Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Cách thiết kế tiểu cảnh sân vườn làm mới không gian sống

Không gian sống

Cách thiết kế tiểu cảnh sân vườn làm mới không gian sống

23-03-2020

Từ xưa đến nay, sân vườn luôn là một không gian lý tưởng được nhiều người yêu thích và những mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp luôn tạo ra sợi dây xúc cảm gắn kết con người lại gần với thiên nhiên. Do đó, tiểu cảnh sân vườn đã trở thành một phần không thể thiếu trong thiết kế không gian sống của các gia đình. Bài viết này, Sieunhanh.com giới thiệu BST tiểu cảnh sân vườn đẹp ấn tượng nhất 2020. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-1

1. Tiểu cảnh sân vườn là gì?

Tiểu cảnh là cụm từ được nhiều người biết đến và tìm kiếm, tuy nhiên khi hỏi về khái niệm của cụm từ này thì rất ít người hiểu rõ. Tiểu cảnh hay kiến trúc cảnh quan là một công trình thiên nhiên được thiết kế thu nhỏ với sự kết hợp của 5 yếu tố là đất, nước, đá, cây và không khí. Trong đó, nước và cây xanh là 2 nhân tố chủ đạo của mọi tiểu cảnh.

Sự hội tụ của các yếu tố trên tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp, độc đáo, giúp cải thiện không gian sống của gia đình bạn, nhờ đó mọi người cảm thấy gần gũi với thiên nhiên, phấn chấn, thoải mái, khỏe mạnh và năng động hơn.

Tiểu cảnh sân vườn quả là một mô hình đặc biệt, vừa làm tăng tính nghệ thuật, vừa đem lại sức sống tươi mới cho cả ngôi nhà.  

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-2

2. Các nguyên tắc tạo nên một mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp

2.1. Xác định tỷ lệ hợp lý

Khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn, xác định tỷ lệ hợp lý không chỉ là việc phân bố các tiểu cảnh, bố trí phương tiện sinh hoạt và trồng cây mà còn là sự tính toán khoa học giữa chiều dài, chiều rộng và chiều cao của các chi tiết làm cảnh quan sân vườn có chiều sâu hơn, chân thực hơn.

2.2. Tuân thủ tính thống nhất và toàn diện trong thiết kế

Một điểm nữa mà bạn cần quan tâm khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn chính là tuân thủ tính thống nhất và toàn diện trong thiết kế. Đó là sự lặp đi lặp lại một cách nhất quán, có trật tự và thống nhất giữa các yếu tố như chủng loại, kích thước, kết cấu, màu sắc của cây cối, đá hay vật dụng trang trí.

2.3. Yếu tố cân bằng đóng vai trò quan trọng

Tính cân bằng có hai dạng mà bạn có thể sử dụng để thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp là cân bằng đối xứng và cân bằng không đối xứng. Cân bằng đối xứng là mọi thành phần trong thiết kế đều được chia đều, có phiên bản đối xứng giống nhau hoàn toàn về hình dạng, màu sắc, kích thước,...

2.4. Phối hợp màu sắc

Trong công việc thiết kế tiểu cảnh, yếu tố màu sắc cũng cần phải được tuân thủ. Các gam màu tươi sáng như đỏ, vàng, cam làm cảnh quan sân vườn thêm sống động. Những gam màu lạnh như xanh dương, xanh lá lại làm cho khu vườn như trở nên rộng hơn so với thực tế, rất thích hợp với sân vườn có diện tích nhỏ.

2.5. Đảm bảo tính cân đối trong thiết kế

Nguyên tắc cuối cùng trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn chính là đảm bảo tính cân đối về tỷ lệ giữa các yếu tố. Tính cân đối chỉ là tương đối và có thể được điều chỉnh linh hoạt nhằm phù hợp với nhiều khu vực khác nhau trong cùng một cảnh quan sân vườn.

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-3

3. Phong thủy tiểu cảnh sân vườn

3.1. Cổng nhà

  • Trong tiểu cảnh sân vườn, cổng nên có kích thước tương xứng với ngôi nhà và nên mở hướng vào bên trong để tạo sự hiếu khách của gia chủ. Để tránh cổng nhà bị che khuất cần hạn chế trồng nhiều dây leo. Luôn giữ cho cổng ở trong điều kiện tốt bởi tiếng kêu cót két hoặc cổng bị gãy sẽ mang đến nhiều điều không may mắn cho chủ nhà.
  • Bên cạnh đó, nên xây cột đá ở hai bên cổng vào. Cổng ở hướng Bắc, Đông và Đông Nam nên sơn màu đen. Cổng ở hướng Đông Bắc, Nam và Tây Nam thì nên sơn màu đỏ còn cổng sơn màu trắng nên đặt ở hướng Bắc, Tây và Tây Bắc.

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-4

3.2. Lối đi

  • Lối đi trong tiểu cảnh sân vườn không nên thiết kế theo dạng đường thẳng với những khúc cua nhọn. Thay vào đó, bạn nên thiết kế lối đi theo dạng uốn lượn, mềm mại nhằm tạo cảm giác khu vườn như rộng ra và có chiều sâu hơn, đồng thời mang lại sự thư thái, dễ chịu cho người nhìn.
  • Đặc biệt, chủ nhà không được đặt những tấm đá lót đường hướng thẳng tới cửa chính để tránh khí tốt trong nhà chảy hết ra bên ngoài. Nên trồng hoa dọc hai bên lối đi vì việc làm này vừa khiến khu vườn thêm đẹp, vừa tạo ra dương khí, đem tới vận may cho cả gia đình bạn.
  • Khi chọn vật liệu, kiểu dáng để làm lối đi, cần tránh những vật có bề mặt gồ ghề, không bằng phẳng, nên chọn những vật liệu vững chắc và dễ đi. Ngoài ra, những lối đi bằng gạch nên được lát theo nhiều kiểu như thẳng, gợn sóng hoặc liên tục.

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-5

3.3. Hàng rào

  • Chủ nhà không nên thiết kế hàng rào quá cao hay quá gần so với ngôi nhà ở quận 2, Hồ Chí Minh, vì theo phong thủy điều này sẽ gây nên sự mất cân đối về năng lượng cũng như hướng vào nhà của âm khí, ảnh hưởng không tốt cho cho gia đình bạn.
  • Thêm vào đó, hàng rào nên có chiều cao đồng đều. Tránh thiết kế những hàng rào có hình dáng sắc nhọn, hướng vào trong hoặc ra ngoài ngôi nhà bởi điều này mang lại nguồn năng lượng không tốt cho không gian sống.

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-6

3.4. Vật trang trí

  • Trong không gian tiểu cảnh sân vườn, bạn nên đặt những biểu tượng mang tính trường thọ cao như hươu, rùa hay sếu để cầu chúc sự trường thọ, sức khỏe cho cả gia đình mình. Hơn nữa, để tạo vận may, bạn có thể đặt thêm những bức tượng hay vật trang trí mang điềm tốt xung quanh sân vườn nhà ở quận 12, Hồ Chí Minh.
  • Bên cạnh đó, nên trang trí thêm giàn leo hoặc các giỏ hoa cân xứng cho những hành lang lộ thiên và sân thượng để đem lại nguyên khí. Nếu hành lang nằm ở phía sau nhà, bạn hãy thiết kế thêm một hòn non bộ nhỏ mô phỏng ngọn núi được thần rùa che chở và đặt những bình gốm để thu hút khí.

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-7

4. Mẫu tiểu cảnh sân vườn đẹp

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-8

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-9

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-10

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-11

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-12

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-13

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-14

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-15

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-16

cach-thiet-ke-tieu-canh-san-vuon-lam-moi-khong-gian-song-17

Với những thiết kế tiểu cảnh sân vườn đẹp cùng bộ sưu tập các mẫu tiểu cảnh với nhiều phong cách đa dạng, Sieunhanh.com hy vọng bạn đọc phần nào đã có thể tự thiết kế cho gia đình mình một không gian xanh mang tính nghệ thuật, sáng tạo và hợp phong thủy. Hẹn gặp lại các bạn trong những bản tin tiếp theo.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png