Facebook Twitter Youtube
sieunhanh.com Không gian sống Thiết kế cầu thang đẹp cho nhà lệch tầng

Không gian sống

Thiết kế cầu thang đẹp cho nhà lệch tầng

26-11-2019

Thiết kế nhà lệch tầng đang là xu hướng chính trong năm 2018, bởi vì không chỉ độc đáo, thú vị mà những thiết kế này còn mang lại sự sang trọng, sành điệu và sáng tạo. Tuy nhiên, khi chọn cho mình thiết kế cầu thang nhà lệch tầng thì bạn không được bỏ qua một yếu tố cực kỳ quan trọng, đó chính là yếu tố phong thủy. Cùng Sieunhanh.com đi sâu tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-1

1.Nhà lệch tầng là gì?

  • Các mẫu nhà lệch tầng là kiểu nhà được thiết kế mặt sàn chênh lệch về độ cao, các mặt sàn nằm ở tầng phần theo kiểu lệch. Các bố trí linh hoạt thì cầu thang thường đặt ở giữa nhà và sẽ có 2 – 3 phòng bao quanh. Thiết kế nhà ống lệch nhìn từ trên xuống khu vực cầu thang trở thành giếng trời, lấy sáng, lấy gió  vào trong nhát tốt nhất.
  • Thiết kế nhà phố lệch tầng thường cho cảm giác phá cách, hiện đại và tầm nhìn đẹp hơn, đa dạng hơn với nhiều góc cạnh dù có đứng ở bất kì vị trí nào ở cầu thang nên được nhiều người yêu chuộng hiện nay.
  • Các mẫu thiết kế cầu thang lệch tầng mang lại nhiều lợi ích cho không gian sống như thoáng đãng, rộng rãi thoải mái nhưng bên cạnh đó yêu cầu kỹ thuật cao nên cần phải tính toán nhằm phù hợp với nhu cầu, điều kiện tài chính mặt bằng không gian xây dựng.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-2

2. Vai trò của thiết kế cầu thang nhà lệch tầng

  • Cầu thang là yếu tố quan trọng được xem là xương sống của ngôi nhà khi kết nối với các tầng lầu với nhau đảm bảo công năng di chuyển dễ dàng.
  • Cầu thang là công cụ dẫn khí từ tầng lầu này đến tầng lầu khác nên cầu thang còn có vai trò đến yêu tố phong thủy nên việc thiết kế làm sao cho độ thoáng, hấp thu ánh sáng tốt để mỗi bước chân đều có cảm giác thoải mái và dễ chịu.
  • Cầu thang còn tác động nhiều đến yếu tố thẩm mỹ, tăng thêm vẻ sang trọng cho một ngôi nhà cũng chính vì điều này mà việc thiết kế cầu thang như thế nào được nhiều người quan tâm.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-3

3. Mẫu thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp

Tùy thuộc vào sở thích cũng như phong cách thiết kế nội thất, diện tích đất… của mẫu nhà phố mà gia chủ có thể lựa chọn một kiểu cầu thang thích hợp. Dưới đây là những mẫu thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp mà bạn có thể tham khảo để có thêm ý tưởng.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-4

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đơn giản mà đẹp phù hợp cho nhà diện tích nhỏ. Sử dụng chất liệu bằng kính kết hợp với gỗ tạo nên sự thanh thoát, thông thoáng bên cạnh đó bên dưới cầu thang được tận dụng nhằm bố trí các loài cây, hoa, tiểu cảnh tuyệt đẹp.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-5

Bên dưới cầu thang thiết kế nhà lệch tầng 5×15 thường được tận dụng tối đa. Thiên nhiên là một ý tưởng không thể bỏ qua khi vừa mang yếu tố thẩm mỹ vừa mang đến không gian, bầu không khí trong lành cho toàn bộ ngôi nhà.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-6

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng dây cáp treo trở thành một trong những xu hướng hiện nay.  Cầu thang dạng cáp treo giúp ánh sáng và gió có thể lùa vào tạo cho không gian thoáng đãng và dễ chịu, cùng với đó thời gian thi công nhanh, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-7

Cầu thang bằng gỗ cũng là một trong những chất liệu khá phố biến ở Việt Nam. Với chất liệu gỗ mộc mạc hình dạng xương đơn giản hài hòa cùng phong cách thiết kế mang lại vẻ đẹp sang trọng cho toàn bộ không gian của ngôi nhà.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-8

Ngoài những phong cách hiện đại giản đơn thì thiết kế nội thất nhà phố tân cổ điển cũng thường được nhắc tới. Ở đây để hài hòa cùng với không gian xung quanh, cầu thang được trang trí khá bắt mắt bằng sắt mỹ thuật màu trắng nhẹ nhàng kết hợp với tay vịn bằng gỗ giúp cho lối đi trở nên uyển chuyển nhẹ nhàng hơn.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-9

Thiết kế cầu thang nhà ống lệch tầng nhỏ đơn giản, tiết kiệm chi phí thi công cũng như mang lại sự thông thoáng hơn cho ngôi nhà.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-10

Vừa sở hữu nét đẹp hiện đại song lại rất tinh tế, thiết kế cầu thang nhà lệch tầng tân cổ điển sang trọng với chất liệu bằng ắt mỹ thuật kết hợp với gỗ kèm theo đó là màu trắng nhẹ nhàng trông rất tinh tế. Kiểu dáng này rất phù hợp cho những nhà phố biệt thự diện tích tương đối lớn.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-11

Cầu thang bằng kính đơn giản, phía dưới cầu thang được tận dụng tối đa để trồng nhiều cây xanh cũng như bố trí, sắp xếp các vật dụng một cách gọn gàng. Việc thiết kế nhà ống lệch tầng giúp cầu thang trở nên bắt mắt mang lại kiến trúc mới lạ cho nhà ở.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-12

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng 5×20 bằng kinh loại sang trọng phong cách cổ điển. Không chiếm nhiều diện tích song những đường nét trang trí khéo léo đã giúp cầu thang trở thành một chi tiết đắt giá nhằm tăng tính thẩm mỹ, sự đẳng cấp của toàn bộ không gian.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-13

Cầu thang dây cáp treo được yêu chuộng trong thiết kế nội thất nhà phố, nét phá cách sáng tạo mang phong cách công nghiệp với tính ứng dụng cao đảm bảo thẩm mỹ.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-14

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp 5m thông minh tiết kiệm diện tích tối đa. Cầu thang ngoài việc để di chuyển thì bên dưới có thể tận dụng cho việc lưu trữ tốt nhất thông quau những hộc nhỏ được tích hợp. Đơn giản nhưng rất tiện lợi !

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-15

Thiết kế cầu thang bằng màu trắng nhẹ nhàng kết hợp cùng tay vịn màu đen đơn giản mang tinh thẩm mỹ cao, lối đi khá ấn tượng khi kết hợp cùng chất liệu vải tạo sự êm ái, thoải mái cho việc sử dụng.

4. Lưu ý khi thiết kế cầu thang nhà lệch tầng

Khác với những mẫu nhà thông thường việc thiết kế cầu thang nhà lệch tầng rất quan trọng, yêu cầu kỹ thuật cao nhằm đảm bảo sự an toàn, hợp lý và thẩm mỹ trong quá trình sử dụng. Vì thế một số lưu ý dưới đây bạn cần nắm rõ.

4.1 Vị trí cầu thang

Vị trí cầu thang được xem là nền móng khi xây dựng cầu thang, là nơi sinh khí chuyển đổi vì thế việc bố trí ở đâu như thế nào khoảng diện tích bao nhiêu rất quan trọng vì thế khi đặt cần tránh những nơi sau:

  • Không đặt trước cửa nhà
  • Không đặt ở giữa nhà
  • Không đặt ở sau nhà

Nên đặt cầu thang lệch hợp lý nhất là ở vị trí 2/3 chiều dài của ngôi nhà lùi về sau. Hướng mở cửa cầu thang vuông góc với những chiều dài của ngôi nhà.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-16

Vị trí này giúp cho việc di chuyển được thuận lợi cũng như tiết kiệm không gian một cách hiệu quả.  Bạn có thể tận dụng dưới gầm cầu thang để làm một hệ thống toilet hoặc biến nó thành khu vui chơi, chỗ lưu trữ đồ đạc

Thiết kế Kết cấu cầu thang nhà lệch tầng tránh hướng đi thẳng ra cửa đây là yêu cầu chung về phong thủy để giảm, tránh hao tồn tài lộc. Cũng cần lưu ý cầu thang không nên đâm thẳng vào bếp, nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào vì không tốt về mặt năng lượng, hao tổn sinh khí tốt lành.

4.2 Tính an toàn trong thiết kế cầu thang nhà phố lệch tầng

Thiết kế cầu thang cần phải lưu ý đến kích thước, chiều cao hay chiều rộng của cầu thang nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng. Theo tiêu chuẩn áp dụng cho nhà ở dân dụng ở Việt Nam hiện nay thì

  • Chiều rộng của thân thang: từ 0,9m đến khoảng 1,2m.
  • Độ dốc của cầu thang: quyết định bởi tỷ lệ chiều cao và chiều rộng bậc thang:

+  Trong các công trình kiến trúc: độ cao bậc thang thường từ 15 – 18 cm.
+  Chiều rộng tương ứng từ 24 – 30 cm

  • Chiều cao của lan can: kích thước khoảng 85 – 90cm.
  • Chiếu nghỉ: là nơi nghỉ chân tạm thời khi đang lên xuống cầu thang. Chiều rộng chiếu nghỉ không được nhỏ hơn chiều rộng của thân thang. Đồng thời phải hợp lý, thuận tiện cho việc đi lại.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-17

Với quy chuẩn nêu trên thì thiết kế cầu thang nhà lệch tầng sẽ không bị dốc và hẹp, ngươi đi lại sẽ cảm thấy thoải mái mà không mất sức quá nhiều đặc biệt là đối với những mẫu nhà cao tầng.

4.3 Kiểu dáng và phong cách thiết kế cầu thang nhà lệch tầng

Các mẫu thiết kế cầu thang nhà lệch tầng hiện nay rất đa dạng với nhiều phong cách khác nhau như cổ điển, hiện đại hay tối giản tùy thuộc vào diện tích nhà ở, phong cách thiết kế nội thất để chọn kiểu dáng cho phù hợp nhằm đảm bảo thẩm mỹ sang trọng cho một căn nhà.

4.4 Vật liệu thiết kế cầu thang nhà ống lệch tầng phù hợp

Mỗi không gian nhà khác nhau thì việc lựa chọn những thiết kế cầu nhà lệch tầng đẹp, phù hợp cũng nên cân nhắc. Tùy thuộc vào diện tích nhà lớn hay nhỏ mà có thể chọn những kiểu cầu thang phù hợp nhằm đảm bảo sự thông thoáng, rộng rãi cho ngôi nhà.

  • Cầu thang kính cường lực: Việc sử dụng kính trong suốt sẽ giúp không gian trở nên thông thoáng, rộng rãi hơn khi tận dụng ánh sáng hiệu quả, không những thế việc thiết kế cầu thang nhà lệch tầng bằng kính giúp cho việc lau chùi dễ dàng, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Cầu thang gỗ: Đây là kiểu cầu thang được ưa chuộng nhiều từ trước đến nay khi chất liệu gỗ mang đến sự sang trọng, bề đẹp với thời gian. Thêm vào đó cầu thang gỗ dễ dàng hù hợp với nhiều kiểu nhà từ hiện đại cho đến cổ điển.
  • Cầu thang bằng kim loại: Như sắt, thép, inox,… Kim loại thích hợp cho kiểu cầu thang xoắn ốc hay có thanh tay vịn thẳng. Ngoài ra bạn có thể kết hợp thêm vật liệu bằng kính để tăng thêm vẻ sang trọng, hấp dẫn.

thiet-ke-cau-thang-dep-cho-nha-lech-tang-18

4.5  Cách tính bậc cầu thang nhà lệch tầng

Thiết kế cầu thang nhà lệch tầng đẹp hợp phong thủy không thể bỏ qua về số bậc cầu thang. Số bậc cầu thang không chỉ liên quan tới phong thủy tốt xấu mà còn ảnh hưởng tới tính an toàn của người sử dụng. Nên việc thiết kế cầu thang cần phải đảm bảo được yếu tố khoa học cũng như phong thủy.

  • Về mặt khoa học thì số bậc cầu thang giữa trong một trục từ tầng ngày sang tầng khác luôn là số lẻ để an toàn.
  • Về phong thủy thì số bậc cầu thang nhà lệch tầng phải được tính toán theo các quy luật phong thủy. Có nhiều cách tính bậc theo phong thủy hiện nay như cách tính theo  “Sinh – Lão – Bệnh – Tử” thì tổng số bậc cầu thang của mỗi tầng được tính từ bậc thứ nhất của tầng được tính đến mặt sàn tầng tiếp theo phải là bội của 4 cộng 1 (nghĩa là 4n + 1).
  • Trong đó n là số bậc cầu thang như thế để đảm bảo tổng số bậc cầu thang mỗi tầng đều rơi vào cung Sinh. Điều này không những đảm bảo sự thuận tiện trong sinh hoạt đi lại mà còn mang lại cảm giác yên tâm thoải mái trong ngôi nhà của mình. Đây là cách tính được nhiều người ứng dụng nhất.

Thiết kế mẫu cầu thang đẹp cho nhà lệch tầng sao cho vừa đảm bảo đẹp mắt về thẩm mĩ, vừa tận dụng được công năng sử dụng và tiết kiệm được chi phí không phải điều đơn giản nhưng cũng không hoàn toàn quá khó. Hi vọng với những mẫu cầu thang được giới thiệu trên Sieunhanh.com sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu cầu thang đẹp phù hợp nhất với thiết kế và không gian nhà bạn.

Facebook Twitter Youtube
back-to-top.png