Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Mẹo Vặt Trong Nhà Cách chữa đau họng tại nhà hiệu quả nhanh không ai ngờ đến

Mẹo Vặt Trong Nhà

Cách chữa đau họng tại nhà hiệu quả nhanh không ai ngờ đến

26-09-2019

Đau họng không chỉ đơn thuần là triệu chứng cảm cúm thông thường mà đây còn là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tai mũi họng nghiêm trọng khác. Do vậy, việc tìm hiểu cách chữa trị đau họng ở giai đoạn đầu là vấn đề vô cùng cần thiết. Hôm nay, Sieunhanh.com sẽ đi sâu tìm hiểu về vấn đề này một cách chi tiết nhất để bạn đọc hiểu rõ hơn về bệnh lý này nhé. Cùng tham khảo ngay sau đây!

Thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh sẽ khiến cơ thể kháng thuốc, yếu đi và dễ mắc bệnh hơn. Do đó, cách chữa viêm họng không cần thuốc là giải pháp rất thân thiện với mỗi người. Nhiều người rất khó chịu khi phải uống thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh khi viêm họng. Do cổ họng bị đau rát, việc nuốt cũng trở nên khó khăn và tác dụng phụ của thuốc cũng là điều họ không mong muốn.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-1

1. Nguyên nhân và biểu hiện thường gặp khi đau họng 

Họng là "cửa ngõ" đón nhận mọi tác động từ bên ngoài vào cơ thể như thức ăn, không khí…nên đây là bộ phận dễ bị viêm nhiễm nhất trong cơ thể. Hầu như ai cũng sẽ bị đau họng tối thiểu một, hai lần/năm. Có 3 nguyên nhân phổ biến khiến bạn bị viêm họng:

  • Thời tiết thay đổi tạo điều kiện cho các siêu khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây viêm đường hô hấp trên, viêm amidan… Đau họng và một triệu chứng điển hình và đầu tiên của các bệnh lý hô hấp này.
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn qua thức ăn, nước uống, môi trường ô nhiễm (hít phải khói bụi, khói thuốc lá, nấm mốc…)
  • Cổ họng bị kích thích lâu ngày do chứng trào ngược dạ dày thực quản dẫn đến đau rát, sưng viêm.

Viêm họng là căn bệnh rất thường gặp thuộc đường răng miệng, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa. Bệnh khiến người mắc phải vô cùng khó chịu. Viêm họng thường có những biểu hiện như:

  • Đau đầu, sốt cao
  • Cổ họng đau rát, ho khan
  • Xuất hiện hạch sưng đau ở cổ

Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, amidan sưng to, mệt mỏi và chán ăn,…Tuy nhiên, nếu tình trạng đau họng kéo dài, người bệnh không nên chủ quan, bởi có thể đây là triệu chứng của các bệnh lý nguy hiểm như:

  • Viêm họng: chủ yếu do vi rút, vi khuẩn tấn công gây nên các triệu chứng sưng tấy, phù nề, đau họng, xuất hiện các hạt li ti ở vòm họng, hơi thở gây mùi.
  • Viêm amidan: Mắc phải bệnh lý này, người bệnh sẽ xuất hiện các dấu hiệu sốt, ho, khàn giọng, amidan sưng to, hơi thở gây mùi, đau họng, nuốt vướng, thở khò khè, ngáy ngủ, ...
  • Viêm thanh quản: Một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hiện tượng đau họng. Ngoài ra, còn xuất hiện tình trạng dây thanh quản bị sưng viêm, xơ hóa, khàn giọng, ngứa rát, hay bị dằng hắng cổ họng, ..
  • Ung thư vòm họng: Đau họng cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh ung thư vòm họng. Khi các khối u ung thư phát triển lớn sẽ gây đau họng, sưng to vùng cổ, khó thở, thay đổi giọng nói, đau tai, sút cân nghiêm trọng, ...

Ngoài ra đau họng cũng có thể bắt nguồn từ các bệnh lý xã hội nghiêm trọng như lậu, mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, .. ở miệng.

2. Cách chữa đau họng hiệu quả nhất

2.1 Mật ong

Mật ong được biết đến với tính chất chống virut và kháng khuẩn. Uống nước ấm hoặc các đồ uống nóng có pha mật ong có thể giúp giảm tắc nghẽn đường thở và long đờm. Hoặc bạn có thể trộn mật ong với các thành phần khác như tiêu đen hay hành tây để long đờm và cảm thấy dễ thở hơn

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-2

2.2 Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối giúp sát khuẩn và giảm đau họng rất tốt. Khi bị đau họng, bạn hãy pha ngay 1 muỗng cà phê muối ăn vào 250ml nước ấm để ngậm và súc miệng trong khoảng 30 giây nếu không có sẵn nước muối sinh lý nhé! Và bạn đừng quên, chỉ khi súc miệng với nước muối đều đặn 3 lần/ngày thì tình trạng đau họng mới nhanh chóng cải thiện.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-3

2.3 Tỏi

Tỏi được ví như một loại kháng sinh cực mạnh, nhờ chứa allicin - một chất có tính kháng khuẩn và khử trùng rất tốt trong việc tiêu diệt hiệu quả các loại virus, vi khuẩn và giảm đau họng nhanh chóng. Bạn có thể ăn một tép tỏi sống mỗi ngày để chất allicin tiêu diệt những vi khuẩn gây đau họng hoặc phòng ngừa tình trạng đau họng từ sớm. Còn khi đã bị đau họng, bạn có thể ngậm một tép tỏi đập dập trong 5-10 phút để tình trạng đau rát không trở nên nghiêm trọng hơn.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-4

2.4 Gừng

Gừng cũng là một trong những trong những thảo dược được nhiều người nghĩ tới khi bị đau họng. Gừng có khả năng giết chết các loại vi khuẩn ở cổ họng, vừa giúp phòng ngừa, lại vừa đẩy lùi tình trạng đau họng một cách hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn được biết đến với tác dụng làm sạch chất đờm, nhầy từ mũi và họng, giúp mũi họng thông thoáng; từ đó chống viêm, giảm đau và làm dịu cơn đau họng hiệu quả. Bạn chỉ cần cho vài lát gừng nhỏ bỏ vào một ly nước ấm và uống đều đặn mỗi ngày là đã có được một phương thuốc hữu hiệu giúp đẩy lùi cơn đau họng khó chịu. Bên cạnh đó, bạn có thể trộn thêm vào hỗn hợp này 1 muỗng cà phê mật ong và 1 nửa quả chanh để nâng cao hiệu quả.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-5

2.5 Bạc hà

Bạc hà cũng là một lựa chọn tuyệt vời mỗi khi bạn bị đau họng. Bạc hà có tính kháng viêm, kháng khuẩn, đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương một cách nhanh chóng. Để nâng cao hiệu quả kháng viêm của loại thảo dược này, bạn có thể pha thêm một muỗng cà phê mật ong vào tách trà bạc hà nóng và uống mỗi ngày trong thời gian bị đau họng.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-6

2.6 Uống nước ấm

Uống nước ấm có thể làm dịu tình trạng viêm, đau nhờ tác dụng tăng cường lưu thông máu. Và nếu uống nước ấm, trà nóng với các loại thảo dược kể trên, hoặc canh nóng cũng có thể là cách giúp đào thải các chất đờm nhầy trong cổ họng. Nhờ dòng nước ấm đó sẽ giữ cho họng ẩm ướt, ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn, các chất kích thích đến cổ họng, giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều mỗi khi bị đau họng.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-7

2.7 Súp gà

Súp gà là phương thuốc lâu đời để trị cảm lạnh, chất natri trong súp có tác dụng kháng viêm và độ ấm của nước súp giúp là dịu cổ họng bị đau. Khi bị đau họng, việc ăn uống có thể trở nên đau đớn và khó khăn, do đó húp nước súp đảm bảo bạn nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại bệnh tật.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-8

2.8 Kẹo dẻo marshamallow

Chất gelatin trong marshmallow khi chảy ra có thể làm dịu cơn đau. Nếu cổ họng bạn đã sưng tấy và đau rát khi nuốt bất cứ món gì, thì dung dịch đặc quánh và ngọt của marshmallow có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-9

2.9 Uống trà xanh

Trà xanh là một trong những loại thảo dược từ thiên nhiên, có tính kháng khuẩn cao. Nhiều người thường dùng trà xanh giúp giải độc và thanh nhiệt cơ thể cực kỳ tốt. Bên cạnh đó, trà xanh rất tốt cho sức khỏe nên có thể được dùng để uống hàng ngày giúp trị các chứng rát cổ họng mà nhiều người hay mắc phải Có thể dùng trà xanh khô để hãm nước uống hoặc nấu bằng lá chè xanh tươi. Bạn chỉ cần rửa sạch lá trà xanh rồi cho vào nồi với lượng nước vừa đủ. Đun sôi và để nguội dùng trong ngày. Vì tính an toàn nên trà xanh có thể dùng thay nước lọc hàng ngày.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-10

2.10 Rượu giấm táo

Rượu giấm táo có tính kháng khuẩn và kháng viêm cao, được dùng để diệt vi khuẩn gây bệnh. Rượu giấm táo cung cấp một lượng lớn insulin prebiotic, đây là thành phần rất có lợi trong việc thúc đẩy khả năng miễn dịch bằng cách tăng số lượng tế bào máu trắng và tế bào T. Rượu giấm táo còn chứa lượng axit cao, làm giảm độ PH trong các mô và loại bỏ nhanh chóng vi khuẩn tích tụ ở trong cổ họng. Cách dùng rượu giấm táo chữa đau rát cổ họng: Hòa giấm táo vào nước ấm và mỗi ngày dùng 2 – 3 lần. Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày cho đến khi tình trạng rát họng cải thiện hơn.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-11

2.11 Uống nhiều nước

Tình trạng đau rát cổ họng sẽ càng trầm trọng nếu như cơ thể bạn thiếu nước. Ngoài ra còn có thể khiến sức đề kháng cơ thể giảm trầm trọng hơn. Do vậy với mỗi người bệnh bị đau rát cổ họng thì nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Giúp đào thải vi khuẩn ở vùng họng và giảm các triệu chứng bệnh gây nên. Bên cạnh đó, uống nhiều nước còn giúp bệnh nhân giữ được độ ẩm trong họng, giảm đau rát họng và tan đờm.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-12

2.12 Bổ sung Vitamin D

Khi cung cấp cho cơ thể lượng Vitamin D vừa đủ thì có thể làm giảm một số triệu chứng của bệnh này. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều bởi nó dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn. Một số loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin D cần bổ sung cho cơ thể là: thịt lợn, cá, đậu phụ, trứng, sữa tươi, nước ép cam.

2.13 Chanh tươi hoặc quất

Trong chanh và quất có chứa nhiều Vitamin C và những chất trong vỏ chanh, quất giúp làm xoa dịu tình trạng đau rát cổ họng. Cách thực hiện: Pha một cốc nước chanh, quất với mật ong rồi uống hàng ngày. Hoặc thái mỏng lát chanh hoặc quất cho vào bát mật ong, hâm nóng cách thủy trong vòng 15 phút rồi để nguội. Bạn có thể ngậm trong họng hoặc uống để giảm bớt các dấu hiệu bệnh

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-13

2.14 Cam thảo

Cam thảo được biết đến là một vị thuốc tự nhiên giúp thanh nhiệt và kháng khuẩn tốt. Do vậy người bị đau rát cổ họng có thể ngậm cam thảo hoặc uống nước hãm cam thảo để loại bỏ những vi khuẩn gây bệnh. Đây là một trong những cách chữa rát cổ họng khá hiệu quả mà nhiều bà mẹ tin dùng

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-14

2.15 Chuối

Chuối là loại trái cây không có tính axit, mềm và dễ ăn, kể cả khi bạn bị đau họng. Đây cũng là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, giàu vitamin B6, kali, vitamin C nên rất tốt cho cơ thể.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-15

2.16 Nghệ

Nghệ cũng được dùng để chữa viêm họng. Công thức: lấy một nửa cốc nước nóng, thêm muối, sau đó cho nửa thìa bột nghệ rồi quấy đều và uống ngày một lần. Uống liên tục 3 ngày.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-16

2.17 Nước cam

Nước cam không chỉ chứa các vitamin mà cơ thể bạn cần để tăng cường hệ thống miễn dịch, mà còn có thể giúp làm giảm viêm họng.

cach-chua-dau-hong-tai-nha-hieu-qua-nhanh-khong-ai-ngo-den-17

3. Một số biện pháp phòng tránh đau họng 

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Uống nhiều nước (họng khô là môi trường phát triển của vi khuẩn)
  • Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn Hạn chế thực phẩm nặng mùi, đồ ngọt và nhiều dầu mỡ,…
  • Hạn chế uống nước đá và ăn đồ lạnh
  • Thường xuyên đi lấy cao răng

Chữa đau họng tại nhà thường chỉ thấy hiệu quả khi bệnh mới khởi phát và bạn chăm chỉ súc miệng, uống các loại trà hỗ trợ. Tuy nhiên, nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm bạn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để điều trị thích hợp. Chúc các bạn thành công với những bí kíp chữa đau họng Sieunhanh.com vừa chia sẻ nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png