Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Phòng Tắm Gợi ý cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống tiện lợi nhất

Không gian sống

Gợi ý cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống tiện lợi nhất

02-12-2019

Với những ngôi nhà ống nhỏ hẹp, các gia đình băn khoăn về việc bố trí mặt bằng công năng sao cho phù hợp để tránh cảm giác bí bách, chật chội, đặc biệt là nhà vệ sinh, tuy là không gian phụ nhưng nó chiếm vai trò quan trọng vì có tần suất sử dụng nhiều và không thể thiếu được, vì thế Sieunhanh.com sẽ tư vấn cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống một cách khoa học nhất để đảm bảo cả công năng sử dụng và tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của gia đình bạn nhé!

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-1

1. Thiết kế nhà vệ sinh trong nhà ống có đặc điểm gì?

Đối với những công trình biệt thự, hay những ngôi nhà có diện tích rộng thường sẽ thiết kế nhà vệ sinh rộng từ 5m2 đến 7m2 và cách biệt với nhà tắm, nhà vệ sinh và nhà tắm liền kề với nhau ngăn cách nhau bởi 1 bức tường.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-2

Đó là những gia chủ rất điều kiện. Còn với những mảnh đất hẹp chỉ hợp để xây nhà ống thì gia chủ sẽ tận dụng những không gian khoảng trống được hình thành khi xây dựng để làm nhà vệ sinh. 

1.1 Diện tích nhà vệ sinh nhà ống hợp lý

Thông thường nhà vệ sinh nhà ống sẽ có diện tích trong khoảng từ 3m2 đến 4m2. Gia chủ có thể xê dịch diện tích nhà vệ sinh nhà ống thêm hoặc bớt một chút tùy thuộc vào diện tích mặt sàn và nhu cầu sử dụng, sống lượng người sống trong nhà ống. 

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-3

1.2 Cấu trúc nhà vệ sinh trong nhà ống

Với diện tích từ 3m2 đến < 4m2 thì nhà vệ sinh trong nhà ống có thể được phân chia thành những khu vực: bồn cầu, bồn rửa (lavabo) và khu tắm đứng.

Khi thiết kế nhà vệ sinh ngoài yếu tố thông thoáng gia chủ cũng nên để ý đến một yếu tố quan trọng nữa đó là là nhà vệ sinh cần phân biệt hai không gian khô và ướt.

  • Khu vực khô lắp đặt bồn cầu và lavabo.
  • khu vực ướt dành để tắm.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-4

2. Chọn vị trí bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống

  • Chọn vị trí tiện nghi để bố trí nhà vệ sinh cho nhà ống

Khi thiết kế nhà vệ sinh người ta kiêng kị nhất là bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống nằm trên lối vào nhà và nằm trên khu vực bếp ăn, phòng ngủ,...còn với một số khu vực khác thì còn có thể linh động. Bạn có thể đặt nhà vệ sinh tại một vị trí thoáng khí và thuận tiện cho việc đi lại. Ví dụ như bạn muốn thiết kế nhà vệ sinh cho hai hoặc 3 phòng ngủ trên cùng 1 tầng thì nên chọn vị trí tâm điểm để đặt nhà vệ sinh cho nhà ống. 

Với  những mảnh đất xây nhà ống bị xéo vạt thì nhà vệ sinh thường thiết kế ở những góc thừa vừa để làm cho miếng đất xây nhà vuông vức hơn lại rất hợp phong thủy.

Khi thiết kế nhà ống nhiều tầng nên bố trí nhà vệ sinh ở các tầng theo một trục thẳng đứng để dễ bề lắp đường ống nước và hệ thống điện. Đó là một cách thiết kế nhà vệ sinh rất tiện dụng cho những ngôi nhà phố cao tầng, tuy nhiên gia chủ cũng không cần quá dập khuôn y đúc bởi thiết kế nhà vệ sinh còn dựa vào mục đích sử dụng và cách bố trí không gian của từng gia đình.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-5

Nên bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống tại góc cuối cùng của ngôi nhà để che khuất tầm nhìn và không đối diện với cửa ra vào của phòng ngủ hay phòng bếp hay cửa chính.

  • Bố trí nhà vệ sinh nhà ống dưới gầm cầu thang

Gầm cầu thang là một không gian trống được hình thành trong quá trình xây nhà. Hầu hết các gia chủ đều tận dụng không gian này để làm kệ tivi, góc làm việc hay góc học tập hoặc bố trí nhà vệ sinh, thậm chí là một phòng ngủ siêu nhỏ dưới gần cầu thang. Tuy nhiên khi thiết kế nhà vệ sinh hay giường ngủ dưới gầm cầu thang cần có những điều cần lưu ý về phong thủy. 

Nếu trong trường hợp bí bách lắm về diện tích sử dụng nhà ống thì bạn mới cần bố trí nhà vệ sinh dưới gần cầu thang, nếu không hãy cố gắng tìm một vị trí khác tốt hơn. Bởi theo phong thủy điều đó vô cùng không tốt, ảnh hưởng đến đường công danh, sự nghiệp và sức khỏe của người đàn ông trong gia đình.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-6

3. Lưu ý khi thiết kế nhà vệ sinh trong nhà ống 

Khi thiết kế nhà vệ sinh cho nhà ống hoặc bất cứ phòng chức năng nào cũng vậy, ngoài việc đảm bảo về mặt công năng gia chủ không nên bỏ yếu tố về phong thủy bởi nó sẽ ảnh hướng đến sự may mắn, tài vận và sức khỏe của cả gia đình bạn. 

Và khi bố trí nhà vệ sinh cho nhà ống cần lưu ý những điều sau:

  • Không thiết kế nhà vệ sinh ở trung tâm ngôi nhà

Trong phong thủy nhà ở thì trung tâm nhà thuộc Thổ, Thổ lại khắc Thủy. Nhà vệ sinh lại mang tính Thủy, vì vậy nếu đặt nhà vệ sinh ở vị trí trung tâm sẽ gây hại cho đường tài vận của gia chủ.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-7

  • Nhà vệ sinh và bồn cầu không nên thiết kế cùng hướng

Nếu phạm phải điều nay gia chủ sẽ bị tổn hại về sức khỏe mang nhiều bệnh tật trong người, giám tiếp tổn hại đến tiền của. 

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-8

  • Không thiết kế nhà vệ sinh đối diện cửa chính

Đây là điều đại kỵ bởi những luồng khí tốt đi vào trong nhà sẽ đi hết vào nhà vệ sinh nơi mang nhiều âm khí sẽ khiến gia chủ thất thoát tiền của, hơn nữa về sức khỏe nam thì hay bị mệt mỏi, không có tinh thần, nữ thì hay bị ốm vặt,…

  • Nhà vệ sinh không được nằm trên phòng ngủ

Nhà vệ sinh nằm trên phòng ngủ sẽ phạm phong thủy xấu. Người ngủ trong căn phòng có nhà vệ sinh bên trên sẽ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. 

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-9

  • Không thiết kế nhà vệ sinh cuối hành lang

Chỉ nên thiết kế nhà vệ sinh nằm bên cạnh hành lang tuyệt đối không đặt dưới cuối hàng lang, nếu làm như vậy sẽ phạm phải những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở, gây ảnh hưởng xấu đến những người sống trong căn nhà đó, nhất là đối với trẻ em và người già.

  • Không cải tạo phòng ngủ từ nhà vệ sinh cũ

Cải tạo nhà vệ sinh thành phòng ngủ để nới rộng không gian nhà ở, tuy nhiên đó lại là sai lầm trong phong thủy. Nhà vệ sinh đã sử dụng lâu sẽ tồn đọng nhiều khí xấu và không sạch sẽ, không phù hợp với không gian nghỉ ngơi.

  • Không thiết kế nhà vệ sinh cạnh phòng thờ

Phòng thời là nơi thiên liêng và trang nghiêm, nhà vệ sinh là nơi chứa nhiều vi khuẩn và sự không sạch sẽ. Đặt nhà vệ sinh cạnh phòng thời làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm vốn có, đặc biệt tuyệt đối tránh thiết kế nhà vệ sinh áp tường với bàn thờ. 

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-10

  • Thiết kế nhà vệ sinh nên có cửa sổ và hệ thống thông gió

Cửa sổ và hệ thống thông gió sẽ tạo sự thoáng đãng cho nhà vệ sinh nhỏ, đồng thời mang những luồng hung khí từ nhà vệ sinh đi ra ngoài, loại bỏ những luồng khí xấu.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-11

4. Cách nới rộng nhà vệ sinh nhỏ trong nhà ống

Với những nhà vệ sinh có diện tích nhỏ gia chủ luôn tìm cách trang trí sao cho giúp nới rộng không gian nhà vệ sinh một cách tối đa. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp nới rộng nhà vệ sinh trong nhà ống.

  • Chọn gạch ốp sáng màu

Với những không gian nhỏ thì màu sáng luôn là lựa chọn tối ưu nhất, bởi vậy khi chọn gạch ốp cho nhà vệ sinh nhỏ gia chủ nên chọn những loại gạch ốp có màu sáng sẽ giúp cho nhà vệ sinh trong nhà ống rộng và thoáng hơn và nên hạn chế những đường nét hoa văn rườm rà.  

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-12

  • Dùng giấy dán tường tạp cảm giác tươi mới cho nhà vệ sinh nhỏ

Có nhiều loại giấy dán tường với trang phong cảnh 3d sẽ tạo chiều sâu cho nhà vệ sinh nhỏ giúp tạo ảo giác cho người nhìn trông căn phòng nhỏ như rộng hơn. 

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-13

  • Dùng gương lớn nới rộng diện tích nhà vệ sinh nhà ống

Nghệ thuật phản chiếu để tạp chiều xâu cho nhà vệ sinh nhỏ đó là dùng gương trang trí. Không những giúp cơi nới không gian nhà vệ sinh nhà ống nhỏ mà gương còn có tác dụng làm sáng căn phòng mang lại cảm giác rộng rãi, thoáng đãng.  

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-14

  • Tận dụng góc của nhà vệ sinh

Đừng bỏ qua những phần góc của nhà vệ sinh nhé, gia chủ hãy tận dụng phần góc trong nhà vệ sinh để đặt bồn rửa tay hoặc bồn tắm đứng. Bài trí nội thất không phù hợp là một yếu tố gây khó khăn khi lưu thông trong nhà vệ sinh: có thể đặt bồn ở góc nhà, gần bồn cầu thay vì dọc tường như kiểu quen thuộc.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-15

  • Tiết kiệm diện tích sàn

Cách giúp tiết kiệm diện tích sàn trong nhà vệ sinh đó là gắn các thiết bị đồ dùng lên tường hoặc đưa lên cao thay vì đặt dưới sàn. 

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-16

  • Chọn bồn rửa dài và hẹp, đặt bồn rửa phân cách mặt đất

Chọn loại bồn rửa phân cách mặt đất, không gian thừa phía dưới bạn có thể dùng để đặt tủ đồ.

goi-y-cach-bo-tri-nha-ve-sinh-trong-nha-ong-tien-loi-nhat-17

Thực chất những ngôi nhà ống có hầm để xe luôn khiến gia chủ cảm thấy chặt chội bí bách. Vậy nên bắt buộc phải thu hẹp diện tích nhà vệ sinh để tiết kiệm không gian sống cho ngôi nhà. Với những kinh nghiệm bài trí nhà tắm của Sieunhanh.com, hy vọng bài viết sẽ là nguồn tài liệu bổ ích cho các bạn với không gian phòng tắm của gia đình mình. Chúc các bạn có những cách bố trí nhà vệ sinh trong nhà ống hợp lý và hiệu quả nhé!

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png