân. Nếu mùi hôi chân còn nhẹ, cách này sẽ hạn chế được mùi khá nhiều. 

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-2

3.2 Lau sạch chân sau khi rửa

Nhớ rằng môi trường ẩm ướt là hoàn cảnh phù hợp cho các vi khuẩn gây mùi ở chân phát triển. Vì vậy, sau khi rửa chân bạn hãy lau sạch chân bằng khăn bông mềm nhé. Tuy nhiên, để giữ cho chân không bị khô. Bạn nên dùng khăn thấm nhẹ để lấy hết nước chứ không nên chà khăn và lau mạnh, sẽ làm mất hết độ ẩm của da chân.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-3

3.3 Ngâm chân trong nước trà

Nước trà (bao gồm cả trà đen và trà xanh) đều có chứa chất Polyphenol. Trong túi trà có hoạt chất có khả năng chống oxy hóa và chống viêm. Bạn có thể sử dụng lá trà pha nước ấm để ngâm chân 15 đến 20 phút mỗi tối trước khi đi ngủ. Các lỗ chân lông sẽ được mở ra khi gặp nước ấm và nước lá trà sẽ tiêu diệt những vi khuẩn gây viêm, gây mùi hôi chân. Kiên trì 7 đến 10 ngày ngâm chân với nước lá trà liên tục, bạn sẽ loại bỏ được mùi hôi khó chịu của chân.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-4

Ngoài ra, khi ngâm chân với nước lá trà ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp thông suốt các huyệt mạch dưới gan bàn chân, giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

3.4 Sử dụng dấm táo

Dấm táo là nguyên liệu luôn sẵn có trong bếp nhà bạn. Nhưng ngoài công dụng nấu ăn, thì bạn cũng có thể sử dụng dấm táo để trị mùi hôi chân đấy. Sau khi rửa chân sạch và lau khô thì bạn có thể thoa một lượng nhỏ dấm táo lên chân. Nếu có thời gian hơn, bạn hòa dấm táo cùng nước ấm để ngâm chân trong 15 – 20 phút để tẩy hết lớp tế bào chết và hạn chế mùi hôi chân.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-5

3.5 Sử dụng dầu thơm

Dầu thơm là loại dầu được chiết xuất từ những tinh dầu của thảo mộc, có mùi hương rất dễ chịu. Một số loại dầu thơm có thể dùng để trị bệnh hôi chân như: tinh dầu thơm quế, tinh dầu thơm cam sả, tinh dầu thơm hoa Lavender,…

3.6 Giặt tất của bạn từ bên trong

Đôi tất bạn mang thường ngày làm chân bạn ra mồ hôi nhiều hơn, bao bọc những vi khuẩn gây hôi chân cả một ngày dài. Vì thế, hãy nhớ thay và giặt tất chân sạch sẽ hàng ngày cùng xà phòng để loại bỏ hết vi khuẩn ẩn náu trong tất nhé. Chú ý khi giặt tất, bạn không nên sử dụng hóa chất có tính tẩy rửa mạnh. Tất cần được giặt sạch cả mặt trong, mặt ngoài và phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.

3.7 Sử dụng thuốc chống mồ hôi chân

Nên sử dụng một số loại thuốc được đặc chế chống mùi hôi chân như: Etiaxil, Trapha, Fresh,..

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-1

3.8 Khử trùng giày

Bạn hãy khử trùng những đôi giày của mình đều đặn bằng cách giặt sạch, phơi khô. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng máy khử trùng và các dung dịch khử trùng bán sẵn trên thị trường hiện nay.

3.9 Luôn giữ giày khô

Luôn giữ cho đôi giày của bạn khô thoáng, sạch sẽ từ trong ra ngoài để ngăn sự phát triển của lũ vi khuẩn gây mùi hôi chân. Hãy chắc chắn rằng chân của bạn luôn khô trước khi xỏ vào giày. Nếu giày của bạn bị ướt do mưa hay giặt chưa khô thì nên giặt sạch và phơi khô giày rồi mới sử dụng lại.

3.10 Baking Soda

Baking Soda là một loại muối có ga có tác dụng khử trùng và làm sạch. Có thể sử dụng Baking Soda để khử mùi hôi chân bằng cách pha bột vào nước ấm để ngâm chân.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-6

3.11 Tinh dầu

Sử dụng các loại tinh dầu phổ biến để trị mùi hôi chân là cách được sử dụng khá nhiều hiện nay. Bạn có thể mua tinh dầu tại nhiều cửa hàng, vì đây là sản phẩm rất thông dụng hiện nay.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-7

3.12 Cồn

Đối với việc làm sạch giày để ngăn mùi hôi chân, bạn có thể dùng cồn (Ancol). Cồn sẽ giúp làm sạch và diệt khuẩn cho đôi giày của bạn. Dùng khăn mềm lấy 1 lượng cồn vừa đủ và lau sạch bên trong lẫn bên ngoài của đôi giày. Như vậy là bạn đã dọn sạch hoàn toàn lũ vi khuẩn ẩn náu trong giày.

3.13 Túi lọc trà đen

Túi lọc trà cũng có tác dụng kháng khuẩn và khử mùi hôi. Sau khi sử dụng hãy phơi khô túi trà và bỏ vào giày, sau khoảng 24 đến 48 giờ túi trà sẽ hút hết mùi hôi của giày.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-8

3.14 Phấn rôm hoặc phấn thơm em bé

Phấn rôm có tác dụng hút ẩm, khử mùi hôi trong giày, tạo sự khô thoáng cho bề mặt da.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-9

3.15 Borax (Hàn the)

Bột hàn the (Borax) có tác dụng hút ẩm giống như phấn rôm. Nếu không thích mùi của phấn rôm thì bạn có thể chuyển sang dùng bột hàn the rắc bên trong giày giúp hút hơi ẩm trong.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-10

3.16 Gừng và muối

Chuẩn  bị một dung dịch nước ấm, muối, gừng bằng cách pha 2 lít nước ấm với 1 nắm nhỏ muối hột, một vài lát gừng đập dập và ngâm chân thư giãn trong 30 phút mỗi ngày trước khi đi ngủ. Thực hiện nhiều lần mùi hôi chân của bạn sẽ biến mất.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-11

3.17 Củ cải trắng

Sử dụng một củ cải trắng, làm sạch cắt lát đun sôi với 1 lít nước và 1 chút muối. Để nguội rồi ngâm chân vào khoảng 30′ hằng ngày sẽ cũng giúp bạn trị mùi hôi chân một cách hiệu quả.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-12

3.18 Lá chè xanh

Lá chè xanh vò nát đun sôi với nước, pha thêm 1 chút nước lạnh sau đó ngâm chân vào sẽ có tác dụng bài trừ độc tố trong cơ thể, vừa trị được mùi hôi của chân.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-13

3.19 Lá sung

Lá sung vò nát đun sôi với nước. Ngày ngâm chân vào nước đó khoảng 2-3 lần/ngày. Ngâm trong vòng 4-5 ngày sẽ có tác dụng.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-14

3.20 Tỏi

Dùng 5 củ tỏi giã nát, hòa vào nước ấm. Ngâm chân từ 2-3 lần/tuần sẽ có tác dụng khử mùi hôi chân hiệu quả rất tốt.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-15

3.21 Chanh tươi

Dùng chanh tươi thoa vào chân, để khoảng 15′ sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện hằng ngày sẽ giúp chân khô ráo và hết hôi.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-16

3.22 Phèn chua

Trong phèn chua có chứa nhôm sunfat là chất khử mùi mồ hôi rất tốt. Bạn có thể tán phèn chua thành bột, xoa lên lòng bàn chân trong 10 phút. Làm liên tục khoảng 3-4 ngày chân sẽ không bị ra mồ hôi gây mùi khó chịu nữa. Cách làm này sẽ giúp bạn “tống khứ” mùi hôi chân trong khoảng thời gian từ 7-8 tháng đấy.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-17

3.23 Lá trầu tươi

Dùng một nắm nhỏ lá trầu tươi vò nát xá vào chân sau khi đã vệ sinh chân sạch sẽ, để trong 30 phút rồi rửa lại với nước ấm, thực hiện đều đặn trong 10 ngày mùi hôi chân sẽ không làm bạn khó chịu nữa.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-18

3.24 Quế

Cho khoảng 50gr – 100gr vỏ quế khô đun kỹ với 500ml nước. Để ấm vừa đủ và dùng nước này để rửa và ngâm chân mỗi ngày sẽ giảm được mùi hôi chân đáng kể. Ngoài ra quế còn dùng để tắm giúp tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẩn sau một ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi.Bã cà phê

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-19

3.25 Bã cafe

Bã cà phê giống như bất kỳ chất hữu cơ nào khác có tác dụng giải phóng khí mêtan. Ngoài ra, bã cà phê khi phơi khô 1-2 nắng còn nhiều công dụng hiệu quả khác.
Bạn có thể rang bã cafe cho khô rồi cho ra 1 cái thau sạch, để nguội dần rồi đặt chân vào, xoa đều hai chân và các kẽ chân để bã cafe này hút ẩm và khử mùi hôi ở chân của bạn. Cho phần bã đã dùng xong vào giày đến sáng hôm sau trút bỏ hết ra ngoài để nó hút ẩm và mùi hôi của giày. Nếu không thích mùi cafe bạn có thể tận dụng những cách tự nhiên khác để giảm mùi hôi giày.\

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-20

3.26 Cà chua

Từ lâu, người phương Tây đã biết dùng sốt cà chua để khử mùi hôi từ các loài gia súc. Ví dụ: Một con chó bị ướt mưa và có mùi hôi khó chịu cả tuần lễ. Sau đó, họ dùng nước lạnh pha chút sốt và tắm cho chó là mùi hôi sẽ không còn nữa.

10-bai-thuoc-dan-gian-tri-benh-hoi-chan-don-gian-hieu-qua-nhat-21

Với con người, sốt cà chua cũng có công hiệu không kém. Bạn chỉ cần pha 2-3 lon  nước số cà chua vào bồn nước và ngâm chừng 15 phút là giúp khử mùi hôi hiệu quả.

3.27 Lót giày bằng xơ mướp

Bạn có thấy khó tin không khi lấy xơ mướp để làm lót giày? không sao cả, bạn nên biết rằng xơ mướp còn được sử dụng làm miếng rửa bát rất sạch, và tốt vì xơ mướp có khả năng thấm hút cực tốt, chính vì thế việc sử dụng tấm lót giày tự nhiên bằng xơ mướp có tác dụng thấm hút mồ hôi cực tốt từ đó khử mùi hôi chân rất hiệu quả.

4. Lời khuyên dành cho bạn

  • Hầu hết các vi khuẩn gây mùi hôi được sản sinh dưới móng tay và ở các vùng da sần sùi. Đừng quên làm sạch lòng bàn chân bằng đá bọt khi rửa chân. Hãy chăm sóc móng và cắt ngắn chúng.
  • Bạn có thể hạn chế mùi hôi chân bằng cách, khi ở nhà nên đi chân trần, thường xuyên giặt miếng lót giày, mang tất mới đi cùng để có thể thay thế…
  • Người bị hôi chân cần tránh ăn những loại thức ăn làm tăng tiết dịch mồ hôi như hành, đồ cay nóng, chè, cà phê, rượu…
  • Nên ăn những thực phẩm có tính thanh nhiệt như: bắp cải, đậu xanh, dưa chuột, rau diếp cá, rau muống, mướp đắng…

Hi vọng với bài viết trên của Sieunhanh.com sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân mùi hôi chân và chọn được giải pháp chấm dứt tình trạng hôi chân của mình. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng Sieunhanh.com, hẹn gặp lại bạn ở những bài chia sẻ tiếp theo nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png